Đồ họa máy tính Đường cong và bề mặt I
lượt xem 14
download
Tại sao lại dùng tham số?Các đường cong tham số rất linh hoạt. Chúng không cần phải là hàm–Đường cong có thể có nhiều giá trị ứng với một tọa độ x.Số lượng tham số thường cho thấy chiều của vật thể. Mô tả một đường cong và bề mặt. Mô hình hóa đối tượng một cách chính xác với một sai số cho phép. Mô hình theo kiểu phác thảo gần đúng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ họa máy tính Đường cong và bề mặt I
- Đồ họa máy tính Đường cong và bề mặt I 1 10/26/2011
- Biểu diễn các đối tượng cong Bằng tham số • Qua ẩn của phương trình • 2 10/26/2011
- Tại sao lại dùng tham số? Các đường cong tham số rất linh hoạt. Chúng không cần phải là hàm Đường cong có thể có nhiều giá trị ứng với một tọa độ x. – Số lượng tham số thường cho thấy chiều của vật thể (x(u,v), y(u,v), z(u,v)) 3 10/26/2011
- Mô tả một đường cong và bề mặt Mô hình hóa đối tượng một cách chính xác với một sai số cho phép Mô hình theo kiểu phác thảo gần đúng 4 10/26/2011
- Bài toán xấp xỉ tổng quát Hàm g là một xấp xỉ tốt với các tính chất sau: Hàm g rất gần f theo một tính chất nào đó 1. Các hệ số ci là duy nhất 2. 5 10/26/2011
- Bài toán xấp xỉ tổng quát Cho một tập cố định các hàm φ1, φ2, …, φk, tìm các hệ số ci sao cho: k g ( x) cii ( x) i 1 là một phép tính xấp xỉ đối với một hàm f(x) nào đó. Hàm φi thường được gọi là các hàm cơ sở (basic function) 6 10/26/2011
- Xấp xỉ bình phương tối thiểu Hàm g(x, c1, c2, …, ck) mà tối thiểu E c1 , c2 ,..., ck f ( x j ) g ( x j ; c1 , c2 ,..., ck ) s 2 j 1 được gọi là xấp xỉ bình phương tối thiểu (least squares approximation) của hàm f(x) 7 10/26/2011
- Một số ràng buộc 1. Những ràng buộc nội suy: g(xj) = f(xj) với một số điểm xj cố định. 2. Kết hợp điều kiện (1) với những điều kiện về độ trơn, ví dụ như điều kiện về đạo hàm của g và f đồng nhất tại điểm xj. 3. Các ràng buộc về tính trực giao (f - g) φi = 0 với mọi i. 4. Những ràng buộc về hình dạng trực quan, ví dụ như độ cong của đường cong và bề mặt. 8 10/26/2011
- Đường cong tham số p : [a, b] R , p(u) ( p1 (u), p2 (u),..., pm (u)) m với các hàm thành phần pi của p là các hàm giá trị thực thông thường với một biến thực. 9 10/26/2011
- Mô tả một đường cong Điểm điều khiển: Là tập các điểm ảnh hưởng đến hình dạng – của đường cong. Knots: Các điểm nằm trên đường cong. – Đường cong nội suy (Interpolating spline): Các đoạn cong đi qua điểm điều khiển. – Đường cong xấp xỉ (Approximating spline): Các điểm điều khiển ảnh hưởng đến hình – dáng của đoạn 10 10/26/2011
- Phép nội suy Lagrange Bài toán:cho các điểm (x0, y0), (x1, y1), …, và (xn, yn), tìm một đa thức p(x), để p(xi) = yi với i = 0, 1, …, n. Đa thức Lagrange: x xj L i ,n x L i ,n x; x0 , x1 ,..., xn n xi x j j 0, j i n px yi Li ,n x i 0 11 10/26/2011
- Phép nội suy Lagrange Hạn chế Bậc lớn nếu n lớn - Tạo vết gợn không mong muốn - 12 10/26/2011
- Các đoạn cong Chúng ta có thể biểu diễn một đường cong với độ dài bất kỳ bằng một chuỗi các đoạn cong nối với nhau. Chúng ta quan tâm đến các đoạn này nối với nhau như thế nào … 13 10/26/2011
- Đường cong tham số bậc 3 (Parametric Cubic Curves) Để đảm bảo tính liên tục C2 các hàm của chúng ta phải có bậc ít nhất là 3. Đường cong cubic có 4 bậc tự do và thay đổi 4 thứ. Sử dụng thức: x(t) có bậc n là một hàm của t. - y(t) và z(t) cũng tương tự và được xử lý độc lập. Có nghĩa là: n x(t ) ai xi i 0 14 10/26/2011
- Một ví dụ Toàn bộ các vấn đế liên quan đến đường cong tham số chính là xác định các hệ số của nó. Để làm được điều đó, chúng ta xác định các giá trị để thỏa mãn các điều kiện của các knots và các điều kiện liên tục. Ví dụ: Cubic Hermite Splines 15 10/26/2011
- Đường cong Hermite 4 bậc tự do, 2 để điều khiển tính liên tục C0 và C1 tại mỗi đầu. Sử dụng đa thức để biểu diễn đường cong. Xác định: x = X(t) theo các giá trị x0, x0/, x1, x 1/ Bây giờ: X(t) = a3t3 + a2t2 + a1t + a0 và X/(t) = 3a3t2 + 2a2t + a1 16 10/26/2011
- Tìm các hệ số Hermite Thay t vào hai đầu: x0/ = X/(0) = a1 x0 = X(0) = a0 x1/ = X/(1) = 3a3 + 2a2+ a1 x1 = X(1) = a3 + a2 + a1 + a0 Và lời giải là: a1 = x0/ a 0 = x0 a2 = -3x0 – 2x0/ + 3x1 – x1/ a3 = 2x0 + x0/ - 2x1 + x1/ 17 10/26/2011
- Ma trận Hermite: MH Đa thức kết quả có thể được biểu diễn qua dạng ma trận: ( q là véc-tơ điều khiển) X(t) = tTMHq 1 2 1 x0 2 3 2 3 1 x / 0 t 1 X (t ) t 3 t 2 0 x1 0 1 0 / 0 x1 1 0 0 Bây giờ chúng ta có thể định nghĩa đa giác tham số cho các tọa độ một cách độc lập X(t), Y(t) và Z(t) 18 10/26/2011
- Các hàm Hermite cơ bản F1 ( x) ( x 1) (2 x 1) 2 F2 ( x) x (3 2 x) 2 F3 ( x) ( x 1) x 2 F4 ( x) x 2 ( x 1) 19 10/26/2011
- Các hàm Hermite cơ bản Đồ thị cho thấy hình dạng của bốn x0 x1 hàm cơ bản (hay còn gọi là blending functions). Chúng được gán nhãn với thành phần trọng số của nó. x0 / x1/ 20 10/26/2011
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Đồ họa máy tính
158 p | 385 | 111
-
Đồ họa máy tính : CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ part 5
5 p | 143 | 21
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Biểu diễn vật thể 3D
22 p | 116 | 13
-
Giáo trình Đồ họa máy tính I: Phần 1
82 p | 55 | 11
-
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
107 p | 55 | 9
-
Đồ họa máy tính - Đường cong và bề mặt II
15 p | 95 | 9
-
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
88 p | 19 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đường cong và bề mặt I - Ma Thị Châu (2017)
51 p | 27 | 7
-
Giáo trình Kỹ thuật đồ họa máy tính: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
72 p | 14 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh (tt)
54 p | 91 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật đồ họa: Phần 2
114 p | 32 | 6
-
Giáo trình Đồ họa máy tính: Phần 2 - Bùi Thế Duy
126 p | 29 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đường và mặt cong - Ngô Quốc Việt
43 p | 26 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Mặt có quy luật - Ngô Quốc Việt
24 p | 45 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật giải vẽ đường thẳng và cong - Ngô Quốc Việt
35 p | 33 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 7 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
26 p | 29 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Đường cong và bề mặt II - Ma Thị Châu (2017)
15 p | 31 | 5
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 7 - Lê Tấn Hùng
11 p | 60 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn