Doanh nghiệp thương mại điện tử loay hoay

tìm lối ra

Nhiều thách thức

Thông tin giữa doanh nghiệp thương mại điện tử và công ty dịch vụ thanh toán

trực tuyến được đảm bảo an toàn bằng chữ ký số và xác thực địa chỉ mạng.

Tuy vậy, thanh toán trong thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều vấn

đề về chi phí và an toàn trong giao dịch.

“Hiện nay, chúng tôi vẫn chưa mạnh dạn áp dụng các hình thức thanh toán trực

tuyến, một phần vì phí giao dịch quá cao trong khi người mua chưa chấp nhận chi

trả khoản phí này”, ông Linh, Công ty Thế Giới Di Động, cho biết.

Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, chi phí cho mỗi giao dịch khoảng 3-4% giá trị

đơn hàng. Thêm nữa, số người sử dụng thẻ tín dụng ở nước ta chưa nhiều trong

khi nhiều tính năng của thẻ ATM vẫn chưa được khai thác đúng mức.

Theo thống kê của Vụ Thương mại điện tử, Bộ Công Thương, tính đến năm 2007,

chỉ có 14,3% doanh nghiệp thương mại điện tử áp dụng hình thức thanh toán bằng

thẻ tín dụng, trong khi chủ yếu vẫn là hình thức chuyển khoản qua ngân hàng, tiền

mặt khi giao hàng, chuyển tiền qua bưu điện.

Thêm nữa, trong thời gian qua, tình trạng hacker tấn công, ăn cắp thông tin thẻ tín

dụng để mua hàng trực tuyến đã trở nên phố biến. “Để đảm bảo an toàn cho thanh

toán bằng thẻ tín dụng, chúng tôi đành yêu cầu khách hàng thực hiện một số xác

nhận mang tính thủ công như fax hai mặt thẻ, chữ ký và passport. Vì thế nhiều

khách hàng lại chuyển sang thanh toán bằng những hình thức truyền thống”, bà

Linh, Công ty Golmart, nói.

Trên lý thuyết, do tiết giảm được khá nhiều chi phí mặt bằng, nhân sự, giá hàng

hóa được bày bán trên mạng phải thấp hơn 20-30% so kênh truyền thống. Thế

nhưng thực tế, giá hàng hóa bán ở các trang thương mại điện tử Việt Nam đôi khi

còn cao hơn sau khi cộng các chi phí phát sinh, nhất là chi phí vận chuyển.

“Đối với những hàng hóa có giá trị cao như nữ trang, nếu giao hàng thông qua

các công ty giao nhận, khách hàng sẽ phải trả mức phí bảo hiểm là 2%/tổng đơn

hàng”, ông Thái, Công ty PNJ, cho biết.

Ông Ho-Ming Huang, cựu Chủ tịch Hiệp hội An ninh mua sắm trực tuyến (Secure

Online Shopping Association - SOSA) Đài Loan, phân tích có ba rào cản lớn nhất

mà thương mại điện tử ở các thị trường mới nổi phải đối mặt. Ngoài hai rào cản

mà nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy là phương tiện thanh toán và hệ thống giao

nhận, còn có một rào cản khá lớn là luồng thông tin.

“Vì khách hàng không được xem kỹ mọi chi tiết, dùng thử nên thông tin về sản

phầm trên trang web phải được trình bày rõ ràng, đầy đủ, và phải hấp dẫn. Những

tiêu chí về chính sách trả lời đơn đặt hàng, hoàn trả sản phẩm, bảo hành, giá bán,

khuyến mãi… phải được cập nhật liên tục. Thêm nữa, sản phẩm bày bán cần được

trình bày khoa học và tiện lợi, cung cấp cho khách nhiều sự lựa chọn về giá, về

tính năng sản phẩm. Sau khi quyết định mua món hàng, người tiêu dùng còn được

giới thiệu các phụ kiện đi kèm, vừa kích cầu, vừa tạo cảm giác thoải mái cho

người mua. Trang web phải tỏ ra là một nhân viên bán hàng am hiểu sản phẩm và

thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng”, ông Huang chia sẻ.

Ông Lê Hải Bình, Giám đốc Công ty Mắt Bão, cho biết thêm: “Khi xây dựng một

trang web thương mại điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý đến việc lựa chọn một

không gian lưu trữ (hosting) an toàn và phù hợp với tốc độ phát triển trong tương

lai. Tránh trường hợp phải tạm ngưng nhiều lần để nâng cấp hosting, vừa tăng chi

phí, dễ đánh mất thông tin khách hàng hay gây lãng phí nếu thuê một hosting quá

lớn”.

Các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử đều có chung nhận định việc khai

thông các rào cản về kỹ thuật là việc có thể làm được trong khi thay đổi nhận thức,

thói quen và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng mới là việc khó khăn và hiện là

rào cản lớn nhất.