BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------------***-------------
TÀI LIỆU HỌC TẬP
THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC
(Theo phương thức đào tạo học chế tín chỉ)
Số tín chỉ : 03
Ngành đào tạo: Quản trị kinh doanh
Đối tượng: Sinh viên đại học, cao đẳng
- Năm 2019 -
TÀI LIỆU HỌC TẬP
----------------
1. Tên học phần: Thực tập mô phỏng chiến lược Mã số học phần:.......
2. Số tín chỉ : 3 (90 giờ)
3. Tính chất học phần : Bắt buộc
4. Các học phần học trước: Các học phần học trước: Quản trị học, Quản trị nhân
lực, Quản trị dự án, Quản trị chiến lược
5. Học phần thay thế, tương đương: Không.
6. Khoa phụ trách: Khoa Quản trị kinh doanh
7. Bộ môn phụ trách: Quản trị kinh doanh công nghiệp
8. Nội dung học phần:
TT
Nội dung
Thời gian hướng dẫn (giờ)
Tổng
số
Ban đầu
Thường
xuyên
Kết
thúc
1
- Nhận diện hội thách thức của doanh
nghiệp
- Nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của doanh
nghiệp
6
1
4
1
2
- Nhận diện nội dung chiến lược của doanh
nghiệp
6
1
4
1
3
- Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự
ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
đến hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp
6
1
4
1
TT
Nội dung
Thời gian hướng dẫn (giờ)
Tổng
số
Ban đầu
Thường
xuyên
Kết
thúc
4
- Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự
ảnh ởng của các yếu tố thuộc môi trường
ngành đến hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp
6
1
4
1
5
- Thu thập, phân tích thông tin đánh giá sự
ảnh ởng của các yếu tố thuộc môi trường
nội bộ đến hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp
6
1
4
1
6
- Đề xuất hệ thống mục tiêu
- Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
6
1
4
1
7
- Đề xuất chiến lược phù hợp để theo đuổi
(tiếp)
- Đề xuất các chính sách lớn để thực hiện
chiến lược
6
1
4
1
8
Tổng hợp và đánh giá
6
0
5
1
9
- Xác định do: Phân tích các yếu tố môi
trường, điều tra nhu cầu thị trường về sản
phẩm, dịch vụ dự kiến kinh doanh
6
1
4
1
TT
Nội dung
Thời gian hướng dẫn (giờ)
Tổng
số
Ban đầu
Thường
xuyên
Kết
thúc
10
- Mô tả đặc điểm của sản phẩm dịch vụ
- Xây dựng kế hoch tiêu th
6
1
4
1
11
- Xây dựng kế hoạch sản xuất
6
1
4
1
12
- y dựng kế hoạch sở vật chất phục vụ
kinh doanh
6
1
4
1
13
- Kế hoạch nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào
- Xây dựng kế hoạch lao động tiền lương
6
1
4
1
14
- Xây dựng kế hoạch vốn
- Dự kiến doanh thu, kết quả
6
1
4
1
15
Tổng hợp và đánh giá
6
0
5
1
Tổng cộng
90
13
62
15
MỤC LỤC
MỤC LỤC .....................................................................................................................
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 8
LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 1
ĐỀ THỰC TẬP MÔ PHỎNG CHIẾN LƯỢC ............................................................... 3
TÀI LIỆU HỌC TẬP ...................................................................................................... 4
NỘI DUNG I: NHẬN DIỆN CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP ......................... 4
MỤC ĐÍCH ..................................................................................................................... 4
YÊU CẦU ........................................................................................................................ 4
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN .......................................................................................... 4
1.1. Nhận diện cơ hội và thách thức của doanh nghiệp trong tình huống ................... 4
1.2. Nhận diện điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp trong tình huống ............. 5
1.3.Nhận diện nội dung chiến lược của doanh nghiệpqua tình huống......................... 5
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC ........................................................................................ 5
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 6
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI DOANH NGHIỆP ......... 7
MỤC ĐÍCH ..................................................................................................................... 7
YÊU CẦU ........................................................................................................................ 7
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN .......................................................................................... 7
2.1. Lựa chọn và mô tả khái quát về doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược kinh
doanh ............................................................................................................................ 7
2.2. Thu thập, phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường
vĩ mô đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ...................................... 8
2.2.1. Qui trình phân tích các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô theo quan điểm của mô
hình PESTN ................................................................................................................. 8
2.2.2. Thu thập và phân tích các thông tin về các yếu tố môi trường vĩ ............. 10
2.3. Thu thập, phân tích thông tin và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc
môi trường ngành đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ................ 15
2.3.1 Qui trình phân tích các yếu tố môi trường ngành theo quan điểm của M.Porter
.................................................................................................................................... 15
2.3.2. Thu thập và phân tích các thông tin về các yếu tố môi trường ngành ............. 17
2.4. Lập danh mục cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp ................................. 20
2.5. Lập ma trận EFE, xác định mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với những
cơ hội và nguy cơ ....................................................................................................... 21