Toancom
Trong môi trường quc tế cnh tranh ngày càng gay gt, hin nay, công ngh được xem là công c chiến lược để
phát trin kinh tế - xã hi mt cách nhanh chóng và bn vng. Thc tế này đang đặt ra cho chúng ta (c cp độ vĩ
mô và vi mô) nhng yêu cu bc thiết v đổi mi công ngh, v s tn ti và phát trin ca bn thân mi doanh
nghip và c quc gia.
Đổi mi công ngh và li ích
Đổi mi công ngh là vic ch động thay thế phn quan trng (cơ bn, ct lõi) hay toàn b công ngh đã, đang s
dng bng mt công ngh khác tiên tiến hơn, hiu qu hơn.
Đổi mi công ngh có th ch gii quyết bài toán ti ưu v các thông s ca quá trình sn xut như: Năng sut, cht
lượng, hiu qu… hoc có th nhm to ra mt sn phm, dch v mi phc v th trường. Đổi mi công ngh cũng
có th trên cơ s đưa ra hoc ng dng nhng công ngh hoàn toàn mi chưa có trên th trường hoc là thông qua
vic chuyn giao công ngh
Như chúng ta đã biết, công ngh là mt sn phm ca con
người và nó cũng tuân theo quy lut chu trình sng ca sn phm. Tc là nó được sinh ra, phát trin và cui cùng là
suy vong. Bt k mt doanh nghip nào nếu không có nhng hot động nhm đổi mi công ngh thì chc chn h
thng công ngh, dây chuyn sn xut, máy móc, trang thiết b… s tr nên lc hu, hiu qu kinh tế thp, dn đến
b đào thi, làm cho s tn ti và phát trin ca doanh nghip b đe do. Do đó, đổi mi công ngh là tt yếu và phù
hp vi quy lut phát trin. Tính tt yếu ca đổi mi công ngh còn xut phát t các li ích khác nhau mà đổi mi
công ngh đem la cho doanh nghip cũng như cho toàn xã hi nói chung.
Đổi mi công ngh s giúp doanh nghip, nhà sn xut ci thin, nâng cao cht lượng sn phm, cng c, duy trì và
m rng th phn ca sn phm; đa dng hoá mu mã sn phm, gim tiêu hao nguyên, nhiên liu; ci thin điu
kin làm vic, nâng cao mc độ an toàn sn xut cho người và thiết b, gim tác động xu đến môi trường. Đặc bit,
v mt li ích thương mi, nh đổi mi công ngh, cht lượng sn phm được nâng lên rõ rt.
Như vy, đổi mi công ngh thành công thc s có ý nghĩa khi và ch khi nó được th trường, xã hi chp nhn. Xã hi
chính là nơi tiếp nhn thành tu ca đổi mi công ngh, nhưng đồng thi cũng là nơi cung cp ngun lc cho quá
trình đổi mi công ngh thành công. Mi đổi mi công ngh đều bt ngun t nhng nhu cu xã hi hoc phc v
nhu cu nào đó ca xã hi. Bên cnh đó, đổi mi công ngh là mt quá trình sáng to mà quá trình đó thường xut
phát t các cá nhân không hài lòng vi thc ti. Chính vì thế, các nhà nghiên cu, chế to thiết b, công ngh cn
phi xut phát t nhu cu thc s ca xã hi để ci tiến, sn xut ra nhng thiết b, công ngh phc v thiết thc sn
xut. Gii pháp tt nht trong vn đề này là thông qua vic kho sát, điu tra nhu cu ca người sn xut hoc thông
qua “Ch công ngh và thiết b”. Đây là cu ni hiu qu nht để nhà nghiên cu và người sn xut có nhu cu s
Toancom
trc tiếp trao đổi nhm đưa nhng thiết b, công ngh phù hp, ci tiến k thut trong quá trình sn xut và để quá
trình thương mi hóa hiu qu nht.
Các yêu cu đổi mi công ngh đối vi doanh nghip
Đổi mi công ngh s mang li hiu qu rt thiết thc, nht là trong bi cnh Vit Nam gia nhp T chc Thương mi
thế gii (WTO) thì công ngh được xem là vũ khí cnh tranh mnh m nht. Đổi mi công ngh s to ra nhng sn
phm tiên tiến hơn, cht lượng sn phm s tt hơn, năng sut cao hơn, chi phí sn xut gim, h được giá thành sn
phm, ưu thế cnh tranh trên th trường ngày càng tt hơn.
Để thc hin đổi mi công ngh đạt hiu qu cao, các doanh nghip lưu ý nhng vn đề sau:
Có định hướng phát trin
Đây là yêu cu rt quan trng đối vi doanh nghip vì nếu không có định hướng phát trin rõ ràng, ch tp trung vào
vic khai thác các cơ hi trước mt hoc duy trì quy mô hin có v thiết b, công ngh, lao động… thì doanh nghip t
mình gim th phn ca mình trên thương trường và tng bước b đẩy lùi v phía sau. Do đó, nhng doanh nghip đổi
mi công ngh nhanh và đổi mi có hiu qu là nhng doanh nghip luôn có mc tiêu m rng, phát trin và ch
động lp kế hoch phát trin lâu dài.
Cp nht thông tin công ngh
Cp nht thông tin v công ngh là rt cn thiết đối vi doanh nghip, nht là cp nht nhng thành tu mi v công
ngh và sn xut kinh doanh liên quan đến ngành mình và các ngành có liên quan, nhng thông tin đầy đủ v th
trường, chính thc hóa công vic này thông qua b phn marketing ca doanh nghip.
Có chính sách kích thích tính sáng to trong doanh nghip
Trong quá trình sn xut s xut hin nhiu sáng kiến, ci tiến k thut… để đổi mi công ngh, ci tiến quy trình sn
xut nhm nâng cao cht lượng sn phm, gim chi phí nguyên, nhiên liu, h giá thành sn phm. Do đó, các
doanh nghip, nhà sn xut cn to môi trường thun li để kích thích s sáng to, suy nghĩ, th nghim, tho lun
và phát trin các ý tưởng ca các thành viên trong doanh nghip.
Đầu tư đổi mi công ngh
S thành công ca đổi mi công ngh được quyết định bi cht lượng các hot động, s kết hp gia các cá nhân và
các b phn vi nhau tht s cht ch và phát huy hiu qu cao. Do đó, đầu tư cho đổi mi công ngh đòi hi ngun
lc ln (c nhân lc ln tài lc). S quan tâm tích cc đến vic đổi mi công ngh ca doanh nghip thông qua nhiu
hình thc khác nhau s có ý nghĩa rt quan trng đối vi vic khuyến khích kh năng sáng to ca các cá nhân trong
doanh nghip và thu hút trí tu, kinh nghim, … ca các chuyên gia gii, các nhân viên có kinh nghim t bên ngoài
để thc hin kế hoch đổi mi công ngh ca doanh nghip; đồng thi nó là cơ s để có th tiếp nhn công ngh
chuyn giao t bên ngoài.
Đào to ngun nhân lc
Để to điu kin cho doanh nghip phát trin da vào nn tng phát trin công ngh, cn phi to ra ngun nhân lc
được đào to chun mc v công ngh, phù hp vi nhu cu thc tế sn xut và quan trng là phi to cơ hi và môi
trường thích hp nhm phát huy ti đa năng lc sáng to ca lc lượng lao động theo đúng lĩnh vc chuyên môn được
đào to. Như vy, vic to ngun nhân lc công ngh là mt trong nhng khâu quan trng nhm cng c, phát trin
năng lc công ngh để thc hin kế hoch ca doanh nghip đề ra trong tng giai đon phát trin. Để có ngun nhân
lc công ngh phù hp, doanh nghip phi có s đánh giá và trên cơ s quy hoch, xác định kế hoch để xây dng
ngun nhân lc mt cách khoa hc và có h thng.