Động cơ không trc cam
Ngun:otohui.com
Công ngh do Valeo phát trin là mt h thng s dng các van đin t để đóng m xu
páp. Các van đin t s được gn ngay trên đỉnh xu páp bên trong động cơ. Valeo SA cho
biết công ngh s dng xu páp điu khin đin t này s giúp gim 20% mc tiêu hao
nhiên liu ca động cơ.
Mc dù có li thế hơn hn loi động cơ s dng trc cam truyn thng nhưng cho ti thi
đim này, nhng khó khăn v k thut đã khiến cho kiu động cơ không s dng trc
cam chưa th có mt trên th trường. Hàng lot các vn đề ln phát sinh khi thiết kế động
cơ không s dng trc cam: xu páp điu khin đin phi đóng m tht chính xác, đưa h
thng điu khin đin t vào môi trường khc nghit bên trong động cơ và phát trin
phn mm điu khin. Hơn na, giá thành cao cũng là mt tr ngi ln.
Trong ln tr li phng vn gn đây, Tng Giám đốc Valeo SA Thierry Morin cho biết
Valeo đã có hai hp đồng phát trin công ngh này và kh năng nhng chiếc động cơ đầu
tiên s dng xu-páp điu khin đin t toàn phn s có mt trên th trường Châu Âu và
Bc M vào năm 2008.
Cho ti thi đim này, Valeo đã hoàn thin và đưa ra th nghim hai chiếc Peugeot 407
s dng động cơ dùng xu páp điu khin đin. Theo Thierry Morin, c hai chiếc xe đã
hoàn động tt trong mi điu kin thi tiết vi cp độ th nghim rt khc nghit.
Trong tt c các loi động cơ đốt trong, trc cơ được liên kết vi trc cam qua dây đai
(cuaroa), xích hoc bánh răng. Khi trc cơ quay, trc cam quay theo và ln lượt đóng m
xu páp hút x. Rt nhiu năng lượng do động cơ sn sinh ra đã b mt đi do trc cơ phi
kéo theo trc cam. Trong động cơ không s dng trc cam thì các xu páp đóng m nh
vào h thng điu khin đin t nh vy công năng s không b tn hao vô ích.
Ưu đim
Do gim được các b phn chuyn động nên lc cn động cơ do ma sát s gim đáng k.
tc độ thp, khong 25% lc cn ma sát là do h thng trc cam cơ khí to ra. Công
sut, mô men xon và mc tiêu hao nhiên liu đều được ci thin do động cơ sinh công
ch để làm bánh xe chuyn động.
Lượng khí thi độc hi s gim vì máy tính đin t s điu khin các xu páp đóng m
chính xác. Mi xu páp trong mt xi lanh có th đóng m hoàn toàn độc lp, mt điu
không th có trong loi động cơ s dng trc cam.
Nhược đim
Tuy có rt nhiu ưu đim nhưng động cơ vi xu páp điu khin đin t vn có nhng
khiếm khuyết như kh năng xy ra trc trc ln do l thuc nhiu vào các thiết b đin t.
Nếu máy tính đin t gp s c hoc h thng đin có trc trc, rt có th động cơ s cho
ra lượng khí thi độc hi ln hoc t hơn na: nếu xu páp đóng m không đúng thi đim
s phá v đỉnh piston, hng động cơ.
Đã có rt nhiu nhà sn xut đầu tưo công ngh xu páp đin khin đin nhưng chưa có
mt động cơ nào được sn xut có độ tin cy cao vi chi phí sn xut thp như loi động
cơ s dng trc cam truyn thng. Ngay c BMW đã dành hàng trăm triu USD để phát
trin công ngh này, tuy nhiên, kết qu vn còn rt khiêm tn.
Valeo là mt tp đoàn ln ca Pháp chuyên sn xut các loi hp s, động cơ đin, van
đin t, công tc và thiết b đin t trên xe hơi. Valeo t chi cho biết nhng khách hàng
đã ký hp đồng phát trin công ngh động cơ không s dng trc cam, nhưng nhiu kh
năng PSA/Peugeot-Citroen SA là mt khách hàng ca Valeo. Valeo đã tng cung cp
động cơ hybrid cho mt mu xe ca Citroen.
Vi doanh s 9,9 t đô la trong năm 2004, Valeo được Automotive News xếp hng th
13 trong s 100 nhà cung cp ph tùng ô tô ln nht thế gii.