D báo và lp kế hoch
D báo hiu theo cách đơn gin nht là “đn” chuyn s xy ra trong tương lai
gn hoc xa, mt hot động không th thiếu trong điu hành doanh nghip.
Th trường càng phát trin thì vic d báo càng tr nên khó khăn hơn. đây ch
xin nói ti khía cnh d báo th trường và nhng khó khăn ca công vic này.
Xin bt đầu bng mt câu nói đùa mà không đùa ca gii doanh nhân: “Cái gii
nht ca các nhà d đoán là h luôn đưa ra được lý do xác đáng cho các d đoán
sai ca h”. Nga Long Tiên sinh phán đoán như thn xưa nay mi ch có mt
nhưng li không khó tìm ra các v “Khng Minh sau trn đánh”.
“Không th đoán định” (Unpredictable) là mt trong nhng quy lut ca
marketing - quy lut này phát biu rng: “Bn không th đoán định được tương lai
ca mình tr phi bn là người viết ra kế hoch ca đối th cnh tranh”. Thc tế đã
cho thy nhiu bài hc v d đoán sai ca các chuyên gia đầu ngành cũng như ca
dư lun qun chúng.
Vy nhưng li không th thiếu d báo, thm chí nó còn là “ht nhân” trong các kế
hoch hot động và phát trin ca mi mô hình doanh nghip. Doanh nghip càng
ln thì vai trò ca d báo càng quan trng. Có l bt k doanh nghip nào cũng
nhn thc được kế hoch da trên các d báo thiếu chính xác thì tai hi ti mc độ
nào nếu không mun nói đây là nguyên nhân ch yếu dn ti phá sn hoc các
thm ha v tài chính.
Vy doanh nghip phi đối phó vi vn đề này như thế nào? Các chiến lược gia
đưa ra vài li khuyên và gi ý như sau:
1. Không nên quan trng hóa các báo cáo tng kết và kết qu điu tra nghiên
cu th trường
Lý do là các nghiên cu và phân tích này ch là s đo lường, tng hp ca nhng
đã xy ra trong quá kh - là mt tham kho không ti nhưng không th là cơ
s để đoán định nhng gì s xy ra trong tương lai.
Thí d khi chưa có máy nh k thut s thì ai d đoán ni rng ch trong ba năm
nó li phát trin nhanh chóng ti mc thay thế máy nh chp phim như ngày hôm
nay (Ai chuyên nghip hơn Kodak trong ngành nh, và ai gp vn đề nghiêm trng
hơn Kodak như ngày nay do b máy nh k thut s tn công?).
Vào nhng năm 1960, khi ti vi mi ra đời, các chuyên gia ngành thông tin đại
chúng đã tng đoán rng s tích hp nghe-nhìn này là hi chuông báo t cho hai
phương tin đại chúng đang tn ti là báo viết và radio (nghe). Thc tế thì thế nào?
Hai phương tin kia không chết mà còn phát trin mnh hơn.
Cùng thi đim này người ta tung ra đin thoi c định truyn hình (hu tuyến)
giúp người đàm thoi có th thy mt nhau và các cuc điu tra cho thy sn phm
này có tương lai rc r. Kết qu ra sao? ch được áp dng cho dch v gái gi.
Nguyên nhân? Cái hay ca nói chuyn qua đin thoi chính là ch người ta
không phi gp mt nhau (bn có cho rng mi ln nghe đin thoi phi trang
đim trước là mt ý tưởng tuyt vi không?).
Bài hc này khiến cho ti tn bây gi, sau gn 40 năm, người ta vn nghi ng kh
năng thành công ca đin thoi di động 3G vi mt ng dng ni bt là truyn
hình nh trc tiếp gia nhng người đàm thoi.
2. Gi tính linh hot
Tính linh hot giúp doanh nghip không bđóng băng” khi nhng din biến thc
tế trên th trường không như d báo ban đầu. Tiếp cn này da trên mt định lut
ni tiếng - “Định lut Peter” (còn được biết đến vi tên Nghch lý Peter) - có ni
dung: điu ta ít mong đợi nht li thường hay xy ra.
Để có tính linh hot cao thì vic thường xuyên bám sát các din biến thc tế trên
th trường để nm bt xu thế và kp thi ra các quyết định điu chnh kế hoch cho
phù hp là mt công vic phi được tiến hành thường xuyên và liên tc, không
được li vào các ngun thông tin có sn trên báo đài hoc t bên ngoài (các công
ty điu tra th trường hoc chuyên viên tư vn chng hn).
Cái khó nht đây là trc giác nhy bén ca người lãnh đạo doanh nghip. Nói
linh hot thì rt d nhưng là người linh hot li khó vô cùng (và hiếm người có bn
lĩnh này). Để linh hot được thì người lãnh đạo phi có cái nhìn tinh tường và phi
luôn sn sàng ch đợi nhng biến c ngoài d đoán và to được mt cơ chế linh
hot nhm đối phó được vi nhng thay đổi bt thường đó.
3. Phi phân bit rõ “định hướng dài hn” và “kế hoch
mt mc độ nào đó thì cách din đạt “kế hoch dài hn” là không chun xác vì
kế hoch thường định rõ các mc tiêu c th, bước đi c th và khá chi tiết để đạt
được mc tiêu đó.
Trong điu kin tc độ thay đổi nhanh chóng như ngày nay thì tht khó có th lp
kế hoch doanh s cho hai năm ti, nếu có thì nó cũng ch là mt bn d báo vi
độ tin cy rt thp, nó mang tính định hướng nhiu hơn. Kế hoch là mt bước c
th hóa định hướng ch nó không th bao hàm định hướng. “Lp kế hoch cho
tương lai” là mt cm t đã b gii doanh nghip quc tế loi b t lâu, thay vào
đó là cm t “chp cơ hi”.
đây có mt nghch lý là chính nhng kế hoch có v như ngn hn li quyết
định phương hướng lâu dài và s trường tn ca doanh nghip. Nhng doanh
nghip ln ngày nay nói chung đều không th biết trước được h s ln đến như
vy, h không bt đầu vi nhng kế hoch để chinh phc, chiếm đot hay tr
thành đại gia mà ch c gng làm tt nht vi nhng gì h đang có trong tay thi
đim thành lp và... ch cơ may (không ít doanh nghip phi ch hàng chc năm
mi ct cánh được). Khi cơ may ti, h chp cơ hi để “bt lên”, trên cơ s thành
công ln ban đầu h mi m rng, cng cn định v thế đã đạt được.
Cũng cn nói luôn là các công ty ln cũng phá sn theo cách ngược li: h mt
v thế nào đó và bt đầu t mãn, cho rng mình không th “ch cơ hi” mà phi
“to ra cơ hi” bng cách lp kế hoch bành trướng th trường, đầu tư t ri tn
công đối th da trên cơ s nhng kinh nghim và tim lc sn có cùng các chiến
dch qung cáo tn kém... cho ti khi gp nhng biến c ngoài d đoán thì h sa
ly và mc kt.
Vn đề đây là chưa ai và chưa có cách nào để có th đo lường và đánh giá được
(dù là tương đối) sc mnh ca nhng ý tưởng mi và theo đó là các sn phm hay
dch v mi, nhng ý tưởng hoc sn phm dch v này thường t đâu mà ra? T
đối th cnh tranh, đương nhiên ri!
Xin kết thúc bài này bng mt câu v d đoán: điu duy nht bn có th d đoán
chc chn là “mi th s thay đổi”. Rt nhiu doanh nghip đã dùng mt câu nói
ca danh ca John Lennon ch không phi ca mt đại gia kinh doanh để làm
phương châm: “Think global, act local” - Hãy nghĩ toàn cu nhưng hãy hành động
ngay ti ch. Đây chính là đim khác bit gia “định hướng” và “kế hoch”.