Đừng biến kịch bản thành cuốn truyện

Kịch bản sáng tác và viết tiểu thuyết là 2 dạng khác nhau, phải biết rằng viết

kịch bản mục đích là dùng chữ nghĩa văn tự để biểu đạt hình ảnh liên tiếp,

người viết cần cho khan giả thấy được văn tự nhưng lại liên tưởng đến hình

ảnh. Gỉa sử trong tiểu thuyết có đoạn viết:

+ Ngày hôm nay là ngày thông báo kết quả học tập, tất cả mọi học sinh đều

rất hồi hộp, Thầy giáo của Minh chậm rãi phát phiếu điểm cho từng học sinh,

Minh ngoài hồi hộp còn rất lo lắng. Minh sợ kết quả không tốt sẽ không biết

ăn nói làm sao với cha mẹ mình.

Đây là một đoạn trong tiểu thuyết, nghĩ thử xem, nếu trong kịch bản có đoạn

này vậy làm sao để diễn viên biểu đạt nội tâm.

Chúng ta thử biến nó thành kịch bản thế này.

Tại phòng học, mọi học sinh đều ngồi ngay ngắn, ánh mắt đều chăm chú nhìn

thấy giáo. Thầy giáo cầm trên tay là một tập giấy trắng, ông chậm rãi đi lại

phát cho từng học sinh. Cuối lớp, hay tay Minh nắm chặt, mồ hôi từ trên trán

chảy xuống vạt áo, vẻ mặt hoang mang. Minh nhìn ra ngoài, hình ảnh bố mẹ

lại hiện ra, bố mẹ cười nhìn Minh mặc đồng phục. Bố Minh cười nói: Con

làm bài tốt chứ. Minh : Dạ…vâng…tốt bố ạ

Bỗng nhiên tiếng thầy giáo vang lên: Trần văn Minh

Thầy cầm tập giấy tiến lại gần chỗ Minh.

Đây là đoạn kịch bản, nhìn xem có thể hình dung ra hình ảnh được không?

Tạm thời chưa nói đến phân cảnh, các bạn có thể thấy sự khác nhau giữa tiểu

thuyết và kịch bản rồi chứ?

- Trong kịch bản dùng quá nhiều đối thoại

Kịch bản không thích hợp phải dùng quá nhiều đối thoại, nếu không sẽ dẫn

đến cứng nhắc và gượng ép, thiếu đi động tác kèm theo khiến cho kịch bản

trở lên vô vị. Phải biết rằng bạn viết chính là biểu đạt hình ảnh mà không phải

là dùng ngôn ngữ bác học. Một kịch bản tốt đối thoại ít, hình ảnh nhiều, dẫn

đến biểu đạt được nhiều hơn.

Ví dụ viết về một người nghe điện thoại, đừng cho nhân vật ngồi ở bàn điện

thoại bất động. Nếu nội dung kịch bản cần thiết, cần cho nhân vật đứng lên,

cầm điện thoại đi vài bước, tránh cho hình ảnh khô khan, đơn điệu

- Kịch bản có quá nhiều chi tiết

Rất nhiều người cho rằng một kịch bản hay cần nhiều chi tiết, không phải thế,

tại mỗi chi tiết có nhiều vai diễn khác nhau, điều này dẫn đến một kịch bản

trở thành phức tạp hóa, khán giả làm sao nhớ được nhiều như vậy nhân vật lại

không thể nào hiểu được tác giả muốn biểu đạt chủ đề thế nào.

Kỳ thực, viết kịch bản cần đơn giản hóa nhiều chi tiết. Mọi người nghĩ thử

xem có phải một bộ phim tốt luôn có nội dung đơn giản hay không?

Nhân vật và tình huống

Những câu câu hỏi cần thiết bạn nên hỏi bản thân khi bắt đầu xây dựng một

câu chuyện là:

Ai là nhân vật chính?

Đâu là tình huống của các nhân vật chính?

Khán giả sẽ nhận ra tình huống đó như thế nào?

Điểm mấu chốt của câu chuyện có rõ ràng không?

Bạn có nhìn nhận câu chuyện theo một hướng chính xác nhất không?

Khán giả phải được nhìn nhận rõ ràng về nhân vật mà bộ phim hướng tới và

họ sẽ không thể thấy rõ ràng được một khi bạn cũng không. Nhân vật chính

của bạn phải là người nằm trong tình huống đó, nếu trong phim của bạn

không có một nhân vật, bạn sẽ không thể làm được phim, hoặc ít nhất không

phải bộ phim tường thuật.

Điều dẫn nhân vật chính của bạn tới câu chuyện nhất thiết phải là một trong

những thứ sau:

-Một mong muốn

-Một nhu cầu

-Một bổn phận

Và tất cả các trường hợp này đều phải rõ ràng với khán giả,thậm chí kể cả khi

nó không rõ ràng với nhân vật. Tuy nhiên, một điều bắt buộc phải có trong

câu chuyện- và cũng hiển nhiên với khán giả- là điều làm cho nhân vật khó

có thể theo đuổi mong muốn, nhu cầu và bổn phận của họ. Thực tế, những

điều khó khăn này sẽ dẫn đến tình huống, và, như chúng ta nói ở trên, không

có tình huống thì không có phim.