ETHANOL – NGUN NHIÊN LIU
THAY TH ĐẦY TRIN VNG
Ngun du m thế gii đang cn kit dn, cng vi tình hình bt n ti các
khu vc giàu du m Iran, Iraq, Nigeria… khiến ngun cung không đảm
bo liên tc gây lo ngi cho các nước “khát du” phc v cho nn kinh tế
phát trin. Vì thế, tìm kiếm ngun năng lượng thay thế đang được các nước
đặt lên hàng đầu. Trong s nhng nhiên liu thay thế, ethanol ni lên như
mt ng c viên sáng giá nht, đáp ng được các tiêu chun như d sn
xut, giá r và “thân thin” vi môi trường.
Tim năng ca ethanol
Ethanol là mt loi nhiên liu thay thế dng cn, được sn xut bng
phương pháp lên men và chưng ct các loi ngũ cc cha tinh bt có th
chuyn hóa thành đường đơn, như bp, lúa mì, lúa mch. Ngoài ra, ethanol
còn được sn xut t cây, c có cha cellulose, gi là ethanol sinh hc.
Ethanol là cht ph gia để tăng tr s Octane (tr s đo kh năng kích n) và
gim khí thi độc hi ca xăng. Trong chính sách năng lượng ca mình, t
khi EU đến M, Trung Quc, Australia, Nht Bn… đều chú trng đến
ng dng ethanol.
M là nước s dng năng lượng nhiu nht thế gii, và hu hết đều nh
ngun cung bên ngoài nhiu bt n. M tìm nhiu cách, k c chiến tranh,
để khơi ngun du chy v nước này nhưng không thành công.
Trong nhng phát biu gn đây, Tng thng M Bush kêu gi dân chúng
“cai nghin” du m. Ông đặt vn đề nghiên cu tìm nguyên liu thay thế
để bt l thuc nước ngoài. Xăng M được pha ethanol, ph biến là E10
(hn hp 10% ethanol và 90% xăng không chì) và E85.
Thc tế, tt c các loi xe đang chy trên đường đều có th s dng E10.
Nhưng vì nhiu bang không bt buc phi ghi nhãn E10 trên tr bơm nên
người tiêu dùng không h biết mình đang xài xăng pha ethanol. Vi E85,
các tr bơm được dán nhãn rõ ràng, vì E85 ch thích hp cho các loi xe
nhiên liu linh hot FFV ( flexible fuel vehicles ) .
Xu hướng s dng E85 tăng nhanh, theo đó, các loi xe FFV ( flexible fuel
vehicles ) cũng được sn xut ngày càng nhiu, mang nhãn mác ca các đại
gia sn xut xe hơi, tiêu biu là General Motors, Ford, DaimlerChrysler,
Mercury, Mazda, Isuzu, Mercedes và Nissan.
Dù vy, đến nay, M vn là nước chm trong vic nghiên cu, sn xut
nhiên liu thay thế, t l s dng nhiên liu thay thế còn ít i so vi s dng
du m. Tuy M và nhiu nước tiên tiến khác rt chú trng phát trin nhiên
liu ethanol nhưng Brazil mi là nước dn đầu và nếu mun bt kp Brazil
trong sn xut và tiêu th ethanol thì M cn c mt thp k na.
Brazil là nước xut khu đường đứng hàng đầu trên thế gii. Ngành công
nghip mía đường đem li công ăn vic làm cho hàng vn người lao động.
Điu đáng chú ý là song song vi vic duy trì v trí dn đầu trên th trường
đường, Brazil đã tn dng được phn r đường để sn xut ethanol.
Nhng nông dân Brazil không còn là nông dân đơn thun mà đã tr thành
mt phn trong gung máy công nghip sn xut ethanol. Ti Grupa Carlos
Lyra Sao Miquel dos Campos, 90% mía được dùng để sn xut đường
tinh luyn, phn r đường được chuyn sang khu chưng ct. Ti đây, người
ta cho thêm men vào để biến đường thành ethanol CH3CH2OH.
Ch cn mt khong 3 ngày chế biến là đã có được nhiên liu ethanol sn
sàng cho người tiêu dùng. Hin nay, đất nước Nam M này, c 100 chiếc
xe hơi bán ra thì có ti 80 chiếc là xe “lai”, chy bng xăng hoc ethanol
đều được. Hai th nhiên liu này d mua và ethanol r hơn 1 phn 3 so vi
xăng du nên rt được th trường ưa chung.
Tng thng Brazil Luiz Inacio Lula da Silva rt t hào v cuc cách mng
năng lượng đang din ra đất nước ca ông. Brazil đặt ch tiêu sn xut
16,6 t lít nhiên liu ethanol năm 2006. Khong 80% sn lượng s được
dùng cho th trường xe hơi trong nước.
Tương lai có v hết sc tươi sáng và nhiu đại gia trong ngành công nghip
mía đường t tin tuyên b đã đến lúc Brazil có th tiết kim 400 t USD
tin nhp khu xăng du. Hơn thế, Brazil s thu v lượng ngoi t ln khi
xut khu ethanol sang các nước khác. Trước mt, Nht Bn đang xem xét
ký hp đồng nhp khu 6 t lít ethanol ca Brazil. Nm bt thi cơ, t nay
đến năm 2012, Brazil s đưa vào hot động trên 70 nhà máy mi chuyên
sn xut ethanol.
Trin vng ca ethanol
Nhng nhà phân tích cho rng, nếu mun cnh tranh vi ethanol thì giá du
phi h xung còn 35USD/thùng, gim ti mt na so vi giá du được bán
ra trong 6 tháng qua. Điu này hu như không th xy ra trong tình hình thế
gii hin nay.
Người ta d báo nhu cu nhiên liu ethanol toàn cu đến năm 2010 có th
tăng gp 4 ln, lên khong 80 t lít, và ch trong 2 đến 3 năm na, các con
tàu khng l ch ethanol s xuôi ngược khp các đại dương, như hình nh
tàu ch du hin nay. Nhng chiếc xe ch chy được bng xăng s phi
nhường “sàn din” cho các thế h xe chy bng ethanol. Lúc đó, s din ra
s cnh tranh gay gt trong th trường nhiên liu và c trong th trường xe
hơi thế gii…
Ethanol : Nguyên Liu Thay Thế Du
T hơn mt năm qua, giá xăng du tiếp tc tăng dn trên thế gii và hin ti
vn chưa có ch du nào cho thy s st gim trong tương lai gn đây. Có
nhng nguyên do chính để gii thích hin tượng ny. Đó là tình hình chính
tr chung trên thế gii đang bt n vi cuc chiến tranh Iraq, và cuc chiến
chng khng b. Nhưng nếu nhìn xa hơn na, thế gii đang lo ngi tr
lượng toàn cu đang có nguy cơ b cn kit.
Trước hết xin TS Mai Thanh Truyết cho biết thêm v tình hình tr lượng
du trên thế gii ?
Thưa anh, tr lượng du ha trên thế gii, qua nhiu thăm dó và nghiên cu
ca nhng cơ quan khác nhau như: B Năng lượng Hoa K (1997), Báo
Washington Post (1996), K yếu Năng lượng quc tế 1998 (International
Energy Annual), Phòng Thng kê LHQ (1994). Hu hết đều kết lun là tr
lượng du thô hin chiếm vào khong 1.000 t thùng (barrel) hay 151.011
m3. Cũng cn biết : 1 barrel = 42 Gallon = 159 lít = 0,16 m3. Cũng theo
ước tính ca Cơ quan Địa cht Hoa K (US GS) thì vi tr lượng ny, nhân
loi ch có trin vng x dng trong vòng 50 năm ti mà thôi.
Như vy, vi tình trng x dng xăng du ngày càng tăng theo nhu cu và
đà gia tăng dân s hin nay, gii hn tiêu th trên s thp hơn 50 năm, có
phi vy không thưa TS?
Nếu căn c theo mc sn xut ca OPEC và các quc gia sn xut du độc
lp thì đúng như vy. Nhưng trên thế gii hin ti, còn có nhiu quc gia
đang tiếp tc truy tìm và khai thác nhng khu vc có trin vng có mõ du
trong đất lin cũng như trong trm tích ca thm lc địa như Vit
Nam, Alaska (Hoa K), Nam Dương, Venezuela, Liên bang Nga v.v... Do
đó trên thc tế, có th cho phép chúng ta ước tính mt cách lc quan hơn
con s 50 năm. Đó là chưa k đến nhng phương pháp và nguyên liu khác
đang được nghiên cu để thay thế xăng du.
Trước khi đi đến nhng phương pháp nghiên cu thay thế xăng du, xin TS
cho biết OPEC là gì? và công vic sn xut cũng như phân phi đầu thô
trên thế gii như thế nào?
OPEC là ch viết tt ca “The Organization of Petroleum Exporting
Countries” hay “T chc các Quc gia Sn xut Du”. Có tt c 9 quc gia
trong t chc ny, đó là: Algeria, Nigeria, Indonesia, Iran, Iraq, Kuwait,
Qatar, Saudi Arabia, và Venezuela. T chc ny định mc sn xut du
hàng năm cho các thành viên, t đó gián tiếp quy định giá du cho các quc
gia khác trên thế gii.
Do đó, tùy theo tình hình biến động mà giá du có th tăng bt ng do tình
trng “tm ngưng” sn xut ca OPEC làm cho khng hong năng lượng
trên thế gii. Đó là cuc khng hong vào năm 1973. Hin nay, chúng ta
đang sng trong mt giai đon ca mt hình thc khng hong vì giá du
đã tăng gn gp đôi so vi năm ngoái. Tuy nhiên cuc khng hong thc s
chưa xy ra vì giá du hin ti vn còn thp so vi giá ca năm 1973 cng
thêm mc lm phát hàng năm.
Đứng trước nhng bt trc có th xy ra bt c lúc nào để to nên cuc
khng hoãng năng lượng xăng du trên thế gii, các nhà khoa hc có nhng
bước tiên liu nào để ngăn chn hay hn chế các bt trc có th xy ra cho
thế gii hay không thưa TS?
D có thưa anh.Thế gii đã nhìn thy him ha ca vic x dng du thô
làm ngun nguyên liu chính cho công ngh phát trin và di chuyn. Vì đó
là :
1- ngun nguyên liu có tr lượng gii hn và đã báo hiu trước thi gian
b cn kit không xa;
2- mc ô nhim môi trường đặc bit là s hâm nóng toàn cu là mt nguy
cơ tht s mà thế gii cn phi gii quyết;
3- sau cùng, phương hướng tp trung để gii quyết hai vn nn trên là: truy
tìm nguyên liu để thay thế xăng du và bin pháp gii quyết mi để gim
thiu vic phóng thích khí monoxide carbon (CO) và thán khí (CO2) vào
không khí.
Hai hướng gii quyết trên là hai định hướng ti ưu trong hin ti để tiến đến
vic ngăn nga khng hoãng năng lượng xăng du, và gim thiu được
lượng thán khí, tác nhân chính ca s tăng nhit độ ca bu khí quyn.
Vi hai hướng gii quyết va nêu trên, thế gii đã đạt được tiến b nào
không thưa TS?
Trước hết chúng tôi xin nhc li quá trình khai thác công ngh du khí..
Cho đến thp niên 80, phm cht xăng du không được tt vì công ngh
ny chưa kh được dư lượng chì trong xăng, và phóng thích nhiu khí CO
và CO2 vì động cơ ca các phương tin giao thông không đốt hết lượng
xăng du trong máy. Chì là tác nhân làm cho trí não ca tr em sơ sinh
chm phát trin.. Và CO, CO2 là động lc chính cho s ô nhim không khí