1

ươ

Ch

ng2

. Nhiên li u xăng

ặ ể ủ ộ ơ ử ụ

ạ ẩ ả

ả ủ ầ ừ ệ ộ ỏ t đ   i d ng l ng có nhi oC là = (0,65 – 0,80) g/cm3 ng riêng ẹ ồ ạ ướ ạ i d  15 ệ ệ oC  có kh i l ố ượ

ơ ố ả ủ ộ ấ

ướ ộ ồ c, đ ng nh t.

ồ ề ứ ộ ể

i bugi, cháy lan đ u ra toàn b  th  tích bu ng cháy ồ ự ng b c, tâm cháy xu t hi n t ạ ấ i khu v c ngoài cùng c a bu ng cháy

ệ ộ

ả ả ễ ầ ớ ộ ơ ạ ổ ề ệ ọ ị ờ ế ị t không b

ặ ở ộ ệ ờ ế

ệ ị ồ t tr  cao.

ầ ấ ủ ổ

ế ế ơ ị

ấ ượ ấ ượ ổ ng khí x  đ ng c  theo tiêu chu n quy đ nh. ể ng xăng ít b  thay đ i khi l u tr  v n chuy n.

ư ạ ặ ế ố ồ t trong bu ng đ t.

ẩ ữ ậ ộ ệ ấ ượ ữ ấ ơ ả ưở ữ ỉ ủ ộ ế ả ng  nh h ơ ng đ n quá trình cháy c a đ ng c

ệ ị t tr .

ệ ớ ệ ượ t đ ng nhi c gi

ấ ệ ị ự ế ả i phóng ra khi nó cháy hoàn toàn v i oxi. ệ ưở ằ ươ ệ ị ủ ấ ủ t tr  là tính ch t quan tr ng nh t c a nhiên li u xăng, nó  nh h ị t tr  có th  xác đ nh tr c ti p b ng ph ng pháp đo nhi ấ   ng tr c ti p công su t ể ự ế ặ ệ ị t tr , ho c có th

ượ t tr  c a nhiên li u là l ọ ể ứ ơ ế 2.1. Đ c đi m c a đ ng c  s  d ng nhiên li u xăng. ỏ Xăng là s n ph m c a d u m , là lo i nhiên li u nh , t n t ở ố ơ b c h i trong kho ng t  (30 – 40)  ứ xăng ch a kho ng 80 – 90 % Cacbuahydro nhóm Ankan và Cycloalkan.  ể ặ ơ ử ụ Đ c đi m c a đ ng c  s  d ng nhiên li u xăng là: ỷ ố ­ T  s  nén th p, s  vòng quay đ ng c  cao. ợ ộ ỗ ấ ­ H n h p cháy hòa tr n tr ưỡ ệ ạ ­ Cháy c ủ ế và k t thúc t ề ố ộ ­ Qúa trình cháy di n ra nhanh (t c đ  lan truy n màng l a 20­ 25 m/s) 2.2 Các yêu c u v i nhiên li u đ ng c  xăng ơ ễ ­ Đ m b o đ ng c  d  kh i đ ng và ch y  n đ nh trong m i đi u ki n th i ti ề ọ đông đ c trong m i đi u ki n th i ti t. ấ ắ ­ Thành ph n đ ng nh t b t cháy nhanh có nhi ấ ị ­ Cung c p đ  công su t thi t k  mà không b  gõ ( kích n ). ả ộ ­ Ch t l ị ­ Ch t l ạ ­ Không ăn mòn kim lo i, không t o c n mu i ban lên các chi ti ấ ơ ả ủ 2.3. Nh ng tính ch t c  b n c a nhiên li u xăng Tính ch t c  b n là nh ng ch  tiêu ch t l xăng. 2.3.1. Nhi Nhi ệ ị nhi ủ ộ c a đ ng c . Nhi ằ tính gián ti p b ng công th c Men­đê­lê­ép:

1

2

ợ ơ ơ ơ ng

ẫ ễ ẽ ẫ ọ

ệ ượ ấ ơ ơ ộ ổ ị

ế ẽ ộ ụ ể ẽ ả ơ

ạ ộ ứ ệ ế ạ ỉ

ệ ượ ườ ứ ề ầ ơ ơ ng mài mòn đ ng c  nhi u h n m c bình th ộ ng.

2.3.2. Tính bay h iơ ườ ả Xăng ph i có tính bay h i thích h p, n u xăng bay h i quá d  s  hoá h i ngay trên đ ả ố ả ng d n, gây hi n t ng nút h i (ngh n khí), làm xăng phun ra l n b t, không đ m b o  ả ơ ơ ả h i xăng cung c p cho đ ng c  nên đ ng c  ho t đ ng không  n đ nh. Trong b o qu n,  ậ ở ộ ơ b m hút, v n chuy n s  x y ra hao h t quá m c. Xăng bay h i kém, làm khó kh i đ ng  ề máy, khó đi u ch nh máy, gây lãng phí nhiên li u do cháy không h t, t o mu i than, làm  ộ ờ loãng d u nh n gây hi n t

ượ ỉ

c đánh giá thông qua các ch  tiêu sau: ượ ụ ấ ỉ ị c xác đ nh trong d ng c  ch ng c t đã đ ượ   c

ẩ ể ị

ủ ộ ể ầ ặ ả

ầ ở ộ ơ ơ ề ể ẽ ầ ấ ị

ơ ủ Tính bay h i c a xăng đ ụ ư ầ ể 2.3.2.1 Thành ph n đi m sôi:  Ch  tiêu này đ ư ầ ố ớ tiêu chu n hoá. Đ i v i xăng c n xác đ nh các thành ph n đi m sôi nh  sau: ư + Đi m sôi đ u (tsđ hay IBP): đ c tr ng cho tính kh i đ ng c a đ ng c , kh  năng gây  ụ ự ơ  nhiên. Đi m sôi đ u th p h n qui đ nh càng nhi u thì xăng càng  ngh n h i và hao h t t ẽ ụ ẽ ễ d  hao h t, s  sinh ngh n khí.

2

3

ặ ư ủ ộ ẽ ả ơ ơ

ể ụ ự ở ộ ề ơ ố

ứ ớ t đ  không khí và t10%Vtheo công th c

ở ộ + Đi m sôi 10% V  đ c tr ng cho tính kh i đ ng c a đ ng c , kh  năng gây ngh n h i và  ể ị  nhiên. Đi m sôi 10% cao h n qui đ nh càng nhi u, càng khó kh i đ ng máy. Đ i  hao h t t ệ ộ ở ộ ệ ớ i nhi v i ôtô, vi c kh i đ ng máy có liên quan t ệ kinh nghi m sau:

ở ượ ể ủ ể ở ộ c. i thi u c a không khí, đó máy có th kh i đ ng đ

ệ ộ ố t đ  t ể

ả ể ể ổ ố ộ ủ

ị ị ề ế ố

ế ơ ể

ớ ơ ế ể ủ

ờ ơ ầ ể ễ ị ư

ớ ơ ố ể ể ế ị ộ

ờ ủ ầ ễ ị

ư ể ơ ệ

ơ ở ể ầ ạ ộ

ơ ở ộ ả ể ễ ướ ể ầ ấ i 35 ÷40

0C xăng ph i bay h i đ ả

ể ễ ố

ầ ế ộ ơ ượ ả ơ ị

ầ ở ầ ở ơ

ả ở

ế  195 ÷200  ấ ơ

ấ ủ ơ ấ ơ ể ỏ ớ

ệ ộ ượ ạ i nhi

ế ị t b  chuyên dùng (bomb REID) đ ấ ơ ơ ị

ơ

ấ ơ ả ạ ả ể ả ơ

ầ ạ ợ

ấ ơ ả ủ ẩ ủ ẩ theo tiêu chu n xăng c a  ướ ươ ng ph m c a các n c

Trong đó:                          ­ tmin: Nhi                          ­ t10%V  : Đi m sôi 10%V ị ể + Đi m sôi 50% V: bi u th  kh  năng thay đ i t c đ  c a máy. N u đi m sôi 50%V cao  ố ượ ư quá qui đ nh, khi tăng t c l ng h i xăng vào máy nhi u nh ng đ t cháy không k p do khó  ề ố ơ b c h i, do đó máy y u, đi u khi n máy khó khăn. ị ộ ể + Đi m sôi 90% V: bi u th  đ  bay h i hoàn toàn c a xăng. N u đi m sôi này l n quá qui  ị đ nh, xăng khó bay h i hoàn toàn, làm pha loãng d u nh n,làm máy d  b  mài mòn cũng nh lãng phí nhiên li u.ệ +  Đi m sôi cu i: bi u th  đ  bay h i hoàn toàn c a xăng. N u đi m sôi này l n quá qui  ị đ nh, xăng khó bay h i hoàn toàn, làm pha loãng d u nh n, làm máy d  b  mài mòn cũng  nh  lãng phí nhiên li u. Trên c  s  ý nghĩa thành ph n đi m sôi cho th y các lo i xăng ph i có đ  bay h i thích  0C. Đ  có th  d  dàng kh i đ ng khi  ể ị ợ h p. Theo quy đ nh đi m sôi đ u không d ộ ơ ượ ộ ơ c 10%V.Đ  d  dàng tăng t c,  đ ng c  còn ngu i yêu c u 60 ÷70  0C ph i bay h i đ ệ ổ ư ộ c 50%V.  đ a đ ng c  vào ch   đ  làm vi c  n đ nh yêu c u  115÷120 0C xăng ph i bay h i đ ộ ơ ượ ả ể Đ  xăng cháy h t hoàn toàn trong đ ng c ,yêu c u  c   180 ÷190 0 C ph i bay h i hoàn toàn. ơ 90%V và    2.3.2.2.Áp su t h i bão hoà (Reid): ằ ộ Áp su t h i bão hòa là áp su t c a h i trong tr ng thái cân b ng v i th  l ng trong m t  oC ( hay 100oF). ạ ị thi c đo t t đ  xác đ nh là 37,8  , Bar, KPa, mmHg, KG/cm2…   Đ n v  đo áp su t h i bão hòa REID là: Psi ượ ả ở ộ   Qua áp su t h i bão hòa (REID) đánh giá đ c tính kh i đ ng, kh  năng t o nút h i, hao  ấ ơ ụ h t khi b o qu n, nguy hi m khi cháy, áp su t h i bão hòa càng cao thì kh  năng bay h i  ấ ơ ạ càng m nh. Yêu  c u các lo i xăng có áp su t h i bão hòa (REID) phù h p không quá cao  không quá th p.ấ ủ ị   Quy đ nh áp su t h i bão hòa c a xăng không quá 500 mmHg (   xăng th liên xô cũ), trong kho ng 44 ­ 78 kPa  (330 – 585) mmHg( khác)

ố ượ

ơ

ở ỷ ọ  tr ng: 2.3.2.3. Kh i l ể ệ ị Bi u th  cho tính bay h i c a nhiên li u càng nh   bay h i càng cao. ố ượ Kh i l ng riêng và t ơ ủ ẹ oC là = (0,65 – 0,80) g/cm3 ng riêng 15

3

0C là: 0,700 – 0,740.

4

ồ ướ

ổ ổ   ng cháy kích n : ượ ố ồ c hình thành bên ngoài tr ng đ i đ ng nh t. Trong xylanh hoà khí b  nén t

ơ ợ ỗ ợ ế ượ ư c đ a vào bu ng  c khi đ ờ ớ ị i m t th i đi m  i th i đi m đó h n h p h i xăng b t cháy r t

ố ể ể ẩ ộ ắ ả

ộ ơ ồ ố ủ ộ

ờ ứ ư ậ ệ ủ ủ ơ ệ ượ ự ng b c, th c hi n đ

ư ứ

ế

ề ườ

ộ ặ ề ạ ộ ớ ố ộ ơ ả ả ầ ặ ầ ử ấ ơ

ư ầ

ặ ẩ ệ ề ượ ng. ộ ộ

ổ ợ

ơ ệ ộ ệ ơ ổ

2

ư i m t đi m nào đó trong xylanh dù m t c u l a ch a lan t

ề ớ ộ ặ ầ ử ầ ấ ấ i 1.500÷2.500m/s. Áp su t trong xylanh v t tăng t i 160 kG/cm

ự ậ ộ

ấ ạ ậ ơ t và nóng h n bình th ỡ ế ộ ng r t nhi u. ả ườ ổ ơ ệ ấ ổ ấ ng, làm gi m công su t

ộ ượ ế ng do máy cháy không h t, mài mòn các chi ti

ậ ế t máy, th m chí gây  ộ ứ ạ ề ạ ẩ

ệ ượ ượ ệ ơ ng, tránh đ c hi n t

ỏ ổ ng kích n ,đòi h i  ả ạ ẩ ộ ấ ạ ệ ề ợ

ầ ng theo đúng yêu c u.

ệ ượ ẽ ớ ơ ng cháy kích n  c a đ ng c  xăng có quan h  ch t ch  v i

ấ ự ế  cho th y hi n t ầ ể

ặ ạ

ệ ặ ộ ự ng pháp th c  ạ ộ ự ệ

ệ ị ỉ

ộ ơ ướ ệ ố

ổ ủ  n  c a m t nhóm  ươ ộ  m t ph ệ ụ ể ớ    li u c  th  v i m t lo i nhiên ấ ượ  có tên là tr  s  oc tan (TSOT). TSOT  ị ố ổ ủ ư  cho tính ch ng kích n  c a nhiên li u khi đ t  ị ự ộ ừ  đó xác đ nh m t ch  tiêu ch t l ể ặ c dùng đ  đ c tr ng ộ ẩ ị ộ ủ ạ ổ ỷ ọ T  tr ng xăng ô tô 15 ố 2.3.3. Tính ch ng kích n ệ ượ 2.3.3.1.Hi n t ơ ộ Trong đ ng c  xăng hoà khí đ ấ ươ ể cháy nên hoà khí là t ấ ờ ử ạ ệ thích h p thì n n đi n (bugi) đánh l a, t ử ả nhanh. Th  tích khí cháy trong xy lanh tăng lên đ y piston xu ng, còn khí th i theo c a x   ra ngoài. ư ậ Nh  v y quá trình cháy c a h i xăng trong bu ng đ t c a đ ng c  xăng là m t quá trình  ễ ử ưỡ c là nh  tia l a đi n c a bugi. Quá trình cháy nh  v y di n  cháy c ắ ầ ộ ể ắ ấ ra r t nhanh, nh ng không ph i x y ra t c kh c trong toàn b  th  tích xy lanh, mà b t đ u  ộ ể ừ  bugi sau đó cháy lan d n ra toàn b  th  tích xy lanh, lúc đó chu trình cháy k t  cháy t ề ủ ố ộ thúc.T c đ  lan truy n c a m t c u l a bình th ng là 20 ÷25 m/s. V i t c đ  lan truy n  ư ậ ặ ầ ử ủ c a m t c u l a nh  v y, áp su t h i trong xylanh tăng đ u đ n, đ ng c  ho t đ ng bình  ườ th ấ ượ ặ ấ Vì m t lý do khách quan nào đó nh  dùng xăng không đúng ch t l ng yêu c u ho c c u  ệ ủ ộ ơ ạ ậ ợ t o đ ng c  không đ i  c chu n xác ho c đi u ki n làm vi c c a đ ng c  không thu n l ấ ử ặ ớ ỗ ẽ ầ (góc đánh l a đ t s m, thành ph n h n h p khí thay đ i, áp su t, nhi t đ  máy cao…) s   ệ ề ấ ẽ ườ ạ t o đi u ki n cháy không bình th ng trong đ ng c . Khi đó s  xu t hi n cháy kích n ,  ố ớ ể ộ ạ ứ i, hoà khí đã b c cháy  t c là t ố ộ ườ ề ộ ớ ố ộ ộ đ t ng t v i t c đ  cháy lan truy n nhanh g p trăm l n cháy bình th ng. T c đ  cháy  ớ ọ ổ truy n lan khi kích n  lên t ấ ộ . Chính s  tăng áp su t đ t ng t đó t o ra các sóng áp su t va đ p vào vách xyl anh, phát  ườ ế ti ng kêu lách cách, máy n  rung gi Cháy kích n  trong đ ng c  phá v  ch  đ  làm vi c bình th máy, tiêu hao năng l ố n t r n piston, ch t piston, vòng găng (séc măng)…, t o ra nhi u mu i than làm b n  xylanh, piston làm b n máy… ả ể ả ườ Đ  b o đ m cho đ ng c  làm vi c bình th ả ơ ộ ệ ử ụ đ ng c  ph i có c u t o và đi u ki n s  d ng phù h p. Ngoài ra nhiên li u cũng ph i đ t  ấ ượ ượ đ c ch t l ị ố 2.3.3.2.Tr  s  oc tan: ổ ủ ộ Th c t ả ọ ủ thành ph n hoá h c c a xăng. Đ  đánh giá kh  năng cháy kích ườ ộ i ta phát minh ra hydrocacbon ho c m t lo i xăng nào đó ng ạ ủ nghi m d a trên s  so sánh quá trình cháy c a các lo i nhiên li u tiêu chu n, t ng là m t đ n v  đo quy  cháy trong đ ng c . ố ơ  TSOT c a m t lo i xăng càng cao càng khó b  kích n  khi cháy trong

4

5

ơ t. Ng ượ ạ c l i TSOT càng th p ấ  càng d  b  ễ ị

ổ ố ố

ệ ể ạ ẩ ầ ồ

ợ ứ ấ ạ ầ ẳ

c n – heptan có TSOT = 0. ạ ầ ợ

ổ ố ướ ố ổ ố ộ đ ng c , nghĩa là xăng đó có tính ch ng kích n  t ổ cháy kích n , lo i xăng đó có tính ch ng kích n  kém. ợ ị Nhiên li u chu n đ  xác đ nh TSOT bao g m hai h p ph n: ạ + H p ph n n – heptan (n­C7H14) có công th c c u t o m ch cacbon th ng:                CH3– CH2– CH2– CH2– CH2– CH2­ CH3 ướ ố n – heptan có tính ch ng kích n  kém, quy  + H p ph n iso – octan (2.2.4 trimetyl pentan) có công th c c u t o m ch nhánh. Iso –  octan có tính ch ng kích n  t ứ ấ ạ c iso – octan có TSOT=100. t, quy

ợ ầ ẽ ượ

ỗ ợ ẩ ệ ớ ụ ấ ị ỷ lệ thể tích nh t đ nh s  suy ra đ ể

ằ ườ

ơ

ộ ể ế ị ả

ỷ ố ệ ộ ố ơ t m t xilanh, lo i đ ng c  này có th  thay đ i đ ặ ườ ệ ể i ta tăng t ng cháy kích n  c a đ ng c . Khi ti n hành đo ng ơ ộ ộ i ta đo TSOT c a m t loai nhiên b ng máy đo TSOT . Máy đo TSOT là m t đ ng c   ạ ộ ổ ựơ ỷ ố ể  s   c t ệ ạ ượ ế c hi n  t đ  có th  ghi l t b  c m bi n đ c bi i đ ả ế ế  s  nén đ n khi x y ra

ạ ị ố ườ ươ ị i ta phân TSOT thành các ng pháp xác đ nh ng Theo ph

ể ệ ị ố ủ ặ ng pháp motor (Motor Octan Number – MON). Tr  s  MON th  hi n đ c tính c a

ệ ả ớ ạ ộ ề ộ ơ ố ộ i l n, t c đ  cao .

ể ệ ươ ặ ng pháp nghiên c u (Reseach Octan Number ­ RON).Tr  s  RON th  hi n đ c tính

ạ ộ ộ ị ố i trung bình .

ủ ộ ở ế ộ ố ộ ấ ả  ch  đ  t c đ  th p t ộ   ậ ơ ờ  cũng l n h n MON. Vì v y khí nói TSOT c a m t

ệ ầ ẫ ớ ể t RON và MON đ  tránh nh m l n.

ệ ố ủ ể ấ ị

ư ệ hai đi u ki n khác nhau nh  đã nói c g i là

ạ ộ ộ ề ủ ấ

ạ ả ả ạ ộ

ủ ộ ơ ố ớ ượ ơ ị ị ổ ở  trên và đ ạ ơ ỏ c quá 10 đ n v  octan và càng nh ạ t, đ  nh y không đ

ế c TSOT  Khi pha ch  hai h p ph n này v i nhau theo t ể ệ ủ c a nhiên li u h n h p đó. Ví d  nhiên li u chu n có 30% th  tích là n­heptan và 70% th   tích là iso­octan, có TSOT = 70. ộ ủ Ng ặ ấ ạ ộ chuyên dùng có c u t o đ c bi ơ ắ nén và trên đ ng c  có g n m t s  thi ổ ủ ộ ượ t cháy kích n .ổ             2.3.3.3 Các lo i tr  s  octan: ạ lo i sau đây: ươ + Ph xăng dùng cho đ ng c  ho t đ ng trong đi u ki n t ứ + Ph ơ ủ c a xăng dùng cho đ ng c  ho t đ ng  ị ố ạ Cùng m t lo i xăng tr  s  RON bao gi ầ ạ lo i xăng nào đó c n phân bi ị ố Hi u s  c a hai tr  s  RON và MON (RON – MON) bi u th  cho tính thay đ i tính ch t  ở ượ ọ ơ ộ ủ c a xăng khi đ ng c  ho t đ ng  ạ ả ủ ộ đ  nh y c m c a xăng. Đ  nh y c m c a xăng càng th p có nghĩa là lo i xăng đó ít thay  ệ ề ổ ổ   ạ ộ đ i kh  năng cháy trong các đi u ki n ho t đ ng khác nhau c a đ ng c . Đ  nh y thay đ i ộ ố ừ  8 ÷10 đ n v . Đ i v i xăng t t càng t t. ố

5

6

ộ ộ ộ ả ệ ụ ổ ủ

ạ ị ố c,s  d ng PON

ộ ủ ụ ủ ư

ổ ủ

ệ ữ ớ ỷ ố

ủ ộ ộ ọ ơ ộ ơ

ị ố ủ ơ ạ ụ ấ ớ

ủ ộ ạ ổ ế

ơ ơ

ổ ị ủ ộ ớ ỷ ố ộ ủ ộ ơ ơ ơ Đ  nh y ph n ánh tính thay đ i c a nhiên li u ph  thu c vào đ ng c . Ở ộ ố ướ ử ụ  m t s  n + Tr  s  octan thông d ng (Popullar Octan Number – PON).  ể ặ ằ b ng trung bình c ng c a MON và c a RON ([RON + MON]/2) đ  đ c tr ng cho tính  ệ ố t. ch ng kích n  c a xăng thay vì dùng MON và RON riêng bi ơ  s  nén c a đ ng c : 2.3.3.4. Quan h  gi a tr  s  octan v i t ỷ ố ử ụ ệ ự Vi c l a ch n TSOT c a xăng s  d ng ph  thu c vào t  s  nén c a đ ng c . Đ ng c  có  ả ử ụ ỏ ộ ỷ ố  s  nén cao là đ ng c  t o ra công su t l n đòi h i ph i s  d ng lo i xăng có TSOT cao.  t ỷ ố  ệ ượ ạ ế ấ ẽ ng kích n . N u dùng xăng có t  s N u đem dùng lo i xăng có TSOT th p s  gây hi n t ạ ộ ộ ố ầ ả t, gây l ng phí xăng và còn làm cho đ ng c  ho t đ ng  nén cao h n yêu c u cũng không t ể ạ ạ ồ ườ ệ ượ ễ ng cháy bình th i, đ  t o ra hi n t không  n đ nh, d  nóng máy. Tóm l ng trong bu ng  ả ử ụ ầ ổ ạ ộ ơ cháy c a đ ng c , cho đ ng c  ho t đ ng  n đ nh, c n ph i s  d ng xăng có TSOT phù  ả ợ h p v i t s  nén c a đ ng c (xem b ng 2.4).

ệ ộ

ả ử ệ ộ

ấ ệ ể ủ

ị ổ

ị ổ ọ ủ ấ ượ ượ ầ kh  năng xăng duy trì đ c ch t l

ự ế ộ ề ấ ổ  và đ  b n oxy hoá. ự ng nh a th c t

ự ạ ạ ơ i sau khi làm bay h i m t th  tích xăng nh t đ nh, t i

ượ ự ế ề ổ ị nhi

ậ ơ ỉ ằ ự ự ế   ng nh a th c t : ắ ượ ng căn r n còn l  là l ằ ệ ệ ữ ẩ ẫ

ứ ả ệ ộ ự ả ồ c  ượ i  nh h

ấ ị ệ ộ t đ  quy  ỏ ơ ự ng nh a nh  h n  ủ ưở ng c a nhi ị ng nh a tăng là do d ổ ạ ầ

ự ấ ầ

ạ ạ ượ ổ ỏ ố ị ử t đ  bén l a 2.3.4. Nhi ấ ể ử ệ ộ ử ệ ộ ấ t đ  th p nh t đ  hòa khí bén l a, nhi t đ  bén l a là nhi Nhi t đ  bén l a ph n ánh  ỉ ẹ ủ ư ầ thành ph n ch ng c t nh  c a xăng, là ch  tiêu đ  đánh giá tính an toàn c a nhiên li u. ọ 2.3.5. Tính  n đ nh hoá h c ả ị ở ể ng ban đ u  Tính  n đ nh hoá h c c a xăng bi u th   ị ả ứ ồ ể   trong quá trình b m hút, v n chuy n, t n ch a, b o qu n,… Đánh giá tính ch t  n đ nh hoá ượ ấ ượ ọ ủ h c c a xăng b ng các ch  tiêu ch t l ng: hàm l 2351.Hàm l ể ộ Nh a th c t ơ ướ ở nh ng đi u ki n xác đ nh, b ng cách th i dòng không khí và h i n ớ ằ chu n qua m u xăng thí nghi m. Đo b ng mg/100ml. Xăng m i có l ướ ả ượ t đ ,  xăng đã t n ch a b o qu n lâu. Hàm l ị ợ ánh sáng, không khí, kim lo i… các h p ph n kém  n đ nh trong xăng b  oxy hoá t o ra các  ị ọ ợ h p ch t keo nh a. Các lo ixăng có tính  n đ nh hoá h c khác nhau tu  thu c thành ph n  ủ  nh  thì tính  n đ nh t c a chúng. Xăng có hàm l ổ ự ế ự ng nh a th c t ộ ượ ạ c l ỳ t và ng i.

6

7

ị ự ủ ượ ượ c v t quá quy đ nh: 4 –5mg/100ml t

ng nh a c a các lo i xăng không đ ế

ố ự ng nh a th c t ủ ạ ơ i n i  ượ ị ự ế ượ  v t quá quy đ nh  ư ng khác c a xăng nh  tính ch ng kích

ị ổ ằ ượ ươ ng pháp đo c đánh giá b ng ph

ờ ằ ỳ ả ứ ị  Tính  n đ nh oxy hoá đ ả

ạ ủ ẩ ụ ự ế ủ

ấ i áp su t và nhi ổ

ố ố ả ệ ệ ề

ị ủ ỳ ả ứ ỳ ả ứ ế t. N u xăng đ ẽ

ượ ế ỉ ố c còn quy đ nh và kh ng ch  ch  tiêu hàm l

ị ổ ượ ệ ọ ể ể ị ng olefin(% kl) đ  bi u hi n  ng olefin cao thì tính  n đ nh hoá h c

ủ ế ủ

ặ ỏ ụ t đ  kh i xăng, ho c trong

ứ ấ ễ ộ ạ ị ư ẩ

ưở ầ ậ ậ ả ổ ể ồ ớ ng t

ử ụ ọ ủ ộ ng này. Đ  đánh giá tính ăn mòn kim lo i c a các lo i xăng, ng

ư ổ ố ỳ ng l u hu nh t ng s

ọ ệ

ặ Xăng E5 RON92 hay

ủ ệ

ị ố "research Octance Number" :tr  s  Octance theo ph ng t t

ị ố ằ ơ

ng pháp khác là MON: tr  s  Octance b ng ph ướ ươ ươ ng pháp môt ). ư ị ố ố ả c đây có 90 và 83) đó là tr  s  Octance: đ c tr ng cho kh

ổ ủ ổ ủ ị ố ặ ố ả

ỗ ồ ọ

ố ố ế ể ồ

ụ ệ ồ ượ ạ Hàm l ứ ấ ả ạ ơ ồ i n i t n ch a. N u hàm l s n xu t và 8mg/100ml t ấ ượ ỉ ố ớ ưở ả ẽ i các ch  tiêu ch t l t t ng không t s  có  nh h ơ ổ n , tính ăn mòn và bay h i… ổ 2.3.5.2.Tính  n đ nh ôxy hoá: ỳ ả ứ chu k  c m  ng. Chu k  c m  ng là kho ng th i gian (đo b ng phút) mà trong xăng không  ệ ộ ở ị ả t đ   x y ra s  k t t a và v n đ c khi b  oxy hoá b i oxy c a không khí t ủ ủ ẫ ị ị xác đ nh. Chu k  c m  ng c a m u xăng thí nghi m càng dài thì tính  n đ nh oxy hoá c a  ấ ị ế ượ ả t thì b  bi n ch t và chu  xăng càng t c b o qu n trong đi u ki n không t ượ ượ ỳ ả ứ k  c m  ng s  tăng lên. Quy đ nh chu k  c m  ng c a xăng ôtô không đ t quá 240  c v phút. Ở ộ ố ướ ị  m t s  n ọ ủ ổ cho tính  n đ nh hoá h c c a xăng. Xăng có hàm l kém. 2.3.6. Tính ăn mòn kim lo i.ạ Thành ph n ch  y u c a xăng là các hydrocacbon hoàn toàn không có tác d ng ăn mòn kim ạ ỏ ệ ể ạ lo i. Tuy v y trong xăng còn có m t t p ch t ch a lo i b  tri ạ ữ ấ quá trình v n chuy n t n ch a xăng b  nhi m b n. Nh ng t p ch t này có tính ăn mòn kim  ệ ơ ấ ỉ ể ầ ạ i tu i th  c a đ ng c . Do đó c m ki m nghi m các ch  tiêu ch t  lo i, làm  nh h ỉ ườ ạ ạ ủ ể ượ i ta s  d ng các ch   l tiêu sau đây: ượ + Hàm l ộ + Đ  axit (Tolal Acid Number­TAN) 2.4. Ký hi u và cách ch n xăng. 2.4.1.Ký hi uệ ệ Ký hi u A92, A95 hay Mogas 92, Mogas 95 ho c RON 92, RON 95,  Xăng RON92­E5 là gì ?   +"A": là ký hi u xăng theo Nga, ỹ + "Mogas" = Motor gasoline­ ký hi u xăng c a M ; ế ắ ủ ừ t c a t + RON thì đó là vi ươ ứ pháp nghiên c u (còn ph Các con s  "92", "95".....(tr ố năng ch ng kích n  c a xăng. Tr  s  Octance càng cao thì kh  năng ch ng kích n  c a xăng càng l n.ớ *  Xăng E5 RON92 hay Xăng RON92­E5 có nghĩa là: ọ ề ợ ủ ­ Xăng sinh h c là h n h p c a xăng không chì truy n th ng và c n sinh h c (bio­ethanol),  ế ề ể trong đó 95 đ n 90% th  tích là xăng không chì truy n th ng và 5 đ n 10% th  tích là c n  ạ ộ ọ ượ ử ụ c s  d ng làm nhiên li u cho các lo i đ ng c  đ t trong nh  xe máy, ô tô. sinh h c đ ọ ượ c ký hi u là “Ex”, trong đó “x” là t ­ Xăng sinh h c đ ư ơ ố ọ  % c n sinh h c. Ví d : xăng ỷ ệ  l

7

8

ọ ứ ệ ượ ể ọ ồ 4 ÷ 5% th  tích c n sinh h c. c pha tr n t

ị ố Ố ệ ọ

ằ ộ ừ sinh h c E5 t c là nhiên li u đ ­ Các ký hi u Xăng E5 RON92 hay Xăng RON92 E5 là Xăng sinh h c E5 có tr  s   c tan  (RON) b ng 92.

ấ ượ ủ ỉ Ch  tiêu ch t l ng c a xăng không chì

ỉ ươ ử TT Tên ch  tiêu Xăng không chì Ph ng pháp th

92 95 90

1

ị ố Tr  s   Octan, min 92 95 90

81 84 79 ngươ  phá

TCVN  2703:2002  (ASTM D  2699)

­ theo  ph p nghiên  ứ c u (RON)

ASTM D  2700

­ theo  ngươ  phá ph  ơ p môt (MON)

2 Hàm l ngượ  chì, g/l, max 0,013

TCVN 7143:2002  (ASTM D 3237)

ầ ấ ầ ạ 3 Thành ph n c t ph n đo n:

ể ầ reported ­ Đi m sôi đ u, oC

70 ể ­ 10% th  tích, max

120 ể ­ 50% th  tích, max TCVN 2698:2002  (ASTM D 86) 190 ể ­ 90% th  tích, max

ể ố 215 ­ Đi m sôi cu i, oC, max

ể ặ ố 2.0 ­ C n cu i, % th  tích, max

4 , ờ Lo iạ  1

Ăn mòn lá đ ngồ  ở  50oC/3 gi max TCVN 2694:2000  (ASTM D 130)

ượ ự ế 5 ự ng nh a th c t ử   5  (đã r a

Hàm l dung môi), mg/ 100ml, max. TCVN 6593:2000  (ASTM D 381)

ộ ổ ị 6 Đ   n đ nh ôxy hóa, phút, min. 480

TCVN 6778:2000  (ASTM D 525)

ượ ư 7 ỳ ng l u hu nh, mg/kg, 500

Hàm l max TCVN 6701:2000  (ASTM D 2622)/

8

9

ỉ ươ ử TT Tên ch  tiêu Xăng không chì Ph ng pháp th

92 95 90

1

ị ố Tr  s   Octan, min 92 95 90

81 84 79 ngươ  phá

TCVN  2703:2002  (ASTM D  2699)

­ theo  ph p nghiên  ứ c u (RON)

ASTM D  2700

­ theo  ngươ  phá ph  ơ p môt (MON)

ASTM D5453

ở 8 37,8 oC, 43 ­ 75

ấ ơ Áp su t h i (Reid)  kPa

TCVN 7023:2002  (ASTM D 4953)/  ASTM D 5191

ượ ể 9 ng benzen, %th  tích, 2,5

Hàm l max

TCVN 6703:2000/  (ASTM D 3606)/  ASTM D4420

ể ơ 10 Hydrocacbon th m, %th  tích, 40

max TCVN 7330:2003  (ASTM D1319)

ể 11 Olefin, %th  tích, max 38

TCVN 7330:2003  (ASTM D1319)

ượ ố ượ 12 Hàm l ng ôxy, % kh i l ng, 2,7

max TCVN 7332:2003  (ASTM D4815)

ng Metal content (Fe, 5 13 Hàm l

ượ Mn), mg/l TCVN 7331:2003  (ASTM D3831)

ố ượ ở ng riêng (  15oC), Báo cáo

14 Kh i l kg/m3 TCVN 6594:2000/  (ASTM D 1298)

ạ 15 Ngo i quan ASTM D 4176

ấ ơ ử Trong, không có  ạ t p ch t l  l ng

ọ 2.4.2. Cách ch n xăng.

9

10

ủ ư ướ ỷ ố ỷ ố ặ  s  nén đ c tr ng, tr

ỷ ố

c đây t  s  nén càng cao thì sinh công càng cao, khi t ẽ ớ ơ

ồ ạ ộ ị ề ố

ứ ổ ố

ả ợ ố

ị ố

ượ ạ ỷ ố i t ỉ ầ ư ầ ợ ả ổ ị ố c l ế t­ ch  c n phù h p

ấ ề ả ầ ấ ế ệ ỗ  s  nén c a các dòng xe th p, ngày  M i th  h  xe có 1 t ỷ ố ơ ỷ ố  s  nén cao h n, t nay t  s  nén cao thì áp  ổ ả ậ ể ộ ố ồ ấ t gây gi m tu i  su t bu ng đ t khi cháy s  l n, đ  đ ng c  ho t đ ng êm không rung gi ả ấ ọ ộ ả ổ th  thì áp su t bu ng đ t khi cháy ph i tăng  n đ nh­ đi u hòa, không x y ra tăng áp đ t  ụ ộ ồ ợ ả ệ ớ ộ ng t­ c c b , đ ng nghĩa v i vi c kh  năng ch ng kích n  lúc này ph i đáp  ng phù h p.  ậ ơ ộ ữ ỷ ố ự  s  nén và kh  năng ch ng kích n  (tr  s  Octance), đ ng c   Vì v y có s  phù h p gi a t ấ ấ ỉ ầ ỷ ố có t  s  nén cao thì   s  nén th p thì ch  c n dùng xăng có tr  s  Octance th p, ng ơ ị ố ầ c n xăng có tr  s  Octance cao h n, nh ng cao quá thì không c n thi ị  theo yêu c u nhà s n xu t đ  ngh

10

11

11