Facebook: Gỡ bỏ nội dung quảng cáo không

phù hợp

Facebook đang đưa ra một chính sách mới hứa hẹn sẽ loại bỏ được những

quảng cáo dạng này bằng cách sử dụng cả những cách đánh giá tự động và

đánh giá do chính các nhân viên thực hiện.

Chính sách mới này do Clickz đề xuất và đã được Facebook bắt đầu thực

hiện từ cách đây 2 tuần, sau đó sẽ được từng bước phát triển thêm. Chính

sách này sẽ đẩy các các quảng cáo có nội dung thiếu nghiêm túc về bên

quảng cáo vốn chỉ quản lý mục thông tin người sử dụng một cách lỏng lẻo,

ví dụ như với các bên chỉ yêu cầu thông tin về giới tính, tuổi và địa điểm

(Chẳng hạn, với một cá nhân chỉ có các thông tin như: nam giới, 27 tuổi,

Boston). Một quá trình loại bỏ tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với các

quảng cáo có nội dung hứa hẹn nhưng khó có khả năng đáp ứng thật sự ví dụ

như “cung cấp Laptop miễn phí”.

Trong cuộc trao đổi với Clickz, người phát ngôn của Facebook cho biết:

“Đối với chúng tôi, chất lượng nội dung quảng cáo là điều quan trọng.

Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để người sử dụng có thể xem được những quảng

cáo chất lượng cao nhất”

Giao thức mới này cũng nên loại trừ cả những nội dung spam trên Facbook,

giống như trường hợp của MySpace. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra

những ảnh hưởng tiêu cực đến các chuyên mục quảng cáo độc lập. Dan

Sommer, Chủ tịch Caridan Marketing Labs cho biết tỷ lệ người sử dụng

click vào các mục quảng cáo của hãng đã giảm xuống kể từ khi chính sách

mới được áp dụng. “Nguyên nhân là do họ không được phép làm như thế, và

các chuyên mục quảng cáo thì đang ngày càng thiếu đi tính hấp dẫn và sự

phù hợp”

Có khoảng 500 công ty sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách này. Điều này

thật sự có ý nghĩa khi các công ty này không có ý định thuê các trang quảng

cáo lừa đảo hoặc các trang không có nội dung cụ thể.

Các mục quảng cáo và các thông tin cá nhân trên Facebook đã bị lạm dụng

trong một thời gian dài, điển hình như trường hợp Facebook Beacon. Ngoài

ra còn có rất nhiều trường hợp sử dụng quảng cáo trên Facebook để đánh

cắp thông tin cá nhân nhằm truy nhập trái phép. Gần đây nhất, Facebook đã

cấm tất cả các quảng cáo “Cung cấp iPad miễn phí”. Đây thực sự là một

chính sách cần thiết giúp cho Facbook phát triển chuyên nghiệp hơn.

Có hai hình thức quảng cáo chính trên mạng xã hội Facebook, hình thức thứ

nhất là quảng cáo qua banner, thứ hai là quảng cáo qua hình thức tạo hẳn

một trang quảng cáo riêng trên Facebook sau đó người dùng có thể update

thông tin liên tục với những website thành viên khác dưới chế độ “Fan”. Đặc

biệt, Facebook không tính phí cho các banner, ứng dụng quảng cáo nên

không cần phải lo lắng về chuyện phí đặt banner như ở nhiều trang khác.

Tuy nhiên, hình thức quảng cáo trên Facebook rất đơn giản và ai cũng có thể

tự tạo được nên nguy cơ hàng giả, hàng nhái sẽ là rất cao. Đây là một trong

những vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý mạng xã hội này vì nó sẽ rất khó

kiểm soát nếu để lọt những kẻ “buôn gian bán lận”, đồng thời sẽ tạo một tâm

lý xấu cho những người muốn mua hàng trực tuyến qua mạng xã hội và vấn

đề bản quyền thương hiệu cũng sẽ phải được chú trọng hơn nữa