GD2 - Gp g 1 s doanh nghip chuyên
v mng TMĐT! - [Phn 2]
Theo s liu do bên Vinapay cung cp thì hin nay VN có khong 21 triu
người s dng internet, trong đó t l tham gia người dùng tham gia các hot động
TMĐT chiếm khong 6%. Khi lượng giao dch năm 2007 là 150 t, 2008 là 400 t,
....
Tuy khi lượng giao dch còn chiếm t trng rt nh so vi cách khi ngành
khác nhưng theo nhn định ca các chuyên gia kinh tế thì vi nhng bước phát
trin nhy vt như trên, có th trong 2 năm sp ti, TMĐT s thc s bùng n
VN.
thi đim hin ti thì loi hình kinh doanh truyn thng (qung cáo - rao vt)
vn đang là mng dn đầu ca TMĐT. Dù là shop online nh hay ch là các 2pic rao
vt các trang web, 4rum mua bán thì phn ln cũng ch mi dng li bước qung
cáo và gii thiu sn phm là chính còn vic giao dch mua bán thì vn phi thông qua
giao dch trc tiếp.
S dĩ có hin trng như vy vì rt nhiu khó khăn:
1. Tâm lý & thói quen tiêu dùng ca người Vit Nam:
- S tn tay, thy tn mt, tr giá, .... được xem là thú vui khi mua sm ca
nhiu người nên bán hàng qua mng chưa thc s hp dn vi h.
- phương tây, để mua hàng người ta phi đi li khá xa. Trong khi đó VN,
ch cn bước ra đầu đường là đã có nhng ca hàng tp hóa. Vì vy, thay thế hình thc
bán hàng truyn thng là 1 thách thc ln đối vi TMĐT.
- Môi trường kinh doanh online còn mi m đối vi đại b phn người dân.
Hơn na nó li là môi trường n danh, là môi trường "o" nên còn nhiu quan ngi t
phía người tiêu dùng.
2. Cơ s h tng kĩ thut và công ngh:
- Cơ s h tng kĩ thut, công ngh thông tin ca VN chưa thc s phát trin
mnh. Các dch v, tin ích ph v cho vic mua bán còn ít (dch v chuyn phát,
thanh toán, ....). Hành lang pháp lý chưa đầy đủ khiến nhiu người còn e dè, lo ngi
tranh chp, la đảo, ... Cũng là rào cn ln đối vi người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên
thc tế, t l la đảo ca th trường thc và th trường online chênh lch không nhiu!
3. Vn đề thanh toán:
- Thanh toán luôn là vn đề được đặc bit quan tâm khi nhc đến TMĐT. Nó
được coi là cu ni để liên kết nhà cung cp vi người tiêu dùng. Nếu thanh toán
không thc s đáp ng được nhu cu thì vic mua bán/giao dch online ch dng li
bước gii thiu sn phm. Vì còn khá mi m VN nên thanh toán online đang rt cn
nhn được s ng h ca s đông người tiêu dùng.
C.Linh (Vinapay): s thiếu đồng b gia các bên (cơ s h tng, nhà cung cp,
lut pháp, thanh toán, ...) và tâm lý e dè ca người tiêu dùng khiến cho bc tranh
TMĐT có phn ri rc. Tuy nhiên, vi nhng tín hiu tt có được thi đim hin ti
(khi lượng giao dch, người dùng, ... đều tăng rt đáng k) thì trong khong 2 năm ti,
TMĐT s thc s bùng n VN.
A.Long (Vinapay): Vic phát trin vn đề thanh toán đin t còn nhiu khó
khăn vì nó khá mi m. chi phí đầu tư ban đầu cao (nht là đối vi nhng doanh
nghip đi đầu), thu hút khách hàng như thế nào, ....
A.Sơn (Vinabook): Thói quen tiêu dùng ca khách hàng, áp lc t nhà xut
bn, vn đề bn quyn, nn sách gi - sách lu, ... là nhng thách thc rt ln!
A.Minh (ERA): các website mua bán mà đặc bit là các website có tích hp các
gii pháp thanh toán online cn s dng các gii pháp bo mt cao nên s là khó khăn
v tài chính đối vi nhng doanh nghip nh và là s e dè v vn đề bo mt đối vi
các doanh nghip ln. Ngoài ra, mt bng IT còn thp cũng khiến TMĐT chưa thc s
gn gũi vi người tiêu dùng VN.
Bên canh nhng khó khăn va nêu, phát trin TMĐT cũng có 1 s thun
li nht định:
1. Đối vi các doanh nghip:
- Đây là th trường đầy tim năng chưa được khai thác nhiu
- Giúp doanh nghip gia tăng kênh tiếp xúc vi khách hàng
- Tiết gim 1 s chi phí so vi kinh doanh truyn thng (chi phí mt bng, chi
phí nhân công, chi phí trang trí ca hàng, ...)
- ......
2. Đối vi người tiêu dùng:
- S tin li khi mua sm online
- D dàng góp ý hoc phn hi ý kiến vi nhà cung cp
- Tiết kim thi gian và chi phí đi li
- ......
A.Sơn (Vinabook): mc dù chi phí b ra ln nhưng nh vy mà có th đo lường
kh năng chuyn đổi ca công ty (t vn đầu tư chuyn thành li nhn và chuyn thành
khách hàng) và đặc bit là s tri nghim, điu này thì rõ ràng ch có nhng người đi
đầu mi hiu hơn ai hết, điu đó rt quan trng. Đó là li thế.
A.Long (Vinapay): vi nhng li thế đã đạt được (liên kết được vi 2 ngân
hàng là ngân hàng ngoi thương - Vietco**ank và ngân hàng đông á - EAB, s lượng
người dùng ln nht VN, h thng dch v tin li, .....). Vinapay mun là người đi
đầu, người tiên phong v TMĐT ti VN.
A.Minh (ERA): hc tp nhng mô hình đã thành công trên thế gii như Ebay,
Amazon, paypal, ... cũng là 1 cách hay để phát trin TMĐT. Tuy nhiên, cht lượng sn
phm, uy tín bán hàng và thái độ phc v mi là yếu t quyết định s thành công ca
doanh nghip!
Như vy, vi nhng khó khăn và thun li đang có. TMĐT bùng n là tt
yếu! Tuy nhiên, nó bùng n vào thi đim nào tùy thuc rt nhiu vào người tiêu
dùng chúng ta.