GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ (tt)
lượt xem 5
download
Kiến thức: Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số. Nắm được qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng: Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng. Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của hàm số. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ (tt)
- Chương I: Ứ NG DỤNG ĐẠO H ÀM ĐỂ KHẢO SÁT VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ Bài 3: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Biết các khái niệm GTLN, GTNN của hàm số trên một tập hợp số. Nắm được qui tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số. Kĩ năng: Biết cách tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn, một khoảng. Phân biệt việc tìm GTLN, GTNN với tìm cực trị của h àm số. Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và h ệ thống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về cực trị và GTLN, GTNN của h àm số. III. HO ẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1 . Ổ n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2 . Kiểm tra bài cũ: (5 ') H. Tìm GTLN, GTNN của hàm số y x2 3x 2 ? 3 1 Đ. max y y ; không có GTNN. 2 4 R 3 . Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 2
- 12' Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một đoạn II. CÁCH TÍNH GTLN, Từ KTBC, GV đặt vấn đề GTNN CỦA HÀM SỐ đối với hàm số liên tục trên TRÊN MỘT ĐOẠN một đoạn. y 1 . Định lí GV giới thiệu định lí. 8 6 4 2 x -1 1 2 3 Mọi hàm số liên tục trên một -2 -4 -6 đoạn đều có GTLN và GTNN -8 trên đoạn đó. GV cho HS xét một số VD. Từ đó dẫn dắt đến qui a) min y y(1) 1 1;3 2 . Qui tắc tìm GTLN, tắc tìm GTLN, GTNN. GTNN của hàm số liên tục max y y(3) 9 trên đoạn [a; b] 1;3 VD: Tìm GTLN, GTNN của hàm số y x2 trên đoạn Tìm các điểm x1, x2, …, xn min y y(0) 0 b) được chỉ ra: 1;2 trên khoảng (a; b), tại đó f(x) bằng 0 hoặc không xác a) [1; 3] b) [–1; 2] max y y(2) 4 1;2 đ ịnh. Tính f(a), f(x1), …, f(xn), f(b).
- Tìm số lớn nhất M và số nhỏ nhất m trong các số trên. M max f ( x), m min f ( x) [ a;b] [ a;b] 25' Hoạt động 2: Vận dụng cách tìm GTLN, GTNN của hàm số để giải toán Các nhóm thảo luận và VD1: Tìm GTLN, GTNN Cho các nhóm thực hiện. của hàm số trình bày. y x3 x2 x 2 trên đoạn: y ' 3 x2 2 x 1 a) [–1; 2] b) [–1; 0] 1 y' 0 x 3 c) [0; 2] d) [2; 3] x 1 1 59 ; y(1) 1 y 3 27 a) y(–1) = 1; y(2) = 4 Chú ý các trường hợp khác 4
- nhau. min y y(1) y(1) 1 1;2 max y y(2) 4 1;2 b ) y(–1) = 1; y(0) = 2 min y y(1) 1 1;0 1 59 max y y 1;0 3 27 c) y(0) = 2; y(2) = 4 min y y(1) 1 0;2 max y y 2 4 0;2 d ) y(2) = 4; y(3) = 17 min y y(2) 4 2;3
- max y y 3 17 2;3 3' Hoạt động 3: Củng cố Nhấn mạnh: – Cách tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một đoạn. – So sánh với cách tìm GTLN, GTNN của hàm số liên tục trên một khoảng. 4 . BÀI TẬP VỀ NHÀ: Làm bài tập 1, 2, 3 SGK. 6
- IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........ ................................................................................................ ................................ ........
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số
72 p | 4230 | 1288
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của một biểu thức đại số ở lớp 9
13 p | 2877 | 416
-
MỘT PHƯƠNG PHÁP TÌM GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT VÀ GIẤ TRỊ LỚN NHẤT
53 p | 3667 | 400
-
Sử dụng giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
19 p | 374 | 161
-
Phương pháp tìm Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
72 p | 401 | 96
-
Ứng dụng đạo hàm để tìm GTLN và GTNN của hàm số nhiều biến
25 p | 1128 | 74
-
Chuyên đề 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
9 p | 511 | 70
-
Tự luận và trắc nghiệm về chuyên đề - Ứng dụng phương pháp vectơ và tọa độ để giải một số bài toán sơ cấp: Phần 1
58 p | 134 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Cải tiến nội dung bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học thông qua chủ đề Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
71 p | 31 | 7
-
Tiết 6: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
6 p | 85 | 6
-
Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số - Đặng Việt Đông
28 p | 85 | 5
-
Bài giảng Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
8 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: hát triển năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua sử dụng vấn đề kết thúc mở trong dạy học chủ đề giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số ở lớp 12
81 p | 16 | 5
-
Tiết 25:GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
4 p | 116 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 12 bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
63 p | 10 | 4
-
Giải bài tập Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số SGK Giải tích 12
7 p | 149 | 3
-
SKKN: Ứng dụng đạo hàm để tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số
26 p | 83 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Ứng dụng đạo hàm vào tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm nhiều biến
18 p | 44 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn