
-iii-
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu “Giải pháp hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm măng cụt tại
huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh”, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là phân tích tình hình
sản xuất, tiêu thụ sản phẩm măng cụt tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh và đề xuất giải
pháp mang tính khoa học, khả thi nhằm hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm. Đề tài
sử dụng số liệu thứ cấp và số liệu sơ cấp với cỡ mẫu 113 quan sát bao gồm 100 nông
hộ trồng măng cụt, 03 chủ vựa, 05 người bán lẻ ở thị trấn Cầu Kè, 05 thương lái ở thị
trấn Cầu Kè. Số liệu được thu thập theo phương pháp ngẫu nhiên phân tầng, phân
tầng theo đối tượng nghiên cứu và vùng nghiên cứu kết hợp với phương pháp chọn
mẫu thuận tiện. Đề tài sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phương pháp xếp
hạng để đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ măng cụt tại huyện Cầu Kè, phương
pháp phân tích lợi ích – chi phí và phương pháp phân tích kênh thị trường (Marketing
channel) để tính hiệu quả sản xuất của nông hộ và các tác nhân trong kênh phân phối.
Cuối cùng là phân tích ma trận SWOT để đề xuất các giải pháp. Việc sản xuất và tiêu
thụ măng cụt tại huyện Cầu Kè mang lại hiệu quả tài chính cho nông hộ và các tác
nhân tham gia trong kênh phân phối, người bán lẻ có mức lợi nhuận biên cao nhất
trong các tác nhân của kênh phân phối măng cụt tại huện Cầu Kè. Tác giả đề xuất 06
giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối sản phẩm măng cụt tại huyện Cầu Kè: (1)
Giải pháp tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm; (2) Nâng cao năng lực
quản lý, tổ chức hoạt động của HTX; (3) Cấu trúc hệ thống phân phối, mở rộng thị
trường; (4) Tăng cường quảng bá; (5) Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và (6)
Tăng cường mối liên kết giữa các tác nhân trong kênh.