
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
“Giải pháp nhằm hoàn thiện và mở rộng dịch vụ
thanh toán thẻ Ngân hàng”

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NGHIỆP VỤ THANH
TOÁN THẺ NGÂN HÀNG ......................................................................... 6
1.1. Tổng quan về thẻ Ngân hàng. .................................................................. 6
1.1.1. Sự hình thành và phát triển của thẻ ngân hàng: ............................. 6
1.1.2.Những vấn đề chung về thẻ ngân hàng........................................... 8
1.1.2.1.Khái niệm thẻ ngân hàng và một số khái niệm có liên quan........... 8
1.1.2.2. Đặc điểm cấu tạo thẻ ..................................................................... 8
1.1.2.3. Phân loại thẻ .................................................................................. 9
1.2.Quy trình dịch vụ thanh toán thẻ ngân hàng............................................ 11
1.2.1. Các chủ thể tham gia quy trình thanh toán thẻ ............................ 11
1.2.2. Quy trình dịch vụ thanh toán thẻ ngân hàng ................................ 12
1.3. Những tiện ích và rủi ro trong dịch vụ thanh toán thẻ ............................ 14
1.3.1.Những tiện ích của thẻ ................................................................. 14
1.3.1.1.Đối với ngân hàng ........................................................................ 14
1.3.1.2.Đối với các khách hàng ................................................................ 14
1.3.1.3.Đối với các đơn vị chấp nhận thẻ ................................................. 15
1.3.1.4. Đối với xã hội .............................................................................. 16
1.3.2. Những rủi ro trong dịch vụ thanh toán thẻ .................................. 17
1.3.2.1. Rủi ro trong hoạt động phát hành ................................................ 17
1.3.2.2.Rủi ro trong hoạt động thanh toán ................................................ 17
1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ thanh toán thẻ ngân hàng .............. 18
1.4.1. Những nhân tố khách quan ......................................................... 18
1.4.1.1. Môi trường pháp lí ....................................................................... 18
1.4.1.2.Sự phát triển của khoa học công nghệ .......................................... 18
1.4.1.2. Tâm lí, thói quen tiêu dùng,nhân thức và thu nhập của người
dân ........................................................................................................... 18
1.4.1.4. Đối thủ cạnh tranh ....................................................................... 19
1.4.2.Những nhân tố chủ quan .............................................................. 20
1.4.2.1.Vốn, qui mô và phạm vi của ngân hàng cung ứng dịch vụ ........... 20
1.4.2.2. Trình độ năng lực của nhân viên ................................................. 20
1.4.2.3.Tiện ích của thẻ ............................................................................ 20
1.4.2.4. Khả năng Marketing của ngân hàng ............................................ 21

CHƯƠNG II: TRỰC TRẠNG DỊCH VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI CHI
NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG THÀNH CÔNG ................. 22
2.1. Khái quát về Chi nhánh Ngân hàng Ngoại Thương Thành Công ........... 22
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. .............................................. 22
2.1.2. Tổ chức bộ máy và điều hành ..................................................... 23
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu của Chi nhánh ................ 25
2.1.3.1. Hoạt động huy động vốn ............................................................. 26
2.1.3.2. Hoạt động tín dụng và bảo lãnh. .................................................. 28
2.1.3.3. Hoạt động tài trợ thương mại....................................................... 30
2.1.3.4. Hoạt động dịch vụ ....................................................................... 31
2.2. Thực trạng dịch vụ thanh toán thẻ tại Chi nhánh NHNT Thành Công ... 33
2.2.1. Các quy định pháp lý cơ bản tạo điều kiện cho dịch vụ thanh toán
thẻ tại Chi nhánh NHNT Thành Công. ................................................. 33
2.2.1.1. Quy chế của NHNN về phát hành, sử dụng và thanh toán thẻ. .. 33
2.2.1.2. Quy định của NHNT Việt Nam ................................................... 34
2.2.2. Thực trạng dịch vụ thanh toán thẻ tại Chi nhánh NHNT Thành
Công. .................................................................................................... 34
2.2.2.1. Các sản phẩm thẻ ......................................................................... 34
2.2.2.3. Số lượng máy ATM và ĐVCNT ................................................. 40
2.2.2.4. Doanh số thanh toán thẻ .............................................................. 41
2.2.2.5. Số dư trên tài khoản ATM ........................................................... 42
2.2.2.6. Thực trạng quản lý rủi ro ............................................................. 42
2.3. Đánh giá dịch vụ thanh toán thẻ tại Chi nhánh NHNT Thành Công ............ 43
2.3.1. Những kết quả đạt được .............................................................. 43
2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân. ................................................... 44
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ PHÁT
TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI CHI NHÁNH NHNT
THÀNH CÔNG .......................................................................................... 47
3.1. Định hướng phát triển hoạt động thanh toán thẻ của Chi nhánh ............. 47
3.1.1. Sự cần thiết của việc mở rộng hoạt động thanh toán thẻ.............. 47
3.1.2. Kế hoạch trong thời gian tới ....................................................... 48
3.2. Các giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển dịch vụ thanh toán thẻ ngân
hàng tại Chi nhánh NHNT Thành Công ....................................................... 48
3.2.1. Nâng cao trình độ cán bộ ............................................................ 49
3.2.2. Tiếp tục phát triển mạng lưới ĐVCNT........................................ 49

3.2.3. Tăng cường hoạt động Marketing ............................................... 50
3.2.4. Hiện đại hoá công nghệ Ngân hàng............................................. 52
3.2.5. Tăng cường biện pháp hạn chế rủi ro .......................................... 52
3.3. Một số kiến nghị .................................................................................... 53
3.3.1. Kiến nghị đối với Chính phủ ....................................................... 53
3.3.2. Kiến nghị dối với Ngân hàng Nhà nước ...................................... 54
3.3.3. Kiến nghị đối với Hiệp hội Ngân hàng ........................................ 55
3.3.4. Kiến nghị đối với NHNT Việt Nam ............................................ 56
KẾT LUẬN ................................................................................................. 56

LỜI MỞ ĐẦU
Thẻ Ngân hàng là một sản phẩm dịch vụ Ngân hàng độc đáo, hiện đại
ra đời và phát triển trên cơ sở của khoa học kỹ thuật. Thanh toán thẻ đã làm
tăng lượng tiền nằm trong hệ thống Ngân hàng, giảm khối lượng tiền mặt
trong nền kinh tế, góp phần tăng tốc độ luân chuyển vốn của xã hội, thúc đẩy
sản xuất hàng hoá và lưu chuyển tiền tệ, đồng thời cũng mang đến cho Ngân
hàng một nguồn thu nhập đáng kể. Không những thế,với tính bảo mật cao và
những tiện ích đem lại cho khách hàng sử dụng, thẻ Ngân hàng đã tạo ra cuộc
cách mạng trong thanh toán của hệ thống Ngân hàng và được xem là phương
tiện thanh toán hàng đầu thay thế cho tiền mặt trong giao dịch tiêu dùng của
nền kinh tế. Mặc dù đòi hỏi phải đầu tư lớn song phát triển và mở rộng nghiệp
vụ thẻ là yêu cầu tất yếu trong quá trình hội nhập của Ngân hàng.
Là NHTM đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động thanh toán thẻ,
NHNT Việt Nam đã phải đối mặt với không ít khó khăn và thách thức. Trong
điều kiện hội nhập kinh tế, nhất là khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính
thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), NHNT Việt Nam không
những phải cạnh tranh gay gắt với các NHTM trong nước mà còn phải cạnh
tranh với các NHTM nước ngoài. Nhận thức được vấn đề này và sau quá trình
thực tập tại Chi nhánh NHNT Thành Công em đã chọn đề tài “Giải pháp
nhằm hoàn thiện và mở rộng dịch vụ thanh toán thẻ Ngân hàng” làm
chuyên đề khoá luận tốt nghiệp với mong muốn được đóng góp một phần nhỏ
vào việc phát triển và nâng cao hiệu quả thanh toán thẻ tại Chi nhánh.
Nội dung của chuyên đề ngoài phần mở đầu và kết luận gôm 3 chương:
- Chương 1: Những vấn đề cơ bản về thanh toán thẻ ngân hàng.
- Chương 2: Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại Chi nhánh Ngân
hàng Ngoại thương Thành Công.
- Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện và mở rộng
dịch vụ thanh toán thẻ tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thưong Thành Công.