3 “Giải pháp” hiệu quả khơi nguồn cảm

hứng cho đam mê công việc

Làm được 3 điều này công việc với bạn sẽ như thiên đường và không có gì phải

đắn đo khi gắn bó cả đời với công việc đã chọn. Bởi, ở đó bạn không chỉ tìm thấy

tình yêu, sự đam mê mà còn là những niềm vui bất ngờ.

Cảm hứng luôn đồng nghĩa với niềm vui, sự thoải mái và đam mê. Ngược lại mất

cảm hứng đồng nghĩa với sự chán nản và thất vọng. Làm thế nào để công việc

không trở thành “địa ngục”. Dưới đây là 3 phương thuốc giúp “mỗi ngày đi làm là

một ngày vui”.

Hiểu được giá trị bản thân

Chuyên gia nghề nghiệp Salla (chủ tịch trung tâm huấn huyện nghề nghiệp

Boston) nói: “ Công việc có thể gắn bó với bạn cả đời hoặc chỉ là một cuộc dạo

chơi trong vòng mấy tháng. Tại sao tôi lại nói như vậy. Có hai lý do. Thứ nhất,

nếu bạn làm việc vì tình yêu, vì sự đam mê thì công việc sẽ gắn bó với bạn cả đời

nhưng nếu bạn chọn nó vì đó là công việc duy nhất bạn kiếm được hoặc theo tư

tưởng “có việc để làm” thì sớm muộn bạn cũng sẽ chán và bỏ rơi nó.

Thứ hai, bạn theo chủ nghĩa “làm để sống” hay “sống để làm”. Nếu bạn theo chủ

nghĩa “làm để sống” thì có thể bạn sẽ gắn bó với nó lâu dài bởi với bạn công việc

không phải là tất cả, bạn vẫn có thời gian để tận hưởng cuộc sống. Điều này có tác

động lớn đến tâm lý và tinh thần của bạn. Bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ và thoải

mái. Tuy nhiên, nếu bạn là người “sống để làm”, bạn vẫn có thể gắn bó với công

việc, nhưng áp lực và sự miệt mài thái quá sẽ đánh gục tinh thần của bạn. Chẳng

mấy chốc bạn sẽ thấy thật mệt mỏi và muốn buông xuôi”.

Vì vây, hiểu được giá trị bản thân cũng như lắng nghe lòng đam mê lên tiếng bạn

sẽ dễ dàng nhận biết được mình hợp với vị trí và công việc gì. Nếu bạn là một

người thích nghệ thuật, hãy thử sức với những công việc liên quan đến nghệ thuật.

Đừng cố gắng ép bản thân làm quen với những con số khô khan. Hoặc ngược lại

nếu bạn là người có đầu có, có tầm nhìn và quyết đoán hãy tham gia các công việc

kinh doanh. Đơn giản là rằng, khi bạn hiểu mình cần gì và mình hợp với công việc

gì thì công việc đó sẽ luôn là nguồn cảm hứng vô biên để bạn tha hồ sáng tạo.

Khéo léo trong giao tiếp

Giao tiếp luôn là chìa khóa dẫn đến thành công. Vì vậy, dẫu bạn là nhân viên hay

cấp trên cũng đừng nên bỏ qua chiếc chìa khóa vàng này. Hãy tận dụng tất cả

những tố chất vốn có cùng sự rèn luyện để nâng cao kỹ năng giao tiếp. Cũng theo

chuyên gia Salla thì khi bạn khéo léo trong giao tiếp bạn sẽ được nhiều đồng

nghiệp cũng như cấp trên yêu mến. Điều này có tác dụng vô cùng to lớn cho con

đường phát triển sự nghiệp của bạn. Nếu bạn không phải là người thích cạnh tranh,

thích hào quang của chiếc ghế cao thì giao tiếp cũng giúp bạn “lấy lòng” mọi

người và tạo môi trường làm việc thân thiện. Mỗi ngày đi làm là một ngày bạn

được đón nhận những ánh nhìn trìu mến, đó thực sự rất tuyệt vời.

Khéo léo trong giao tiếp không chỉ giúp bạn có nhiều anh em cùng chiến tuyến,

tạo môi trường làm việc thân thiện mà còn giúp bạn thoái mái và hứng khởi mỗi

lần đến công ty. Không gì thú vị hơn là mỗi khi đi làm bạn luôn có cảm giác như

đang ở nhà và để làm được điều này bạn cần khéo léo giao tiếp với mọi người

bằng sự thận thiện, vui tươi, sự chân thành, quan tâm và đôi khi là sự nhẫn nhịn.

Thực hiện đúng các quy chế

Công ty nào cũng có quy định riêng và thực hiện theo là cách bạn thể hiện sự văn

minh, chuyên nghiệp cũng như không mang lại rắc rối cho bản thân. Những lần bị

sếp khiển trách hoặc đồng nghiệp “nói sau lưng” sẽ khiến tinh thần của bạn bất ổn

định. Điều này ảnh hưởng đến hứng khởi làm việc của bạn. Vì vậy, thực hiện đúng

quy chế để không phải nghe những “bài ca muôn thuở” cũng là cách bạn giúp tâm

lý mình trở nên thoải mái.

Đi làm đúng giờ, lên lịch công việc một cách cẩn thận, chi tiết, thực hiện đúng

theo quy trình…là cách bạn tạo trật tự cho công việc của mình. Điều này không

chỉ giúp bạn giải quyết công việc một cách trọn vẹn mà còn rèn luyện tính chuyên

ngiệp.

Tránh những mâu thuẫn không đáng có, những cuộc tranh luận gay gắt, duy trì

khoảng cách với những người “đối đầu” với bạn, đôi khi là giấu cảm xúc để họ

không biết rằng “bạn cũng chẳng ưa gì họ”. Đây là cách làm của những người

khéo léo và thông minh. Khi bạn thực hiện tốt những phương thức trên, chắc chắn

công việc với bạn sẽ như thiên đường và không có gì phải đắn đo khi gắn bó cả

đời với công việc đã chọn. Bởi, ở đó bạn không chỉ tìm thấy tình yêu, sự đam mê

mà còn là những niềm vui bất ngờ.