
HUTECH
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP
GVHD : ThS. NGUYEÃN THÒ THU HOØA
SVTH : NGUYEÃN TRÖÔNG PHÖÔNG
THAÛO
LÔÙP : 08DQKS2
MSSV : 0854050222
TP. HOÀ CHÍ MINH 2012

HUTECH
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Nguyễn Trương Phương Thảo là sinh viên lớp 08DQKS2, trường Đại
học Kỹ Thuật Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh. Trong suốt thời gian nhà trường tạo
điều kiện cho tôi thực tập tại khách sạn Rex thì tôi đã h ọc hỏi được nhiều kinh
nghiệm cho bản thân. Từ thực tiễn đúc kết được thì tôi viết nên bài khóa luận Tốt
nghiệp này. Trong quá trình viết, tôi có tham khảo từ sách, các kiến thức từ các thầy
cô giảng dạy, các trang web, cũng như các số liệu của khách sạn cung cấp. Tuy nhiên
đó là sự tham khảo có chọn lọc, không sao chép nguyên văn. Tôi hoàn toàn chịu
trách nhiệm về bài khóa luận này.
TP Hồ Chí Minh, ngày , tháng, năm
Nguyễn Trương Phương Thảo.

HUTECH
ii
LỜI CÁM ƠN
Đầu tiên tôi xin chân thành cám ơn quý Th ầy Cô trường Đại học Kỹ Thuật
Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh và đặc biệt là quý Thầy Cô trong Khoa Quản Trị kinh
Doanh đã tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi trong 4 năm qua và tận tình hướng dẫn
cho tôi hoàn tất bài khóa luận Tốt nghiệp.
Tôi cũng bày tỏ sự tôn trọng và biết ơn đến Cô Nguyễn Thị Thu Hòa là người đã
tận tình hư ớng dẫn, sửa chửa, góp ý cho bài khóa luận của tôi từ phát thảo đến khi
hoàn tất.
Tôi cũng xin cám ơn khách sạn Rex đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong
suốt thời gian thực tập tại khách sạn, đồng thời cung cấp số liệu để giúp tôi hoàn tất
bài làm.
Từ lý thuyết sang thực tiễn sẽ có sự khác biệt, hơn nữa thời gian thực tập có giới
hạn, những nghiên cứu về kinh doanh khách sạn còn có sự hạn chế, chắc chắn sẽ
không thoát khỏi sự sai sót. Rất mong sự thông cảm của quý Thầy Cô.
Nhân dịp này tôi xin kính chúc quý Thầy Cô trường Đại học kỹ thuật Công Nghệ
cùng các Cán bộ, Công nhân viên khách sạn Rex thật nhiều sức khỏe. Kính chúc Cô
Nguyễn Thị Thu Hòa mạnh khỏe để tiếp tục giảng dạy và cống hiến cho sự nghiệp
giáo dục. Một lần nữa, xin chân thành cám ơn!
Nguyễn Trương Phương Thảo.

HUTECH
iii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
....................................................................................................... ...
..........................................................................................................
..........................................................................................................
..........................................................................................................
....................................................................................................... ...
..........................................................................................................
....................................................................................................... ...
TP. Hồ Chí Minh, ngày…..tháng….năm 2012
Chữ ký của giáo viên hướng dẫn

HUTECH
iv
MỤC LỤC
CAM ĐOAN .............................................................................................................. i
LỜI CÁM ƠN ..................................................................................................................... ii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ................................................................ iii
MỤC LỤC ......................................................................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ................................................................ vi
LỜI MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................................... 3
1.1. Hoạt động kinh doanh khách sạn ............................................................................. 3
1.1.1. Khái niệm, phân loại và bản chất của hoạt động kinh doanh khách sạn .......... 3
1.1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh khách sạn ..................................................... 3
1.1.1.2. Phân loại khách sạn ............................................................................................. 3
1.1.1.3. Bản chất của hoạt động kinh doanh khách sạn ................................................ 6
1.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của hoạt động kinh doanh khách sạn ..........................
1.1.3. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn ........................................................ 8
6
1.2. Chất lượng trong dịch vụ phòng .................................................................................. 9
1.2.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng dịch vụ phòng ................................................. 9
1.2.2. Chất lượng phục vụ phòng..................................................................................... 10
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phòng ...................................... 10
1.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ phòng .................................................. 12
1.3. Bộ phận phòng ............................................................................................................ 14
1.3.1. khái niệm, chức năng, mối quan hệ và nhiệm vụ bộ phận phòng ...................... 14
1.3.1.1. Khái niệm dịch vụ phòng .................................................................................... 14
1.3.1.2. Chức năng của bộ phận phòng ........................................................................... 14
1.3.1.3. Mối quan hệ của bộ phận phòng với các bộ phận khác ................................... 14
1.3.1.4. Nhiệm vụ của bộ phận phòng ............................................................................. 17
1.3.2. Dịch vụ phòng ......................................................................................................... 17
1.3.2.1. Các loại dịch vụ phòng ........................................................................................ 17
1.3.2.2. Quy trình phục vụ phòng cơ bản........................................................................ 18
1.3.3. Phương thức bán phòng ......................................................................................... 19
1.3.3.1. Phương thức bán phòng ...................................................................................... 19
1.3.3.2. Các loại phòng ...................................................................................................... 19
1.3.3.3. Cách tính các loại giá phòng ............................................................................... 19
1.3.3.4. Phương thức thanh toán...................................................................................... 20