
BÀI TI U LU N QTDNỂ Ậ
TÊN NHÓM :CONATION ( N l c h t mình)ổ ự ế
1 L PH NG Đ N CH MƯ ƯƠ Ế Ậ
2 HUỲNH VĂN DUY
3 LÊ DUY LINH
4 NGUY N MINH NG CỄ Ọ
5 NGUY N PHAN RÔNỄ
6 TR N THANH TÚẦ
7 PH M THANH TÙNGẠ
8 NGUY N NG C TR NGỄ Ọ Ọ
Đ TÀI:Ề GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GIÁ TR S N PH MẢ Ấ ƯỢ Ị Ả Ẫ
C A T NG CÔNG TY BIA SÀIGÒN TAI TPHCMỦ Ổ
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Ngu n g c xu t s : ồ ố ấ ứ
T bao đ i nay r u bia còn là h ng v c a th ng vi t c a ng i vi t nam, nóừ ờ ươ ươ ị ủ ươ ệ ủ ườ ệ
mang m t nét văn hóa d m đà b n s c dân t c ộ ậ ả ắ ộ
- bu i ti c,liên hoan … t th i tr c công nguyên ổ ệ ừ ờ ướ
cha ông chúng ta đã ngiên c a v s n xu t t m t nguyên li u lúa m ch hay c qu ..ứ ả ả ấ ừ ộ ệ ạ ủ ả
r t g n giũ bình d v i t c c nh ng ai bi t th ng th c ấ ầ ị ớ ấ ả ữ ế ưở ứ Nói t i Bia ng i ta nghĩớ ườ
ngay đ n Bia Sai gon! còn Mi n Tây thì dân th ng quen dùng r u đ . Th nh ngế ( ) ở ề ườ ượ ế ế ư
có Bia Saigon-Mi n Tây đã đem đ n vùng sông n c này cái gu c a ng i Saigòn, cáiề ế ướ ủ ườ
gu u ng Bia th n c gi i khát thêm chút n ng c a ch t men làm b ng lúa m ch,ố ứ ướ ả ồ ủ ấ ằ ạ
u ng hoài đ c hoài, say mà không say.ố ượ
Đó m i là th th c u ng đ c chiêu t n t i hàng trăm năm nay, dù ng i có ti n hayớ ứ ứ ố ộ ồ ạ ườ ề
ng i bình dân, ai cũng mu n th ng th c. Đóườ ố ưở ứ là lý do khi n Bia Sai gon quy t đ nhế ế ị
đem nhà máy đi kh p đ t n c, mà Mi n Tây là n i u tiên và Bia Saigon-Mi n Tâyắ ấ ướ ề ơ ư ề
không ph lòng mong đ i c a m i ng i. ụ ợ ủ ọ ườ
Vai trò:
- Bia là m t trong các đ u ng lâu đ i nh t mà loài ng i đã t o ra, có niênộ ồ ố ờ ấ ườ ạ
đ i ít nh t là t thiên niên k 5 TCN và đã đ c ghi chép l i trong các thạ ấ ừ ỷ ượ ạ ư
t ch c c a Ai C p c đ i và L ng Hà (Mesopotamia).ị ổ ủ ậ ổ ạ ưỡ
Gi ng nh ph n l n các ch t ch a đ ng khác có th b lên men m t cáchố ư ầ ớ ấ ứ ườ ể ị ộ
t nhiên, r t có th là các đ u ng t ng t nh bia đã đ c phát minhự ấ ể ồ ố ươ ự ư ượ
m t cách đ c l p gi a các n n văn minh trên toàn th gi i. Vi c ki mộ ộ ậ ữ ề ế ớ ệ ể
đ nh hóa h c các bình g m c phát hi n ra r ng bia (t ng t nh r uị ọ ố ổ ệ ằ ươ ự ư ượ
vang) đã đ c s n xu t kho ng 7.000 năm tr c khu v c ngày nay làượ ả ấ ả ướ ở ự
Iran và là m t trong s các công ngh sinh h c đã bi t, trong đó các quyộ ố ệ ọ ế
trình sinh h c c a s lên men đ c áp d ng.ọ ủ ự ượ ụ
- Bia còn là lo i hình giao ti p trong t c c lo i l nh v c, còn là n c gi iạ ế ấ ả ạ ỉ ự ướ ả
khát...
-Vân th a các b n, KHÔNG C N ư ạ Ầ C U KÌ, KHÔNG C N PHÔ TR NG, U NGẦ Ầ ƯƠ Ố
R I S BI T. Ồ Ẽ Ế
1

N u chúng ta! Là nh ng nhà qu n tri doang nghi p đem tinh th n. nhân tài …làm saoế ừ ả ệ ầ
v n gi v ng đ c th ng hi u là “GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG GIÁẩ ử ữ ượ ươ ệ Ả Ấ ƯỢ
TR S N PH M T NG C NG TY BIA SÀI GÒN T I TPHCH’’ c a chúng tôi Ị Ả Ầ Ổ Ổ Ạ ủ
CH NG I: ƯƠ C S LÝ THUY T V NÂNG CAO CH T` L NG GIÁ TRƠ Ở Ế Ề Ấ ƯỢ Ị
S N PH MẢ Ẩ
1. Khái ni m v ch t l ng s n ph mệ ề ấ ượ ả ẩ
Ch t l ng s n ph m là tâp h p các s n ph m c a hàng hóa th a mãn nhu c u nào đóấ ượ ả ẩ ợ ả ẩ ủ ỏ ầ
c a ng i tiêu dùng. Nh v y ch t l ng s n ph m mang tính ch t t ng h p v kinhủ ườ ư ậ ấ ượ ả ẩ ấ ổ ợ ề
t -kì thuât-xã h i- th tr ng, và ch t l ng s n ph m có m i quan h s ng còn v iế ộ ị ườ ấ ượ ả ẩ ố ệ ố ớ
nhau, thi u ch t l ng thì không th có th tr ng. Qúa trình chuy n t n n kinh tế ấ ượ ể ị ườ ể ừ ề ế
ho ch hóa t p trung sang n n kinh t th tr ng, thì bao nhiêu v n đ nh n th c vạ ậ ề ế ị ườ ấ ề ậ ứ ề
pháp lu t, v th tr ng thay đ i trong đó có khái ni m v ch t l ng và công tácậ ề ị ườ ổ ệ ề ấ ượ
qu n lý ch t l ng.ả ấ ượ
Ch t l ng s n ph m nó còn là t ng h p nh ng ch tiêu, đ c tr ng c a s n ph m thấ ượ ả ẩ ổ ợ ữ ỉ ặ ư ủ ả ẩ ể
hi n th a m n nhu c u trong nh ng đi u ki n nhu c u nh t đ nh ệ ỏ ả ầ ữ ề ệ ầ ấ ị
Ch t l ng s n ph m là h th ng nh ng đ t tính n i t i c a s n ph m đ c xác đ nhấ ượ ả ẩ ệ ố ữ ặ ộ ạ ủ ả ẩ ượ ị
b ng thông s có th có phù h p v i nh ng đi u ki n k thu t hi n đ i và th a m nằ ố ể ợ ớ ữ ề ệ ỷ ậ ệ ạ ỏ ả
nhu c u nh t đ nh c a xã h i.ầ ấ ị ủ ộ
N u nói đ n ch t l ng s n ph m ng i ta có th chia s n ph m thành ba lo iế ế ấ ượ ả ẩ ườ ể ả ẩ ạ
+ Ch t l ng th tr ng là ch t l ng s n ph m đ m b o thõa mãn nhu c u mong đ iấ ượ ị ườ ấ ượ ả ẩ ả ả ầ ợ
c a khách hàng.ủ
+Ch t l ng th y u là ch t l ng s n ph m phù h p v i s thích thói quen tâm lýấ ượ ị ế ấ ượ ả ẩ ợ ớ ở
c a ng i tiêu dùngủ ườ
+Ch t l ng phù h p là ch t l ng b o đ m theo dúng thi t k ho c tiêu chu n quyấ ượ ợ ấ ượ ả ả ế ế ặ ẩ
đ nh còn g i là ch t l ng s n xu t ị ọ ấ ượ ả ấ
. v ch tiêu đánh giá ch t l ng s n ph m ề ỉ ấ ượ ả ẩ
. ch tiêu công d ng ch c năng c a s n ph m ỉ ụ ứ ủ ả ẩ
.đ tin c y kh năng làm vi t c a s n ph m t c là tác d ng ộ ậ ả ệ ủ ả ẩ ứ ụ
.tính lao đ ng s n xu t ch bi n ch t o thu n l iộ ả ấ ế ế ế ạ ậ ợ
.tính công ngh khi s n xu t ch t o ch bi n ti t ki m t i đa các y u t v t ch t ệ ả ấ ế ạ ế ế ế ệ ố ế ố ậ ấ
2

. tính h p d n th m m đ p, h p d n c a s n ph mấ ẩ ẩ ỷ ẹ ấ ẫ ủ ả ẩ
.đ sinh thái môi tr ng m c đ gây đ c h i c a môi tr ng và con ng i ộ ườ ứ ộ ộ ạ ủ ườ ườ
. đ an toàn không gây nguy hi m cho ng i s d ng và v n chuy n thu n l iộ ể ườ ử ụ ậ ể ậ ợ
Ch t l ng s n ph m không ph i t nó mà có, mà do nh ng doanh nghi p t đào sâuấ ượ ả ẩ ả ự ữ ệ ự
tìm toi, c ng không ích t n kém gì nhi u ngoài c m áo g o ti n đ có đ c ủ ố ề ơ ạ ề ể ượ
1.1. Nâng cao ch t l ng s n ph m là gì?giá tr ch t l ng s n ph m là gì?.vây đ mấ ượ ả ẩ ị ấ ượ ả ẫ ả
b o v giá tr ch t l ng c a s n ph m là đ m bào v sinh an toàn th c ph m… Đ mả ề ị ấ ượ ủ ả ẫ ả ệ ự ẫ ả
b o v sinh an toàn th c ph m là gì ả ệ ự ẩ
1.1.Nâng cao ch t l ng s n ph m ấ ượ ả ẫ
-Nâng cao ch t l ng s n ph m t c là đa d ng hóa ch ng và ki u dáng các lo iấ ượ ả ẩ ứ ạ ủ ể ạ
m t hàng, nh m tăng c ng s c c nh tranh c a các lo i s n ph m trên thặ ằ ườ ứ ạ ủ ạ ả ẩ ị
tr ng và n c ngoài ườ ướ
- ý nghĩa c a vi t nâng cao ch t l ng s n ph m là nhân t quan tr ng quy tủ ệ ấ ượ ả ẩ ố ọ ế
đ nh kh năng c nh tranh c a doanh nghi p trên th tr ng ị ả ạ ủ ệ ị ườ
-t o uy tín và danh ti ng, là c s đ doanh nghi p t n t i và phát tri n lâu dàiạ ế ơ ở ể ệ ồ ạ ể
Tăng ch t l ng s n ph m có ý nghĩa tăng năng xu t lao đông cho xã h i ấ ượ ả ẩ ấ ộ
Nâng cao ch t l ng s n ph m đó lá s k t h p l i ích c a doanh nghi p ng iấ ượ ả ẩ ự ế ợ ợ ủ ệ ườ
tiêu dùng, xã h i và ng i lao đ ngộ ườ ộ
1.1.1. Giá tr ch t l ng s n ph m là gì?.ị ấ ượ ả ẫ
1.1.2. Đ m b o v sinh an toan th c ph mả ả ệ ự ẫ
1.2.Ch t l ng s n ph m th p, ch t l ng s n ph m cao ấ ượ ả ẫ ấ ấ ượ ả ẫ
1.2. Ch t l ng s n ph m caoấ ượ ả ẫ
Là ch t l ng mà theo suy nghĩ c a khách hàng không ng ng có th ng hi u m nh vàấ ượ ủ ừ ươ ệ ạ
ch t l ng t tấ ượ ố
1.2.1. ch t l ng s n ph m th pấ ượ ả ẫ ấ
Là ch t l ng mà trong quá trình s n xu t do không làm đúng yêu c u v k thuât ấ ượ ả ấ ầ ề ỷ
1.3. Khái ni m v S n ph m, ch t l ng? S hình thành và các y u t nh h ngệ ề ả ẫ ấ ượ ự ế ố ả ưở
đ n ch t l ng s n ph m. Quá trình phát tri n c a công tác qu n lý ch t l ng s nế ấ ượ ả ẩ ể ủ ả ấ ượ ả
ph m Vai trò c a qu n lý ch t l ng s n ph m Các yêu t nh h ng đ n ch tẩ ủ ả ấ ượ ả ẩ ố ả ưở ế ấ
l ng s n ph mượ ả ẩ
1.3. khái niêm s n ph m, ch t l ngả ẫ ấ ượ
S n ph m là linh h n c a m t công tyả ẩ ồ ủ ộ
3

Ch t l ng là m c đ đ t đ c m t s tiêu chu n nào đó đã đ ra t tr c ấ ượ ứ ộ ạ ượ ộ ố ẩ ề ừ ướ
1.3.1. S hình thành và các y u t nh h ng đ n ch t l ng s n ph mự ế ố ả ưở ế ấ ượ ả ẩ
1.3.2.Quá trình phát tri n c a công tác qu n lý ch t l ng s n ph mể ủ ả ấ ượ ả ẩ
-qu n lý do ng i tr c ti p s n xu t.ả ườ ự ế ả ấ
-qu n lý do đ c công hay qu n đ c phân x ng.ả ố ả ố ưở
-qu n lý b ng k m tra(kcs)ả ằ ỉ
-qu n lý b ng ch t l ng th ng kêả ằ ấ ượ ố
-qu n lý ch t l ng t ng h pả ấ ượ ổ ợ
-
1.3.4. Vai trò c a qu n lý ch t l ng s n ph mủ ả ấ ượ ả ẩ
1.3.5. Các yêu t nh h ng đ n ch t l ng s n ph mố ả ưở ế ấ ượ ả ẩ
1.4. Khái ni m v nhu c u, Khách hàng. Nâng cao ch t l ng s n ph m t c xây d ngệ ề ầ ấ ượ ả ẩ ứ ự
và phát tri n th ng hi u,làm th nào gi v ng và phát tri n th ng hi u đ i v iể ươ ệ ế ử ử ể ươ ệ ố ớ
khách hàng
1.4 khái ni m nhu c uệ ầ
1.4.1 khái ni m khách hàngệ
1.4.2 Gi v ng và phát tri n th ng hi u ử ử ể ươ ệ
•Th ng hi u có m t s ch c năng chi n l cươ ệ ộ ố ứ ế ượ
•T o khác bi t v i các đ i th c nh tranhạ ệ ớ ố ủ ạ
•Đ nh v thông đi p c a b n trong suy nghĩ và c m xúc c a nhóm khách hàngị ị ệ ủ ạ ả ủ
m c tiêuụ
•V ng vàng h n v i nh ng n l c khuy n thữ ơ ớ ữ ỗ ự ế ị
•Giúp ch ng trình d ch v ph n ánh đúng tính ch t c a th ng hi uươ ị ụ ả ấ ủ ươ ệ
•Truy n t i thông đi p m t cách nhanh chóng và rõ ràngề ả ệ ộ
•Xây d ng đ án v i m c đ tin c y caoự ề ớ ứ ộ ậ
•Đánh đúng c m xúc ng i tiêu dùngả ườ
•T o và gi các khách hàng trung thànhạ ữ
T o d u n riêng c a th ng hieu phù h p v i các đ i t ng t o uy tínạ ấ ấ ủ ươ ợ ớ ố ượ ạ
khách hàng
CH NG II: TH C TRANG CH T L NG S N PH M CU T NG CÔNGƯƠ Ự Ấ ƯỢ Ả Ẩ Ả Ổ
TY BIA SÀI GÒN T I TPHCM T0RONG NH NG NĂM QUAẠ Ữ
2.Khái quát quá trình hình thành l ch s phát tri n ch t l ng s n ph m cùa t ng côngị ử ể ấ ượ ả ẩ ổ
ty trong nh ng năm quaữ
T ng công ty C ph n Bia-R u-N c gi i khát Sài Gòn là m t t ng công ty c ph nổ ổ ầ ượ ướ ả ộ ổ ổ ầ
có tr s t i ụ ở ạ Thành ph H Chí Minhố ồ .
4

Giai đo n tr c năm 1975ạ ướ :Là m t nhà máy ộbia c a T B n Pháp đ c xây d ng tủ ư ả ượ ự ừ
năm 1875.
Đ n tháng 6/1977, Nhà máy đ c đ i tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn.ế ượ ổ
Năm 1993 Nhà máy đ c đ i tên thành Công ty Bia Sai Gòn và tr thành m t trongượ ổ ở ộ
nh ng Công ty có trang thi t b hi n đ i nh t trong ngành bia Vi t Nam.ữ ế ị ệ ạ ấ ệ L ch s phátị ử
tri n c a Sabeco g n li n v i quá trình phát tri n m nh m và b n v ng c a th ngể ủ ắ ề ớ ể ạ ẽ ề ữ ủ ươ
hi u bia Sài Gòn, th ng hi u d n đ u c a Vi t Nam. ệ ươ ệ ẫ ầ ủ ệ
V i truy n th ng lâu đ i trên 100 năm trong ngành s n xu t bia, ch t l ng s n ph mớ ề ố ờ ả ấ ấ ượ ả ẩ
c a Công ty Bia Sài Gòn không ng ng đ c nâng cao nh s k t h p đ ng b gi aủ ừ ượ ờ ự ế ợ ồ ộ ữ
công ngh truy n th ng, thi t b hi n đ i, nguyên li u ngo i nh p t nh ng n c cóệ ề ố ế ị ệ ạ ệ ạ ậ ừ ữ ướ
ngu n nguyên li u n i ti ng trên th gi i v i vi c đ i m i ph ng th c qu n lý. M tồ ệ ổ ế ế ớ ớ ệ ổ ớ ươ ứ ả ộ
trong nh ng y u t quan tr ng góp ph n n đ nh ch t l ng s n ph m là h th ngữ ế ố ọ ầ ổ ị ấ ượ ả ẩ ệ ố
ph ng ti n k thu t ki m tra tiên ti n đ c đánh giá đ t đ ng c p qu c gia và hươ ệ ỹ ậ ể ế ượ ạ ẳ ấ ố ệ
th ng đ m b o ch t l ng cho s n ph m bia chai và bia lon phù h p v i tiêu chu nố ả ả ấ ượ ả ẩ ợ ớ ẩ
ISO 9001:2000.
T năm 1992, v i uy tín trong n c, s n ph m c a Công ty Bia Sài Gòn đã v n ra cóừ ớ ướ ả ẩ ủ ươ
m t trên th tr ng khó tính nh t nh : Nh t, Úc, M , EU, Singapore, Hongkong,...ặ ị ườ ấ ư ậ ỹ
Năm 2000, Công ty Bia Sài Gòn là doanh nghi p s n xu t bia đ u tiên c a Vi t Namệ ả ấ ầ ủ ệ
đ t và v t m c s n l ng 200 tri u lít/nămạ ượ ố ả ượ ệ
Giai đo n 1999 - 2002:ạ
2000 H th ng Qu n lý Ch t l ng c a BVQI - ISO 9002:1994ệ ố ả ấ ượ ủ
2001 H th ng Qu n lý Ch t l ng c a BVQI - ISO 9001:2000ệ ố ả ấ ượ ủ
Thành l p các công ty liên k t s n xu t biaậ ế ả ấ
- 2001 Công ty Bia Sóc Trăng
- Nhà máy Bia Henninger
- Nhà máy Bia H ng Senươ
- 2002 Công Ty Liên doanh Bia C n Thầ ơ
- Nhà máy Bia Hà Tĩnh
Thành l p T ng kho t i Nha Trang, C n Th và Đà N ngậ ổ ạ ầ ơ ẵ
2002 - hi n nay:ệ
Tháng 7/2003, Công ty Bia Sài Gòn phát tri n l n m nh thành T ng Công ty Bia r uể ớ ạ ổ ượ
N c gi i khát Sài Gòn và tr thành doanh nghi p hàng đ u trong ngành s n xu t biaướ ả ở ệ ầ ả ấ
Vi t Nam. Chúng tôi đã t o cho mình m t n n t ng v ng ch c, đ t trình đ c a m tệ ạ ộ ề ả ữ ắ ạ ộ ủ ộ
nhà qu n lý hi n đ i, cùng c n c ti n nh ng b c phát tri n v ng ch c vào thiênả ệ ạ ả ướ ế ữ ướ ể ữ ắ
niên k m i.ỷ ớ
2004 Thành l p T ng công ty Bia - R u - NGK Sài Gònậ ổ ượ SABECO chuy n sang tể ổ
ch c và ho t đ ng theo mô hình Công ty m - công ty con theo quy t đ nh sứ ạ ộ ẹ ế ị ố
37/2004/QĐ-BCN c a B tr ng B Công nghi p.ủ ộ ưở ộ ệ
5

