
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
PHẠM THỊ TRÀ MY
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2015

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
PHẠM THỊ TRÀ MY
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT
TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI
Chuyên ngành : Tài chính – Ngân hàng
Mã số : 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ THÚY VÂN
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2015

LỜI CAM ĐOAN
Tên tôi là: Phạm Thị Trà My
Là học viên cao học kinh tế khóa 22 ngành Ngân hàng của trƣờng Đại học
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu mang tính độc lập của cá nhân. Các
dữ liệu và tài liệu đƣợc lấy từ các nguồn hợp pháp và đƣợc trích dẫn chính xác.
Luận văn đƣợc hoàn thành sau quá trình học tập, nghiên cứu thực tiễn hoạt động tại
Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đông Đồng Nai, và
dƣới sự hƣớng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thúy Vân.
Luận văn này chƣa đƣợc ai công bố dƣới bất kỳ hình thức nào.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 10 năm 2015
Tác giả
Phạm Thị Trà My

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng số liệu
Danh mục các sơ đồ, biểu đồ
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN
HÀNG THƢƠNG MẠI ............................................................................................ 3
1.1. Chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ............................................ 3
1.1.1. Khái niệm chất lƣợng tín dụng và nâng cao chất lƣợng tín dụng ..................... 3
1.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng tín dụng ......................................................... 4
1.1.3. Các nhân tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng tín dụng của NHTM ............................ 8
1.2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng tín dụng tại NHTM ......................... 15
1.3. Bài học kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dƣới chuẩn ở
Mỹ năm 2007 ........................................................................................................... 16
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 19
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG TẠI NHTMCP ĐẦU
TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH ĐÔNG ĐỒNG NAI ............. 20
2.1. Giới thiệu chung về NHTMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam - Chi
nhánh Đông Đồng Nai ............................................................................................. 20
2.1.1. Sự hình thành và phát triển của NHTMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam .. 20
2.1.2. Sự hình thành và phát triển của NHTMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam –
Chi nhánh Đông Đồng Nai ........................................................................................ 21
2.1.3. Cơ cấu tổ chức và điều hành của BIDV Đông Đồng Nai ............................... 23

2.2. Các quy định về hoạt động tín dụng tại NHTMCP Đầu Tƣ và Phát Triển
Việt Nam - Chi Nhánh Đông Đồng Nai ................................................................. 24
2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh chung của NHTMCP Đầu Tƣ và Phát Triển
Việt Nam - Chi Nhánh Đông Đồng Nai ................................................................. 26
2.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Đông Đồng Nai ............................ 26
2.3.2. Tình hình huy động vốn của BIDV Đông Đồng Nai ...................................... 27
2.3.3. Tình hình hoạt động tín dụng của BIDV Đông Đồng Nai .............................. 30
2.4. Đánh giá chất lƣợng tín dụng tại NHTMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt
Nam - Chi Nhánh Đông Đồng Nai ......................................................................... 38
2.4.1. Đánh giá chất lƣợng tín dụng của BIDV Đông Đồng Nai qua các chỉ tiêu định tính ... 38
2.4.2. Đánh giá chất lƣợng tín dụng của BIDV Đông Đồng Nai qua các chỉ tiêu định lƣợng ... 42
2.5. Những thành tựu đạt đƣợc và những mặt tồn tại của NHTMCP Đầu Tƣ
Và Phát Triển Việt Nam - Chi Nhánh Đông Đồng Nai ....................................... 48
2.5.1. Những thành tựu đạt đƣợc............................................................................... 48
2.5.2. Những hạn chế, tồn tại .................................................................................... 49
2.6. Các nguyên nhân ảnh hƣởng đến chất lƣợng tín dụng của NHTMCP Đầu
Tƣ và Phát Triển Việt Nam - Chi Nhánh Đông Đồng Nai .................................. 50
2.6.1. Nguyên nhân từ phía ngân hàng ..................................................................... 50
2.6.2. Nguyên nhân từ phía khách hàng .................................................................... 52
2.6.3. Nguyên nhân từ phía môi trƣờng bên ngoài ................................................... 53
KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................ 55
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG
TẠI NHTMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH
ĐÔNG ĐỒNG NAI ................................................................................................. 56
3.1. Định hƣớng hoạt động của NHTMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam đến
năm 2020 .................................................................................................................. 56

