
Vinamilk là nhà s n xu t s a hàng đ u t i Vi t Nam.T khi b t đ u đi vào ho tả ấ ữ ầ ạ ệ ừ ắ ầ ạ
đ ng năm 1976, Công ty đã xây d ng h th ng phân ph i r ng nh t t i Vi t Nam.ộ ự ệ ố ố ộ ấ ạ ệ
Tính theo doanh s và s n l ng, Vinamilk là nhà s n su t s a hàng đ u t i Vi tố ả ượ ả ấ ữ ầ ạ ệ
Nam. Danh m c s n ph m c a Vinamilk bao g m: s n ph m ch l c là s a n c vàụ ả ẩ ủ ồ ả ẩ ủ ự ữ ướ
s a b t; s n ph m có giá tr c ng thêm nh s a đ c, yoghurt ăn và yoghurt u ng, kemữ ộ ả ẩ ị ộ ư ữ ặ ố
và pho mát. Hi n t i Công ty t p trung các ho t đ ng kinh doanh vào th tr ng đangệ ạ ậ ạ ộ ị ườ
tăng tr ng m nh t i Vi t Nam và cũng xu t kh u sang các th tr ng n c ngoài. Đưở ạ ạ ệ ấ ẩ ị ườ ướ ể
làm đ c đi u đó, VINAMILK không ng ng đ a raượ ề ừ ư
chi n l c kinh doanh m i qua t ng giai đo n và đa d ng hóa trong s n ph m, m uế ượ ớ ừ ạ ạ ả ẩ ẩ
mã và bao bì:
1 , M u mã, bao bì:ẫ
Xu th tiêu dung hi n nay r t chú tr ng t i m u mã, bao bì s n ph m n m đ c xu thế ệ ấ ọ ớ ẫ ả ẩ ắ ượ ế
đó, nhi u công ty đã không ng n ng i đ chi phí đ u t vào bao bì. Dù sau chi n d ch này,ề ầ ạ ổ ầ ư ế ị
h có th m t l i th v giá bán, nh ng bù l i, doanh thu tăng m nh h n và ng i tiêuọ ể ấ ợ ế ề ư ạ ạ ơ ườ
dùng nh đ n th ng hi u nhi u h n.ớ ế ươ ệ ề ơ
2,Danh m c s n ph m s a c a Vinamilkụ ả ẩ ữ ủ
S n ph m c a Vinamilk r t đa d ng phong phú v ch ng lo i v i trên 200 m t hàngả ẩ ủ ấ ạ ề ủ ạ ớ ặ
s a và các s n ph m t s a: S a đ c, s a b t, b t dinh d ng, s a t i, Kem, s aữ ả ẩ ừ ữ ữ ặ ữ ộ ộ ưỡ ữ ươ ữ
chua, Phô – mai. Và các s n ph m khác nh : s a đ u nành, n c ép trái cây, bánh, Càả ẩ ư ữ ậ ướ
phê hòa tan, n c u ng đóng chai, trà, chocolate hòa tan.ướ ố V i nhi u ch ng lo i s nớ ề ủ ạ ả
ph m,Vinamilk đã đáp ng đ y đ ẩ ứ ầ ủ nhu c u tiêu dùng c a khách hàng và góp ph n phânầ ủ ầ
tán r i ro cho công ty.ủ Tuy nhiên cũng có nh ng khó khăn ví d nh công tác qu n lý, b oữ ụ ư ả ả
qu n s n ph m, phân ph i s n ph m… Gi ipháp c n đ c đ a ra đây là chú tr ng t iả ả ẩ ố ả ẩ ả ầ ượ ư ở ọ ớ
các s n ph m đang đ c tiêu dùng nhi u, xóa b nh ng s n ph m không đ c a chu ng,ả ẩ ượ ề ỏ ữ ả ẩ ượ ư ộ
nâng cao ch t l ng s n ph m. M t s s n ph mmang l i doanh thu cao cho công ty c nấ ượ ả ẩ ộ ố ả ẩ ạ ầ
đ c chú tr ng làượ ọ : s a đ c, s a t i, s a b t và ngũ ữ ặ ữ ươ ữ ộ c c ăn li n, s a chua, s a chua u ngố ề ữ ữ ố
Vinamilk.
3,Nâng cao ch t l ng s n ph mấ ượ ả ẩ
Đ đáp ng nhu c u ngày càng cao c a ng i tiêu dùng, Vinamilk đã không ng ng đ iể ứ ầ ủ ườ ừ ổ
m i công ngh , nâng cao công tác qu n lý và ch t l ng s n ph m. Năm 1999, Vinamilkớ ệ ả ấ ượ ả ẩ
đã áp d ng thành công H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t ISO 9002 vàụ ệ ố ả ấ ượ ẩ ố ế
hi n đang áp d ng H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t 9001:2000 . Vi cệ ụ ệ ố ả ấ ượ ẩ ố ế ệ
này đa xua tan ph n nào kho ng cách ch t l ng so v i s a ngo i nh p và làm tăng lòngầ ả ấ ượ ớ ữ ạ ậ
tin, uy tín c a công ty trên thủ ị
tr ng c nh tranh, Hi n Vinamilk có trên 250 ch ng lo i s n ph m, các s n ph m đ u đ tườ ạ ệ ủ ạ ả ẩ ả ẩ ề ạ
ch t l ng cao, đ c các t ch c qu c t ki m đ nh. S a đ c có đ ng, s a đ u nành,ấ ượ ượ ổ ứ ố ế ể ị ữ ặ ườ ữ ậ
s a chua, s a b t Dielac c a Vinamilk đã đ c xu t kh u sang M , Úc, Nam Phi, Trungữ ữ ộ ủ ượ ấ ẩ ỹ
Đông và nhi u n c châu Á. V i nhi u ch ng lo i s n ph m công ty đã đáp ng t t nhuề ướ ơ ề ủ ạ ả ẩ ứ ố
c u s d ng đa d ng c a ng i tiêu dung, bên c nh đó thì cũng t o đi u ki n đ phân tánầ ử ụ ạ ủ ườ ạ ạ ề ệ ể
r i ro. Ng i tiêu dùng chú tr ng t i ch t l ng s n ph m, các s n ph m c a vinamilkủ ườ ọ ớ ấ ượ ả ẩ ả ẩ ủ
đ u đã đ c ki m đ nh b i t ch c qu c t vì vây nó d dàng nh n đ c s quan tâm c aề ượ ể ị ở ổ ứ ố ế ễ ậ ượ ự ủ

khách hàng. M t trong các chi n d ch nâng cao ch t l ng s n ph m đ c cho là có t mộ ế ị ấ ượ ả ẩ ượ ầ
nh h ng đó là vi c h p tác v i Vi n Dinh d ng Qu c gia. Theo đó ch t l ng s nả ưở ệ ợ ớ ệ ưỡ ố ấ ượ ả
ph m vinamilk s đ c đ m b o b ng uy tín Vi n Dinh d ng Qu c gia. Vi c này s t oẩ ẽ ượ ả ả ằ ệ ưỡ ố ệ ẽ ạ
ra đ c lòng tin đ i v i ng i s d ng khi n vi c tiêu th hàng hóa tr nên nhanh h n.ượ ố ớ ườ ử ụ ế ệ ụ ở ơ
4,Nghiên c u s n ph m m iứ ả ẩ ớ
Nhu c u ng i tiêu dùng luôn thay đ i vì v y công vi c đ aầ ườ ổ ậ ệ ư ra chi n l c marketingế ượ
là nghiên c u và tìm ra s thay đ i đó.ứ ự ổ Hi n công ty Vinamilk đã đ a ra m t s s nệ ư ộ ố ả
ph m m i r t hi u qu . Trong đó ph i k đ n 3 s n ph m là s a gi m cân, bia, caféẩ ớ ấ ệ ả ả ể ế ả ẩ ữ ả
moment.
N n kinh t đang ngày càng h i nh p, áp l c công vi c cũng theo đó tăng lên. Đi uề ế ộ ậ ự ệ ề
này đòi h i m i ng i ph i luôn t nh táo trong công vi c, gi i pháp l a ch n nhi uỏ ọ ườ ả ỉ ệ ả ự ọ ề
nh t c a h là u ng café.ấ ủ ọ ố
Vì th th tr ng café đã nóng lên trông th y. Ngay sau đó, năm 2005 Vinamilk đã cóế ị ườ ấ
m t trên th ặ ị tr ng v i s n ph m café moment do m i tham gia th tr ng l i b c nhườ ớ ả ẩ ớ ị ườ ạ ị ạ
tranh gay g t lên vinamilk không gây đ c ti ng vang l n. Kh ng ch u khu t ph c và v iắ ượ ế ớ ồ ị ấ ụ ớ
l i th chi cho marketing r t caoợ ế ấ (lên đ n 2 tri u usd)ế ệ .Vinamilk đã đ a ra hàng loat chi nư ế
l c đ chi m lĩnh th tr ng.ượ ể ế ị ườ
M t trong s chi n l c có hi u qu nh t là thuê Câu l c b bóng đá Arsenal. Arsenal làộ ố ế ượ ệ ả ấ ạ ộ
m t trong nh ng đ i bóng thành công nh t trong l ch s bóng đá Anh sang Vi t Nam độ ữ ộ ấ ị ử ệ ể
qu ng bá s n ph m và nhãn hi u Cafe Moment c a Công ty c ph n s a Vi t Namả ả ẩ ệ ủ ổ ầ ữ ệ
Vinamilk. Các chi n l c đ a ra đ u d a trên nhu c u th c t c a th tr ng nên có hi uế ượ ư ề ự ầ ự ế ủ ị ườ ệ
qu t c thì. Thêm vào đó ả ứ ngân sách chi cho qu ng cáo, gi i thi u s n ph m m i r t l n t oả ớ ệ ả ẩ ớ ấ ớ ạ
đi u ki n thu n l i cho vi c đ a thông tin t i ng i dùngề ệ ậ ợ ệ ư ớ ườ . Ch t l ng s n ph mấ ượ ả ẩ
Vinamilk cũng r t đ c chú tr ng và đã t oấ ượ ọ ạ
đ c lòng tin v i khách hàng. Bao gói Vinamilk đ n gi n nh ng đ y đ và đ p m t nênượ ớ ơ ả ư ầ ủ ẹ ắ
cũng gây đ c s s chú ý c a đông đ o ng i tiêu dùng.ượ ự ự ủ ả ườ
K t lu n:ế ậ
Trãi qua 34 năm hình thành và phát tri n, Vinamilk đã t o đ c th đ ng v ng ch c trên thể ạ ượ ế ứ ữ ắ ị
tr ng v i trên 200 ch ng lo i s n ph m. nh vào chi n l c kinh doanh năng đ ng vàườ ớ ủ ạ ả ẩ ờ ế ượ ộ
hi u qu nên Vinamilk ngày càng t o đ c lòng tin đ i v i khách hàng. Luôn đ m b oệ ả ạ ượ ố ớ ả ả
ch t l ng hàng đ u trên th tr ng s a n i đ a và c nh tranh v i các m t hàng ngo iấ ượ ầ ị ườ ữ ộ ị ạ ớ ặ ạ
nh p. Th i gian v a qua, trên th tr ng xu t hi n s a nhi m melamine có ngu n g c tậ ờ ừ ị ườ ấ ệ ữ ễ ồ ố ừ
Trung Qu c làm lung lay lòng tin c a ng i tiêu dùng v s a và các s n ph m đ c chố ủ ườ ề ữ ả ẩ ượ ế
bi n t s a. V i tiêu chí luôn l y l i ích khách hàng đ t lên hàng đ u Vinamilkluôn cho raế ừ ữ ớ ấ ợ ặ ầ
th tr ng các s n ph m ch t l ng đ m b o s c kh e c a ng i tiêu dùng, đ ng th iị ườ ả ẩ ấ ượ ả ả ứ ỏ ủ ườ ồ ờ
không ng ng nghiên c u đ đ a ra các s n ph m m i v a đ t hi u qu cao v a phù h pừ ứ ể ư ả ẩ ớ ừ ạ ệ ả ừ ợ
v i nhu c u đa d ng c a khách hàng. Và Vinamilk đã th t s thành công, giành l y đ cớ ầ ạ ủ ậ ự ấ ươ
lòng tin c a khách hàng và chi m đ c th ph n cao nh t trên th tr ng s a hi n nayủ ế ượ ị ầ ấ ị ườ ữ ệ
Ngu n t :ồ ừ
Giáo trình Marketing căn b n – H c Vi n Ngân Hàngả ọ ệ

-www.tailieu.vn.com
-www.marketingchienluoc.com
-www.dantri.com
-www.saga.com
- Các báo cáo th ng niên c a Vinamilkườ ủ

