Vinamilk là nhà s n xu t s a hàng đ u t i Vi t Nam.T khi b t đ u đi vào ho t
đ ng năm 1976, Công ty đã xây d ng h th ng phân ph i r ng nh t t i Vi t Nam.
Tính theo doanh s và s n l ng, Vinamilk là nhà s n su t s a hàng đ u t i Vi t ượ
Nam. Danh m c s n ph m c a Vinamilk bao g m: s n ph m ch l c là s a n c và ướ
s a b t; s n ph m có giá tr c ng thêm nh s a đ c, yoghurt ăn và yoghurt u ng, kem ư
và pho mát. Hi n t i Công ty t p trung các ho t đ ng kinh doanh vào th tr ng đang ườ
tăng tr ng m nh t i Vi t Nam và cũng xu t kh u sang các th tr ng n c ngoài. Đưở ườ ướ
làm đ c đi u đó, VINAMILK không ng ng đ a raượ ư
chi n l c kinh doanh m i qua t ng giai đo n và đa d ng hóa trong s n ph m, m uế ượ
mã và bao bì:
1 , M u mã, bao bì:
Xu th tiêu dung hi n nay r t chú tr ng t i m u mã, bao bì s n ph m n m đ c xu thế ư ế
đó, nhi u công ty đã không ng n ng i đ chi phí đ u t vào bao bì. Dù sau chi n d ch này, ư ế
h có th m t l i th v giá bán, nh ng bù l i, doanh thu tăng m nh h n và ng i tiêu ế ư ơ ư
dùng nh đ n th ng hi u nhi u h n. ế ươ ơ
2,Danh m c s n ph m s a c a Vinamilk
S n ph m c a Vinamilk r t đa d ng phong phú v ch ng lo i v i trên 200 m t hàng
s a và các s n ph m t s a: S a đ c, s a b t, b t dinh d ng, s a t i, Kem, s a ưỡ ươ
chua, Phô – mai. Và các s n ph m khác nh : s a đ u nành, n c ép trái cây, bánh, Cà ư ướ
phê hòa tan, n c u ng đóng chai, trà, chocolate hòa tan.ướ V i nhi u ch ng lo i s n
ph m,Vinamilk đã đáp ng đ y đ nhu c u tiêu dùng c a khách hàng và góp ph n phân
tán r i ro cho công ty. Tuy nhiên cũng có nh ng khó khăn ví d nh công tác qu n lý, b o ư
qu n s n ph m, phân ph i s n ph m Gi ipháp c n đ c đ a ra đây là chú tr ng t i ư ư
các s n ph m đang đ c tiêu dùng nhi u, xóa b nh ng s n ph m không đ c a chu ng, ư ư ư
nâng cao ch t l ng s n ph m. M t s s n ph mmang l i doanh thu cao cho công ty c n ư
đ c chú tr ng làư : s a đ c, s a t i, s a b t và ngũ ươ c c ăn li n, s a chua, s a chua u ng
Vinamilk.
3,Nâng cao ch t l ng s n ph m ư
Đ đáp ng nhu c u ngày càng cao c a ng i tiêu dùng, Vinamilk đã không ng ng đ i ư
m i công ngh , nâng cao công tác qu n lý và ch t l ng s n ph m. Năm 1999, Vinamilk ư
đã áp d ng thành công H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t ISO 9002 và ư ế
hi n đang áp d ng H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t 9001:2000 . Vi c ư ế
này đa xua tan ph n nào kho ng cách ch t l ng so v i s a ngo i nh p và làm tăng lòng ư
tin, uy tín c a công ty trên th
tr ng c nh tranh, Hi n Vinamilk có trên 250 ch ng lo i s n ph m, các s n ph m đ u đ tư
ch t l ng cao, đ c các t ch c qu c t ki m đ nh. S a đ c có đ ng, s a đ u nành, ư ư ế ư
s a chua, s a b t Dielac c a Vinamilk đã đ c xu t kh u sang M , Úc, Nam Phi, Trung ư
Đông và nhi u n c châu Á. V i nhi u ch ng lo i s n ph m công ty đã đáp ng t t nhu ư ơ
c u s d ng đa d ng c a ng i tiêu dung, bên c nh đó thì cũng t o đi u ki n đ phân tán ư
r i ro. Ng i tiêu dùng chú tr ng t i ch t l ng s n ph m, các s n ph m c a vinamilk ư ư
đ u đã đ c ki m đ nh b i t ch c qu c t vì vây nó d dàng nh n đ c s quan tâm c a ư ế ư
khách hàng. M t trong các chi n d ch nâng cao ch t l ng s n ph m đ c cho là có t m ế ư ư
nh h ng đó là vi c h p tác v i Vi n Dinh d ng Qu c gia. Theo đó ch t l ng s n ư ư ư
ph m vinamilk s đ c đ m b o b ng uy tín Vi n Dinh d ng Qu c gia. Vi c này s t o ư ư
ra đ c lòng tin đ i v i ng i s d ng khi n vi c tiêu th hàng hóa tr nên nhanh h n.ư ư ế ơ
4,Nghiên c u s n ph m m i
Nhu c u ng i tiêu dùng luôn thay đ i vì v y công vi c đ a ườ ư ra chi n l c marketingế ượ
là nghiên c u và tìm ra s thay đ i đó. Hi n công ty Vinamilk đã đ a ra m t s s n ư
ph m m i r t hi u qu . Trong đó ph i k đ n 3 s n ph m là s a gi m cân, bia, café ế
moment.
N n kinh t đang ngày càng h i nh p, áp l c công vi c cũng theo đó tăng lên. Đi u ế
này đòi h i m i ng i ph i luôn t nh táo trong công vi c, gi i pháp l a ch n nhi u ườ
nh t c a h u ng café.
Vì th th tr ng café đã nóng lên trông th y. Ngay sau đó, năm 2005 Vinamilk đã cóế ườ
m t trên th tr ng v i s n ph m café moment do m i tham gia th tr ng l i b c như ư
tranh gay g t lên vinamilk không gây đ c ti ng vang l n. Kh ng ch u khu t ph c và v i ư ế
l i th chi cho marketing r t cao ế (lên đ n 2 tri u usd)ế .Vinamilk đã đ a ra hàng loat chi nư ế
l c đ chi m lĩnh th tr ng.ư ế ư
M t trong s chi n l c có hi u qu nh t là thuê Câu l c b bóng đá Arsenal. Arsenal là ế ư
m t trong nh ng đ i bóng thành công nh t trong l ch s bóng đá Anh sang Vi t Nam đ
qu ng bá s n ph m và nhãn hi u Cafe Moment c a Công ty c ph n s a Vi t Nam
Vinamilk. Các chi n l c đ a ra đ u d a trên nhu c u th c t c a th tr ng nên có hi uế ư ư ế ư
qu t c thì. Thêm vào đó ngân sách chi cho qu ng cáo, gi i thi u s n ph m m i r t l n t o
đi u ki n thu n l i cho vi c đ a thông tin t i ng i dùng ư ư . Ch t l ng s n ph m ư
Vinamilk cũng r t đ c chú tr ng và đã t o ư
đ c lòng tin v i khách hàng. Bao gói Vinamilk đ n gi n nh ng đ y đ và đ p m t nênư ơ ư
cũng gây đ c s s chú ý c a đông đ o ng i tiêu dùng.ư ư
K t lu n:ế
Trãi qua 34 năm hình thành và phát tri n, Vinamilk đã t o đ c th đ ng v ng ch c trên th ư ế
tr ng v i trên 200 ch ng lo i s n ph m. nh vào chi n l c kinh doanh năng đ ng vàư ế ư
hi u qu nên Vinamilk ngày càng t o đ c lòng tin đ i v i khách hàng. Luôn đ m b o ư
ch t l ng hàng đ u trên th tr ng s a n i đ a và c nh tranh v i các m t hàng ngo i ư ư
nh p. Th i gian v a qua, trên th tr ng xu t hi n s a nhi m melamine có ngu n g c t ư
Trung Qu c làm lung lay lòng tin c a ng i tiêu dùng v s a và các s n ph m đ c ch ư ư ế
bi n t s a. V i tiêu chí luôn l y l i ích khách hàng đ t lên hàng đ u Vinamilkluôn cho raế
th tr ng các s n ph m ch t l ng đ m b o s c kh e c a ng i tiêu dùng, đ ng th i ư ư ư
không ng ng nghiên c u đ đ a ra các s n ph m m i v a đ t hi u qu cao v a phù h p ư
v i nhu c u đa d ng c a khách hàng. Và Vinamilk đã th t s thành công, giành l y đ c ươ
lòng tin c a khách hàng và chi m đ c th ph n cao nh t trên th tr ng s a hi n nay ế ư ư
Ngu n t :
Giáo trình Marketing căn b n H c Vi n Ngân Hàng
-www.tailieu.vn.com
-www.marketingchienluoc.com
-www.dantri.com
-www.saga.com
- Các báo cáo th ng niên c a Vinamilkư