intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp phát triển thương hiệu gà Thanh Chương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để góp phần phát triển nhãn hiệu “Gà Thanh Chương” trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, thậm chí ra cả nước ngoài, bài viết này nghiên cứu để phân tích thực trạng, đưa ra một số giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp phát triển thương hiệu gà Thanh Chương

  1. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU GÀ THANH CHƯƠNG Đinh Văn Tới1,* , Nguyễn Ngọc Toại2 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, 2Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyễn Đình * Email: dinhvantoi@naue.edu.vn Tóm tắt: Để tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi gà phát triển, từ năm 2012 huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có chủ trương xây dựng nhãn hiệu Gà Thanh Chương từ giống gà Ri nhằm tuyển chọn, bảo tồn nguồn gen giống gà nổi tiếng của địa phương. Ngày 13/01/2016, Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ có Quyết định số 1429/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 256659 cho Nhãn hiệu tập thể Gà Thanh Chương. Để góp phần phát triển nhãn hiệu “Gà Thanh Chương” trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, thậm chí ra cả nước ngoài, bài báo này nghiên cứu để phân tích thực trạng, đưa ra một số giải pháp. Từ khóa: Thương hiệu; Gà Thanh Chương. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ra giải pháp khả thi cho việc phát triển nhãn Trong nền kinh tế thị trường, một sản hiệu “Gà Thanh Chương” trở thành thương phẩm (SP) của địa phương muốn phát triển hiệu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, thậm chí và được nhiều người biết đến cần xây dựng ra cả nước ngoài. cho nó có những đặc điểm nổi bật, phải tự 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT tìm cho nó một hướng đi thích hợp, nghĩa là 2.1. Khái niệm thương hiệu phải vạch ra một phương hướng hoạt động “Thương hiệu” là một khái niệm được phù hợp với xu thế vận động hiện nay. Trong sử dụng khá nhiều trong nghiên cứu khoa đó xây dựng và phát triển thương hiệu SP học cũng như trong cuộc sống hàng ngày. đóng vai trò quan trọng, quyết định sự phát Tuy nhiên, có rất nhiều quan điểm khác nhau triển lâu dài và bền vững. Do vậy, việc xây về khái niệm thương hiệu: dựng phát triển thương hiệu là điều hết sức Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, cần thiết. Thương hiệu là “một cái tên, từ ngữ, ký hiệu, Mặc dù đã được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ biểu tượng hoặc hình vẽ kiểu thiết kế..., hoặc Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Quyết tập hợp của các yếu tố trên nhằm xác định định số 1429/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy và phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của một chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 256659 người bán hoặc nhóm người bán với hàng cho Nhãn hiệu tập thể Gà Thanh Chương (Bộ hóa và dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh”. KH&CN, 2017), tuy nhiên, để nâng cao năng Trong marketing, thương hiệu là tổng lực cạnh tranh trên thị trường và khẳng định hợp các thành tố để tạo ra hình ảnh riêng mà là thương hiệu gà hàng đầu tại Việt Nam cần người tiêu dùng liên tưởng trong tâm trí đối phải nghiên cứu để phân tích thực trạng, đưa với một doanh nghiệp (DN) hoặc một SP nào 130
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 đó. “Về bản chất, thương hiệu là các giá trị, khách hàng tại các chợ, siêu thị trên địa bàn các trải nghiệm của khách hàng về một SP, huyện Thanh Chương và thành phố Vinh, tỉnh một công ty cụ thể. Nghĩa là thương hiệu đến Nghệ An. Tất cả các khảo sát: Sở thích khách từ khách hàng” (Philip Kotler, 2001). hàng với chất lượng Gà Thanh Chương, Kênh 2.2. Khái niệm Phát triển thương hiệu phân phối SP Gà Thanh Chương, Giá cả Gà Phát triển thương hiệu là quá trình đưa Thanh Chương so với các loại gà khác, sự thương hiệu đó đến với người tiêu dùng, mục nhận biết thương hiệu Gà Thanh Chương của tiêu cuối cùng của phát triển thương hiệu khách hàng..., tác giả phát ra 50 phiếu cho chính là tạo nên sự trung thành của khách mỗi loại khảo sát. Trường hợp nào không thu hàng đối với thương hiệu. Như vậy, bản chất về đủ 50 phiếu thì tác giả phát phiếu bổ sung của phát triển thương hiệu chính là duy trì, để thu về đủ 50 phiếu. gia tăng các giá trị mà DN tạo lập trong tâm 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU trí khách hàng và công chúng. Giá trị có thể 4.1. Thực trạng phát triển thương là vô hình hay cảm tính được khách hàng trải hiệu Gà Thanh Chương nghiệm thông qua sự tương tác, sử dụng SP, 4.1.1 Thực trạng về chất lượng sản phẩm dịch vụ của DN, vì vậy phát triển thương hiệu Sau thời gian dài du nhập nhiều loại gà cần có chiến lược đầu tư lâu dài, cụ thể và không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường; mang tính ổn định (Philip Kotler, 2004). hoặc do chăn nuôi (CN) gà công nghiệp 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU khiến cho gà Ri bản địa trên địa bàn huyện Nguồn dữ liệu thứ cấp: Số liệu thứ cấp Thanh Chương có lúc bị lãng quên. Song với được thu thập từ các doanh nghiệp, hợp tác ưu điểm thịt dai, săn chắc và thơm ngon nên xã, hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Thanh bà con đã dần khôi phục giống gà Ri cổ này. Chương, tỉnh Nghệ An; Các tài liệu, báo cáo, Đặc điểm nhận dạng gà Ri bản địa là chân văn bản chính sách thuộc phạm vi có liên nhỏ, dáng thon gọn, lông có màu cỏ khô và quan đến các vấn đề mà nghiên cứu đề tài. ôm sát vào mình. Nguồn dữ liệu sơ cấp: Sử dụng phương Qua một số tiêu chuẩn niêm yết về chất pháp thu thập dữ liệu sơ cấp từ hiện trường lượng SP gà Thanh Chương tác giả đã điều thông qua phát phiếu khảo sát các hộ chăn tra khảo sát thực tế sở thích khách hàng với nuôi gà trên địa bàn huyện Thanh Chương và các tiêu chuẩn SP của Gà Thanh Chương: Bảng 4.1: Khảo sát sở thích khách hàng với chất lượng Gà Thanh Chương Khách thích ăn thịt Gà Thanh Chương vì thịt gà Giới Tính (%) Tổng Thanh Chương có Nam Nữ % 1.Thịt gà có vị ngọt Đồng ý 40 43 83,00 Không đồng ý 9 8 17,00 131
  3. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 2.Thịt gà có độ dai vừa phải Đồng ý 37 43 80,00 Không đồng ý 7 13 20.00 3.Thịt gà có mùi thơm đặc trưng Đồng ý 39 48 87,00 Không đồng ý 5 8 13,00 4.Gà có trọng lượng nguyên con vừa đủ Đồng ý 24 27 51,00 Không đồng ý 18 31 49,00 5.Thịt Gà có hàm lượng dinh dưỡng cao, bổ dưỡng Đồng ý 17 23 40,00 Không đồng ý 32 28 60,00 6.Thịt gà có nguồn gốc , quy trình nuôi rõ ràng Đồng ý 24 17 41,00 Không đồng ý 26 33 59,00 7.Thịt gà đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm Đồng ý 20 23 43,00 Không đồng ý 23 34 57,00 Bảng khảo sát cho thấy trong 7 tiêu phẩm có 57% không đồng ý. chuẩn về chất lượng Gà Thanh Chương được Như vậy, chất lượng sản phẩm của Gà đưa ra thì 4 tiêu chuẩn đầu được mọi người Thanh Chương cần phải được nâng cao, ít đánh giá cao là: thịt gà có vị ngọt có 83% nhất là thêm 3 tiêu chuẩn trên để khách hàng đồng ý, thịt gà có độ dai vừa phải có 80% tin dùng. đồng ý, thịt gà có mùi thơm đặc trưng có 87% 4.1.2. Thực trạng về giá cả sản phẩm đồng ý, gà có trọng lượng nguyên con vừa đủ Do đại dịch Covid-19 diễn biến phức có 51% đồng ý. Trong đó có 3 tiêu chuẩn có tạp trong 02 năm 2020-2021 nên đã ảnh số người đồng ý thấp là: thịt gà có hàm lượng hưởng nghiêm trọng đến tất cả các ngành sản dinh dưỡng cao, bổ dưỡng có 60% không xuất kinh doanh nói chung, ngành CN gà nói đồng ý, tiêu chuẩn thịt gà có nguồn gốc quy riêng. Không chỉ ảnh hưởng đến số lượng, trình nuôi rõ ràng có 59% không đồng ý, thịt sản lượng mà còn ảnh hưởng đến giá cả nên gà đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực doanh thu cũng giảm mạnh. 132
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 Bảng 4.2: Bảng giá gà sống qua các năm trên thị trường tỉnh Nghệ An Đồng/kg TT Tên SP 2017 2018 2019 2020 2021 1 Gà Thanh Chương 110.000 110.000 110.000 120.000 115.000 2 Gà công nghiệp 60.000 55.000 70.000 70.000 80.000 3 Gà chọi 150.000 150.000 150.000 155.000 155.000 4 Các loại gà cỏ 95.000 95.000 95.000 100.000 100.000 5 Gà đen (gà ác) 125.000 125.000 125.000 125.000 125.000 So với các loại gà khác, chất lượng thịt tư chủ yếu quy mô lớn theo mô hình trang gà Ri dai, săn chắc và thơm ngon nhưng giá trại, gia trại với số lượng và sản lượng nhiều cả lại ở mức trung bình. Gà công nghiệp có nên giá thành của Gà Thanh Chương rẻ hơn giá thấp nhất, chủ yếu được sử dụng để chế hoặc bằng các loại gà cỏ và gà đen (ác). Do biến thức ăn sẵn trong các siêu thị như gà vậy thực khách hàng rất ưa chuộng gà Thanh rán KFC hoặc bán cho người có thu nhập Chương trong các bữa cơm gia đình hay các thấp. Gà chọi có giá cao nhất vì mức tăng bữa tiệc tại các nhà hàng từ bình dân đến trưởng chậm, chi phí CN lớn. Do được đầu sang trọng. Bảng 4.3: Khảo sát giá cả Gà Thanh Chương so với các loại gà khác Gà Thanh Chương so với Giới Tính (%) Tổng các loại gà khác khác Nam Nữ % Đắt hơn các loại gà khác 9 10 19,0 Rẻ hơn các loại gà khác 15 23 38,0 Bằng các loại gà khác 7 11 18,0 Có thể chấp nhận được 6 19 25,0 Qua bảng khảo sát cho thấy giá bán rõ giá cả các SP và chất lượng gà trên thị Gà Thanh Chương so với giá bán các loại trường và hay diễn ra các hành vi mua bán, gà khác thì 19% lượng khách hàng phản đi chợ… Tâm lý của khách hàng luôn mong ánh đắt hơn so với các gà khác, 38 % chọn muốn mua được sản phẩm với giá rẻ nhưng rẻ hơn, 18% chọn bằng các loại gà khác chất lượng tốt. Chính vì thế, việc giảm giá và 25% chọn giá có thể chấp nhận được. để thu hút số đông khách hàng cũng là một Việc khảo sát giá tác giả chọn đối tượng chiến lược cạnh tranh mà người bán cần nữ nhiều hơn vì đối tượng này thường nắm xem xét. 133
  5. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An 4.1.3. Thực trạng về hệ thống thông tin hiệu gà nổi tiếng, được người tiêu dùng biết Trong những năm qua, chưa có một cá đến như gà Mạnh Hoạch, gà Đông Tảo, gà ác nhân hay tổ chức nào ở huyện Thanh Chương, Kỳ Sơn... Tuy vậy, các chủ trang trại, gia trại tỉnh Nghệ An tổ chức thu thập thông tin từ môi cũng như các DN kinh doanh SP Gà Thanh trường bên ngoài và môi trường bên trong Chương chưa tiến hành các hoạt động nghiên liên quan đến nhãn hiệu Gà Thanh Chương cứu các đối thủ cạnh tranh của mình cũng để phân tích sự tác động- mức độ ảnh hưởng như những khách hàng hiện có và tiềm ẩn của những thông tin này đến thương hiệu và của mình. Nếu khi thị trường tăng trưởng công tác xây dựng thương hiệu. Do đó, bản chậm thì thương hiệu Gà Thanh Chương sẽ thân chủ trang trại, gia trại cũng như các DN gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng kinh doanh SP Gà Thanh Chương chưa nắm từ các đối thủ cạnh tranh. được hai loại thông tin là khách hàng và đối Do chưa tiến hành thu thập thông tin về thủ cạnh tranh. chiến lược, mục tiêu, các cách phản ứng và - Hệ thống thông tin về khách hàng: các mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ cạnh tranh Trong nền kinh tế thị trường, nhu cầu của nên các chủ trang trại, gia trại cũng như các khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng DN kinh doanh SP Gà Thanh Chương không nên những cuộc khảo sát để tìm hiểu khách biết được các chiến lược của từng đối thủ cạnh hàng phải được diễn ra một cách thường tranh để dự đoán những biện pháp và những xuyên và đều đặn. Tuy nhiên, trong những phản ứng sắp tới. Do đó, chủ trang trại, gia trại năm vừa qua, các chủ trang trại, gia trại cũng như các DN kinh doanh SP Gà Thanh cũng như các DN kinh doanh SP Gà Thanh Chương không thể hoàn thiện chiến lược của Chương chưa có các nghiên cứu về “hành vi mình để giành ưu thế trước những hạn chế của tiêu dùng của khách hàng” và “sự phân loại đối thủ cạnh tranh, đồng thời tránh xâm nhập khách hàng”. Do đó, họ không nắm bắt được vào những nơi mà đối thủ đó mạnh. nhu cầu tất yếu mà khách hàng nhận được từ 4.1.4. Thực trạng về hệ thống phân phối SP của mình cũng như mong chờ mình cung Theo khảo sát của tác giả, do diễn biến cấp thêm những giá trị gia tăng. dịch covid-19 được khống chế, chính sách Nhiều chủ trang trại, gia trại cũng như mở cửa trở lại sống chung cùng dịch của các DN kinh doanh SP Gà Thanh Chương Chính phủ, các hoạt động thương mại, lễ chưa thực sự hiểu được rằng họ phải cung hội, sự kiện, du lịch… được hoạt động nên cấp những SP bao gồm cả nhu cầu đích thực năm 2022 nhu cầu tiêu dùng SP Gà Thanh và những nhu cầu phụ khác cho khách hàng. Chương được tăng lên, kéo theo nhiều hộ CN Họ cũng chưa xác định được cách thức giải bắt đầu trở lại nuôi gà và nhiều hộ CN mới. quyết các vấn đề với khách hàng thông qua Thực tế khảo sát cho thấy năm 2022 có 54 việc thu thập thông tin về khách hàng để tạo hộ CN gà theo tiêu chuẩn gà Thanh Chương ra chiến lược thích hợp cho SP. và tác giả lấy khảo sát ngẫu nhiên các hộ CN - Hệ thống thông tin về đối thủ cạnh tranh: vào tháng 12 năm 2022 về các kênh phân Hiện nay trên thị trường có nhiều nhãn phối SP gà Thanh Chương như sau: 134
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 Bảng 4.4: Kênh phân phối SP Gà Thanh Chương Kênh bán Tổng số phiếu Tỷ lệ (%) 1. Bán cho cửa hàng bán buôn - bán cho cửa hàng bán lẻ 3 6,00 - bán cho người tiêu dùng 2. Bán cho cửa hàng bán lẻ - bán cho cửa hàng chế biến - 12 24,00 bán cho người tiêu dùng 3. Bán cho cửa hàng bán lẻ - bán cho người tiêu dùng 13 26,00 4. Bán cho cửa hàng chế biến - người tiêu dùng 7 14,00 5. Bán cho cửa hàng chế biến - Bán cho cửa hàng bán lẻ - 2 4,00 bán cho người tiêu dùng. 6. Bán trực tiếp cho người tiêu dùng 13 26,00 Tổng 50 100 Sơ đồ: Tỷ lệ kênh phân phối sản phẩm Thực tế khảo sát cho thấy kênh 3: Bán dùng chiếm 24%, thực tế Gà Thanh Chương cho cửa hàng bán lẻ- bán cho người tiêu dùng được các nhóm tiểu thương mua nhỏ lẻ rồi và kênh 6 bán trực tiếp cho người tiêu dùng cung cấp lại cho các nhà hàng, các trung tâm chiếm tỷ lệ 26% đứng vị trí số 1, sở dĩ chiếm tổ chức tiệc, sự kiện… kinh doanh SP ẩm vị trí số 1 là do cách kinh doanh bán hàng thực không chủ đạo là gà. Đứng vị trí thứ 3 truyền thống từ xưa nay của người CN gà và là kênh 4: bán cho cửa hàng chế biến - bán một phần khả năng đáp ứng thị trường còn cho người tiêu dùng chiếm 14%. Tại kênh yếu kém của Gà Thanh Chương. Xếp vị trí này, người CN cung ứng cho các đơn vị thứ 2 là kênh bán cho cửa hàng bán lẻ - bán nhà hàng như Hệ thống nhà hàng Gà Thanh cho cửa hàng chế biến - bán cho người tiêu Chương, siêu thị, cửa hàng Tam Nông... 135
  7. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An theo các hợp đồng bao tiêu SP đầu ra đã chọn lựa SP, đặc biệt trong thị trường tỉnh thỏa thuận sẵn. Kênh 1: bán cho cửa hàng Nghệ An, Hà Tĩnh bởi sự đa dạng các kênh bán buôn- bán cho cửa hàng bán lẻ- bán cho phân phối đến điểm bán cuối cùng như: Nhà người tiêu dùng chiếm 6%, kênh 5: bán cho hàng, chợ, siêu thị, các điểm bán lẻ, hay các cửa hàng chế biến - bán cho cửa hàng bán điểm bán SP đóng gói… lẻ - bán cho người tiêu dùng chiếm 4%, đây 4.1.5. Thực trạng về hệ thống nhận diện là kênh dành cho thị trường các SP chế biến thương hiệu đóng gói từ Gà Thanh Chương như SP khô Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp gà, gà ủ muối... hình ảnh thương hiệu của SP dễ nhận biết và Qua các kênh phân phối Gà Thanh nhắc nhớ trong tâm trí của khách hàng trong Chương giúp cho khách hàng dễ mua và dễ vô số SP cùng loại. Bảng 4.5: Khảo sát sự nhận biết thương hiệu Gà Thanh Chương của khách hàng Nhận biết thương hiệu gà Thanh Chương Giới Tính (%) Tổng của khách hàng Nam Nữ % 1. Nhận biết thương hiệu qua tên nhãn hiệu Hoàn toàn không đồng ý 6 3 9,00 Không đồng ý 7 4 11,00 Không có ý kiến 4 5 9,00 Đồng ý 9 14 23,00 Hoàn toàn đồng ý 22 26 48,00 2. Nhận biết thương hiệu qua logo Hoàn toàn không đồng ý 3 7 10,00 Không đồng ý 11 6 17,00 Không có ý kiến 3 4 7,00 Đồng ý 18 19 37,00 Hoàn toàn đồng ý 14 15 29,00 3. Nhận biết thương hiệu qua Khẩu hiệu (Slogan) Hoàn toàn không đồng ý 15 17 32,00 Không đồng ý 19 21 40,00 Không có ý kiến 1 2 3,00 Đồng ý 9 11 20,00 Hoàn toàn đồng ý 1 4 5,00 136
  8. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 Qua biểu khảo sát trên ta thấy mức độ Qua khảo sát có 66% khách hàng nhận nhận biết của khách hàng qua tên nhãn hiệu biết thương hiệu gà Thanh Chương qua logo. và logo là rất cao. Để phát triển thương hiệu Tuy nhiên, logo này chưa thực sự là một logo gà Thanh Chương cần chú trọng đến việc đẹp và ấn tượng. xây dựng thiết kế logo, nhãn mác bao bì, câu - Khẩu hiệu (Slogan) Để giữ danh tiếng slogan, câu chuyện thương hiệu thật tốt tạo cho SP, đảm bảo hàng đúng chất lượng và ấn tượng cho khách hàng. nguồn gốc, tạo sự yên tâm với người tiêu - Tên nhãn hiệu: Cục Sở hữu trí tuệ, dùng, UBND huyện Thanh Chương đã ban Bộ KH&CN đã có Quyết định số 1429/QĐ- hành các Quy chế về sử dụng tem nhãn, bao SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký bì và các hình thức sử dụng nhãn hiệu tập nhãn hiệu số 256659 cho Nhãn hiệu tập thể thể “Gà Thanh Chương” dùng cho SP gà của “Gà Thanh Chương”. Qua khảo sát có 71% huyện Thanh Chương… khách hàng nhận biết thương hiệu gà Thanh Trên mỗi bao bì, ngoài logo, tập thể và Chương qua tên nhãn hiệu. địa chỉ chủ sở hữu nhãn hiệu là Hội CN gà - Logo: bao gồm phía ngoài là hai vòng Thanh Chương ra đều có khẩu hiệu (Slogan) tròn hở, màu vàng cam và xanh thể hiện sự “Sạch - Thơm - Ngọt”. Với khẩu hiệu ngắn phát triển, mở rộng không ngừng theo tiêu gọn này đã thể hiện một phần chất lượng của chí SP xanh, bền vững. Hình tròn (mặt Trời) Gà Thanh Chương và sự cam kết của SP đối còn mang ý nghĩa cội nguồn của sự sống vĩnh với người tiêu dùng. hằng, sự tái sinh, huy hoàng và rực rỡ, là sự ưu Tuy nhiên, khẩu hiệu (Slogan) “Sạch - việt, hoàn hảo, tươi sáng, có thể tạo cho người Thơm - Ngọt” chưa thể hiện bao quát cho xem một cảm giác tin tưởng. Ở giữa là hình vẽ các loại SP dịch vụ mang nhãn hiệu gồm: con gà trống với bộ lông đuôi dài, cong đang thịt gà đã chế biến, thực phẩm từ thịt gà; gà đứng trên những ngọn đồi ưỡn mình cất tiếng giống, gà còn sống; mua bán xuất nhập khẩu gáy thể hiện sự kiêu hãnh. Kèm theo đó là chữ gà giống, gà sống, gà chế biến và thực phẩm tiếng Việt “Gà Thanh Chương” và chữ tiếng là từ thịt gà. Anh “Thanh Chuong Chicken”. Bên cạnh đó, logo còn thể hiện con gà có nguồn gốc từ những con gà rừng được được thuần hóa và nuôi trên đồi núi, dùng các thức ăn tự nhiên. Hình 4.1: Logo nhãn hiệu Gà Thanh Chương Hình 4.2: Bao bì nhãn hiệu Gà Thanh Chương Nguồn: Hội CN gà Thanh Chương (2016) Nguồn: Hội CN gà Thanh Chương (2017) 137
  9. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An Qua khảo sát chỉ có 25% khách hàng - Tài trợ hoạt động xã hội: Hội CN gà nhận biết thương hiệu gà Thanh Chương qua Thanh Chương chưa quan tâm thực hiện các khẩu hiệu (Slogan). Nếu tách khẩu hiệu này ra hoạt động từ thiện, cũng như chưa tích cực đứng độc lập thì khách hàng không thể nhận tài trợ các chương trình thể thao, văn hóa văn diện được thương hiệu Gà Thanh Chương. nghệ trên địa bàn huyện Thanh Chương và 4.1.6. Thực trạng về quảng bá thương hiệu các địa phương khác. Song song với công tác đảm bảo chất - Quan hệ công chúng (PR): Trong các lượng SP thì quảng cáo, tổ chức sự kiện diễn văn, bài phát biểu của lãnh đạo các cấp (Event), khuyến mãi, tài trợ hoạt động xã hội, các ngành tại các diễn đàn kinh tế - xã hội, quan hệ công chúng (PR) giúp việc quảng bá nhất là lĩnh vực nông nghiệp và phát triển thương hiệu tốt hơn... Từ đó các SP từ Gà nông thôn chưa lồng ghép hoặc nhắc nhiều Thanh Chương được nhiều người tiêu dùng đến nhãn hiệu Gà Thanh Chương với sự tự biết đến, thương hiệu Gà Thanh Chương phát hào về SP tiêu biểu của địa phương. Trong triển và chiếm lĩnh được thị trường trong và công tác quan hệ công chúng để phát triển ngoài tỉnh. Tuy nhiên, vì là “nhãn hiệu tập thương hiệu rất cần đến những tiếng nói thể” nên chưa có ai đứng ra để xây dựng và khách quan, ý kiến của các nhà lãnh đạo, triển khai các chiến lược quảng bá thương người có uy tín, người nổi tiếng. Qua đó sẽ hiệu Gà Thanh Chương đến người tiêu dùng góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, thậm chí là ngoài nước. đối với thương hiệu SP. - Quảng cáo: Công tác xúc tiến thương 4.1.7. Thực trạng về yếu tố con người mại chưa thực sự được các cấp các ngành Hiện nay Hội CN gà Thanh Chương quan tâm đầu tư đúng mức để thương hiệu Gà có 50 hội viên là hộ gia đình tham gia CN Thanh Chương được nhiều người biết đến, tạo gà Thanh Chương. Từ việc CN tự cung tự ra sự canh tranh với các thương hiệu gà khác. cấp đến hàng hóa nhỏ lẻ, đến nay đã phát - Tổ chức sự kiện (Event): Đến nay, triển thành các trang trại, gia trại quy mô lớn Hội CN gà Thanh Chương cũng chỉ mới (UBND huyện Thanh Chương, 2021). tham gia một số hội chợ xúc tiến SP nông Sau khi được UBND huyện giao trách nghiệp tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà nhiệm quản lý, phát triển nhãn hiệu tập thể Nẵng. Việc tổ chức các sự kiện chưa nhiều, “Gà Thanh Chương”, Hội CN gà Thanh chưa thường xuyên, chưa thể hiện được vai Chương đã củng cố bộ máy quản lý và trực trò và trách nhiệm của Hội CN gà, UBND tiếp chỉ đạo 50 hộ CN gà đạt tiêu chuẩn gắn huyện Thanh Chương. tem truy xuất nguồn gốc”. Tuy nhiên, nhận - Khuyến mãi: Hội CN gà Thanh thức của một số hộ CN còn hạn chế, chưa Chương chưa phối hợp với các hội viên để tiếp cận kịp các tiến bộ kỹ thuật vào phát có các chương trình khuyến mãi nhằm tri triển CN, nhất là công nghệ chế biến và bảo ân khách hàng, qua đó giúp người tiêu dùng quản nằm tạo thêm giá trị cho sản phẩm, trung thành với SP cũng như mở rộng thị cũng như nhận thức, xây dựng, phát triển và trường, tăng thị phần... bảo vệ thương hiệu. 138
  10. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 4.1.8. Thực trạng về chính sách Nhà nước tháng ăn thức ăn tự nhiên, nuôi thả trên diện Mỗi năm UBND huyện Thanh Chương tích tỷ lệ con/m2, 100% gắn tem truy xuất hỗ trợ 5 hộ CN gà sinh sản nhân giống với nguồn gốc, kiểm định thú y... Và điều đặc biệt mức 20 triệu đồng/hộ để chọn lọc gà giống bố các lứa xuất chuồng phải luôn đảm bảo ổn mẹ, hỗ trợ 20 hộ CN gà thịt với mức 5 triệu định về chất lượng quy định, xóa bỏ tư duy đồng/hộ để mua con giống; riêng năm 2017, manh mún, ngắn hạn và làm ăn chộp giật. Cần hỗ trợ 20.000 tem truy xuất nguồn gốc, 10.000 nâng cao quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn tem truy xuất gắn trên bao bì, 10.000 túi xách VietGAP, nhằm thay đổi tập chăn nuôi của in logo nhãn hiệu Gà Thanh Chương”, 10.000 nông dân. Bởi ngoài việc áp dụng tiến bộ khoa bao hút chân không, tổng số tiền hỗ trợ trên học kỹ thuật vào sản xuất, bà con nông dân 100 triệu đồng (Báo Nghệ An, 2022). còn được huấn luyện ý thức kỷ luật, ý thức Thực hiện “Đề án phát triển CN giai về môi trường, tính cộng đồng, ý thức gắn kết đoạn 2016 - 2020”, mỗi năm, Hội Chăn nuôi trách nhiệm đối với sản phẩm mình sản xuất gà phát triển thêm 5 hộ CN gà sinh sản để và nâng cao năng lực cạnh tranh... nhân giống và 20 hộ CN gà thịt. Tính đến 4.2.2. Giải pháp về chính sách giá cả cuối năm 2022, Hội CN gà Thanh Chương sản phẩm đã hỗ trợ 49 hộ, trong đó có 9 hộ CN gà sinh Khi DN có khả năng kiểm soát được chi sản nhân giống; 40 hộ CN gà thịt, với tổng phí, tức giá bán sẽ ổn định thì uy tín, sự tin số tiền 380 triệu đồng (Báo Nghệ An, 2022). tưởng về Gà Thanh Chương trên thị trường Tuy nhiên, do chưa được ưu tiên đầu tư sẽ được ghi nhận. Việc bình ổn giá tác động nhiều từ các chương trình, dự án nên đến nay rất lớn đến thương hiệu trên thị trường. số hộ CN, số lượng và sản lượng gà hàng Do đó cần xây dựng và kiểm soát giá bán năm còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng tại chuồng, giá bán lẻ, giá nhập gà hơi, giá và lợi thế nhằm tạo nhiều việc làm và thu con giống, giá nhập gà thịt, giá bán gà thành nhập cho người dân địa phương. Thậm chí, phẩm... để tăng sự cạnh tranh với các đối thủ để duy trì mã số, mã vạch, Hội CN Gà Thanh trên thị trường nhưng vẫn đáp ứng được lợi Chương đã thu phí từ hội viên nộp về Cục nhuận kỳ vọng của người CN, tiểu thương Quản lý Đo lường Chất lượng. hay DN bán lẻ cuối cùng ra thị trường. 4.2. Giải pháp phát triển thương hiệu 4.2.3. Giải pháp tăng cường hệ thống Gà Thanh Chương thông tin 4.2.1. Giải pháp nâng cao chất lượng Để phát triển nhãn hiệu tập thể thành sản phẩm thương hiệu Gà Thanh Chương, bản thân các Chất lượng SP gà cần xây dựng các tiêu chủ trang trại cũng như các DN kinh doanh chuẩn kiểm định nghiêm ngặt khi xuất chuồng SP Gà Thanh Chương phải nắm được hai loại bán ra thị trường như: Tiêm vắc xin lần cuối thông tin là khách hàng và đối thủ cạnh tranh. cách bao lâu, cân nặng đạt trong khoảng bao - Hệ thống thông tin về khách hàng: nhiêu, thời gian nuôi được bao lâu, bao nhiêu Trong nền kinh tế thị trường, nhu cầu của tháng cho ăn thức ăn công nghiệp, bao nhiêu khách hàng ngày càng thay đổi nhanh chóng 139
  11. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An nên những cuộc khảo sát để tìm hiểu khách lý tem nhãn để truy được nguồn gốc xuất xứ hàng phải được diễn ra thường xuyên và đều của SP đến tận từng hộ CN. Mỗi hộ CN cũng đặn. Trên cơ sở tiến hành nghiên cứu về “hành cần xây dựng cho mình một nhãn hiệu riêng vi tiêu dùng của khách hàng” và “sự phân loại trong nhãn hiệu tập thể. Với nhãn hiệu riêng đó, khách hàng”, các chủ nhãn hiệu tập thể Gà từng hộ có thể xây dựng chất lượng và hình ảnh Thanh Chương sẽ nắm bắt được những nhu của mình nhằm cạnh tranh với các hộ CN khác cầu tất yếu mà khách hàng mong nhận được nói riêng và các thương hiệu khác nói chung. từ SP của mình cũng như mong chờ mình Để khuyến khích điều này, Sở KH&CN cần cung cấp thêm những giá trị gia tăng. tăng mức hỗ trợ các trang trại, gia trại CN làm - Hệ thống thông tin về đối thủ cạnh nhãn hiệu riêng. Bên cạnh đó, để SP gà Thanh tranh: Để chuẩn bị một chiến lược Marketing Chương ra thị trường, tạo được dấu ấn cần xây có hiệu quả, các chủ trang trại cũng như các dựng nhãn mác, bao bì bắt mắt, thể hiện được DN kinh doanh SP Gà Thanh Chương phải chất lượng cũng như nội dung SP. nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh hiện có 4.2.6. Giải pháp đẩy mạnh quảng bá và tiềm ẩn. Điều đó đặc biệt cần thiết khi thị thương hiệu trường tăng trưởng chậm, bởi vì chỉ có thể Thông điệp của quảng bá thương hiệu tăng được mức tiêu thụ bằng cách thu hút cần tập trung phản ánh các nội dung sau: Sự khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh. ra đời của Gà Thanh Chương, chất lượng và 4.2.4. Giải pháp mở rộng hệ thống sự khác biệt của Gà Thanh Chương. Phương phân phối tiện truyền thông nên được sử dụng là truyền Ngoài việc các hộ CN bán lẻ trực tiếp cho hình, báo chí, các trang mạng xã hội… Hội người tiêu dùng, cung ứng cho nhà hàng nhỏ CN Gà Thanh Chương cần đầu tư xây dựng lẻ, chuỗi Nhà hàng Gà Thanh Chương hay một Website, Fanpage, Facebook, Zalo... của số siêu thị, Hội CN Gà Thanh Chương cần liên riêng mình với việc cập nhật các bài viết, kết tìm kiếm mở rộng thị trường đầu ra cho hình ảnh hoạt động của Hội cũng như các các hội viên. Đồng thời, hỗ trợ hội viên, các trang trại, gia trại, đối tác bao tiêu SP; phối siêu thị, nhà hàng... đa dạng các SP từ thịt gà hợp với báo chí từ huyện, tỉnh, trung ương như khô gà, gà ủ muối, gà sấy nguyên con… đẩy mạnh hoạt động truyền thông về SP và để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. thương hiệu; phát thông điệp trên loa phát Cần xây dựng chuỗi cung ứng SP nông thanh của từng xã để người dân hiểu về giá sản, giới thiệu đặc sản của Thanh Chương trị phát triển kinh tế của việc CN giống gà bằng các cửa hàng thực phẩm sạch trên các Ri, cũng trách nhiệm bảo tồn và phát triển thị trường lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh... thương hiệu Gà Thanh Chương. 4.2.5. Giải pháp tăng cường hệ thống 4.2.7. Giải pháp nâng cao vai trò yếu tố nhận diện thương hiệu con người UBND huyện Thanh Chương cần hỗ trợ Người dân và các chủ DN phải có kiến phát triển chuỗi tiêu thụ SP trên địa bàn toàn thức về xây dựng và phát triển thương hiệu, tỉnh và hướng ra các tỉnh bạn, cung ứng và quản trong đó chú trọng văn hóa sản xuất, kinh 140
  12. Tạp chí Khoa học, Tập 1, Số 2, Tháng 12/2022 doanh. Đồng thời, Hội CN gà nói chung, các Gà Thanh Chương; xây dựng các chính sách, chủ trang trại và gia trại cần tiếp nhận các chương trình hành động lâu dài và chặt chẽ để ý kiến phản hồi từ phía DN bao tiêu SP và trợ giúp xây dựng nhãn hiệu tập thể Gà Thanh người tiêu dùng để cải tiến quy trình CN, Chương trở thành một thương hiệu mạnh, nâng cao chất lượng SP. tạo cơ hội cho các chủ trang trại, gia trại và Đối với người dân huyện Thanh Chương, DN tham gia chuỗi cung ứng SP Gà Thanh cần tạo niềm tự hào cho họ về Thương hiệu Chương tiếp cận và được hưởng lợi. Đồng của địa phương mình và những giá trị mang thời, tổ chức các buổi họp mặt, trao đổi ý kiến lại cho họ từ việc phát triển thương hiệu Gà về các luật, văn bản dưới luật đối với luật sở Thanh Chương. hữu trí tuệ để các bên liên quan có trách nhiệm Vấn đề cần thiết là phải cảnh báo các bảo vệ nhãn hiệu tập thể của mình cũng như chủ trang trại, gia trại và DN về nguy cơ bị xây dựng và phát triển thương hiệu đi kèm của cạnh tranh, bị mất thị phần nếu về lâu dài “Gà mỗi một trang trại, gia trại và DN. Thanh Chương” vẫn không phát triển thành 5. KẾT LUẬN một thương hiệu vững chắc. Một khả năng Những người chăn nuôi gà tại huyện khác là thương hiệu bị đánh cắp nếu không Thanh Chương là những người đầu tiên thực được theo dõi và quản lý tốt. Hội CN gà sự được hưởng giá trị từ việc phát triển thương Thanh Chương và các hội viên nên tham gia hiệu Gà Thanh Chương. Chính vì thế cần có các câu lạc bộ Thương hiệu để nhận sự tư vấn, sự đoàn kết, nhất trí của toàn thể những hộ trợ giúp của các chuyên gia có kinh nghiệm CN gà, các DN chế biến và kinh doanh gà về xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. trên địa bàn huyện, tỉnh; cần có sự quan tâm, 4.2.8. Giải pháp tranh thủ sự hỗ trợ từ hỗ trợ tích cực từ phía UBND các cấp và các chính sách Nhà nước cơ quan chức năng của tỉnh. Đây là thương Để công tác quản lý, chỉ đạo và duy trì tốt hiệu của tập thể, cá nhân tham gia CN gà, nhãn hiệu tập thể “Gà Thanh Chương”, UBND ngành kinh tế trọng điểm giúp xóa đói giảm tỉnh Nghệ An, Sở KH&CN, UBND huyện nghèo cho người dân trên địa bàn. Để nhãn Thanh Chương cần tăng cường hỗ trợ Hội hiệu tập thể Gà Thanh Chương phát triển, CN gà Thanh Chương củng cố bộ máy quản thực sự khẳng định được giá trị, trở thành lý, phát triển thương hiệu; triển khai mô hình một thương hiệu mạnh và đem lại lợi ích cho CN trang trại với quy mô lớn, đạt chất lượng những người CN và kinh doanh gà, tác giả cao. Trước mắt, cần hỗ trợ xây dựng 5- 10 cơ đã đề xuất 8 giải pháp phát triển thương hiệu sở nhân giống, tuyển chọn đàn gà giống bố mẹ Gà Thanh Chương, bao gồm: Chất lượng với số lượng 1.000 con trở lên/hộ. Hỗ trợ 2- 3 SP; Giá cả SP; Hệ thống thông tin; Hệ thống lò giết mổ gà để kịp phục vụ khách hàng, triển phân phối; Hệ thống nhận diện thương hiệu; khai gà đông lạnh để vận chuyển đi xa tiêu thụ. Quảng bá thương hiệu; Yếu tố con người; UBND huyện Thanh Chương cần hỗ trợ Chính sách nhà nước. Đây là những giải pháp pháp lý và kinh phí cho các chủ trang trại, cấp bách và thiết thực cần được thực hiện một gia trại và DN tham gia chuỗi cung ứng SP cách nghiêm túc và triệt để. 141
  13. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Philip Kotler (2001). Quản trị Marketing, NXB Thống kê, Hà Nội 2. Philip Kotler (2004). Những nguyên lý tiếp thị, 2 tập. NXB Thống Kê, Hà Nội. 3. UBND huyện Thanh Chương (2021). Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Thanh Chương. 4. Báo Nghệ An, “Gà Thanh Chương - thương hiệu một vùng đồi”. Truy cập ngày 19/11/2022 tại https://baonghean.vn/ga-thanh-chuong-thuong-hieu-mot-vung-doi- post13343.html 5. Bộ KH&CN (2017). Cơ hội phát triển mới cho SP gà Thanh Chương. Truy cập ngày 19/11/2022 tại https://www.most.gov.vn/vn/tin-tuc/12127/co-hoi-phat-trien-moi- cho-san-pham-ga-thanh-chuong.aspx SUMMARY THANH CHUONG CHICKEN BRAND DEVELOPMENT SOLUTION Dinh Van Toi1,*, Nguyen Ngoc Toai2 1 Nghe An University of Economics; 2 Nguyen Dinh Trading and Service Co., Ltd * Email: dinhvantoi@naue.edu.vn In order to create favorable conditions for the chicken farming industry to develop, since 2012 Thanh Chuong district, Nghe An province has had a policy to build a brand of Ri chicken (also known as grass chicken, ant chicken) to selection and conservation of genetic resources of famous chicken breeds in association with bio-secure breeding, and output consumption linkages. On January 13, 2016, the National Office of Intellectual Property, Ministry of Science and Technology issued Decision No. 1429/QD-SHTT on granting a Trademark Registration Certificate No. 256659 for the Thanh Chuong Chicken collective mark. However, up to now, there has not been a strategy or a scientific research topic to analyze the situation and offer a possible solution for the development of the “Thanh Chuong Chicken” brand to become a famous brand in Vietnam and outside the province, even abroad. Keywords: Brand; Thanh Chuong Chicken. 142
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2