LI M ĐẦU
Hin nay, nn ng n l đang là lĩnh vực pt trin nhanh s cnh tranh gay
gt ti Vit Nam.ng vi s tham gia ca mt s ngân hàng nước ngoài truyn thng v
kinh doanh dch vn l, rt nhiu ngânng thương mạitrong nước đã tích cực đầu tư phát
triển vào nh vực này. Chính vì vy, để đy mnh vic pt trin dch v ngân ng bán l,c
nn ng thương mi i chung và Ngân hàng TMCP Ngoi tơng Vit Nam nói riêng, thi
gian qua đã chun b tn din v hình, cu t chc nhân s, h thng sn phm dch v
nn tng cho hoạt động này.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long (VCB Thăng
Long) 1 chi nhánh ln hoạt động hiu qu trong h thng Vietcombank, tuy nhiên
mng hoạt động tín dng bán l chưa đạt đưc kết qu như kỳ vng ca ban lãnh đạo
ngân hàng. Do đó, tác gi đã lựa chọn đề tài Gii pháp phát trin hoạt động tín dng
bán l ti ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long để
nghiên cu
Đề tài đưc b cục thành 3 chương nhằm tp trung nghiên cu các ni dung ch
yếu sau đây:
Chƣơng 1: Cơ sở lý lun v tín dng bán l của ngân hàng thƣơng mại.
Chƣơng 2: Thực trng hot đng tín dng bán l ti ngân hàng TMCP ngoi
thƣơng Việt Nam chi nhánh Thăng Long.
Chƣơng 3: Giải pháp phát trin hoạt động tín dng n l ti ngân hàng
TMCP ngoại thƣơng Việt Nam chi nhánh Thăng Long.
Chi tiết nội dung các chương như sau:
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG BÁN LẺ CỦA NN
HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1. Hoạt động tín dng của Ngân hàng thƣơng mại
1.1.1. Khái quát Ngân hàng thƣơng mại
Ngân hàng thương mại loại hình ngân hàng được thc hin tt c các hot
động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định ca Lut này nhm mc
tiêu li nhun.
Có 6 đc đim quan trng của Ngân hàng thương mại:
- Một là, Ngân hàng thương mại là t chc trung gian tài chính.
Hai là, Ngân hàng thương mi là t chức kinh doanh có điều kin.
Ba là, ngân hàng hot động ch yếu da trên vn vay tài sn thanh khon cao.
Bn là, sn phm ca ngân hàng không có bn quyn, d sao chép.
Năm là, ngân hàng hoạt động phát trin da trên lòng tin gia ngân hàng
khách hàng.
Sáu là, Ngân hàng thương mại kinh doanh mang tính h thng cao chu s
qun lý nghiêm ngt của Nhà nước.
1.1.2. Hot đng tín dng của Ngân hàng thƣơng mại
Cp tín dng vic tha thuận để t chc, nhân s dng mt khon tin hoc
cam kết s dng mt khon tin hoc cam kết cho phép s dng mt khon tin theo
nguyên tc có hoàn tr bng nghip v cho vay, chiết khu, cho thuê tài chính, bao thanh
toán, bo lãnh ngân hàng và các nghip v cp tín dng khác.
1.2. Hoạt động tín dng bán l của ngân hàng thƣơng mi
Tín dng bán lvic cp tín dng bng nghip v cho vay, bo lãnh, chiết khu
các nghip v khác đối vi khách hàng nhân, h gia đình doanh nghiệp va
nh vay vn nhằm đáp ng nhu cu vốn cho tiêu dùng, đầu sản xut kinh doanh
phc v đời sng. Tuy nhiên y theo từng ngân hàng khác nhau đối tượng khách
hàng bán l có th khác nhau.
Trong khuôn kh bài luận văn, tác giả nghiên cu tín dng bán l đối vi khách
hàng là cá nhân, h gia đình, và các doanh nghiệp nh va.
Hot đng tín dng bán l đƣc phân loi dựa trên các căn cứ sau:
Căn cứ vào đối tượng cp tín dng.
Căn cứ vào mc đích cp tín dng.
Căn cứ vào thi hn cp tín dng.
Căn cứ vào hình thc bảo đảm tín dng.
Căn cứ vào phương thc cp tín dng.
Đặc điểm ca tín dng bán l:
Quy mô khon vay nh nhưng số ng khon vay nhiu.
Các sn phm ca tín dng bán l đa dạng.
Tín dng bán l có chi phí ln nht trong danh mc tín dng ca ngân hàng.
Chất lượng các thông tin và các công c h tr để đánh giá tình hình tài chính của
khách hàng vay thường không cao
T trng cho vay vn trung dài hạn đối vi tín dng bán l xu ớng cao hơn
mc bình quân.
Nhu cu vay vn ca các khách hàng chịu tác đng ảnh ng ph thuc ln
vào chu k kinh tế.
Kh năng phân tán rủi ro cao mức độ ảnh hưởng không lớn đối vi hoạt đng
tín dng tng th ca Ngân hàng.
Li nhun t tín dng bán l ln.
Vai trò ca tín dng bán l:
Thúc đẩy quá trình luân chuyn tin t trong nn kinh tế, nâng cao hiu qu s
dng vn.
Kích cu tiêu dùng.
Góp phần đẩy lùi t nn tín dụng đen, cho vay nặng lãi.
Đẩy nhanh dư nợmang li hiu qu kinh doanh cao cho các ngân hàng.
Ci thin cht lưng cuc sng của người dân, nâng cao trình độ dân trí.
Giúp các h gia đình sản xuất kinh doanh điu kiện để m rng quy sn
xut, phát huy tối đa nội lc ca khách hàng.
Các sn phm tín dng bán l
- Cho vay mua/xây/sa nhà (cho vay bt đng sn)
- Cho vay mua ô tô
- Cho vay tiêu dùng
- Cho vay sn xut kinh doanh
- Cho vay du hc
- Cho vay chng minh tài chính
- Cho vay cm c/Chiết khu Giy t có giá
- Th tín dng
1.3. Phát trin tín dng bán l
Phát trin tín dng bán ls gia tăng về quy mô tín dụng đồng thi vi s nâng
cao v chất lượng, hiu qu tín dng bán l nhằm đáp ng nhu cầu ngày càng tăng ca
khách hàng v s ng sn phm, quy n dụng, còn tăng trưởng v chất lượng
dch v, nâng cao chất lượng tín dng bán lẻ, gia tăng thu nhập tín dng bán l, góp phn
tăng trưng ổn định cho Ngân hàng.
Ni dung phát trin tín dng bán l gm:
Phát trin tín dng bán l theo chiu rng: là s tăng lên về quy mô, đối tượng cho
vay (hướng đến c các đối tưng có thu nhp thp), m rng phạm vi địa bàn bán l.
Phát trin tín dng bán l theo chiu sâu: phát trin tín dng bán l đồng nghĩa với
vic chất lượng, hiu qu tín dng bán l được nâng cao được th hin qua ch tiêu n
xu, li nhun ca ngân hàng.
Tiêu chí đánh giá sự phát trin ca tín dng bán l
Tu chí đánh s phát trin ca tín dng n l theo chiu rng gm 3 tu c:
Dư nợ tín dng bán l
S phát trin th phn
S ng khách hàng vay vn
Tu chí đánh s pt trin ca n dng bán l theo chiu sâu gm 2 tu c:
T l n xu
Thu nhp t tín dng bán l
Các nhân t ảnh hƣởng đến s phát trin ca tín dng bán l ti các Ngân
hàng thƣơng mại
Nhân t ch quan
- Kh năng cung ứng vn ra th trưng
- Định hướng và chiến lược phát trin tín dng bán l
- Cơ cấu t chc ca ngân hàng
- Cht lưng ngun nhân lc
- H thng công ngh thông tin
- Chính sách tín dng ca ngân hàng
- H thng xếp hng tín dng
Nhân t khách quan
- Môi trưng kinh tế
- Môi trưng pháp lý
- Môi trường văn hóa – xã hi
- Đối tưng khách hàng vay vn
CHƢƠNG 2: THỰC TRNG HOẠT ĐỘNG TÍN DNG BÁN L TI
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM
CHI NHÁNH THĂNG LONG
2.1. Khái quát v Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam Chi nhánh
Thăng Long.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thăng Long tiền thân
Chi nhánh cp II Ngân hàng Ngoại thương Cầu Giy trc thuc Chi nhánh Ngân hàng
Ngoại thương Hà Nội, được thành lập và đi vào hoạt đng t ngày 03/3/2003.
Vietcombank Thăng Long tr s chính ti 148 Hoàng Quc Vit, Cu Giy,
Ni vi 15 phòng ban bao gm: Ban Giám đốc, phòng Kế toán, phòng Khách hàng,
phòng Ngân qu, phòng Hành chính Nhân s, phòng Thanh toán Kinh doanh dch v,
T Kim tra giám sát tuân th, T Tng hp, T Tin hc và 06 phòng giao dch. Ban
Giám đốc Vietcombank Thăng Long gồm 1 Giám đốc 3 Phó giám đốc. Tp th cán
b nhân viên ca ngân hàng (30/06/2016) vi tng s gồm 168 người, độ tui trung bình
29 tui.
Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt
Nam Chi nhánh Thăng Long.
Hot động huy động vn:
Hoạt động huy động vn ca chi nhánh ng trưởng mnh liên tc qua các
năm từ 6.158 t đồng năm 2012 lên 11.694 t đồng 30/06/2016 tương ng gp gn 1,9
ln.