“M t s gi i pháp rèn luy n s m nh d n, t tin cho h c sinh dân t c thi u s vùng khó khăn”
M C L C
Trang
M C L C 1
PH N TH NH T: M ĐU
I. Đt v n đ
Ngh giáo là m t ngh cao quý, b i chúng ta là nh ng ng i lái đò đa các ườ ư
em đn b b n t ng lai. Các em là m m non c a n c nhà cũng là nh ng chế ế ươ ướ
nhân t ng lai c a đt n c. B i v y, giáo d c đi v i đt n c ta luôn đcươ ướ ướ ượ
coi là qu c sách hàng đu, giáo d c cung c p tri th c nh m phát huy năng l c, trí
tu , ph m ch t, nhân cách c a con ng i và đ n n giáo d c c a n c ta sánh ườ ướ
vai đc v i các n c trong khu v c thì B Giáo d c và Đào t o đã khôngượ ướ
ng ng đi m i v m i m t. Chính vì th , vi c d y h c cũng ph i đi m i, ph i ế
hi n đi h n tr c, ph i chú tr ng s phát huy tính tích c c, sáng t o, ch đng ơ ướ
Nguy n Th Kim Chi Page 1
“M t s gi i pháp rèn luy n s m nh d n, t tin cho h c sinh dân t c thi u s vùng khó khăn”
c a h c sinh trong h c t p. Đ th c hi n đc v n đ đó đòi h i m i h c ượ
sinh ph i có tính t giác cao, đc bi t ph i có tính m nh d n đ các em hoàn
thành các nhi m v h c t p. Ng n ng có câu “m nh d n s đn thành công cho ế
b n”. Qu đúng nh th , trong th c t cu c s ng đa s nh ng ng i có năng ư ế ế ườ
l c, m nh d n thì th ng đc nhi u k t qu t t k c trong lĩnh v c kinh t . ườ ượ ế ế
Ng i có năng l c n u không m nh d n thì không th th c hi n thành côngườ ế
công vi c vì s mình s th t b i. Còn n u ng i có năng l c k t h p v i tính ế ườ ế
m nh d n, dám nghĩ dám làm thì c h i thành công là r t l n. ơ
Nhi u năm nay B Giáo d c và Đào t o đã có ch tr ng d y kĩ năng s ng ươ
và xem đây là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá n i dung “Tr ng h c thân ườ
thi n - h c sinh tích c c”. B n thân tôi là m t giáo viên có nhi u năm công tác
t i vùng khó khăn, đc ti p xúc v i nhi u h c sinh có hoàn c nh khác nhau, ượ ế
ph n l n tôi nh n th y h u nh các em vùng khó khăn, nh ng em đng bào ư
dân t c thi u s đu có m t đi m chung khác bi t h n h n so v i nh ng em ơ
s ng trong đi u ki n thu n l i là các em thi u tính m nh d n, thi u s t tin ế ế
trong h c t p, các ho t đng ngoài gi lên l p và trong cu c s ng.
Xu t phát t nh ng lí do đó tôi nh n th y vi c rèn luy n k năng t tin,
m nh d n cho h c sinh là m t vi c làm r t quan tr ng. Nhà tr ng s là môi ườ
tr ng t t cho các em hình thành và rèn luy n các k năng đó, giúp các em đcườ
l p h n, t ng b c t tin trong h c t p đ tr thành con ngoan, trò gi i, tr ơ ướ
thành nh ng ng i công dân t t góp ph n xây d ng, phát tri n, b o v đt ườ
n c. Đây cũng là nhi m v quan tr ng đi v i các th y, cô giáo, đc bi t là cácướ
th y, cô giáo làm công tác ch nhi m l p. Chính vì th tôi th c hi n đ tài: ế
“M t s gi i pháp rèn luy n s m nh d n, t tin cho h c sinh dân t c thi u
s vùng khó khăn” hy v ng r ng nh ng kinh nghi m nh này ph n nào giúp
Nguy n Th Kim Chi Page 2
“M t s gi i pháp rèn luy n s m nh d n, t tin cho h c sinh dân t c thi u s vùng khó khăn”
th y cô, b n bè, đng nghi p nâng cao h n n a hi u qu d y h c, giáo d c h c ơ
sinh.
II. M c đích nghiên c u
Trên c s tìm hi u lí lu n và th c ti n vi c rèn luy n s t tin, m nh d nơ
cho h c sinh vùng khó khăn, h c sinh đng bào dân t c thi u s trong công tác
gi ng d y và ch nhi m trong ch ng trình THCS. Qua đó, giúp giáo viên có ươ
đc nh ng kinh nghi m rèn luy n h c sinh tr nên nhanh nh n và m nh d nượ
h n trong m i lĩnh v c. Phát hi n và phát tri n kh năng riêng bi t c a t ng h cơ
sinh g n v i ho t đng h c t p và các ho t đng ngoài gi lên l p. B i d ng ưỡ
nh ng nhân t có kh năng riêng bi t nh m đáp ng nhu c u phát tri n và h i
nh p c a đt n c. ướ
PH N TH HAI : GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đơ
T tin là tin vào chính b n thân mình, tin vào chính giá tr , nh ng ph m ch t
t t đp đang t n t i bên trong con ng i mình, tin vào nh ng thành công, nh ng ườ
thành qu mà mình đã đt đc trong quá kh đ v ng b c đón nh n nh ng ượ ư
th thách m i trong t ng lai; tin vào tài năng c a mình, nh ng c m t t đp ươ ướ ơ
mà mình theo đu i và tin r ng dù có ph i th t b i đi chăng n a, mình v n có th
th c hi n đc nó nh ng l n sau. T tin trái ng c v i s nhút nhát, r t rè, ượ ượ
thi u ni m tin vào b n thân và lo s ph i th t b i, không dám theo đu i c m .ế ướ ơ
S t tin trong cu c s ng có th đc bi u hi n nh ng vi c làm nh nh t nh ượ ư
t tin thuy t trình bài h c tr c l p, t tin đóng góp phát bi u ý ki n c a mình ế ướ ế
cho t p th l p; cho đn nh ng vi c làm l n h n nh công b phát minh c a ế ơ ư
m t nhà khoa h c hay m t nhà văn cho ra đi tác ph m c a mình tr c công ướ
chúng, và còn r t nhi u bi u hi n c a s t tin trong cu c s ng mà chúng ta
không th k h t.ểểế
Nguy n Th Kim Chi Page 3
“M t s gi i pháp rèn luy n s m nh d n, t tin cho h c sinh dân t c thi u s vùng khó khăn”
M nh d n là không r t rè, s s t, dám làm nh ng vi c mà ng i khác ườ
th ng e ng i. Có s t tin chúng ta s m nh d n h n trong m i ho t đng. Sườ ơ
t tin và m nh d n có vai trò r t quan tr ng đi v i m i con ng i ườ nói chung và
h c sinh nói riêng. Đi v i cu c s ng c a con ng i, s t tin, m nh d n giúp ta ườ
nhanh chóng th c hi n t t nh ng mong mu n c a mình, có kh năng s ng, làm
vi c, hoà nh p nhanh chóng v i c ng đng.
T tin là m t đc tính ch có th có đc nh vào vi c rèn luy n và ượ h c
h i. T tin giúp cho con ng i cũng nh h c sinh v t qua m i khó khăn th ườ ư ư
thách trong tr ng h c và cu c s ng, có đc đi u này h c sinh s tin năngườ ượ
l c b n thân và luôn hy v ng đc m c tiêu c a mình, luôn thích thú th nghi m ượ
nh ng đi u m i m và chính nh ng tr i nghi m m i giúp các em h c t p t t
h n, đc bi t là có nh ng kinh nghi m, nh ng k ni m khó quên s giúp ích choơ
các em trong b c đng t ng lai phía tr c.ướ ườ ươ ướ
T tin cũng có nghĩa là h c sinh th y tho i mái h n v i chính mình và có ơ
nhi u đi u thú v mu n chia s . S t tin giúp các em t ng tác v i nhi u ng i ươ ườ
xung quanh, v i b n bè và d dàng xây d ng đc nh ng m i quan h m i, đi u ượ
này c c kì quan tr ng trong th gi i hi n đi, khi mà tình b n, s h p tác, g n ế
bó không ch bó g n trong khuôn kh m t t nh hay m t qu c gia. T tin s giúp
các em thành công trong m i hoàn c nh. Đó là m t trong nh ng kĩ năng s ng r t
c n thi t cho m i h c sinh. ế
c p đ vĩ mô, m c tiêu d y h c hi n nay là s c th hóa m c tiêu giáo d c
nói chung, chú tr ng d y ch , d y ng i và h ng nghi p. Đi vào c th , nh n ườ ướ
m nh
ba m c tiêu chính sau:
Th nh t , trang b nh ng ki n th c ph thông, c b n, hi n đi, có tính h ế ơ
th ng v ngôn ng và các b môn khoa h c xã h i và khoa h c t nhiên phù
Nguy n Th Kim Chi Page 4
“M t s gi i pháp rèn luy n s m nh d n, t tin cho h c sinh dân t c thi u s vùng khó khăn”
h p v i trình đ phát tri n c a l a tu i và yêu c u đào t o nhân l c trong th i
k công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c. ướ
Th hai, hình thành và phát tri n h c sinh các năng l c s d ng, ti p nh n ế
văn b n, c m th th m m , ph ng pháp h c t p t duy, đc bi t là ph ng ươ ư ươ
pháp t h c, năng l c ng d ng nh ng đi u đã h c vào cu c s ng.
Th ba, b i d ng cho h c sinh ý chí t l p, t c ng, lý t ng xã h i ch ưỡ ườ ưở
nghĩa, tinh th n dân ch nhân văn, giáo d c cho h c sinh trách nhi m công dân,
tinh th n h u ngh h p tác qu c t , ý th c tôn tr ng và phát huy các giá tr văn ế
hóa c a dân t c và nhân lo i.
Đ đt đc nh ng đi u trên B Giáo d c và Đào t o đã th ng xuyên có ượ ườ
công văn ch đo và t p hu n cho giáo viên đi m i ph ng pháp d y h c cho ươ
phù h p v i th i đi. Đi m i ph ng pháp d y h c trong ch ng trình giáo ươ ươ
d c ph thông nói chung và giáo d c THCS nói riêng là v n đ đc đt ra và ượ
th c hi n t nhi u năm nay. Đ th c hi n v n đ này, đã có nhi u hình th c và
bi n pháp d y h c đc ượ tri n khai nh : D y h c nêu v n đ, t ch c các ho t ư
đng d y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, ng
d ng công ngh thông tin trong d y h c…
Nh ng bi n pháp và hình th c đó, trong quá trình th c hi n, đã góp ph n thúc
đy đi m i ph ng pháp d y h c, nâng cao hi u qu gi ng d y c a giáo ươ viên
và ch t l ng h c t p c a h c sinh. Tuy nhiên v ượ i các em h c sinh dân t c mi n
núi các em th ng ít nói, e dè và d x u h , các em th ng thi u nh ng hoài bãoườ ườ ế
c m c n thi t, cho nên nh ng tác đng ngo i c nh d làm cho các em này bướ ơ ế
h c. Khi m t em có ý đnh b h c th ng r thêm m t s em khác b theo. Nhà ườ
tr ng và chính quy n đã đa ra nhi u bi n pháp đ c i thi n v n đ trênườ ư
nh ng s thay đi là ch a đáng k . Các em c n có đnh h ng cho chính mình,ư ư ư
tin vào b n thân h n, tránh nh ng tác đng x u bên ngoài. M t trong nh ng v n ơ
đ này là rèn luy n h n n a cho h c sinh s t tin vào chính b n thân mình và ơ
Nguy n Th Kim Chi Page 5