
1
Luận văn tốt nghiệp "Các giải pháp nhằm tăng cường khả năng quản lý
"Các giải pháp nhằm tăng cường khả năng quản lý các dự án ODA""

2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
Chương I: Thực trạng công tác quản lý chống bán phá giá trên thị trường nội địa của
Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương.
I. Giới thiệu về Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương.
1) Lịch sử hình thành và phát triển
2) Vị trí, chức năng và nhiệm vụ của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương
2.1) Vị trí.
2.2) Chức năng
2.3) Nhiệm vụ.
3) Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương
3.1) Các đơn vị chuyên môn.
3.2) Các đơn vị hỗ trợ.
3.3) Các đơn vị sự nghiệp.
II.Một số quy định về chống bán phá giá và thuế chống bán phá giá
1) Hiệp định chống bán phá giá của WTO
1.1) Xác định việc bán phá giá.
1.1.1) Tính biên độ phá giá
1.1.2) Cách xác định giá xuất khẩu.
1.1.3) So sánh giá thông thường và giá xuất khẩu
1.1.4) Cách so sánh.
1.2) Xác định thiệt hại.
1.3)Trình tự điều tra
1.3.1) Xác định ngành sản xuất trong nước
1.3.2) Áp dụng biện pháp tạm thời
1.3.3) Cam kết giá
1.3.4) Thuế chống bán phá giá
1.3.5) Rà soát.
2) Quy định của luật pháp Việt Nam về xác định bán phá giá.
2.1) Pháp lệnh Chống bán phá giá.
2.2) Nội dung điều tra chống bán phá giá
2.2.1) Giá thông thường.
2.2.2) Giá xuất khẩu
2.3) Điều kiện áp dụng biện pháp chống bán phá giá.
2.4) Các biện pháp chống bán phá giá.
2.5) Các thời hạn trong điều tra chống bán phá giá.
III.Vai trò của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương trong quản lý chống bán phá
giá.
1) Thẩm quyền của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương trong xử lý chống bán
phá giá.
2) Trình tự, thủ tục giải quyết vụ việc chống bán phá giá
IV.Thực trạng bán phá giá trên thị trường Việt Nam.
1) Vụ việc Coca cola
2) Vụ việc áo sơ mi Trung Quốc
3) Vụ việc thép cuộn Trung Quốc.
4) Vụ việc kính nổi.
Chương II: Giải pháp tăng cường công tác quản lý chống bán phá giá hàng nhập khẩu

3
của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương .
I) Dự báo tình hình nhập khẩu của Việt Nam đến 2020.
1) Nhập khẩu của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới.
1.1) Giá trị nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu
1.2) Thị trường nhập khẩu hàng hóa chủ yếu của Việt Nam
2) Dự báo khả năng tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam đến 2020
3) Khó khăn của Việt Nam khi đối mặt với tranh chấp bán phá giá.
II) Kinh nghiệm phát hiện, kiểm soát và xử lý bán phá giá của một số quốc gia trên thế
giới.
1) Hoa Kỳ
2) Liên minh Châu Âu ( EU )
3) Ấn Độ.
III) Giải pháp phát hiện, kiểm soát, xử lý hành vi bán phá giá đối với hàng nhập khẩu
vào Việt Nam của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương
KẾT LUẬN.
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO

4
LỜI GIỚI THIỆU
Lịch sử phát triển các nước trên thế giới đã chứng minh rất rõ:
Vốn đầu tư và hiệu quả vốn đầu tư là một trong những yếu tố quan
trọng nhất tác đọng đến sự phát triển nõi chung và tăng trưởng kinh
tế nói riêng của mỗi quốc gia. Vốn đầu tư bao gồm: vốn trong nước,
vốn thu hút từ nước ngoài chủ yếu dưới hình thức vốn ODA, đầu tư
trực tiếp, các khoản tín dụng nhập khẩu. Đối với những nước nghèo,
thu nhập thấp, khả năng tích luỹ vốn từ trong nước hạn chế thì
nguồn vốn nước ngoài có ý nghĩa quan trọng.
Ngoài tính chất ưu đãi của vốn ODA, một trong những đặc
điểm khác nhau giữa ba loạinguồn vốn trên là: ODA chỉ là sự
chuyển nhượng vốn mang tính chất trợ giúp từ các nước phát triển
sang các nước đang phát triển. Đặc điểm này cho thấy nguồn ODA
là một nhân tố quan trọng tạo nên các cơ hội phát triển cho các nước
nghèo và kém phát triển.
Tuy nhiên, ODA về thực chất cũng là một khoản nợ nước
ngoài mà các nước nhận tài trợ cần phải trả. Vì thế, việc quản lý và
sử dụng ODA sao cho có hiệu quả phù hợp với các mục tiêu và định
hướng phát triển của đất nước là một yêu cầu khách quan.
Chính vì vậy, trong thời gian thực tập tại Vụ Tổng Hợp - Bộ
Kế Hoạch và Đầu tư, em đã lựa chọn đề tài: "Các giải pháp nhằm
tăng cường khả năng quản lý các dự án ODA" với mục đích đóng
góp những hiểu biết của mình vào quá trình nghiên cứu và hoàn
thiện việc quản lý các dự án ODA. Tuy nhiên, do hiểu biết còn

5
nhiều hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi có những sai sót.
Vì vậy, em mong có được những nhận xét, đánh giá của các thầy, cô
nhằm hoàn thiện đề tài này.
Em xin chân thành cảm ơn.
Hà nội ngày... tháng ....năm.....
Sinh viên
Võ Đình Toàn
LỜI NÓI ĐẦU
Trước tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PTS. Đoàn
Thu Hà - Phó Khoa Khoa học quản lý, giảng viên Khoa Khoa học
quản lý, người trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong quá trình hình
thành, xây dựng đề tài, về những chỉ bảo mang tính xác thực cũng
như những sửa chữa mang tính khoa học của cô trong quá trình
hoàn thiện luận văn này.
Em cũng xin chân thành cảm ơn GS-TS Đặng Văn Thuận, Vụ
Tổng Hợp - Bộ Kế hoạch và đầu tư vì sự hướng dẫn nhiệt tình, đầy
đủ trong quá trình thu thập tư liệu cũng như những ý kiến sửa chữa
phù hợp với yêu cầu thực tế nhằm phục vụ cho đề tài này. Đồng thời
em xin chân thành cảm ơn các cô chú tại Vụ Tổng Hợp - Bộ Kế
hoạch và đầu tư đã tạo điều kiện giúp đỡ trong thời gian em thực tập
tại Vụ Tổng Hợp - Bộ Kế hoạch - đầu tư.
Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình tới
TS. Mai Văn Bưu- chủ nhiệm khoa, tới các thầy cô - giảng viên
Khoa Khoa học quản lý những dạy bảo của các thầy, cô trong quá
trình học tập và hoàn thiện các kiến thức chuyên môn của em tại lớp
Quản lý Kinh tế K.38A- Khoa Khoa học quản lý.
Em xin chân thành cảm ơn.