ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH
NGUYN TH THU
GIẢI PHÁP TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU
ĐÔ THỊ 3D THEO CHUẨN CITYGML TRÊN NỀN WEB
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Hà Ni - 2016
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH
NGUYN TH THU HÀ
GIẢI PHÁP TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU
ĐÔ THỊ 3D THEO CHUẨN CITYGML TRÊN NỀN WEB
Ngành: Công ngh Thông tin
Chuyên ngành: H thng Thông tin
Mã s: 60480104
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC: PGS.TS. NGUYN NGC HÓA
Hà Ni 2016
i
LỜI CÁM ƠN
Luận văn này được thực hiện tại trường Đại học Công Nghệ - Đại Học Quốc
gia Nội dưới sự ớng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hóa. Em xin được gửi
lời cảm ơn sâu sắc nhất đến thầy đã định hướng, giúp đỡ, quan tâm tạo mọi điều
kiện thuận lợi trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Tôi cũng
xin được gửi lời cảm ơn đến các thầytrong Bộ môn Hệ thống thông tin cũng n
Khoa công nghệ thông tin đã mang lại cho tôi những kiến thức cùng quý giá
bổ ích trong quá trình học tập tại trường.
ing xin gửi lời cảm ơn tới gia đình bạn bè đã ln quanm động viên
giúp tôi thêm ngh lực để có thhoàn tnh được luận văn này. Cuối cùng xin gửi
lời cảm ơn tớic bạn họcng đã giúp đỡ tôi trong suốt 3 m học tập vừa qua.
Do thời gian kiến thức hạn nên luận văn không tránh khỏi những thiếu
sót. Tôi rất mong nhận được những góp ý quý báu của thầy cô và các bạn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng 11 năm 2016
Học viên
Nguyễn Thị Thu Hà
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan kết quả đạt được trong luận văn sản phẩm của riêng
nhân tôiới sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hóa không sao chép của
bất kỳ ai. Những điều được trình bày trong toàn bộ nội dung của luận văn, hoặc
của nhân hoặc được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Tất cả các tài liệu tham
khảo đều có xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn hợp pháp.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định cho lời cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày tháng 11 năm 2016
Ngƣời cam đoan
Nguyễn Thị Thu Hà
iii
MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................. i
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ TỪ VIẾT TẮT .................................................... v
DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH VẼ ..................................................................... vi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG I. TỔNG QUAN VỀ GIS 3D VÀ CHUẨN CITYGML ...................... 4
1.1 GIS 3D .................................................................................................................. 4
1.1.1 Một số khái niệm cơ bản .................................................................................. 4
1.1.1.1 Mô hình độ cao số .......................................................................................... 4
1.1.1.2 Mô hình địa hình số ....................................................................................... 5
1.1.1.3 Mô hình bề mặt số .......................................................................................... 5
1.1.2 Khái niệm về cấp độ chi tiết ............................................................................. 6
1.2. Tình hình ứng dụng 3D GIS ở Việt Nam ............................................................. 6
1.3. Khái quát về ngôn ngữ tiêu chuẩn CityGML ....................................................... 8
1.3.1. Thông tin chung về CityGML ........................................................................... 8
1.3.2. Các lớp chuyên đề trong CityGML ................................................................... 8
1.3.3. Cấu trúc hình học và quan hệ hình học của đối tượng trong CityGML ........... 9
1.3.4. Mô hình các cấp độ chi tiết của đối tượng trong CityGML ............................ 10
1.3.5. Quan hệ cấu trúc hình học giữa các đối tượng trong CityGML ..................... 11
1.3.6. Mô hình hiển thị bề mặt của đối tượng ........................................................... 11
1.3.7. Mở rộng ngôn ngữ CityGML .......................................................................... 11
1.3.8. Cấu trúc tệp ngôn ngữ CityGML .................................................................... 12
1.3.9. Các phần mềm và công cụ sử dụng cho CityGML ......................................... 14
1.4. Kết luận .............................................................................................................. 15