VIỆN HÀN LÂM

KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI

TRẦN THỊ HẢI AN

CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA

NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀ NHÀ NƯỚC

VIỆT NAM THEO HIỆP ĐỊNH BẢO HỘ ĐẦU TƯ

GIỮA VIỆT NAM VÀ EU

N K

M 9 38 01 07

TÓM TẮT U N N TIẾN U T HỌC HÀ NỘI - 2023

C

VIỆN HÀN ÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI

N 1. TS. Lê A T ấ

2. T . Trầ Vă B ê

PG .T . Trầ Đì Hả

PGS.TS. Vũ T ị A

PGS.TS. D ơ Đă H ệ

L H l Họ ọ V H lâ K a ọ xã V Na - Họ K a ọ xã

…… C L

1. Thu ẹ a

2. Thu ẹ n V H Lâ K a ọ xã - Họ K a ọ xã .

MỞ ĐẦU

1. Tí ấp ủ đề ê ứ G q ế a ữa ầ N l ế ị q a ọ , ừ 99 l V Na Bê q ị ề ơ ế q ế a ị ầ q ế ị ơ ự d , L Đầ 0 0, L D a 0 0, L Đ a 0 … ề q ị ề q ế a k d a ơ tranh ầ Cù ự ủa k ế, xã , ị ầ q ế, ị ơ ự d a x a ề l l Ké e , a l ê q a ế ầ ê ự ế ề ứ V q ế a ầ q ế q ề l í ầ , ầ ú ầ q ế

N 0 0, V Na ã ê ẩ H ị B ầ ữa V Nam và EU V EVI A, L ê â Â ã ự a ý ở ầ ằ q ế a l ữ k , k ế l

H ị EVI A xâ dự ơ ế q ế a ầ ự thay ơ ế ụ . T e , a q ế ơ q a xé xử ự q a l ơ ẩ ú ẩ ê d V Na EU lựa ọ . Ngoài ra, EVIPA ũ k ế khích các bên áp dụ ơ ứ q ế a â ơ l , a òa ặ a C q ị ề a ơ l ế kế ế , ặ ù k kỳ ị ơ a ị ầ V Na ã ký kế Sự x ủa ơ q a ề ầ ự a a ủa Ủ a Đầ ; Ủ a ê ề Dị ụ, Đầ M a ắ í ủ; Cơ q a ê , Tòa P ú ẩ ự ơ ế q ế a a ơ e ự ơ l ỏa q ế ữa ê

H ị EVI A a ế h ị k ế k í ầ ữa V Na ê ủa EU. Theo , ơ ế q ế a ơ V Na ký kế q a L ê â Âu ũ ự a ổ EVI A ữ l ế ơ ế q ế a ữa ầ N Bở V Na l ị ề , l ự ổ ị ề í ị, k d a ề ã ê ú ự q a â ủa ầ

1

ọ, ơ ế q ế a , ằ l ế q ế ị ầ

H a , ơ ở lý q a ọ ề ỉ ơ ế q ế a ữa ầ Liên minh châu Âu N V Na l H ị EVIPA Về ơ , q ị H ị ã ơ í l ề ầ C q ị này ã a la lý k ầ ủ ù ủ x l , ự dự ầ T ê , l ề ầ L Đầ 0 0, L D a 0 0, L Đ a 0 … ẫ ò ề , ế N ữ ế, l ề ầ là ê â ơ dẫ ế q ế ơ ở ự , dụ l ủa ủ ơ q a n ẩ q ề Cù ụ ặ ữ ụ ơ ự a ò â ẫ ữa ơ q a ở ơ ơ q a ở ịa ơ x ị ữ ề l ê q a lự ủa dự ầ , a , a ủa ầ , q ị ề ĩa ụ ầ ủa N V Na … T k lý ề ầ q ế ò ơ , ề q ị a ù ù ự q ế a a ầ q ế ẫ l ề , ế ê , ê ứ ề ơ ế q ế a ầ q ế l ầ ế

C , ê ữ í ự , ự ơ ế q ế a e H ị EVI A ũ ặ a ữ ứ l ò ỏ V Na ế ụ d ế, í , l ; í q , , ằ , ; k â xử, ú ự ủ ụ ằ ế q ế q a ; xâ dự , ơ ế ò ừa a ừa ữ l ế ừ ầ , ế ẳ a , le a x ở q a

Dù EVI A ã ký kế a ề ê ứ ê â l ê q a ế ơ ế q ế a ữa ầ N ê ứ ề ự ễ a d EVIPA a lự dụ ự ế Về lý l , ơ ế q ế a ặ ù EVI A ũ ò í ê ứ q ế â l x q ế a d L ê â Â k ở x H ị ầ L ê , ký kế q a ê ế , V Na T ự ế ã ặ a ê ầ ầ k a ề ê

2

ứ ê â , ơ l ê q a ế ơ ế q ế a EVI A Đâ ũ í l lý d ê ứ lựa ọ ề “Cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước Việt Nam theo Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU” ê ứ L ế ĩ l ọ ủa 2. Mụ đí v ệm vụ ê ứ ủ đề 2.1. Mục đích nghiên cứu L xâ dự â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N V Na H ị B ầ ữa V Nam và EU.

2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Đ ụ í ê ứ ê ê , ề x ị ụ ê ứ l

- N ê ứ â í ữ lý ế í ở a t xâ dự ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N N ữ lý ế ầ l q ị ủa l ề ầ q ế;

- H a ữ ề lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ à N , d ơ l c k l ê q a ế a ữa ầ à Nhà , ơ ế q ế a ữa ầ à N ; va ò, ặ ủa ơ ế q ế a ữa ầ à N ; ặ ủa ơ ế q ế a H ị ơ ự d EU a ký kế q a, V Na ;

- Phân tích ữ q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị EVI A, d q l , ế ề ơ ế q ế a ; dung, vai trò ủa ơ ế q ế a ; ơ ế q ế a EVI A ơ ế q ế a h ị ầ ế V Na ã ký kế H ị Đầ d ASEAN, H ị Đ d ế x ê T B D ơ ; - Đ , ỉ a ữ l ũ k k k EVI A lự ự V Na ;

- Dựa ê ê ứ ữ ề lý l , â í , l ữ ủa q ị l ề ơ ế q ế tranh ầ q ế, nghiên ứ a a k ế ị ửa ổ ,

3

ổ ằ l ề ơ ế q ế a ầ l q a ằ ơ í ơ ế q ế a ầ H ị EVI A; a a pháp ự q H ị EVI A ằ ú ầ ừ EU ú ổ ị , ụ k ế a dị COVID-19.

3. Đ ợ ê ứ v p ạm v ê ứ 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đ ê ứ ủa L l ơ ế q ế a ữa ầ N V Na e H ị EVI A.

3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về d ề ê ứ ơ ế q ế a ữa ầ N H ị EVI A d V Na EU ký kế

- Về k a ề ê ứ ơ ế q ế a ữa nhà ầ ủa 7 ê EU N V Na ; ê ứ ị ầ ị ơ ự d ơ C TT ACIA

- Về a ề ê ứ k a V Na ắ ầ ký kế H ị ơ ự d k L , ụ ừ 99 ế 0

4. Cơ ở p ơ p áp l v p ơ p áp ê ứ 4.1. Cơ sở phương pháp luận L dựa ê ơ ở ơ l d ứ d lị ử ủa C ủ ĩa M - Lê , ở H C í M ề N q ề q ế; q a ủa Đ N n a ề ú ầ ký kế ị ầ , ị ơ ự d Đâ l k ỉ a ị ơ ê ứ ụ ủa ê ứ q ự L

4.2. Phương pháp nghiên cứu T ê ơ ở ơ l ã x ị , q ê ứ L , ê ứ ử dụ ơ ê ứ ụ a

- ơ â í , lý l ự ễ lý â là ơ ử dụ d ủa L T C ơ , ê ứ â í , l ữ q a ủa ê ứ ã ừ , a k ê ứ ế ụ ê ứ V C ơ , nghiên ứ ử dụ ơ â í k ề

4

a , ơ ế q ế a ơ ũ ử dụ ầ l C ơ l õ q ị l H ị EVI A l l ề ầ q ế T C ơ 4, ơ ử dụ â í , l , a a ữ ề ê ứ

- ơ lị ử ử dụ ở C ơ ủa L ằ k ứ q a , ơ ế q ế a ữa ầ N ị ơ ị ầ V Na ã ký kế

- ơ l ọ ử dụ ủ ế C ơ ủa L ằ ỉ a ữ ơ k ữa q ị ủa l V Na q ị ủa EVI A Đ , ơ ũ l ụ ữ q ị ề ơ ế q ế a EVI A ơ ế q ế a CPTTP và ACIA.

- ơ ổ ằ k q ự l ự ễ dụ l ề ầ q ế; q a a a â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N V Na C ơ 4

N a, ơ â l a lý ế , ơ ặ ế ê ứ , ơ l ũ ê ứ dụ ế ê ứ d L

5. N ữ đó óp m ủ đề ê ứ Đâ l ê k ầ ê ở l ế ĩ, ê ứ d ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị EVI A ký kế 0 9 N ữ ủa L ở ữ a

M l , L ã xâ dự ơ ở lý l d ề a ơ ế q ế a ữa ầ N ; ổ kế â í ơ ở xâ dự l ề ơ ế q ế a ầ q ế ê ế V Na ê N , l ề a ơ ế q ế a ầ q ế xâ dự dựa ê a lý ế í ( ) Lý ế ề ; ( ) Lý ế ề q ề ễ ừ ơ N ữ lý ế ế d q ị ề ơ ứ , q ế a , lự , dứ lự ề k ủa H ị EVI A.

5

Hai là, L ã ỉ a ữ k , ữ ặ ủa ơ ế q ế a ữa ầ N trong EVIPA. Đ ữ l , k k V Na ặ k EVI A lự dụ V Na

Ba l , ữ ế, ủa l ề ơ ế q ế a ầ q ế ã a l ê ứ a a ữ k ế ị ằ q ị ủa l ề ơ ế q ế a ầ q ế V q ị ủa l ề ơ ế q ế a ầ q ế ế ú l a q ơ , d ơ ữ ọ a ặ l a Đ , ơ q a ự l k ò lú ú , â ẫ ặ ù k dụ q ị l ề ơ ế q ế a ầ q ế ừa ú ú ầ ừ EU, ừa ầ , k d a ổ ị a k EVI A lự

6. Ý ĩ v ự ễ ủ á T ê ơ ở ự ụ í , ụ ủa ề , L ữ ý ĩa ề ặ k a ọ ự ễ a

.1. ngh a hoa h c c a uận án L l ê ứ d , l ỏ ữ ề lý l , lý ề q ế a ơ ế q ế a ữa ầ N N ữ kế q ê ứ ủa L l ề k ế ứ â ắ ề a ơ ế q ế a ầ q ế , ý ĩa k a ọ q a ọ l a a ữ l ề a q ế a ầ q ế

6.2. ngh a th c tiễn c a uận án Kế q ê ứ ủa L ử dụ l l a k ữ í ơ q a l , q lý xâ dự , a í , l ề q ế ủa V Na lĩ ự ầ ê ; , ứ ự l ơ q a N a, ữ â í , l , ề d q ị ủa EVI A ề ơ ế q ế a ầ ị a k ữ l ê ứ , d ũ ữ q a â ế lĩ ự

6

7. K ấ ủ á V ụ í ụ ê ứ , ê ứ ê ê , L kế 4 ơ ầ Mở ầ , Kế l Da ụ l a k : C ơ Tổ q a ê ứ ơ ở lý ế ê ứ C ơ N ữ ề lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N

C ơ ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị B ầ ữa V Na Liên minh châu Âu

C ơ 4 G â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị B ầ ữa V Na L ê â Â

C ơ 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ Ở Ý THUYẾT NGHIÊN CỨU 1.1. Tổ q về ì ì ê ứ l ê q đ đề á

Bằ k q kế q ê ứ ủa , ê ứ ủa ề q ế a ữa ầ N , L ê ứ l ê q a ế ề ; x ị ữ ề ã , l õ L kế ừa; ữ ề a õ L ị q ế , ỉ a í , í k a ọ l ủa L

T q ự ề , ê ứ ã â í , ổ n ữ d l ê q a ề L ừ ê ứ ằ x ị õ ê ứ ủa ề L ; â ê ứ ề ơ ế q ế tra ữa ầ N ụ a C ê ứ l ê q a ế ữ ề lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N ;

C ê ứ l ê q a ế ơ ế q ế a ữa ầ N trong các h ị ầ V Na ã ký kế ; C ê ứ l ê q a ế a ữa ầ N ự ễ ầ q ế;

7

C ê ứ ự ế ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị B ầ ữa V Nam và Liên minh châu Âu.

N , ê ứ ã â í 4 ê ứ ủa ứa ự ữ d ê T , l 8; l 8.

1.2. Đánh giá về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Luận án 1.2.1. Những vấn đề đã được giải quyết trong các công trình nghiên cứu đã công bố mà uận án ế thừa

Về lý l ê ứ ã ơ ở lý l k a d ề ơ ế q ế a ầ ơ ế q ế a ầ FTA FTA ế ê V ê ứ , ọ ỏ ứ k a d ủa ầ lý l này é ổ q a , a ề ề ơ ế q ế a ầ q ế

Về ự ễ ề ê ứ ã ơ ế q ế a ầ q ế q a Á l , q a H ị FTA q a í ơ ế q ế a ê EVFTA EVI A T a ự ự ầ ủ ầ ế ỉ ê lê ữ ặ , d ơ ế q ế a ; a ữ k a ơ ế q ế a ữa FTA; ặ ỉ ơ l x ký kế ị ầ ủa V Na và EU. Tuy ê , â ẫ l l q a ọ ú ị ê ứ ú ắ , ù ề L

N , L kế ừa ữ k ã â í k ê ứ ự ễ ề ISDS ê ơ ở xe xé , ơ V Na ằ xâ dự ề ự ễ ữ ủa L Nề ự ễ ề ơ ế q ế a ữa ầ Nhà ế ầ ; ổ , í , ứ k ủa H ị EVI A a , ề x ằ ự q ữ q ị ủa EVI A 1.2.2. Những vấn đề còn bỏ ngỏ hoặc chưa được giải quyết thấu mà uận án tiếp tục nghiên cứu, làm rõ

T ứ , H ị EVI A ký kế a ự ự lự , a ề ê ứ d ề ơ ế q ế a ầ e EVI A ề lý l ũ ự ễ

T ứ a , q ế a ầ q ế ằ T Đầ ự d EVI A xâ dự ề k q ế a ầ q ế ề

8

T ứ a, ỉ ê ứ , â í a í ê ề, ý, ị , a ê ứ l ề ơ ế q ế a EVI A ê ơ d l , l , ề ê ứ k a ọ

C ê ã ầ l ỏ ề q ế a lĩ ự ầ , ề ơ ế q ế a lĩ ự ầ , ữa N V Na ầ EU ê T , a ê ứ ê ứ d ề lý l ự ễ q ế a ữa ầ N V Na e ị k ế k í ầ ơ a a ữ V Na V , , ề ề L ê ứ a í , í ế k a ọ lý V Na , l ề dự k ế k a .

1.3. Cơ ở lý y ê ứ 1.3.1. ý thuyết nghiên cứu L ự dựa ê ữ ơ ở lý ế ê ứ a - Lý ế ề - Lý ế ề q ề ễ ừ ơ . Bê , ơ ở lý ế ề a ò ủa N , ủa ơ q a q ề ừ ơ ịa ơ ; ề N q ề ; ề q a ữa q ề lự q ề , q ề dâ q ề ủa ê a , ủa ê T Đầ ủa T Đầ ự ũ L ú ọ

1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu Đ ự ụ ê ê ứ , ụ ê ứ ã x ị ê â , ề trung q ế â ỏ ê ứ , ặ a ế ê ứ â í , l a l ứ ứ ế , ụ a Câu 1: Cơ ế q ế a ữa ầ N xâ dự dựa ê ơ ở lý l nào?

G ế ê ứ H lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N ã , ù ơ ự ủa q a ầ q ế; q ề l í ầ N ơ ở lý l ề ơ ế q ế a ầ q ế ẫ a ầ ủ ầ ế ụ

9

Câu 2: N d ơ ế q ế a ữa ầ N V Na H ị EVI A c ặ k ị ầ ị ơ ự d V Na ã ký kế ?

G ế ê ứ C q ị ủa H ị EVI A ề ơ ế q ế a ã ự kế ừa H ị Đầ ơ V Na ã ký kế ê ủa EU T ê , ữ q ị ẫ ữ k ị H ị C TT H ị ACIA; q ị ủa l ề ơ ế q ế a ầ q ế ò ế ; dụ , ự q ị ề ơ ế q ế a ầ q ế ò ều ắ ầ ỉ õ

Câu 3: K H ị EVI A lự , V Na ữ l và ặ ữ k k q ế a ữa ầ EU N V Na ?

G ế ê ứ N ữ l k k k ự q ị ề ơ ế q ế a H ị EVI A ã dự l a ầ ủ d V , ầ â í , ỉ a ữ l ũ ữ k k ự ế ủa V Na Câu 4: C ữ â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ EU N V Na theo H ị EVI A?

G ế ê ứ K H ị EVI A lự dụ V Na , a ữa ầ N â ữ q k ề ề ặ nên cầ ữ â a q ự q ị ề ơ ế q ế a H ị EVI A l V Na .

1.3.3. ết quả nghiên cứu Từ ữ , ữ ề ò a õ ã ỉ a ầ ế ê ứ ở ê , L l ỏ lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N ; ỉ a ữ ơ k H ị EVI A ị ơ ầ V Na ã ký kế ; , l õ ữ k k , ắ N d a k ự H ị EVI A; ừ , L a a l cứ k a ọ ằ â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N V Nam trong EVIPA.

10

K l C ơ 1 C ơ ủa L ã ổ q a ề ê ứ ủa l ê q a ế ề L C ằ , l ữ ê ứ ề ề k ú, ã ầ xâ dự ê ứ a ề ơ ế q ế a ầ q ế T ê , ê ứ ã ự ẫ a a q ọ ẹ ề lý l l ê q a ế a ơ ế q ế a ữa ầ N Hầ ế ề dừ l ở ơ ọ q ế l a â ằ ữ l í k a l ê q a ế ơ ế q ế a ầ q ế Bê ầ k , â í ổ ê â ề ơ ế q ế a ữa ầ N ở V , C ơ ã ổ kế q ê ứ ủa ề lý l ự ễ Về lý l , ọ ã k , ặ ủa a ữa ầ N , í ặ ủa ủ l N a , ơ ế q ế a , ủa q ế a Về ự ễ , ề ê ứ ụ a ê ã ú a ọ k q a q ế a ữa ầ N Đặ , ọ ã kế ọ k q ế ọ k xâ dự N V Na ằ â a q q ế a ữa ầ N

T ê ơ ở ế ụ í , ụ ê ứ ủa l ữ ế ủa ã ự , C ơ ủa L ã ỉ õ ữ ề ã ê ứ x ị ữ k ê ứ ữ ề L ế ụ k a

CHƯƠNG 2 NHỮNG VẤN ĐỀ Ý U N VỀ CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀ NHÀ NƯỚC

2.1. ý l về r ấp ữ đầ v N 2.1.1. Khái niệm tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước N ầ c ngoài:

11

Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân hoặc pháp nhân có hoạt động đầu tư trên lãnh thổ của quốc gia mà nhà đầu tư không mang quốc tịch nhằm mục đích lợi nhuận.

N c tiếp nh ầ Nhà nước tiếp nhận đầu tư được hiểu là Nhà nước cho phép nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đó. Trong các hiệp định đầu tư quốc tế, Nhà nước tiếp nhận đầu tư là một bên ký kết trong mối quan hệ với nhà đầu tư của bên ký kết khác.

T a ữa ầ N : 2.1.2. Đặc điểm của tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước ỉ é k ở k N ế ầ k N é q a ề q ế

, N ế ầ ụ k ề ầ d ở C í ủ C í ủ ế ầ í l ơ q a q lý , N a ẩ q ề , ứ , ụ a ặ N ầ , q ế a Cụ ơ , í l ơ q a l â ừ ơ x ịa ơ V Na , ơ q a ơ l , a , ; ơ q a ở ịa ơ l a â dâ 2.1.3. Nguyên nhân phát sinh tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước

T a ữa ầ N ế ầ x ừ ữ ê â í a sự a ổ l ủa ế ầ ; sự k ề , ề xã , l l í ữa ê và v ự l ơ q a ở ịa ơ . 2.2. ý l về ơ ả q y r ấp ữ đầ và N 2.2.1. hái niệm cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước

chế gi i qu ết tranh ch p gi a nhà đầu tư nước ngoài à Nhà nước tiếp nhận đầu tư là cách th c gi i qu ết tranh ch p th o tr nh t , thủ tục, phư ng th c, c quan gi i qu ết tranh ch p à thi hành phán qu ết đầu tư

12

quốc tế gi a nhà đầu tư nước ngoài à Nhà nước tiếp nhận đầu tư được qu định trong pháp luật đầu tư quốc tế. 2.2.2. Đặc điểm cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước

Cơ ế q ế a ữa ầ N l ơ ế ặ ù ở ơ ế a q ề ầ k ở k N q a ị ầ , ặ k

Về ủ , ơ ế q ế a ữa ầ N é ầ ự ế k ở k Nhà ế ầ k q ị l é N ế ầ k ở k ầ D , ê ơ l l ầ , ò ị ơ l N ế ầ .

Về ơ ở lý q ế a ữa ầ và N , h ầ q ế ứ ngày càng ứ Bở , la lý ề ỉ ầ q ế l ề q a ọ a í q ế ị T ự ễ ầ ũ q ế a ầ q ế, l ơ dụ l ề q ế ề ầ , pháp l q a q q ế. 2.2.3. Vai trò c a cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước

Khi phát sinh a , ê k ỉ ề ò ổ ế í ầ k d a ũ q a ữa q a a Bở , xâ dự ơ ế q ế a q a ò ù q a ọ , ú ê q ề , l í ũ d q a , ế lẫ hau, ú ẩ q a ầ q ế

G q ế a í l dứ â ẫ , , x , ầ ề lý , ú q a ở í , l ủa q a khi tranh phát V q ế a q ầ k ỏ ằ ê ặ l ầ T q a ơ ế q ế a , ầ N ế ầ ề D , q a ầ ữ ữ , ổ ị ơ a ũ ế

13

2.2.4. Các phương thức giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước

G q ế a ữa ầ N ế ầ l ê a q a ơ g ứ q ế ụ ằ dứ , â ẫ ặ k ụ q ề l í ủa bên T a ữa ầ ế ầ q ế ằ ề ơ ứ k a ơ l , , ọ ặ

K l C ơ 2 N ữ ề l ê q a ế ơ ở lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N ế ầ ế ụ ọ ê ứ ở ề k a Kế ừa kế q ủa ữ , dựa ê ự ễ l q ế a ầ q ế, C ơ ã ê ứ , xâ dự lý l ê ề q ế a ầ k , ặ , ê â a ; l õ k , ặ ơ ủa ơ ế q ế a ữa ầ N Từ , ú â ơ ế q ế a ữa ầ N ế ầ ơ ế q ế a k

V xâ dự ơ ở lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N l ê ầ ế ; l ơ ở dự a l ơ giao l k ế q ế; k ế k í ú ẩ ầ , giao ữa q a M ơ ế q ế a l lý ế â ằ ữa l í ủa ầ N ế ầ

Pháp l ề q ế a ầ q ế l ề a ã â ẫ x a q a d ế l ế ứ ầ T ê ẫ k ẳ ị q ế a ầ q ế l ầ ế ê ũ ầ ế l ế q ề ủa q a ế ầ â ằ l í ủa ê q a ầ q ế C q a dù a a , ké ề xâ dự l ề ầ , ê â ắ ế ề k ê ủa q a

N ữ ề lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N ủa C ơ l ơ ở ê ứ ơ ế q ế a ữa ầ và N V Na e H ị EVI A C ơ Đ , ề x

14

â a q ự ơ ế q ế a ữa ầ N V Na e H ị EVI A C ơ 4 ủa L

CHƯƠNG 3 QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRONG HIỆP ĐỊNH BẢO HỘ ĐẦU TƯ GIỮA VIỆT NAM VÀ IÊN MINH CHÂU ÂU 3.1. Tổ quan về H ệp đị Bả ộ đầ ữ V ệ N m và Liên minh châu Âu 3.1.1. Nội dung cơ bản c a Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

H ị EVI A ụ d k d H ị 4 ơ , 9 ề ; L ầ Cụ C ơ Mụ ê ị ĩa chung; C ơ B ầ ; C ơ . G q ế a ; C ơ 4 C ề k ế, ề k ề k cùng. N ữ d ê ê , H ị ò ụ lụ kè . 3.1.2. Vai trò c a Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và iên minh châu Âu

Đ V Na Ca kế ầ EVI A ú V Na ế ụ ế, ổ ơ ề k ế ầ kinh d a , l ầ EU V Na ặ trong m dị ụ V Na ò ế dị ụ ễ , dị ụ , dị ụ í , dị ụ â Dự k ế ầ V Na a k ỉ ừ ê EU k ế ơ ế ị V Na q a V Na ế ị ASEAN k ò ừ ầ ủa q gia khá k ế ơ q a V Na ế ị EU

Đ L ê â Â EVI A ơ d a EU ế ị ầ 00 dâ ủa V Na , q a ế â ơ ị ASEAN k ự ; GD ủa EU dự k ế ê 0 USD x k ẩ ủa EU V Na k 5, 8% 0 0, ,0 % 0 5, ,7% 0 0, 9% 0 5…

3.2. Cơ chế giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và Nhà nước trong Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

15

3.2.1. Những vấn đề chung về cơ chế giải quyết tranh chấp trong Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu H T Đầ a xé xử l T Sơ ẩ T ú ẩ .

Sơ ẩ 09 ê , 0 ê l dâ V Na , 0 ê l dâ EU 0 ê l dâ ủa ứ a C ê d Ủ Ba Đầ ( l theo Đ ề 4 H ị EVI A, d ủa EU V Na q lý ự EVI A) ổ kỳ 04 ổ 0 lầ M viên ổ l C ủ ị H ê ổ l C ủ ị H q a ắ ẫ ê ở C ủ ị U a Đầ Riêng 05 ê ổ 09 ê ổ ừ H ị lự kỳ 0

T ê ằ ê e q ị ủa N ữ ê ứ k ế ứ ê ề q ế, ụ ề l ầ q ế, l ơ q ế k q ế a ê ơ ở ị ầ ặ ị ơ q ế

P ú ẩ 0 ê , 0 ê a q ị V Na , 0 ê a q ị ủa các thành viên EU và 0 ê a q ị ủa ứ a C ê kỳ 4 ổ lầ R ê 0 ê ổ 06 thành ê ổ ừ k H ị lự kỳ ề q a q ế ị ổ ê Tòa ú ẩ q ị k 5 (a) Đ ề 4 H ị EVIPA.

Toà P ú ẩ EVI A a ổ ặ q ế ủa T Sơ ẩ ế ự a ổ l ầ ế ù Trong q q ế a e ơ ế q ế a p ự , Tòa Đầ ị ự ủa U a Đầ l e Đ ề 4 C ơ 4 (C ề k ế, ề k ề k ù ) 3.2.2. Phương thức giải quyết tranh chấp trong Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và iên minh châu Âu ơ ứ q ế q a ơ l , òa q ị

Đ ề 9, Đ ề C ơ và ụ lụ 8, ụ lụ 0 ơ ứ q ế a qua t a K òa , a l ơ ứ ê a ắ dụ k ế ơ ứ Nế

16

xét d q ủ ụ q ế a ủa ụ a ữa ầ N â l a ầ ê ủa q q ế a a í ắ

ơ ứ q ế a Tòa Đầ ự H Tòa Đầ ự l ữ ặ ổ ủa ơ ế q ế a e H ị EVI A H Tòa Đầ V Na L ê â Â l a k EVI A lự bao Tòa Sơ ẩ Tòa ú ẩ , e a q ế Tòa Sơ ẩ . Nế k q ế ủa Tòa Sơ ẩ k xe xé Tòa ú ẩ

ơ ứ q ế a q a ọ EVI A k q ị ê ề ụ ọ dụ a ữa ầ N ỉ q ị ề ụ ọ dụ a ữa N ký H ị Đâ l ặ ủa EVI A k k ử dụ ơ ế ọ ầ q ế ú ẩ q ế a ụ ơ l , òa

Đ ơ ứ ọ dụ q ế a ữa ầ ngoài N , EVI A ỉ q ị ề ắ ụ ọ ụ lụ 07 ắ ứ xử ủa ọ ê ụ lụ 08 Về ụ , EVI A ỉ q ị l k ê ê ầ Tòa Đầ q ế ằ ơ ứ ọ , ê ơ q ề ê ầ q ế e ắ ụ ICSID ặ ắ ọ UNCITRAL. 3.3. Đá á ơ ả q y r ấp r H ệp đị Bả ộ đầ ữ V ệ N m v ê m â Â 3.3.1. Những thuận lợi khi thực thi cơ chế giải quyết tranh chấp theo Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

C q ị EVI A xâ dự ụ , ế , ê í õ , q ề a ự í ủa Bê ằ q ị ủa H ị EVI A dụ q , ú ế a k a

V ế l ơ ế q ế a ự e H ị EVI A l ế ơ ế ọ q ế a e ừ ụ V Na ã dụ e h ị ơ ề k ế k í ầ ã ký kế ầ 0 q a Cơ ế q ế a ự l ỏ ự a ủa ầ lựa ọ ê ủa ơ q a q ế a , ế x l í , â a ê ầ ề ê í l ủa ê ế ế q ế a Mặ

17

k , q q ế a e a l ơ ẩ ú ẩ theo EVIPA ầ ủ , â a í q ủa q q ế a 3.3.2. Những khó khăn khi thực thi cơ chế giải quyết tranh chấp theo Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Đ ự EVI A q , ầ ế ụ , q l l ê q a ; xâ dự ề ê ề , ổ ế ế , và các d a k H ị lự ; í â a lự ứ a ủa d a V Na ; â a lự ũ , ứ ứ ê ầ q ế a e k k ổ H ị , q ề l í ủa ầ Nhà

N , ự ơ ế q ế a e H ị EVI A a ặ a ữ ứ l xâ dự ự ế, í , l , ơ ế q lý, kế ầ ; lự ê ủa ứ ê T Đầ ự ủa V Na , ũ ữ ứ ê k a q ị V Na ; ữ ứ ự q ế ủa T Đầ q ế ủa òa k ế Tòa V Na k xem xét l q ế ; ơ ế a ê ầ q ế k a ú ; ế q ế a ngoài tòa án thông q a òa ơ l a ổ ế ở V Na … N ữ ứ ê ê ò ỏ N d a ự ữ , d a ữ l í ừ H ị EVI A

K l C ơ 3 L ề q ế ơ ầ ê q ị ề ơ ế q ế a ự a xé xử l Sơ ẩ ú ẩ lĩ ự ầ q ế, H ị EVI A l ơ ở lý q a ọ ề k l ầ ủa L ê â Â V Na H ị EVI A kế ừa ị k ế k í ầ ữa V Na q a ê ủa EU Đâ l H ị ế l ầ ơ d ừ x l q ề ế ự q ề ủa ầ , q ế a ự q ế Mặ k , H ị ũ ã ữ q ị ặ ù ằ ế k ế k ủa ầ , â ằ l í ủa ầ l í ủa N ế ầ

18

Ca kế ISDS EVI A ề ằ â ằ ơ q ề l ữa ầ ế ầ , k ắ ụ ủa a kế ISDS ã N ữ a kế ẫ ề ẩ ữ ứ V Na ầ q ề k ở k V Na a ơ q a q ế ế ằ V Na a kế ề ầ H ị EVI A D , C ơ ủa L ặ ọ â â í , q ị d H ị EVI A ề q ế a ữa ầ N Đ ữ l k k V Na q ế Đị C ơ 4 xâ dự â a q ự q ị ề ơ ế q ế a H ị EVI A

CHƯƠNG 4 GIẢI PH P NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC THI QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀ NHÀ NƯỚC TRONG HIỆP ĐỊNH BẢO HỘ ĐẦU TƯ GIỮA VIỆT NAM VÀ IÊN MINH CHÂU ÂU

4.1. Nhóm giải pháp về hoàn thiện pháp luật 4.1.1. Định hướng hoàn thiện pháp luật T ế ụ í , l ề ầ e ơ a, ề k l a ầ k d a ; í q , , ằ , k â xử; a ề k a ị q a ắ ề k ầ k d a ề k ế ị ủa ầ ê ; ự ở ơ ở í ầ k d a k a q ê ự ế.

4.1.2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước Đ H ị EVI A, ầ t ữ d l ê q a ế ầ l a 20, , B s 15 và C ă ả .

4.2. N óm ả p áp về ă r ể yê r yề ộ v ự ệ H ệp đị Bả ộ đầ ữ V ệ N m và Liên minh châu Âu

19

4.2.1. Tuyên truyền và hướng dẫn th c hiện Hiệp định EV P cho các h c giả, luật sư và nh m đối tượng làm việc trong l nh v c cung ứng dịch vụ pháp lý

Đâ l ơ ự ơ ế q ế a ữa ầ EU N V Na ở ơ ế q ế a e EVI A ề , , ứ ặ a ê ế xâ dự kê ê ề , ổ ế ề d ũ ữ k ủa ơ ế q ế a EVI A Đ q a ê ề , ổ ế , dẫ d ủa EVI A, ầ ũ ọ , l nhóm l lĩ ự ứ dị ụ lý và , ứ ầ . 4.2.2. Tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện Hiệp định EVIPA cho nhóm cán bộ, công chức nhà nước và nhà đầu tư nước ngoài

C q ế a ữa ầ à N V Na ầ ừ ơ q a ở T ơ ế í q ề ở ịa ơ ơ ứ ê ề , ổ ế ằ â a ứ ề ơ ế q ế a H ị EVI A q a , l ổ ế ủa ặ a ổ , kế , k a ữ l ê q a ứ ề ứ ở ủa ISDS ế ầ ũ ữ T e , ữ ụ a ữa ầ N V Na ã q ế x ầ â ầ â í , ổ , ằ ổ ế ơ q a c. 4.3. Nhóm giải pháp về nâng cao chất lượng ngu n nhân lực trong nước 4.3.1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân l c giải quyết tranh chấp c a các cơ quan nhà nước c thẩm quyền

Nâ a l ũ , ứ , ặ l ũ cán ự ế dụ l q ế ề ữa ầ N là ầ â a q ự l ủa V Na Đ l â lự , ặ l l ũ , ứ l lĩ ự ầ , ầ dụ , í, ử dụ , k quan, k a ọ ; ầ , d ỡ k ế ứ l ũ lự , q ế a ầ q ế

20

4.3.2. Nâng cao năng l c th c thi pháp luật về đầu tư nước ngoài cho các cơ quan quản lý nhà nước

Tổ ứ l , , ứ ủa ơ q a q lý lĩ ự ầ , ơ , a , , xâ dự , ế, la … ữ ú ự q ữ a kế EVIPA và ị ơ , ầ k .

K l C ơ 4 X ê q l ề ầ q ế ủa V Nam, xâ dự ơ ế q ế a ữa ầ N V Na l ọ kỳ, ỳ ề k , ê ầ ụ l ề ỉ ề , ứ ũ ứ ự q ề ủa ủ H l ề ơ ế q ế a H ị EVI A ề ơ ã ơ í ề q ế l ê q a V Na l ê Đâ í l ơ ở lý ữ ắ ù â ằ q ề l í ủa ầ EU N V Na

T ê ơ ở ề lý l C ơ â í ữ q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị EVI A kế q ê ứ ề k k ừ l V Na ụ ủa C ơ , ê ứ a a k ế ị l ề q ế a ầ ữa ầ N V Na C k ế ị q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N a L Đầ 0 0, L T a, dụ 008, B l T ụ dâ ự 0 5 dẫ ự ề q ế l V Na ũ q ị ề ế ị q ế a ữa ầ N T ê , ẫ ò ề â ẫ , g é ; ữ q ị ơ , dẫ ế ữ dụ k a ự ễ V , C ơ 4 ã â í , ổ ữ ế ằ l ứ k a ọ ị í l ổ , ửa ổ , l ầ q ế ủa V Na .

N a, ê ứ ò ữ ữ ế ủa l ầ T ê ơ ở ữ , ê ứ ã xâ dự ụ ề l ằ ữ k ế ị ụ ằ

21

ửa ổ , ổ ừ ề l l ê q a C ơ 4 í ơ í q ị ủa EVI A ề ơ ế q ế a ầ q ế; ê ề , ổ ế dẫ ự d ủa H ị EVI A l ê q a k H ị lự ; â a lự ủa ũ , ứ ứ ê cầ q ế a e k k ổ H ị , q ề l í ủa ầ Nhà k ự a kế ề ISDS ề k a N ữ pháp ề x a a l hành ề ơ ế q ế a ữa ầ N V Na e H ị EVI A l d ằ ầ ầ ừ ầ EU ứ q ế a ừ k ầ .

KẾT U N Cơ ế q ế a ữa ầ Nhà H ị EVI A l V Na ê a kỳ k ê ự ế, ũ a kỳ k a ọ ê ứ ề ề Sa q ự ê ứ ề “Cơ ả e H ị Bả V EU” L ã ữ kế q ú ý lý l ề a ơ ế q ế a ầ q ế, â í ữ q ị ủa EVI A, ề x ằ â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị EVI A ế ữ kế l ơ a

T ứ , ê ơ ở ê ứ k a ọ l ê q a ế ơ ế q ế a ữa ầ N , ê ứ ã k q ê ứ ơ ế ISDS trong th a ừa q a ( ) C ê ứ l ê q a ế ữ ề lý l ề ơ ế q ế a ữa ầ N ; ( ) C ê ứ l ê q a ế ơ ế q ế a ữa ầ N H ị ầ V Na ã ký kế ; ( ) C ê ứ l ê q a ế a ữa ầ N ự ễ ầ q ế; ( ) C ê ứ ự ế ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị B ầ ữa V Na và Liên minh châu Âu. Qua ổ q a ê ứ l ê q a ế ề L a ế ê ứ ê

22

sâu ề ơ ế q ế a EVI A ê ơ d l , l , ề ê ứ k a ọ

T ứ a , ề k k ế, ầ ơ k ự a d ễ a , l k ở k q a ế ầ dựa ê ị ầ ế ụ a q ế a ữa ầ N ẫ a l ề ặ a ề k ế C ề lý l l ê q a d ứ ề q ế a ữa ầ N ế ầ ũ x ê a ổ k a k xâ dự l ầ q ế ủa q a V , L ã k , ặ a ữa ầ N ế ầ ; k q a ữ ê â a Xâ dự k , ặ a ò ủa ơ ế q ế a ữa ầ N Đ , â í ơ ứ q ế a ữa ầ N ự ễ ủa ê ế ế a

T ứ a, V Na ã ký kế ự ị ầ ừ ữ 990, a ã a a H ị ơ ự d ế q ị ề ơ ế q ế a l ACIA, C T EVI A Cơ ế q ế a ữa ầ N ủa ữ ị ề ề k ữ a kế ã ự D , L ã â í ữ q ị ủa EVI A ề ơ ế q ế a ữa ầ N ; l õ d a kế ề ự d a ầ , ũ ơ ế q ế a ữa ầ q a ế ầ e C T ACIA ủa V Na ; ơ ế q ế a C TT ACIA Từ , ỉ a ữ l k k k ự a kế ề ơ ế q ế a ữa ầ N H ị B ầ ữa V Nam và Liên minh châu Âu.

T ứ , ữ q ị EVI A, V Na ã a ầ EU q ề k ở k N V Na V , ứ lú ầ EU ũ k ở k V Na a T Đầ ự k ằ V Na a kế ề ầ H ị EVI A D , L ã ề x ằ ự q H ị EVI A

Cù x ủa k ế ự a a ủa ầ q ế, q ị ề ơ ế q ế a

23

ũ ầ ứ ê ầ , ò ỏ ừ ự ễ Đ ự a a ề ầ q ế, ủ a a ầ ầ ắ õ q ị l ự e ú ê ầ lý Đ , q ự các dự ầ , ủ ự ý ứ q ề , l í ủa xâ ế q ề l ủa ê k a C lý ế í lý ế ề , lý ế lý ế ề q ề ễ ừ ơ ủa q a l ữ lý ế ở ự ế l q xâ dự q ị l ề q ế a ầ q ế l q a, ị ơ ự d ị ầ q ế

L l ầ ê ê ứ d ữ ề lý l lý H ị B ầ ữa V Na L ê â Â , xâ dự l ứ k a ọ ằ â a q ự q ị ề ơ ế q ế a ữa ầ N ế ữ l V Nam.

24

DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI U N ÁN

1. T ầ T ị H An T Cơ ế q ế a theo H ị B ầ ữa V Na EU (EVI A) , T í N â lự K a ọ xã , 8 (87) - 2020

2. T ầ T ị H An H ị B ầ V Na - Liên â Â Cơ ứ ặ a d a V Na , T í N â lự K a ọ xã , ( 09) - 2022

3. T ầ T ị H An Cơ ế q ế a ữa ầ N e H ị B ầ ữa V Nam và Liên minh châu Âu , T í N l , V Nh l , V H lâ K a ọ xã V Na , 6 (410) - 2022