intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 9 : Tên bài dạy :Âm nhạc thường thức: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

498
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Âm nhạc thường thức: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ A/ Mục tiêu: - Y/c cá nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và có thể đứng biểu diển trước lớp.Thể hiện đúng t/c : say sưa, lôi cuốn , hát với sắc thái to nhỏ khác nhau ở mỗi đoạn theo sự chỉ huy của Gv - Đọc đúng bài TĐN số 1. - Hiểu biết sơ qua về một phương thức sáng tác bài hát và giá trị của những bài hát phổ thơ thành công. B/ Chuẩn bị : - Sưu tầm 1 số bài hát thiếu nhi phổ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 9 : Tên bài dạy :Âm nhạc thường thức: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ

  1. Âm nhạc thường thức: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ A/ Mục tiêu: - Y/c cá nhân hoặc từng nhóm hát thuộc và có thể đứng biểu diển trước lớp.Thể hiện đúng t/c : say sưa, lôi cuốn , hát với sắc thái to nhỏ khác nhau ở mỗi đoạn theo sự chỉ huy của Gv - Đọc đúng bài TĐN số 1. - Hiểu biết sơ qua về một phương thức sáng tác bài hát và giá trị của những bài hát phổ thơ thành công. B/ Chuẩn bị : - Sưu tầm 1 số bài hát thiếu nhi phổ thơ: “Hạt gạo làng ta”,(thơ Trần Đăng Khoa và Trần Viết Bính). Đi học thơ Minh Chính và Bùi Đình Thảo, “Cho con” thơ Tuấn Dũng, nhạc Phạm Trọng Cầu. - Một vài bài thơ được phổ nhạc. C/ Tiến trình dạy-học
  2. Nội dung hoạt động HĐ của HĐ của GV HS I/ Ôn hát: Bóng dáng một ngôi trường Thực hiện - Gv trình bày hoàn chỉnh bài hát. Theo dõi Nhắc nhở - Cần lưu ý: Một vài chỗ trong bài hát cần tập Ghi nhớ kĩ để hát đúng là đảo phách, nốt ngân dài, dấu lặng. Đoạn b cần thể hiện đúng trọng âm các câu hát khi chúng thường thay đổi. Chỉ huy - Theo gđ đàn đã ghi sẵn học sinh hát theo 3 Thực hiện tốc độ: chậm – hơi nhanh – vừa phải. Chỉ định - Gv chỉ định 1 nhóm học sinh thể hiện y/c các Trình bày em thuộc bài, hát diễn cảm. Gv sửa những chỗ chưa đúng, hướng dẫn các em hát tốt hơn. Nhận xét - Những ưu, nhược điểm và nhắc lại sắc thái Theo dõi tình cảm của bài. Điều khiển - Cả lớp hát đoạn b. Gv hát lĩnh xứơng đoạn a. Thực hiện - Cả lớp hát đoạn b, mỗi tổ cử một bạn hát lĩnh xướng đoạn b.
  3. - Hs hát lại bài hát với tính chất vừa phải thể hiện sắc thái tình cảm. II/ Ôn tậpTĐN số 1 : Cây sáo Thực hiện - GVđệm đàn, đọc nhạc và hát lời hoàn chỉnh Theo dõi bài TĐN Yêu cầu - Gõ tiết tấu bài “Cây sáo” Gõ TT và đọc bài Hướng - Cả lớp đọc nhạc và hát lời bài TĐN Thực hiện dẫn - Lớp chia làm 4 nhóm hát theo cách đối đáp, theo hướng sau đó đổi lại dẫn -1/2 lớp đọc nhạc kết hợp gõ phách ;1/2 lớp còn lại hát lời kết hợp gõ tiết tấu sau đó đổi lại. - Gv phát hiện những chỗ sai và hướng dẫn hs Sửa sai Sửa sai sửa lại. theo hướng Chỉ định - 2 hs thực hiện bài TĐN đọc và hát dẫn Nhận xét - Nêu ưu nhược điểm đánh giávà cho điểm. Theo dõi Hướng - Nhận biết từng câu và đọc nhạc: Nghe và
  4. dẫn - Gv đàn gđ nốt cuối của mỗi câu , không theo nhận biết thứ tự trong bài. Hs lắng nghe cho biết đó là câu mấy? Đọc và hát cả câu. - Cả lớp thực hiện lại bài đọc nhạc. Đọc bài Yêu cầu III/ Âm nhạc thường thức Ghi bài Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. Ghi bài - Các em đã tìm hiểu phần Â.N.T.T “Ca khúc Theo dõi Điều khiển thiếu nhi phổ thơ” ở nhà, hãy theo dõi SGK. trả lời ? Thế nào là ca khúc phổ thơ?(Kể cả bài hát Phát vấn người lớn và trẻ em). ? Nêu đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ? (-g/đ và lời ca thể hiện sự gắn kết nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo cho ý thơ, bài thơ bay bổng – Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị- Người phổ thơ đôi khi phải thay đổi lời bài thơthay đổi ít về lời, bỏ bớt câu hoặc viết thêm ý mới cho phù hợp với đường nét g/đ mới) Theo dõi
  5. vấn ? Hãy nêu những cách phổ thơ khác nhau? ví dụ và trả Phát và đưa ra - ở bài “Hạt gạo làng ta” đoạn a, T/g đã phổ lời ví dụ cụ nhạc... thể “Hạt gạo làng ta – có vị phù sa Của sông kinh thầy – có hương sen thơm Trong hồ nước đầy – có lời mẹ hát Ngọt bùi hôm nay...” Lời hát: “Hạt gạo làng ta....nay” Nhận biết Kết luận Như vậy bài hát phổ nhạc dã giữ nguyên lời thơ cũ nhà thơ Trần Đăng Khoa. Theo dõi Giới thiệu Bài “Dàn đồng ca mùa hạ” của nhà thơ Nguyễn Minh Nguyên : “Chẳng nhìn thấy ve đâu Chỉ râm ran tiếng hát Bè trầm xen bè thanh Trong màu xanh lá dầy Tiếng ve cơm trong veo đung đưa rặng tre biếc..”
  6. NS Lê Minh Châu đã phổ nhạc thành bài hát: “ Chẳng nhìn thấy ve đâu Chỉ râm ran tiếng hát Bè trầm hoà bè cao Trong màn xanh lá dầy Tiếng ve ngân trong veo Nhận biết đung đưa rặng tre ngà...” Kết luận Bài hát này đã thay đổi chút ít lời của bài thơ. Theo dõi Giới thiệu - Bài thơ “Cho em” của nhà thơ Phong Thu như sau: “ Cho em những sơm mai Là bình minh hửng nắng Cho em vầng trăng sáng Là chị Hằng tươi xinh Ai cho em, em ơi! Những đêm tròn giấc ngủ Ai cho em đầy đủ Niềm vui và ước mơ
  7. Cây cho trái cho hoa Sông cho tôm cho cá Ruộng đồng cho bông lúa Chim tặng lời reo ca..” - Lời bài hát của nhạc sĩ Hoàng Long- Hoàng Lân : “Cho ánh nắng ban mai Là những sớm bình minh Cho những đêm trăng đẹp Là chị Hằng tươi xinh Cây cho trái và cho hoa Nhận biết Sông cho tôm và cho cá Nhận xét đồng ruộng cho bông lúa Trả lời Chim tặng lời reo ca..” Phát vấn NS đã lược bỏ 1 số câu để phù hợp với cấu Thực hiện Yêu cầu trúc và đường nét của giai điệu. ? Em hãy kể tên những bài hát phổ thơ mà em biết?
  8. - Mỗi tổ tìm cho mình 1 bài hát phổ thơ, cử 1 bạn bắt nhịp. D/ Củng cố: yêu - Cả lớp hát bài “Bóng dáng một ngôi Thực Gv cầu trường” đứng dậy nhún theo nhịp. hiện ? Hãy nhắc lại: Có mấy cách phổ nhạc Gv hỏi Trả lời khác nhau? E/ Hướng dẫn về nhà: Hướng - Về nhàđọc kỹ lại bài TĐN số 1, hát Theo dõi dẫn chuẩn về g/đ, sắc thái. và ghi - Sưu tầm 1 số bài hát phổ thơ nhớ - Tìm hiểu về cấu trúc và nội dung bài hát “Nụ Cười”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2