intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Âm nhạc lớp 9 : Tên bài dạy :Nhạc lý : GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

314
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: - Hs tìm hiểu về quãng trong âm nhạc- kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7 - Hs biết công thức giong Gdur, TĐN và hát lời .Thể hiện đúng trường độ nốt móc đơn chấm dôi, móc kép B/ Chuẩn bị: - Đàn –Bảng phụ ghi các loại Quãng và chép bài TĐN số 1 - Đàn hát thuần thục bài TĐN số 1 C/ Tiến trình dạy- học HĐ của GV Ghi bảng Giới thiệu I/ Nhạc Lí: Giới thiệu về ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Âm nhạc lớp 9 : Tên bài dạy :Nhạc lý : GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG

  1. Nhạc lý : GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG - Tập đọc nhạc : GIỌNG SON TRƯỞNG-TĐN SỐ 1 A/ Mục tiêu: - Hs tìm hiểu về quãng trong âm nhạc- kiến thức này được củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7 - Hs biết công thức giong Gdur, TĐN và hát lời .Thể hiện đúng trường độ nốt móc đơn chấm dôi, móc kép B/ Chuẩn bị: - Đàn –Bảng phụ ghi các loại Quãng và chép bài TĐN số 1 - Đàn hát thuần thục bài TĐN số 1 C/ Tiến trình dạy- học Nội dung HĐ HĐ của HĐ của GV HS Ghi bảng I/ Nhạc Lí: Giới thiệu về Quãng Ghi bài Giới thiệu - ở lớp 7 chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về Theo dõi
  2. quãng trong âm nhạc. Phát vấn ? Thế nào là quãng? (là k/c về cao độ giữa 2 Trả lời âm , âm thấp là âm gốc, âm cao là âm ngọn) Bổ xung - Tên của quãng được căn cứ theo số bậc và Lắng nghe số lượng cung giữa 2 âm thanh Viết thang Theo dõi âm Phát vấn ? Có mấy loại cung giữa 2 âm liền bậc? ( có 2 Trả lời loại cung 1 cung và 1/2 cung) Giải thích - Quãng 1c là Q2 trưởng Ghi nhớ - Quãng 1/2c là Q2 thứ Phát vấn ? Có bao nhiêu Q2 trưởng và Q2 thứ?( có 2 Q Trả lời 2 trưởng là H-C và E-F, có 5 Q2 trưởng) ? Trong các bậc âm cơ bản có bao nhiêu loại Q3 ?( có 2 loại cách nhau 2c và 1,5c) Giải thích - Q 3 có 2c gọi là Q3 trưởng Ghi bài - Q3 có 1,5 c gọi là Q3 thứ Phát vấn ? Từ các VD trong SGK/10 hãy tìm số cung Trả lời và
  3. Của các Q còn lại?( 1 đúng : Oc; 2t=1/2c; ghi bài 2T=1c; 3T= 2c; 3t= 1,5c; 4 đúng=2,5c; 4tăng= 3c; 5 giảm= 3c; 5 đúng=3,5 c; 6t= 4c; 6T=4,5c; 7T=5,5c; 7t=5c; 8đúng=6c) ? Các Q T-t, đúng, tăng, giảm có ở những Q những Q2,3,6,7; nào?( Q T-t là QđúnglàQ1,4,5,8; Qtăng là Q4và Q giảm là Thực hiện Q5) Nghe và trên đàn - Về t/c Q T-t là Q thuận,trữ tìnhVD C-Cm phân biệt - Q tăng giảm nghe chối tai kịch tính(như Q 4 tăng F-H và 5giảm H-F) Ghi bài II/ Tập đọc nhạc Viết thang 1. Nhạc lí: Giọng Gdur. Theo dõi âm Thang âm Cdur và Gdur: C Phát vấn Trả lời G
  4. ? Hãy so sánh số bậc âm, số cung và nửa cung giữa 2 thang âm?( có số cung = nhau và đều có 7 bậc âm- ở giọng G có F thăng) ? Giọng G có đặc điểm gì? ( có âm chủ là G Ghi bảng và hoá biểu là F thăng) Ghi bài Ghi nhớ Chia câu 2.Tập đọc nhạc :TĐN số1 Phát vấn * Bản nhạc có 4 câu mỗi câu có 4nhịp Trả lời ? Nhận xét gì về tiết tấu?( TT câu1 và câu3; câu2 và câu 4 giống nhau) tiết Ghi TT Ghi tấu - Thực hiện - mẫu và y/c +Gõ TT 2-3 lần mẫu, sau đó y/c Hs thực hiện Nghe, gõ Hướng dẫn + Cả lớp đọc tên nốt của bài. TT + Luyện cao độ: Đọc thang âm G 2-3 lần sau Đọc nốt đó đọc trục âm Luyện Đàn g/đ caođộ *Vào bài Hướng dẫn - Đàn g/đ cả bàiTĐN để HS theo dõi Theo dõi - Đàn g/đ câu 1 từ 2-3 lần Hs nghe ,nhẩm và Nghe,nhẩ .
  5. đọc hoà theo tiếng đàn( chú ý hình tt ...) mvà đọc Tập câu 2,3,4 tương tự theo lối móc xích- chỉ hoà tiếng dùng nhạc cụ để sửa sai cho Hs ) đàn Yêu cầu +Cả lớp đọc hoàn chỉnh cả bài (2 lần) * Ghép lời ca Đọc bài Hướng dẫn Chia lớp thành 2 nhóm : 1 nhóm đọc nhạc, nhóm còn lại hát lời sau đó đổi lại. Tập ghép - Cả lớp đọc nhạc 1 lần sau đó hát lời kết hợp lời Gv y/c gõ phách, và gõ tiết tấu Thực hiện D/ Củng cố: Chỉ định - 2-3 Hs trình bày bài TĐN Trình bày Thực hiện - Nhận xét ưu- nhược điểm Theo dõi Yêu cầu - Cả lớp đọc bài TĐNvà hát lời ca 1 lần Thực hiện E/ Hướng dẫn về nhà Nhắc nhở -Về nhà xác định lại tên gọi các Q Ghi nhớ thông qua việc làm 1 số bài tập sau: thực và
  6. 1. Cho âm gốc E tìm âm ngọn để có hiện Q2,3,5,7? 2. Cho âm ngọn là H tìm âm gốc để tạo thành Q 4,6,8? 3.So sánh sự khác nhau giữa q 3t và3T; q6t và6T? - Đọc hoàn chỉnh bài TĐN số 1 - Chuẩn bị bài mới : đọc trước phần ÂNTT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2