intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 49: Bài mở đầu - GV. Hoàng Thị Kim Oanh

Chia sẻ: Hoang Chanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

200
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài học nhằm giúp các em học sinh: Biết được một số khái niệm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp, trình bày được các lĩnh vực trong hoạt động kinh doanh, phân tích được các cơ hội trong hoạt động kinh doanh, biết được khái niệm về thị trường và các loại thị trường ở nước ta hiện nay, biết được một số khái niệm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp, trình bày được khái niệm doanh nghiệp và các loại hình doanh nghiệp biết được khái niệm công ti, kể và phân biệt được các loại công ti. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 49: Bài mở đầu - GV. Hoàng Thị Kim Oanh

  1. Giáo án Công nghệ 10  Giáo viên: Hoàng Thị Kim Oanh    Tiết 33                                                                                         Ngày soạn:13/03/2017     Phần 2              TẠO LẬP DOANH NGHIỆP        Bài 49.                                    BÀI MỞ ĐẦU      I. Mục tiêu bài học     1. Kiến thức     ­ Biết được một số khái niệm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp      ­ Trình bày được các lĩnh vực trong hoạt động kinh doanh     ­  Phân tích được các cơ hội trong hoạt động kinh doanh     ­ Biết được khái niệm về thị trường và các loại thị trường ở nước ta hiện nay      ­ Biết được một số khái niệm liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và doanh nghiệp       ­ Trình bày được khái niệm doanh nghệp và các loại hình doanh nghiệp      ­  Biết được khái niệm công ti      ­ Kể và phân biệt được các loại công ti     2. Kĩ năng      ­ Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích,khái quát hóa vấn đề      ­ Rèn luyện được các kĩ năng hđ nhóm, nghiên cứu sgk     3. Thái độ       ­ Bước đầu tìm hiểu danh nghiệp và các lĩnh vực kinh doanh để  sau này có thể  áp   dụng cho bản        thân và gia đình, nhằm góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho đất nước.      II. Phương tiện dạy học ­ SGK, các tài liệu về doanh nghiệp và hđ kinh doanh ­ Các tài liệu, các doanh nghiệp trên địa bàn     III. Tiến trình dạy học        1. Ổn định tổ chức        2. Kiểm tra bài cũ:      Không kiểm tra        3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tìm hiểu kinh doanh và các   I. Kinh doanh                         lĩnh vực trong kinh doanh 1.Khái niệm    ­ Kinh doanh là gì?  Kinh doanh là việc thực hiện một, một số  ­ Yêu cầ HS N/C SGK thảo luận và trả lời hoặc tất cả các công đoạn của quá trình  ­ HS tranh luận đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thự sản  ­ GV lấy vd về các  hđ  kinh doanh để minh  phẩm, hoặc cung ứng dịch vụ trên thị  họa cho hs rút ra được vấn đề. trường nhằm mục đích sinh lợi ­ Kquát lại khái niệm kd 2. các lĩnh vực trong kinh doanh ­ Có những lĩnh vực kinh doanh nào? ­ Sản xuất
  2. Giáo án Công nghệ 10  Giáo viên: Hoàng Thị Kim Oanh ­ HS NC SGK và trả lời được 3 lĩnh vực ­ Thương mại ­ Hãy lấy VD minh họa cho các lĩnh vực đó? ­ Dịch vụ Hs lấy ví dụ ­ Việc mình sản xuất phục vụ cho gia đình có  phải là kinh doanh k? ­ HS tranh luận ­ GV nhận xét và phân tích cho hs rút ra vấn  II. Cơ hội kinh doanh đề * khái niệm  Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ hội kinh doanh    Là những điều kiện, hòn cảnh thuận lợi  ­ Cơ hội kinh doanh là gì? để nha kinh doanh thực hiện được mục  ­ HS tranh luận tiêu kinh doanh ­ GV giải thích để học sinh rút ra vấn đề cho hs phát hiện những cơ hội kinh doanh ở  * Phát hiện các cơ hội kinh doanh địa phương mình? ­ Chia lớp thành 8 nhóm thảo luận theo nhóm  (HS phát hiện và trình bày) để phát hiện ra cơ hội kinh doanh ở địa  phương mình, và cử người trình bày điều  ­ kiện hoàn cảnh thuận lợi ntn để người nghe  thấy thuyết phục. ­ ­ HS theo nhóm thảo luận  ­ GV theo dõi lớp thảo luận ­ ­ Sau 10 phút mời đại diện các nhóm trình  bày. ­ ­ GV và nhóm khác có thể phản biện bằng  các câu hỏi liên quan. ­ HS vận dung liên hệ thực tế để phát hiện ra  cơ hội kinh doanh tại địa phương mình . III. Thị trường ­ GV cùng cả lớp bàn luận về những cơ hội  * Khái niệm này ­ Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động  Hoạt động 3: Tìm hiểu về thị trường mua, bán hoặc dịc vụ, là nơi gặp gỡ giữa  ­ GV đẫn dắt hs vào tìm hiểu khái niệm thị  người bán và người mua. trường, bằng các vd của việc trao đổi hàng  ­ Người bán có thể là người sản xuất,  hóa trong đời sống . người cung ứng, người mua là người có  ­ YC hs rút ra khái niệm thị trường nhu tiêu dung về hang hóa hoặc dịch vụ. ­ Kể các loại thị trường mà em biết? * Một số loại thị trường ­ HS liệt kê + Thị trường hàng hóa ­  Ở địa phương em có những loại thị trường  + Thị trường dịch vụ   nào? + Thị trường trong nước ­ HS kể được các thị trường + Thị trường nước ngoài GV cho HS lấy ví dụ về hđ mua và bán ở địa  phương IV. Doanh nghiệp 1. Khái niệm
  3. Giáo án Công nghệ 10  Giáo viên: Hoàng Thị Kim Oanh ­  Là một tổ chức kinh tế có tên riêng, có  Hoạt động 4 : T ìm hiểu về doanh nghiệp tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được  Em biết gì về khái niệm doanh nghiệp? dăng ký kd theo quy định của pháp luật,  ­ HS trình bày. được thành lập nhằm mục đích chủ yếu là  ­ GV nhận xét và lấy 1vd để minh họa cho HS  thực hiện các hoạt động kinh doanh. thấy  2. Các loại doanh nghiêp VD: DN vàng bạc Hồng Thiều  + Doanh nghiệp tư nhân: chủ doanh  ­ Yêu cầu nghiên cứu SGK kể và phân biệt  nghiệp là một cá nhân. các loại doanh nghiệp? + Doanh nghiệp nhà nước: chủ doanh  ­ HS liệt kê và phân biệt nghiệp là nhà nước ­ GV nhận xét và giảng giải thêm về các loại  + Công ti: Doanh nghiệp có nhiều chủ sở  hình DN hữ ­ Kể tên 1số doanh nghiệp ở địa phương mà  em biết? ­ HS liệt kê V. Công ti Ở việt nam ta hiện nay loại DN nào là phổ    ­  Là doanh nghiệp có ít nhất từ hai thành  biến? Vì sao? viên trở lên, trong đó các thành viên cùng  Hoạt động 5 : Tìm hiểu về công ti chia lợi nhuận, chịu thua lỗ tương ứng với  phần góp vốn góp vào ­ Trình bày hiểu biết của em về khái niệm  1. Công ti trách nhiệm hữu hạn công ti? ­ Là doanh nghiệp do ổ chức hoặc cá nhân ­ HS tranh luận  ­ Số lượng nhiều nhất là 50 người ­ GV nhận xét và giảng giải ­ Chịu trách nhiệm về các khoản nợ, nghĩa  vụ tài sản trong phạm vi số vốn cam kế  ­ N/C SGK và kiến thức thực tế hãy kể các  vào doanh nghiệp loại công ti? ­ Phần góp vốn ngay từ đầu ­Thế nào là công ti TNHH? kể các công ti  ­ Việc chuyển nhượng phần vốn giữa các  TNHH mà em biết ? thành viên là tự do ­ HS kể ­ Việc chuyển nhượng cho các người khác  ­ GV nhận xét và giảng giải thêm  phải được sự đồng ý của ¾ thanh viên ­ Phân biệt công ti trách nhiệm hữu hạn và  ­ Có tư cách pháp nhân công ti cổ phần? ­ Không được phát hành cổ phiếu Thế nào là cổ phần? cổ phiếu? 2. Công ti cổ phần ­ Trong công ti cổ phần vai trò của hội đồng  ­ Số thành viên có ít nhất 3 người, không  quản trị có ý nghĩa như thế nào? gới hạn về số lượng thành viên. ­ Vốn điều lệ là các cổ phần (được chia  ­ Học sinh phát biểu và bổ sung thành nhiều phần nhỏ) ­ Mỗi cổ đông có thể mua nhiều cổ  - GV kết luận phPiếu GV giới thiệu thêm một số khái niệm liên  ­Cổ phiếu có thể ghi tên hoặc ko ghi tên  quan đến công ti như: hãng, tập đoàn, cổ  ­ Có thể phát hành cổ phiếu đông, cổ phiếu, chứng khoán, vốn điều lệ, 
  4. Giáo án Công nghệ 10  Giáo viên: Hoàng Thị Kim Oanh vốn pháp định,    4. Củng cố:     ­  Nêu các hình thức kinh doanh ở nước ta?     ­ Buôn bán các hàng quốc cấm, hàng lậu, cho vay nặng lãi có phải là kinh doanh  không?    5. Hướng dẫn về nhà: Học bài, chuẩn bị bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2