GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ - ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
lượt xem 9
download
Học sinh nhớ lại những kiến thức cơ bản nhất đã được học trong chương I,II : Tổng,hiệu của hai vectơ,tích của vectơ với một số,trục toạ độ,hệ trục toạ độ,giá trị của một góc bất kỳ,tích vô hướng của hai vectơ,hệ thức lượng trong tam giác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ - ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
- Trường THPT BC Nguyễn Trường Tộ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Gv:Nguyễn Đức Diệu Trang ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I Tiết 25 ----oOo---- I. MỤC TIÊU BÀI DẠY 1. Về hình thức: Học sinh nhớ lại những kiến thức cơ bản nhất đ ã đ ược học trong chương I,II : Tổng,hiệu của hai vectơ,tích của vectơ với một số,trục toạ độ,hệ trục toạ độ,giá trị của một góc bất kỳ,tích vô hướng của hai vectơ,hệ thức lượng trong tam giác. 2. Về kỹ năng : Dùng kiến thức về tích vô hướng để xác định trực tâm,trọng tâm,tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác. Sử dụng định lý sin tính bán kính đường tròn ngoại tiếp. Công thức tính diện tích tam giác để giải quyết một số bài toán tính toán hình học. 3. Về tư duy và thái độ : Biết chuyển đổi giữa bài toán hình học tổng hợp -toạ độ-vectơ. Biết đầu hiểu được việc đại số hoá hình học. Tích cực hoạt động,có tinh thần làm việc tập thể. II. CHUẨN BỊ Bảng hệ thống kiến thức Các hình vẽ. Máy chiếu. Đề b ài phát cho học sinh. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1.Gợi mở vấn đáp. 2.Chia nhóm nhỏ để học tập. IV.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1 : Giáo viên trình chiếu bảng hệ thống kiến thức của chương I,chương II và nhắc lại cho học sinh,không đi sâu. 1. Vectơ . Vectơ a O . Vectơ O AB,CD cïng híng . Vectơ AB CD AB CD 2. Tổng và hiệu các vectơ . Quy tắc ba điểm : Với M,N,P bất kỳ ta có: MN NP MP . . Quy tắc hình bình hành: Nếu ABCD là hình bình hành thì AB AD AC . . Quy tắc về hiệu hai vectơ : Cho vectơ MN ,với điểm O bất kỳ ta có: MN ON OM 3. Tích của vectơ với một số . Nếu b k a thì b cùng hướng với a khi k 0 b ngược hướng với a khi k 0 và độ dài đại số b k a . OA OB 1 . Điểm M là trung điểm của AB với mọi điểm O bất kỳ ta có OM 2 . Điểm G là trọng tam giác ABC với mọi điểm O bất kỳ ta có: OA OB OC . 1 OG 3
- Trường THPT BC Nguyễn Trường Tộ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Gv:Nguyễn Đức Diệu Trang 4 . Toạ độ của vectơ và của điểm .Nếu A(x,y),B(x',y') thì AB x' x, y' y .Nếu u (x,y) và v (x',y') thì u v x x' , y y' k u kx, ky 5. Giá trị lượng giác của một góc. a.b a . b .cos ( a , b) 6. Tích vô hướng của hai vectơ: Biểu thức toạ độ của tích vô hướng Nếu a (x,y) và b (x',y') thì a.b x.x' y. y ' 7.Định lý cosin trong tam giác: a 2 b 2 c 2 2a.b cosA 8.Định lý sin trong tam giác: a b c 2R sin a sin b sin c 9.Công thức trung tuyến của tam giác: b2 c2 a 2 m2a 2 4 10.Công thức tính diện tích tam giác: 1 1 abc S a.ha ab. sin c pr p ( p a )( p b)( p c) 2 2 4R Hoạt động 2: Giáo viên phát đề bài tập : Đề bài tập : Cho hình vuông ABCD cạnh a. Gọi N là trung điểm của CD. M là điểm 1 trên AC sao cho AM AC 4 a. Tìm toạ độ trực tâm của tam giác BMN. Nhận xét gì về vị trí của trực tâm? Tính góc BMN ?. b. Tìm to ạ độ tâm I đường tròn ngoại tiếp tam giác BMN. c. Tính chu vi tam giác BMN.Nhận xét gì về tam giác BMN. d. Tính diện tích tam giác BMN. e. Tính bán kính đường tròn nội tiếp tam giác BMN. Hoạt động 3 : Tiến hành tìm lời giải câu hỏi 1. Tìm to ạ độ trực tâm của tam giác BMN. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Màn hình - Giáo viên đ ịnh hướng cho học sinh giải bài tập theo phương pháp to ạ độ. y - Giáo viên vẽ hình,lập hệ - Học sinh vẽ hình. N trục toạ độ vuông góc với D C gốc trùng với điểm A sao cho : A(0,0),B(a,0),C(a,a),D(0,a). - Yêu cầu học sinh tìm toạ M a a a -M , ;N , a . độ M,N. 4 4 2 - Gọi H(x,y) là trực tâm tam a x AO giác BMN. B - MH .BN 0 . - Yêu cầu học sinh cho biết kết quả MH .BN ? - Yêu cầu học sinh làm nhóm để tìm toạ độ H.
- Trường THPT BC Nguyễn Trường Tộ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Gv:Nguyễn Đức Diệu Trang - Giáo viên giúp đỡ khi cần - Học sinh tìm to ạ độ trực thiết và chính xác hoá kết - Chọn hệ trục toạ độ tâm H. quả bằng trình chiếu trên A(0,0),B(a,0),C(a,a),D(0,a) màn hình. a aa N( , a ),M( , ). - Hỏi học sinh có nhận xét 2 44 H M gì về vị trí điểm H ? và góc Gọi H(x,y) a a BMN ? BMN 90 0 MH x , y 4 4 - Từ đó học sinh có thể nhanh chóng chuyển qua a BN , a câu b. 2 Ta có MH .BN 0 a a 2 x 4 0 a y a 0 4 a x 4 y a 4 aa Suy ra H( , ) 44 Vậy H M Hoạt động 4 : Tìm toạ độ tâm I đ ường tròn ngo ại tiếp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Màn hình - Ở câu a ta có - I là trung điểm BN. - Ta có BMN 90 0 . x x N yB y N BMN 90 0 .Giáo viên đ ặt I B Gọi I là trung điểm BN. , 2 2 câu hỏi tâm đường tròn Lúc đó IM=IN=IB. ngoại tiếp tam giác BMN Vậy I là tâm đường tròn a a 0a nằm ở vị trí nào? Có to ạ độ? ngo ại tiếp tam giác BMN. 2, I - Sau đó chiếu kết quả lên xB xN 2 2 x I màn hình cho học sinh. 2 a a 3a a I , 2 3a 4 2 I 2 4 y yN yI B 2 a0 a 2 2 3a a Vậy I , . 4 2
- Trường THPT BC Nguyễn Trường Tộ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Gv:Nguyễn Đức Diệu Trang Hoạt động 5 : Tiến hành tìm chu vi tam giác BMN.Nhận xét gì về tam giác BMN. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Màn hình - Giáo viên hướng dẫn học - Ba cạnh MN,NB,MB. - Ta có sinh để tìm chu vi thì ta cần 3a a MB , tìm ? 4 4 - Giáo viên tổ chức cho học - Học sinh làm nhóm. a sinh làm nhóm. NB , a 2 - Chọn một học sinh lên - Học sinh trình bày kết trình bày và nhận xét gì về quả của nhóm. a 3a MN , tam giác BMN. 4 4 - Chính xác hoá kết quả Do đó bằng cách chiếu lên màn 9a 2 a 2 hình. MB MB 16 16 10a 2 a 10 16 4 a2 a2 NB NB 4 5a 2 a 5 4 2 a 2 9a 2 MN MN 16 16 10a 2 a 10 16 4 Vậy C=MB+NB+MN= a 10 a 5 a 10 = 4 2 4 a 10 5 = 2 Ta có MB=MN và BMN 90 0 Vậ y tam giác BMN vuông cân tại M. Hoạt động 6 : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Màn hình - Từ kết quả câu c: Tam giác - Diện tích tam giác BMN Ta có: vuông cân tại M Tam giác BMN vuông cân 1 1 2 S MN .MB MN - Giáo viên hỏi học sinh tại M,do đó diện tích tam 2 2 công thức tính diện tích tam giác BMN là : giác BMN.
- Trường THPT BC Nguyễn Trường Tộ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Gv:Nguyễn Đức Diệu Trang - Yêu cầu học sinh tính 1 1 MN .MB MN 2 S nhanh kết quả. 2 2 - Giáo viên trình chiếu lên 2 2 1 10a 5a màn hình kết quả chính xác. . 2 16 16 2 5a Vậy S 16 Hoạt động 7 : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Màn hình - Từ kết quả câu c,d giáo - Học sinh đưa ra công Theo câu c,d ta có viên đặt câu hỏi cho học thức : a 10 5 C= S p.r sinh liên tưởng đến công 2 thức nào đ ể tính bán kính a 10 5 Suy ra p= đường tròn nội tiếp tam 4 giác. 5a 2 - Yêu cầu học sinh tính S= 16 nhanh. Mặt khác S p.r - Giáo viên trình chiếu kết quả chính xác lên màn hình. Suy ra S 5a r p 4( 10 5 )
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Đơn vị đo diện tích. Xăng - ti - mét vuông
4 p | 62 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên soạn giáo án điện tử (bài giảng điện tử)
18 p | 48 | 4
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 22: Ôn tập bài hát Cùng múa hát dưới trăng. Giới thiệu khuông nhạc và khóa son
13 p | 43 | 4
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 31: Ôn tập hai bài hát: Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bạn bè mình. Ôn tập các nốt nhạc
17 p | 55 | 3
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 26: Ôn tập bài hát Chị Ong Nâu và em bé. Nghe nhạc
11 p | 49 | 3
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Diện tích hình chữ nhật
11 p | 36 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 23: Tập làm văn Kể lại một buổi biểu diễn nghệ thuật
15 p | 23 | 2
-
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non: Modul 32 - Thiết kế và sử dụng giáo án điện tử
52 p | 6 | 2
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 28: Ôn tập bài hát Tiếng hát bạn bè mình. Tập kẻ khuông nhạc và viết khóa Son
13 p | 46 | 2
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 33: Ôn tập các nốt nhạc. Tập biểu diễn các bài hát đã học
15 p | 26 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Diện tích của một hình (Tiết 2)
24 p | 25 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Diện tích hình vuông
12 p | 29 | 1
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 24: Ôn tập 2 bài hát Em yêu trường em, Cùng múa hát dưới trăng. Tập nhận biết tên một số nốt nhạc trên khuông
13 p | 40 | 1
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 17: Ôn 3 bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, Con chim non, Ngày mùa vui
17 p | 19 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 4: Tập làm văn Nghe – kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn
21 p | 16 | 1
-
Giáo án điện tử môn Đạo đức lớp 3 - Bài 3: Tự làm lấy việc của mình
13 p | 18 | 1
-
Giáo án điện tử môn Đạo đức lớp 3 - Bài 12: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
10 p | 29 | 1
-
Giáo án điện tử môn Âm nhạc lớp 3 - Tiết 23: Giới thiệu một số hình nốt nhạc
7 p | 24 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn