intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 5 bài 17: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Chia sẻ: Văn Cẩm Hòa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

909
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 5 bài 17: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 5 bài 17: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 5 bài 17: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

  1. LỊCH SỬ : CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ  A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : - Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ . - Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ . - Ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ). - Phiếu học của học sinh . - Học sinh sưu tầm các tranh ảnh , tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên Phủ . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I . Kiểm tra Bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên gọi 3 học sinh len bảng hỏi - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời và yêu cầu trả lời câu hỏi về nội dung cách câu hỏi sau : bài cũ , sau đó nhận xét và cho điểm + Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ học sinh . 2 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho Cách mạng Việt Nam ? + Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong Đại hội chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc . - Giáo viên hỏi học sinh : Ngày 7-5 - Học sinh : Lễ kỉ niệm chiến thắng hằng năm ở nước ta có lễ kỉ niệm gì ? Điện Biên Phủ . II. Bài mới . 1. Giới thiệu bài mới - Giáo viên giới thiệu : Nhà thơ Tố Hữu đã viết: Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ lên thiên sử vàng Đó là niềm tự hòa , là tiếng reo vang của dân tộc Việt Nam về chiến thắng Điện Biên Phủ “ Một mốc vàng chói lọi trong lịch sử ” như Bác Hồ đã khẳng định . Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về chiến thắng Điện Biên Phủ. 2.Hoạt động 1: Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc sách - Học sinh đọc Chú thích của sách giáo khoa và tìm hiểu hai khái niệm : giáo khoa và nêu: Tập đoàn cứ điểm , pháo đài . + Tập đoàn cứ điểm : là nhiều cứ điểm ( vị trí phòng thủ có công sự vững chắc ) hợp thành một hệ thống phòng thủ kiên cố ( tại Điện Biên 1
  2. Phủ địch xây 49 cứ điểm ). + Pháo đài : Công trình quân sự kiên cố , vững chắc để phòng thủ . - Giáo viên treo bản đồ hành chính - 3 học sinh lần lượt lên bảng . Việt Nam , yêu cầu học sinh lên chỉ vị trí của Điện Biên Phủ . - Giáo viên nêu một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ : Vị trí của Điện Biên Phủ là một vị trí trọng yếu , án ngữ cả vùng Tây Bắc Việt Nam và thượng Lào. Thực dân Pháp được sự giúp đỡ của Mĩ về đô-la , vũ khí , chuyên gia quân sự đã xây dựng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ kiên cố nhất ở Đông Dương . Tổng số binh lính lúc đông nhất 16.200 người , gồm có 12 tiểu đoàn , 7 đại đội bộ binh , 3 tiểu đoàn pháo binh , 1 tiểu đoàn công binh , 1 đại đội tăng M24, 1 Đại đội vận tải , 1 phi đội 12 máy bay thường trực . Pháp huênh hoang cho rằng Điện Biên Phủ là “ Pháo đài khổng lồ không thể công phá”. - Giáo viên hỏi : Theo em , vì sao Pháp - Học sinh nêu ý kiến trước lớp . lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương ? - Giáo viên nêu : Thực dân Pháp đã xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài kiên cố , vững chắc nhất Đông Dương với âm mưu thu hút và tiêu diệt bộ đội ta . 3.Hoạt động 2 : Chiến dịch Điện Biên Phủ Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên chia học sinh thành 4 nhóm - Học sinh chia thành nhóm cùng thảo , giao cho mỗi nhóm thảo luận 1 trong luận và thống nhất ý kiến trong nhóm . các vấn đề sau . Sau đó giáo viên đi Kết quả thảo luận toót nhất là : theo dõi và nêu câu hỏi gợi ý cho từng nhóm . Nhóm 1 : Nhóm 1 : Vì sao ta quyết định mở chiến dịch + Mùa đông 1953 , tại chiến khu Việt Điện Biên Phủ ? Quân và dân ta đã Bắc , Trung ương Đảng và Bác Hồ đã chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào ? họp và nêu quyết tâm giành thắng lợi Gợi ý : Muốn kết thúc kháng chiến trong chiến dịch Điện Biên Phủ để kết quan và dân ta bắt buộc phải tiêu diệt thúc kháng chiến. Tập đoàn cứ điểm nào của địch ? + Ta đã chuẩn bị cho chiến dịch với Để tiêu diệt được Tập đoàn cứ điểm tinh thần cao nhất . : này của địch chúng ta cần sức người , . Nửa triệu chiên sĩ từ các mặt trận sức của như thế nào ? hành quân về Điện Biên Phủ . . Hàng vạn tấn vũ khí được vận chuyển vào trận địa . . Gần 3 vạn người từ các địa phương tham gia vận chuyển lương thực , thực phẩm ,quần áo , thuốc men lên Điện Biên Phủ . Nhóm 2 : Ta mở chiến dịch Điện Nhóm 2 : Trong chiến dịch Điện Biên Biên Phủ gồm mấy đợt tiến công ? Phủ ta mở 3 đợt tiến công 2
  3. Thuật lại những đợt tiến công đó ? + Đợt 1 : Mở vào ngày 13-3-1954 ,tấn Gợi ý : Mỗi đợt tiến công của ta bắt công vào phía bắc của Điện Biên Phủ đầu vào thời gian nào ? Ta tấn công ở Him Lam, Độc Lập, Bản Kéo >sau 5 vào những vị trí nào ? Chỉ vị trí đó trên ngày chiến đấu địch bị tiêu diệt. lược đồ chiến dịch ? Kết quả của + Đợt 2 : Vào ngày 30-3-1954 đồng từng đợt tiến công ? loạt tấn công vào phân khu của địch ở Mường Thanh. Đến 26-4-1954, ta đã kiểm soát được phần lớn các cứ điểm phía đông , riêng đồi A1, C1 địch vẫn còn kháng cự quyết liệt . + Đợt 3 : Bắt đầu vào ngày 1-5-1954 ta tấn công vào các cứ điểm còn lại . Chiều 6-5-1954 , đồi A1 bị công phá , 17 giờ 30 phút ngày 7-5 -1954 Điện Biên Phủ thất thủ , ta bắt sống tướng Đờ Ca-xtơ-ri và Bộ chỉ huy địch . - Vì sao ta giành được thắng lợi trong Nhóm 3 : chiến dịch Điện Biên Phủ ? Thắng Ta giành chiến thắng trong chiến lợi của Điện Biên Phủ có ý nghĩa như dịch Điện Biên Phủ là vì : thế nào với lịch sử dân tộc ta . + Có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Gợi ý : Ai là người chỉ huy chiến dịch Đảng . Điện Biên Phủ ? Ta đã chuẩn bị cho + Quân dân ta có tinh thần chiến đấu chiến dịch chu đáo như thế nào ? bất khuất kiên cường. Quân và Dân ta thể hiện tinh thần + Ta đã chuẩn bị tối đa cho chiến dịch . chiến đấu như thế nào trong chiến + Ta được sự ủng hộ của bạn bè quốc dịch Điện Biên Phủ ? tế. Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết như thế nào đến quân địch, Tác động thúc oang liệt cuộc tiến công đông – như thế nào đến lịch sử dân tộc ta ? xuân 1953-1954 của ta , đập tan “ Pháo đài không thể công phá ”của giặc Pháp , buộc chúng phải kí hiệp định Giơ-ne-vơ , rút quân về nước , kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp trường Nhóm 4 : Kể tên một số gương chiến kì gian khổ. đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Nhóm 4 : Biên Phủ ? Kể về các nhân vật tiêu biểu như Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo - Giáo viên tổ chức cho học sinh từng … nhóm trình bày kết quả thảo luận . - Đại diện 4 nhóm học sinh lần lượt lên trình bày vấn đề của nhóm mình trước lớp ( Riêng 2 nhóm sử dụng lược đó để thuật lại chiến dịch ). - Các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý - Giáo viên nhận xét kết quả làm việc kiến cho nhau . theo nhóm của học sinh , bổ sung - Học sinh trình bày trên sơ đồ chiến những ý trong bài mà học sinh chưa dịch Điện Biên Phủ . phát hiện được . 3
  4. - Mời 1-2 học sinh xung phong tóm tắt diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ trên sơ đồ . III.Củng cố dặn dò . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên lần lượt yêu cầu học sinh : + Nêu suy nghĩ của em về hình ảnh đoàn xe thồ phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ . + Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh lá cờ “ Quyết chiến –Quyết thắng ”của quân đội ta bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát-xtơ-ri . + Chia sẻ với các bạn trong lớp các hình ảnh , câu chuyện , bài thơ em sưu tầm được nói về chiến dịch Điện Biên Phủ . - Giáo viên nhận xét tiết học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài , lập bảng thống kê các sự kiện , nhân vật lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945-1954. Thời gian Sự kiện lịch sử tiêu biểu ( 1 học sinh lập bảng vào giấy khổ to ) 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0