QUỐC TẾ THỨ NHẤT VÀ CÔNG XÃ PA RI 1871

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi đọc xong bài học, yêu cầu học sinh cần:

1. Kiến thức

- Nắm được hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế

thứ nhất. Qua đó nhận thấy sự ra đời của Quốc tế thứ nhất là kết quả

tất yếu của sự phát triển của phong trào công nhân Quốc tế và những

đóng góp tích cực C Mác và Ăng ghen.

- Nắm được sự thành lập của công xã Pari và những thành tích

to lớn của Công xã.

- Hiểu được ý nghĩa và những bài học lịch sử của Công xã Pari.

2. Tư tưởng, tình cảm

Giáo dục tinh thần quốc tế vô sản và chủ nghĩa anh hùng cách

mạng củng cố niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp Cách mạng của

giai cấp vô sản.

3. Kỹ năng

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.

- Kỹ năng về đọc sơ đồ bộ máy công xã Pa ri.

II. THIẾT BỊ VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC.

- Sơ đồ bộ máy công xã Pa ri.

- Tài liệu nói về quốc tế thứ nhất và công xã Pa ri.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC.

1. Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi 1: Hãy cho biết vai trò của C Mác và Ăng ghen trong

việc thành lập đồng minh những người cộng sản.

Câu hỏi 2: Nội dung cơ bản và ý nghĩa lịch sử bản Tuyên ngôn

của Đảng Cộng sản.

2. Dẫn dắt vào bài mới

Trong tiến trình pháp triển của phong trào công nhân Quốc tế ở

thế kỷ XIX, sự ra đời của Quốc tế thứ nhất và sự thành lập Công xã

Pa ri là những mối quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của giai

cấp công nhân để hiểu hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của

Quốc tế thứ nhất như thế nào? Sự thành lập của công xã Pari và

những thành tựu to lớn của Công xã? ý nghĩa và những bài học của

Công xã? ý nghĩa và những bài học của Công xã ra sao bài học hôm

nay sẽ trả lời những câu hỏi nêu trên.

3. Tổ chức các hoạt dộng dạy và học trên lớp.

Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản HS cần nắm

vững

Hoạt động 1:Cá nhân I. Quốc tế thứ nhất.

- GVnêu câu hỏi: Hoàn cảnh lich sử 1. Hoàn cảnh ra đời

ra đời của quốc tế thứ nhất?

- GVgợi ý: Số lượng công nhân, lao

động sinh sống học tập trung, sự áp

bức bóc lột, những cuộc đấu tranh.

- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét và chốt ý:

+ Giữa thế kỷ XIX đội ngũ công - Giữa thế kỷ XIX đội ngũ công

nhân thêm đông đảo và tập trung nhân thêm đông đảo và tập trung

cao. cao. Giai cấp tư sản tăng cường

+ Giai cấp tư sản tăng cường áp bức, áp bức bóc lột

bóc lột đối với công nhân. Nhiều

cuộc đấu tranh của công nhân diễn ra - Đầu thập niên 60 của thế kỷ

song trong tình trạng phân tán, thiếu XIX phong trào đấu tranh của

thống nhất về mặt tư tưởng mặt khá công nhân phục hồi nhưng vẫn

đặt ra yêu cầu cần phải có một tổ trong tình trạng phân tán, chịu

chức cách mạng quốc tế lãnh đạo ảnh hưởng của nhiều huynh

phong trào công nhân các nước. hướng phi vô sản.

- Thực tế đấu tranh, công nhân

- GVtrình bày và phân tích kết hợp nhận thấy tình trạng biệt lập của

giới thiệu hình 71 trong SGK " Buổi phong trào ở mỗi nước kết quả

lễ tuyên bố thành lập Quốc tế thứ còn hạn chế mặt khác đặt ra yêu

nhất " tường thuật buổi lễ thành lập cầu thành lập một tổ chức quốc

Quốc tế thứ nhất: Ngày 28 - 9 - 1864 tế lãnh đạo đoàn kết phong trào

một cuộc mít tinh lớn được tổ chức công nhân quốc tế các nước.

tại Luôn Đôn, 2000 người tham dự

gồm đại biểu của các nước Anh, - Ngày 28 - 9 - 1864 Quốc tế thứ

Pháp, Đức và nhiều nước khác trên nhất thành lập tại Luôn đôn với

thế giới. Nhiều nhà hoạt động cách sự tham gia của C Mac.

mạng ở nước ngoài đang sống ở

Luôn Đôncũng tham dự . C mác

được mời dự buổi mít tinh và tham

gia đoàn chủ tịch. Với niềm vui phấn

khởi vô cùng song những người

tham dự mít tinh thông qua quyết

nghị thành lập hội niên hiệp lao

động quốc tế, tức quốc tế thứ nhất.

+ Hội nghị bầu ra ban chấp hành

chung ương gồm 32 người.Việc soạn

thảo tuyên ngôn và điều lệ được giao 2. Hoạt động của Quốc tế thứ

cho một tiểu ban,trong đó có C Mác. nhất.

Hoạt động 1: Nhóm

- GV chia lớp thành nhóm nêu câu

hỏi yêu cầu HS phải luận theo nhóm:

Nêu hoạt động của quốc tế thứ nhất?

- HS làm việc theo nhóm, đọc SGK,

tư liệu tham khảo cử đại diện nhóm

trình bày kết quả của mình. - Hoạt động của quốc tế thứ nhất

- GV nhận xét, trình bày và phân chủ yếu được thông qua các kỳ

tích: đại hội. Nhằm truyền bá thuyết

Hoạt động của Quốc tế thứ nhất chủ Mác, chống lại tư tưởng lệch lạc

yếu được thông qua các kỳ Đại hôi trong nội bộ, thông qua những

(9-1864 đến 7-1876 tiến hàn 5 đại nghị quyết quan trọng

hội) với nội dung sau:

+ Tuyên truyền những học thuyết

khác, đấu tranh chống lại các tư

tưởng vô sản, đó là tư tưởng của phái

Pru - đông ở pháp với chủ trương

hoà bình thông qua những biện pháp

kinh tế, phủ nhận đấu tranh chính trị

và mọi hình thức nhà nước, kể cả

chuyên chính vô sản.

Phái Lát - Xan ở Đức: Hướng đấu

tranh công nhân vào mục tiêu kinh

tế, phản đối đấu tranh chính trị, chủ

chương thông qua bầu cử.

Phái Ba- Cu - Nin ở Nga, chủ nghĩa

công đoàn ở Anh... - Ảnh hưởng của quốc tế thứ

- GV nêu câu hỏi: Tác động ảnh nhất:

hưởng của Quốc tế thứ nhất đối với Công nhân các nước tham gia

phong trào đấu tranh của công nhân? ngày cành nhiều vào các cuộc

- Học sinh đọc sách giáo khoa và trả đấu tranh chính trị, các tổ chức

lời câu hỏi: công đoàn ra đời.

- GV nhận xét và chốt ý.

- Công nhân các nước tham gia

nhiều cuộc đấu tranh chính trị. Nhiều

tổ chức quần chúng của công nhân,

công đoàn xuất hiện ngày càng

nhiều.

- HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK

để chứng minh vai trò của Quốc tế

thứ nhất trong việc giúp đỡ phong - Vai trò:

trào công nhân. + Truyền bá rộng dãi chủ nghĩa

- GV giới thiệu hình 72 SGK "Cuộc mác trong phong trào công nhân

họp đại biểu lần đầu tiên của Quốc tế quốc tế.

thứ nhất tại Giơnevơ". + Đoàn kết, thống nhất các lực

- GV tổ chức cho HS tìm hiểu về vai lượng vô sản quốc tế dưới ngọn

trò của quốc tế thứ nhất đối với cờ chủ nghiac Mác.

phong trào công nhân.

- Sau khi HS đọc SGK tự trả lời câu

hỏi, GV nhận xét, bổ sung và chốt ý.

+ Truyền bá rộng dãi chủ nghĩa Mác

trong phong trào công nhân quốc tế.

+ Đoàn kết, thống nhất lực lượng của

vô sản quốc tế đươi ngọn cờ chủ II. Công xã Pa - ri 1871.

nghĩa Mác Lênin đấu tranh giải 1. Cuộc cách mạng 18-3-1871 và

phóng loài người khỏi ách áp bức sự thành lập công xã.

bóc lột.

Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp

- GV đặt câu hỏi: Hãy cho biết - Nguyên nhân:

nguyên nhân cuộc Cách mạng 18 - - + Mâu thuấn vốn có của xã hội

1971? tư bản ngày càng sâu sắc, tạo

- HS dựa vào vốn kiến thức của điều kiện cho công nhân đấu

mình và đọc SGK và trả lời câu hỏi. tranh.

- GV nhận xét, trình bày và phân

tích:

+ Chủ nghĩa tư bản phát triển sau

cuộc cách mạng công nghiệp cùng

với những mặt trái của nó là cường + Sự thất bại của pháp trong

độ và thời gia nao động ngày càng cuộc đấu tranh pháp-phổ làm

tăng, đời sống khó khăn cùng với cho nguyên nhân căm phấn chế

hậu quả kinh tế trong những năm độ thống trị lật đổ đế chế II

1860 - 1867 làm mâu thuẫn giữa vốn

có của xã hội tư bản ngày càng gay +Sự phản động của giai cấp tư

gắt, tạo điều kiện công nhân đấu sản pháp cướp đoạt thành quả

tranh. cách mạng của quần chúng, đầu

+ Cuộc chiến tranh Pháp - phổ với sự hàng Đức đển đàn áp quần

thất bại của pháp làm cho nhân dân chúng.

căm ghét chế độ thống trị dẫn đến -> Cuộc cách mạng 18-3-1871

cuộc khởi nghĩa 4-9-1870 lật đổ đế

chế II. -Diễn biến:

+ 18-3-1871 Quốc dân quân

+ Giai cấp tư sản pháp lợi dụng sự chiếm các cơ quan chính phủ và

non yếu về tổ chức của công nhân đã công sở, làm chủ thành phố,

đoạt lấy thành quả cách mạng trong thành lập công xã. Lần đầu tiên

nước đã buộc công nhân Pa ri đứng trên thế giới chính phủ thuộc về

lên làm cuộc cách mạng 18-3-1871 giai cấp vô sản.

lật dổ chính quyền vô sản, thành lập + Toán quân chính phủ phải tháo

công xã. chạy về Véc - xai, chính quyền

Hoạt động 2: Cả lớp giai cấp tư sản bị lật đổ.

- GVtrình bày ngắn gọn diễn biến :

khi quân phổ tiến vào Pa ri, " Chính

phủ vệ quốc" đã trở thành chính phủ

phản quốc, mở cứu cho quân đức

tiến vào nước pháp. Trong khi đó,

nhân dân Pa ri tổ chức thành các đơn

vị quân dân quân, tự vũ trang và xây

dựng phòng tuyến bảo vệ thủ đô.

3 giờ sáng ngày 18-3-1871, chính

phủ cho quân đánh chiếm đồi Mông

- mác nơi tập trung đại bác của quân

quốc dân. Quần chúng nhân dân đã 2. Công xã Pa ri nhà nước kiểu

kịp thời kéo đến hỗ trợ, bao vây mới.

quân chính phủ. Một số bộ phận

quân chính phủ cũng ủng hộ nhân

dân.

tước súng của sĩ quan và bắn chết

viên tướng chỉ huy. Trưa ngày 18-3,

các tiểu đoàn tiến vào trung tâm thủ - Ngày 26 -3-1871 công xã được

đo chiếm các công sở, toàn quân thành lập, cơ quan cao nhất là

chính phủ chạy về Véc - Xai. Quốc hội đồng công xã được bầu theo

tế quân làm chủ thành phố. nguyên tác phổ thông đầu phiếu.

Hoạt động 1: Nhóm

- GV chia lớp thành các nhóm, yêu

cầu HS làm việc theo nhóm trả lời

các câu hỏi: Hãy cho biết những việc

làm của công xã?

- HS đọc SGK làm việc theo nhóm - Những việc làm của công xã:

và cử đại diện trình bày kết quả của + Quân đội cảch sát cũ bị giải

mình. tán, thay vào đó là các lực lượng

_ Giáo viên nhận xét, trình bày và vũ trang nhân dân, nhờ thờ tách

phân tích: khỏi trường học.

+ Ngày 26 tháng 3 năm 1871 hội + Thi hành nhiều chính sách tiến

đồng công xã được bầu ra theo bộ: Công nhân làm chủ xí

nguyên tắc phổ thông bầu phiếu. Hội nghiệp, chủ bỏ trốn, kiểm soát

đồng gồm nhiều uỷ ban là một uỷ chế độ tiền lương, gao động ban

viên công xã, chịu trách nhiệm trước đêm...

công nhân và có thể bị bãi miễn.

- GV vẽ sơ đồ Công xã lên bảng, kết

hợp giới thiệu hình 75 trong SGK

"Công xã Pari mở cuộc họp các uỷ

viên công xã tại Toà thị chính"

+ Quân đội cảch sát cũ bị giải tán, - Công xã Pa ri là một nhà nước

thay vào đó là các lực lượng vũ trang kiểu mới do dân và vi dân.

nhân dân, nhờ thờ tách khỏi trường

học.

+ Công xã còn thi hành nhiều chính - Công xã để lại nhiều bài học

sách tiến bộ khác: Công nhân được kinh nghiệm quý báu cho giai

làm chủ Xí nghiệp, chủ bỏ trốn, cấp vô sản: Tổ chức lãnh đạo

kiểm soát chế độ. Tiền lương, giảm các tầng lớp nhân dân..

lao động ban đêm, cấm án phạt công

nhân, đề ra chủ chương giáo dục bắt

buộc...

- GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì

về việc làm của Công xã?

- HS suy nghĩ tự trả lời câu hỏi?

- GV nhận xét và chốt ý: Công xã Pa

ri là một nhà nước khác hẳn, nhà

nước của những giai cấp bóc lột

trước, đây là một nhà nước kiểu mới

- Nhà nước vô sản do dân và vì dân.

- GV nhấn mạnh và giải thích cho

HS rõ: Sự thất bại của Công xã Pari

là không thể tránh khỏi trong điều

kiện lịch sử lúc bấy giờ, song Công

xã để lại cho giai cấp vô sản những

bài học về tổ chức lãnh đạo, sự niên

minh và đoàn kết giữa các tầng lớp

nhân dân trong cuộc đấu tranh chống

áp bức.

4. Sơ kết bài học

- Hoàn cảnh sự ra đời, quá trình hoạt động và tác dụng của

Quốc tế thứ nhất đối với phong trào công nhân.

- Nguyên nhân diễn biến cuộc Cách mạng 18-3-1871 và sự

thành lập Công xã.

- Những việc làm mà chứng tỏ Nhà nước Pa ri là Nhà nước kiểu

mới.

5. Dặn dò, bài tập

- Học bài cũ và trả lời các câu hỏi trong SGK.

- Đọc trước bài mới.