NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN LỊCH SỬ
lượt xem 3
download
NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN LỊCH SỬ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NHỮNG VẤN ĐỀ CỤ THỂ CỦA MÔN LỊCH SỬ
- I. NH NG V N C TH C A MÔN L CH S 1. V t ch c d y h c - Ph i th c hi n úng s ti t trong h c kì ư c qui nh trong khung PPCT. - Trong quá trình d y h c, cùng v i vi c giúp HS n m v ng chu n ki n th c, kĩ năng ư c qui nh trong Chương tình môn h c, GV c n chú ý hư ng d n HS phân tích, gi i thích m i quan h gi a các s ki n, so sánh, i chi u rút ra bài h c l ch s . Chú ý n vi c rèn luy n kĩ năng và phương pháp t h c. 2. i v i nh ng ti t làm bài t p l ch s GV có th th c hi n theo n i dung sau: - T ch c, hư ng d n HS khai thác tranh nh, lư c , b n l ch s giúp HS bi t ư c phương pháp khai thác và n m ư c n i dung tranh nh, lư c , b n gn li n v i n i dung SGK. - Hư ng d n HS l p b ng th ng kê các s ki n l ch s c a m t bài, chương, giai o n l ch s . - Hư ng d n HS làm bài t p tr c nghi m khách quan v i các d ng khác nhau. - T ch c hư ng d n HS sưu t m nh ng s ki n l ch s a phương có liên quan n n i dung bài h c. 3. V l ch s a phương - Trư c h t, c n nh n th c rõ v vai trò, ý nghĩa c a l ch s a phương trong vi c giáo dư ng, giáo d c c bi t là giáo d c truy n th ng a phương i v i HS. - V biên so n, c n thi t ph i ti n hành biên so n tài li u l ch s a phương ph c v gi ng d y trư ng ph thông. Tài li u này s d ng cho c nh ng ti t d y l ch s a phương ư c qui nh trong Chương trình, trong gi h c l ch s dân t c và ho t ng ngo i khóa. Tuy nhiên, trong biên so n c n lưu ý m t s yêu c u ó là: Tính cơ b n, tiêu bi u c a s ki n, m b o ư c tính toàn di n, h th ng c a s ki n và v a s c v i HS. - V gi ng d y l ch s a phương: Nh t thi t ph i d y y nh ng ti t l ch s a phương ư c qui nh trong Chương trình, ng th i thư ng xuyên s d ng l ch s a phương trong d y h c nh ng bài h c l ch s dân t c. V phương pháp d y h c l ch s a phương, c n tuân th theo nguyên t t d y h c l ch s nói chung. Tuy nhiên, c n chú ý tính c th , hình nh và xúc c m cho HS. Rèn luy n kh năng t h c c a HS, ng th i tăng cư ng t ch c các ho t ng h c t p như trao i, th o lu n trình bày ý ki n riêng c a mình. V hình th c t ch c d y h c: C n ph i a d ng hóa các hình th c t ch c d y h c l ch s a phương như: D y h c trên l p, t i th c a, t i b o tàng và t chúc các h at ng ngo i khóa. 4. V phương pháp và hình th c t ch c d y h c Quan i m ch o c a Chương trình môn l ch s trư ng ph thông nói chung, THCS nói riêng, là xu t phát t c trưng b môn, t c i m c a quá trình nh n th c quá kh , t n d ng m i phương pháp phương ti n, hình th c t ch c d y h c nh m phát huy tính tích c c, c l p, sáng t o c a HS. nh hư ng c a chương trình là th c hi n ng b các gi i pháp l n sau ây: Th nh t, tăng cư ng tính tr c quan, hình nh, kh năng gây xúc c m v các s ki n, hi n tư ng l ch s , nhân v t l ch s - Trư c h t, c n ph i k n s trình bày sinh ng, giàu hình nh c a GV. ó là tư ng thu t, miêu t , k chuy n, nêu c i m c a nhân v t l ch s ... 1
- Bên c nh ó, c n coi tr ng vi c s d ng các phương ti n tr c quan: Tranh nh, b n , lư c , sa bàn, mô hình v t th t, phim èn chi u, video... - C n t n d ng m i cơ h i, m i kh năng HS có ư c phương th c lĩnh h i l ch s m t cách c th , giàu xúc c m, ư c tr c ti p quan sátcác hi n v t l ch s , ư c nghe báo cáo ti p xúc, trao i v i các nhân ch ng l ch s , nhân v t l ch s . i u này giúp cho HS như ang “tr c quan sinh ng” quá kh có th c mà hi n không có. Th hai, t ch c cho HS làm vi c v i các s li u Có trong SGK, trong các tài li u tham kh o. Thông qua các ho t ng h c t p, chú tr ng rèn luy n các phương pháp h c t p, nghiên c u l ch s cho HS. S d ng tài li u có yêu c u u tiên trong h c t p l ch s , vì ây là d p HS “ti p c n” v i quá kh . Th ba, t ch c các cu c trao i th o lu n dư i nhi u hình th c khác nhau T ch c làm vi c theo nhóm ho c àm tho i chung c l p, t o i u ki n HS t mình nêu lên các v n h c t p, ư c c l p nêu lên các v n ó ho c nh ng vn khác do GV t ra. C n khuy n khích HS phát bi u ý ki n riêng, c áo c a mình, không e ng i khi nêu lên ý ki n riêng v i ý ki n GV, rèn luy n kh năng trình bày ý ki n cho HS. T ó, HS lĩnh h i ư c n i dung h c t p theo tinh th n m i c a d y h c hi n i: D y h c t khám phá, t phát hi n. Th tư, a d ng hóa các hình th c t ch c d y h c Chương trình khuy n khích ti n hành d y h c l ch s các hình th c t ch c phong phú, a d ng: H c l p, phòng b môn, b o tàng, t i di tích l ch s , hi n trư ng l ch s ; H c nghe báo cáo, i tho i tr c ti p v i các nhân ch ng l ch s , nhân v t l ch s. Th năm, d y h c ph i bám sát chu n ki n th c và kĩ năng ã ư c qui nh trong Chương trình GDPT - Th c t d y h c hi n nay các trư ng ph thông r t nhi u GV không quan tâm n Chương trình, th m chí nhi u GV không bi t n Chương trình mà ch chú ý n SGK. GV chưa n m v ng ư c nh n th c h t s c quan tr ng ó là Chương trình m i là “Pháp l nh”, còn SGK ch là c th hóa c a Chương trình và là tài li u cơ b n cho HS h c t p. Trong khi ó, GV ch theo SGK và coi ó là “Pháp l nh”, c d y h t t t c nh ng n i dung có trong SGK d n n trình tr ng quá t i trong t ng gi h c. Trong th c t gi ng d y hi n nay, nhi u GV d y h t gi nhưng không th nào h t ư c bài vì không xác nh ư c âu là ki n th c cơ b n, âu là ki n th c tr ng tâm c a bài h c. - M t trong nh ng yêu c u quan tr ng trong d y h c hi n nay là GV ph i bám sát chu n ki n th c, kĩ năng, ư c th hi n trong Chương trình giáo d c ph thông, thông qua n i dung c a SGK xác nh và l a ch n nh ng n i dung cơ b n nh t, tr ng tâm nh t c a t ng bài h c, giúp các em HS n m v ng nh ng n i dung l ch s ó v i tinh th n “ít nhưng mà tinh, còn hơn nhi u mà thô”. 5. V thi t k giáo án - Vi c thi t k giáo án ph i khoa h c, s p x p h p lý các ho t ng d y và h c c a GV và HS trên l p, thi t k h th ng câu h i h p lý, t p trung vào tr ng tâm c a bài h c, tránh n ng n quá t i, dàn tr i. Chú ý b i dư ng năng l c l p suy nghĩ c a HS, v n d ng sáng t o ki n th c ã h c, tránh thiên v ghi nh máy móc, không n m v ng b n ch t v n . - Th c hi n c u trúc giáo án m m d o, linh ho t, tránh yêu c u GV ph i c u trúc và th c hi n giáo án máy móc các công công vi c c a gi h c ( n nh l p, ki m tra bài cũ, d y và h c bài m i, c ng c , d n dò và ra bài t p v nhà). 6. V khai thác và s d ng thi t b d y h c 2
- - Thi t b d y h c môn l ch s r t a d ng phong phú: Tranh nh, b n , lư c , m u v t, băng hình…GV t p trung vào hư ng d n HS th c hi n s d ng tranh nh và lư c – hai lo i thi t b thư ng ư c s d ng nhi u nh t trong d y h c l ch s . Tranh nh, lư c là phương ti n d y h c quan tr ng c a môn l ch s , h th ng tranh nh, lư c ph c v cho vi c d y h c l ch s bao g m: T p tranh nh l ch s (l ch s th gi i và l ch s Vi t Nam). Lư c l ch s (l ch s th gi i và l ch s Vi t Nam). - vi c s d ng tranh nh, lư c th ng nh t và có hi u qu nh m phát huy ư c tính tích c c, ch ng, sáng t o c a HS trong h c t p b môn và theo quan i m i m i d y h c, thi t b dùng d y h c là m t ngu n nh n th c l ch s ch không ch là là minh h a cho bài h c. Trong khi khai thác, s d ng c n chú ý các kĩ năng như: Quan sát, nh n xét, mô t , tư ng thu t, phân tích, nh n nh, ánh giá và phương pháp khai thác như: Cho HS quan sát, GV t câu h i nêu v n , t ch c cho HS tìm hi u n i dung tranh nh và lư c . 7. V ki m tra, ánh giá - C n xác nh rõ m c ích c a vi c ki m tra, ánh giá Ki m tra ư c xem là phương ti n và hình th c c a ánh giá. Vi c ki m tra cung c p nh ng d ki n, nh ng thông tin làm cơ s cho vi c ánh giá. ánh giá k t qu h c t p c a HS nh m m c ích làm sáng t múc t ư cc a HS v ki n th c, kĩ năng và thái so v i m c tiêu d y h c ã ra, công khai hóa các nh n nh v năng l c và k t qu h c t p c a m i HS, giúp HS nh n ra s ti n b cũng như nh ng t n t i c a cá nhân HS. T ó khuy n khích, thúc y vi c h c t p c a các em. - N m v ng n i dung ki m tra, ánh giá N i dung môn l ch s bao g m hai m ng ki n th c: Khóa trình l ch s th gi i và khóa trình l ch s Vi t nam t khi con ngư i và xã h i loài ngư i xu t hi n cho n nay. N i dung ki m tra, ánh giá c a môn h c bao g m c các m t ki n th c, kĩ năng, thái . Song ch y u t p trung ki m tra, ánh giá ki n th c và kĩ năng c a HS. V m t ki n th c: K t qu h c t p c a HS c n ư c ánh giá theo 6 m c : (1) Nh n bi t (2) Thông hi u (3) V n d ng (4) Phân tích (5) T ng h p (6) ánh giá Trong th c ti n, các ki m tra môn l ch s cho th y khó có th tách b ch m t cách tuy t i các m c này trong m t ki m tra, chúng thư ng an xen và nhi u khi i li n v i nhau, m c trư c ó có th là cơ s c a m c sau. V kĩ năng: Căn c vào n i dung c a Chương trình và cách trình bày n i dung trong SGK, vi c ki m tra, ánh giá kĩ năng c a HS còn c n t p trung vào các kĩ năng: S d ng b n , lư c . Quan sát, nh n xét tranh nh, b n . Kĩ năng tư duy (So sánh, phân tích, t ng h p, ánh giá, v n d ng ki n th c). Kĩ năng thu th p, x lí, vi t báo cáo và trình bày các thông tin l ch s . Trư c yêu c u i m i phương pháp d y h c theo nh hư ng phát huy tính tích c c h c t p c a HS, vi c ánh giá không ch d ng l i yêu c u tái hi n ki n th c, l p 3
- l i các kĩ năng ã h c mà ph i khuy n khích trí thông minh sáng t o, kh năng tư duy c a HS; C n h n ch ki m tra kh năng trí nh mà tăng cư ng ki m tra, ánh giá m c hi u, v n d ng, phân tích, t ng h p, ánh giá và kh năng tư duy c a HS. - V n d ng thành th o phương pháp và hình th c ki m tra, ánh giá Bao g m t lu n và tr c nghi m khách quan. T lu n v i câu h i m : Lo i này òi h i HS ph i tr l i b ng v n ki n th c và kinh nghi m h c t p ã có. HS ph i t mình trình bày ý ki n trong m t bài vi t dài gi i quy t v n mà câu h i t ra. T lu n cho phép ánh giá ư c s hi u bi t, năng l c trí tu , kh năng di n t c a HS. Vì v y, l ai này thư ng ư c s d ng trong trư ng h p yêu c u HS phân tích các m i quan h s ki n, ch ng minh, gi i thích các hi n tư ng, s v t l ch s… Tr c nghi m khách quan: Nhóm các câu h i tr c nghi m mà trong ó m i câu nêu ra m t v n cùng v i nh ng thông tin c n thi t, òi h i HS ph i vi t câu tr l i ng n ho c l a ch n m t câu tr l i g i là tr c nghi m khách quan. Lo i tr c nghi m này bao nhi u câu h i nên có th ki m tra ư c m t ph m vi r ng c a chương trình môn h c, do ó tin c y c a bài tr c nghi m cao hơn và khuy n khích HS n m v ng nhi u ki n th c. K t qu ki m tra, ánh giá khách quan hơn, không ph thu c vào ý ki n ch quan c a ngư i ch m bài. ********** II. PHÂN PH I CHƯƠNG TRÌNH L P6 C năm: 37 tu n (35 ti t) H c kì I: 19 tu n (18 ti t) H c kì II: 18 tu n (17 ti t) H C KÌ I Ph n m u. (2 ti t) Ti t 1. Bài 1. Sơ lư c v môn L ch s Ti t 2. Bài 2. Cách tính th i gian trong l ch s Ph n m t. KHÁI QUÁT L CH S TH GI I C I. (5 ti t) Ti t 3. Bài 3. Xã h i nguyên th y Ti t 4. Bài 4. Các qu c gia c i phương ông Ti t 5. Bài 5. Các qu c gia c i phương Tây Ti t 6. Bài 6. Văn hóa c i Ti t 7. Bài 7. Ôn t p Ph n hai. L CH S VI T NAM T NGU N G C N TH K XX Chương I. Bu i u l ch s nư c ta. (2 ti t) + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 8. Bài 8. Th i nguyên th y trên t nư c ta Ti t 9. Bài 9. i s ng c a ngư i nguyên th y trên t nư c ta Ti t 10. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương II. Th i i d ng nư c:Văn Lang – Âu L c (7 ti t) + 1 ti t ki m tra h c kì I Ti t 12. Bài 11. Nh ng chuy n bi n v xã h i Ti t 13. Bài 12. Nhà nư c Văn Lang Ti t 11. Bài 10. Nh ng chuy n bi n trong i s ng kinh t Ti t 14. Bài 13. i s ng v t ch t và tinh th n c a cư dân Văn Lang 4
- Tit 15. Bài 14. Nư c Âu L c Tit 16. Bài 15. nư c Âu L c (ti p theo) Tit 17. Bài 16. Ôn t p chương I và chương II Tit 18. Ki m tra h c kì I H C KÌ II Chương III. Th i kì B c thu c và u tranh giành c l p. (11 ti t, g m: 9 ti t bài m i, 2 ti t BTLS) + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 19. Bài 17. Cu c kh i nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40) Ti t 20. Bài 18. Trưng Vương và cu c kháng chi n ch ng quân xâm lư c Hán Ti t 21. Bài 19. T sau Trưng Vương n trư c Lý Nam ( gi a TKI – gi a TKVI ) Ti t 22. Bài 20. T sau Trưng Vương n trư c Lý Nam ( gi a TKI – gi a TKVI) (tt) Ti t 23. Làm bài t p l ch s Ti t 24. Bài 21. Kh i nghĩa Lý Bí. Nư c V n Xuân (542 – 602) Ti t 25. Bài 22. Kh i nghĩa Lý Bí. Nư c V n Xuân (542 – 602) (tt) Ti t 26. Bài 23. Nh ng cu c kh i nghĩa l n trong các th k VII – IX Ti t 27. Bài 24. Nư c Champa t th k II n th k X Ti t 28. Bài t p l ch s Ti t 29. Bài 25. Ôn t p chương III Ti t 30. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương IV. Bư c ngo t l ch s u th k X. (3 ti t) + 1 ti t LS P + 1 ti t ki m tra h kì II Ti t 31. Bài 26. Cu c u tranh giành quy n t ch c a h Khúc, h Dương Ti t 32. Bài 27. Ngô Quy n và chi n th ng B ch ng năm 938 Ti t 33. Bài 28. Ôn t p Ti t 34. L ch s a phương (nhân v t l ch s ) Ti t 35. Ki m tra h c kì II L P7 C năm: 37 tu n (70 ti t) H c kì I: 19 tu n (36 ti t) H c kì II: 18 tu n (34 ti t) H C KÌ I Ph n m t. KHÁI QUÁT L CH S TH GI I TRUNG I (10 ti t, g m: 9 ti t bài m i, 1 ti t BTLS) Ti t 1. Bài 1. S hình thành và phát tri n c a xã h i phong ki n châu Âu Ti t 2. Bài 2. S suy vong c a ch phong ki n và s hình thành CNTB châu Âu Ti t 3. Bài 3. Cu c u tranh c a giai c p TS ch ng PK th i h u kì trung i châu Âu Ti t 4,5. Bài 4. Trung Qu c th i phong ki n (Ti t 4: M c 1,2,3; Ti t 5: M c 4,5,6) Ti t 6. Bài 5. n th i phong ki n Ti t 7,8. Bài 6. Các qu c gia phong ki n ông Nam Á (Ti t 7: M c 1,2 ; Ti t 8: M c 3,4) Ti t 9. Bài 7. Nh ng nét chung v xã h i phong ki n Ti t 10. Bài t p l ch s Ph n hai. L CH S VI T NAM T TH K X N GI A TH K XIX Chương I. Bu i u c l p th i Ngô – inh – Ti n Lê (th k X) (3 ti t) Ti t 11. Bài 8. Nư c ta bu i u c l p Ti t 12,13. Bài 9. Nư c i C Vi t th i inh – Ti n Lê Chương II. Nư c i Vi t th i Lý (th k XI – XII) (7 ti t, g m: 5 ti t bài m i, 1 ti t BTLS, 1 ti t ôn t p) + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 14. Bài 10. Nhà Lý y m nh công cu c xây d ng t nư c Ti t 15,16. Bài 11. Cu c kháng chi n ch ng quân xâm lư c T ng (1075 – 1077) ( Ti t 15: M c I; Ti t 16: M c II ) 5
- Ti t 17,18. Bài 12. i s ng kinh t văn hóa ( Ti t 17: M c I ; Ti t 18: M c II) Ti t 19. Bài t p l ch s Ti t 20. Ôn t p Ti t 21. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương III. Nư c i Vi t th i Tr n (th k XIII – XIV) (11 ti t) Ti t 22,23. Bài 13. Nư c i vi t TK XIII (Ti t 22 :M c I ; Ti t 23 :M c II) Ti t 24,25,26,27. Bài 14. Ba l n kháng chi n ch ng quân XL Mông- Nguyên (TKXIII) (Ti t 24: M c I; Ti t 25: M c II; Ti t 26 : M c III; Ti t 27: M c IV) Ti t 28,29. Bài 15. S phát tri n KT và VH th i Tr n (Ti t 28: M c I Ti t 29: M c II) Ti t 30,31. Bài 16. S suy s p c a nhà Tr n cu i TK XIV (Ti t 30: M c I; Ti t 31: M c II) Ti t 32 . Bài 17. Ôn t p chương II và chương III Chương IV. i Vi t t u th k XV n u th k XIX th i Lê sơ (11 ti t, g m: 9 ti t bài m i và ôn t p, 2 ti t BTLS) + 1 ti t ki m tra h c kì I Ti t 33. Bài 18. Cu c kháng chi n c a nhà H và phong trào kh i nghĩa ch ng quân Minh u TK XV Ti t 34. Bài t p l ch s Ti t 35. Ôn t p Ti t 36. Ki m tra h c kì I H C KÌ II Ti t 37,38,39. Bài 19. Cu c kh i nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427) (Ti t 37: M c I; Ti 38: M c II; Ti t 39: M c III) Ti t 40,41,42. Bài 20. Nư c i Vi t th i Lê sơ (1428 – 1527) (ti t 40: M c I ; Ti t 4: M c II; Ti t 42: M c III, m c IV) Ti t 43. Bài 21 . Ôn t p chương IV Ti t 44. Bài t p l ch s chương IV Chương V. i Vi t các th k XVI – XVIII (11 ti t, g m: 10 ti t bài m i và ôn t p, 1 ti t BTLS) + 1 ti t LS P + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 45. Bài 22. S suy y u c a nhà nư c phong ki n t p quy n Ti t 46,47. Bài 23. kinh t , văn hóa th k XVI – XVIII (Ti t 46: M c I; Ti t 47: M c II) Ti t 48. Bài 24. Kh i nghĩa nông dân àng Ngoài (th k XVIII) Ti t 49,50,51,52. Bài 25. Phong trào Tây Sơn (Ti t 49: M c I; Ti t 50: M c II ; Ti t 51: M c III ; Ti t 52: M c IV) Ti t 53. Bài 26. Quang Trung xây d ng t nư c Ti t 54. L ch s a phương (làng ngh ) Ti t 55. Bài t p l ch s Ti t 56. Ôn t p Ti t 57. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương VI. Vi t Nam n a u th k XIX (9 ti t, g m: 6 ti t bài m i, 1 ti t BTLS, 2 ti t ôn t p ki m tra HK II) + 2 ti t LS P + 1ti t ki m tra h c kì II + 1 ti t s a bài ki m tra h c kì II. Ti t 58,59. Bài 27. Ch phong ki n nhà nguy n (Ti t 58: M c I; ti t 59: M c II) Ti t 60,61. Bài 28. S phát tri n c a văn hóa dân t c cu i TK XVIII – n a u TK XIX (Ti t 60: M c I; Ti t 61: M c II) Ti t 62. Bài 29. Ôn t p chương V và VI Ti t 63. Bài 30. T ng k t Ti t 64. Bài t p l ch s Ti t 65,66. Ôn t p Ti t 67,68. L ch s a phương (Di tích) Ti t 69. Ki m tra h c kì II Ti t 70. S a bài ki m tra h c kì II 6
- L P8 C năm: 37 tu n (52 ti t) H c kì I: 19 tu n (35 ti t) H c kì II: 18 tu n (17 ti t) H C KÌ I Ph n m t. L CH S TH GI I L CH S TH GI I C N I (t gi a TK XVI n năm 1917) Chương I. Th i kì xác l p c a ch nghĩa tư b n (t TK XVI n n a sau TK XIX) (7 ti t) Ti t 1,2. Bài 1. Nh ng cu c cách m ng tư s n u tiên Ti t 3,4. Bài 2. Cách m ng tư s n Pháp (1789 – 1794) Ti t 5,6. Bài 3. Ch nghĩa tư b n ư c xác l p trên ph m vi th gi i Ti t 7. Bài 4. Phong trào công nhân và s ra i c a ch nghĩa Mác Chương II. Các nư c Âu Mĩ cu i th k XIX u th k XX (6 ti t, g m: 5 ti t bài m i, 1 ti t BTLS) Ti t 8. Bài 5. Công xã Pari 1871 Ti t 9,10 Bài 6. Các nu c Anh, Pháp, c, Mĩ cu i th k XIX u th k XX Ti t 11. Bài 7. Phong trào công nhân qu c t cu i th k XIX u th k XX Ti t 12. Bài 8. S phát tri n c a kĩ thu t, khoa h c và văn h c ngh thu t TK XVIII – XIX Ti t 13. Bài t p l ch s . Chương III. Châu Á gi a th k XVIII – u th k XX (5 ti t, g m: 4 ti t bài m i, 1 ôn t p) + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 14. Bài 9. n th k XVIII – u th k XX Ti t 15. Bài 10. Trung Qu c cu i th k XIX – u th k XX Ti t 16. Bài 11. Các nư c ông Nam Á cu i th k XIX – u th k XX Ti t 17. Bài 12. Nh t B n gi a th k XIX – u th k XX Ti t 18. Ôn t p Ti t 19. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương IV. Chi n tranh th gi i th nh t (2 ti t) Ti t 20. Bài 13. Chi n tranh th gi i th nh t Ti t 21. Bài 14. Ôn t p l ch s th gi i c n i (t gi a th k XVI n năm 1917) L CH S TH GI I HI N I (t năm 1917 n năm 1945) Chương I. Cách m ng tháng Mư i Nga năm 1917 và công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i Liên Xô (1921 – 1941) (3 ti t) Ti t 22,23. Bài 15. Cách m ng Tháng Mư i Nga năm 1917 và cu c u tranh b o v cách m ng (1917 – 1921) Ti t 24. Bài 16. Liên Xô xây d ng ch nghĩa xã h i (1921 – 1941) Chương II.Châu Âu và nư c Mĩ gi a hai cu c chi n tranh th gi i (1918 -1939) (2 ti t) Ti t 25. Bài 17. châu Âu gi a hai cu c chi n tranh th gi i (1918 – 1939) Ti t 26. Bài 18. nư c Mĩ gi a hai cu c chi n tranh th gi i (1918 – 1939) Chương III. Châu Á gi a hai cu c chi n tranh th gi i (1918 – 1939) (3 ti t) Ti t 27. Bài 19. Nh t B n gi a hai cu c chi n tranh th gi i (1918 – 1839) Ti t 28,29. Bài 20. Phong trào c l p dân t c châu Á (1918 – 1939) Chương IV. Chi n tranh th gi i th hai (1939 – 1945) (2 ti t) Ti t 30,31. Bài 21. Chi n tranh th gi i th hai (1939 – 1945) Chương V. S phát tri n c a văn hóa, khoa h c – kĩ thu t th gi i n a u th k XX (3 ti t: 2 ti t bài m i, 1 ti t bài t p) + 1 ti t ki m h c kì I Ti t 32. Bài 22. S phát tri n văn hóa, khoa h c – kĩ thu t th gi i n a u th k XX Ti t 33. Bài t p l ch s Ti t 34. Bài 23. Ôn t p l ch s th gi i hi n i (t năm 1917 n năm 1945) Ti t 35. Ki m tra h c kì I (1 ti t) 7
- H C KÌ II Ph n hai. L CH S VI T NAM T NĂM 1858 N NĂM 1918 Chương I. Cu c kháng chi n ch ng th c dân Pháp t năm 1858 n cu i th k XIX (9 ti t, g m: 8 ti t bài m i, 1 ti t bài t p) + 1 ti t LS P + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 36,37. Bài 24. Cu c kháng chi n t năm 1858 n năm 1873 Ti t 38,39. Bài 25. Kháng chi n lan r ng ra toàn qu c (1873 – 1884) Ti t 40,41. Bài 26. Phong trào kháng Pháp trong nh ng năm cu i th k XIX Ti t 42. Bài 27. kh i nghĩa Yên Th và PT ch ng Pháp c a ng bào mi n núi cu i TKXIX Ti t 43. Bài 28. Trào lưu c i cách Duy tân Vi t Nam n a cu i th k XIX Ti t 44. L ch s a phương (L ch s kh n hoang hình thành t nh B n Tre) Ti t 45. Bài t p l ch s Ti t 46. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương II. Xã h i Vi t Nam (t năm 1897 n năm 1918) (5 ti t) + 1 ti t ki m tra h c kì II Ti t 47,48. Bài 29. Chính sách khai thác thu c a c a th c dân Pháp và nh ng chuy n bi n kinh t xã h i Vi t nam Ti t 49,50. Bài 30. Phong trào yêu nư c ch ng Pháp t u th k XX n năm 1918 Ti t 51. Bài 31. Ôn t p l ch s Vi t Nam (t năm 1858 n năm 1918) Ti t 52. Ki m tra h c kì II (1 ti t) L P9 C năm: 37 tu n (52 ti t) H c kì I: 19 tu n (18 ti t) H c kì II: 18 tu n (34 ti t) H C KÌ I Ph n m t. L CH S TH GI I HI N I T NĂM 1945 N NAY Chương I. Liên Xô và các nư c ông Âu sau chi n tranh th gi i th hai (3 ti t) Ti t 1,2. Bài 1. Liên Xô và các nư c ông Âu t 1945 n gi a nh ng năm 70 c a TK XX Ti t 3. Bài 2. Liên Xô và các nư c ông Âu t gi a nh ng năm 70 n u nh ng năm 90 c a TK XX Chương II. Các nu c Á, Phi, Mĩ La-tinh t năm 1945 n nay (5 ti t) + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 4. Bài 3. Quá trình phát tri n c a phong trào gi i phóng dân t c và s tan rã c a h th ng thu c a Ti t 5. Bài 4. Các nư c châu Á Ti t 6. Bài 5. Các nư c ông Nam Á Ti t 7. Bài 6. Các nư c châu Phi Ti t 8. Bài 7. Các nư c Mĩ La-tinh Ti t 9. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương III. Mĩ, Nh t B n, Tây Âu t năm 1945 n nay (3 ti t) Ti t 10. Bài 8. Nư c Mĩ Ti t 11. Bài 9. Nh t B n Ti t 12. Bài 10. Các nư c Tây Âu Chương IV. Quan h qu c t t năm 1945 n nay (1 ti t) Ti t 13. Bài 11. Tr t t th gi i m i sau chi n tranh Chương V. Cu c cách m ng khoa h c – kĩ thu t t năm 1945 n nay (2 ti t) Ti t 14. Bài 12. Nh ng thành t u ch y u và ý nghĩa l ch s c a cách m ng khoa hoc – kĩ thu t sau chi n tranh th gi i th hai Ti t 15. Bài 13. T ng k t l ch s th gi i t sau năm 1945 n nay Ph n hai. L CH S VI T NAM T NĂM 1919 N NAY Chương I. Vi t Nam trong nh ng năm 1919 – 1930 (5 ti t) + 1 ti t ki m tra h c kì I 8
- Ti t 16. Bài 14. Vi t Nam sau chi n tranh th gi i th nh t Ti t 17. Bài 15. Phong trào cách m ng Vi t Nam sau chi n tranh th gi i th I (1919–1926) Ti t 18. Ki m tra h c kì I (1 ti t) H C KÌ II Ti t 19. Bài 16. Nh ng ho t ng c a Nguy n Ái Qu c nư c ngoài trong nh ng năm 1919 – 1925 Ti t 20,21. Bài 17. Cách m ng Vi t Nam trư c khi ng C ng s n ra i (Ti t 20: M c I, II; Ti t 21: M c IV + Hư ng d n thêm HS l p b ng th ng kê v các t ch c cách m ng và các t ch c C ng s n) Chương II. Vi t Nam trong nh ng năm 1930 – 1939 (3 ti t) Ti t 22. Bài 18. ng C ng s n Vi t Nam ra i Ti t 23. Bài 19. Phong trào cách m ng trong nh ng năm 1930 – 1935 Ti t 24. Bài 20. Cu c v n ng dân ch trong nh ng năm 1936 – 1939 Chương III. Cu c v n ng ti n t i cách m ng tháng Tám 1945 (4 ti t) Ti t 25. Bài 21. Vi t Nam trong nh ng năm 1939 – 1945 Ti t 26,27. Bài 22. Cao trào cách m ng ti n t i T ng kh i nghĩa tháng Tám 1945 (Ti t 26: M c I; Ti t 27: M c II) Ti t 28. Bài 23. T ng kh i nghĩa tháng Tám năm 1945 và s thành l p nư c Vi t Nam dân ch c ng hòa Chương IV. Vi t Nam t sau cách m ng tháng Tám n toàn qu c kháng chi n (2 ti t) Ti t 29,30. Bài 24. Cu c u tranh b o v và XD chính quy n dân ch ND (1945 – 1946) (Ti t 29: M c I, II, III; Ti t 30: M c IV,V,VI) Chương V. Vi t Nam t cu i năm 1946 n năm 1954 (6 ti t) + 1 ti t ki m tra vi t Ti t 31,32. Bài 25. Nh ng năm u c a cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp (1946 – 1950) (Ti t 31: M c I, II; Ti t 32: M c IV, V) Ti t 33,34. Bài 26. Bư c phát tri n m i c a cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp (1950 – 1953) (Ti t 33: M c I, II; Ti t 34: M c III, IV) Ti t 35,36. Bài 27. Cu c kháng chi n toàn qu c ch ng th c dân Pháp xâm lư c k t thúc (1953 – 1954) (Ti t 35: M c I, II; Ti t 36: M c III, IV) Ti t 37. Ki m tra vi t (1 ti t) Chương VI. Vi t Nam t năm 1954 n năm 1975 (9 ti t) + 2 ti t LS P Ti t 38,39,40. Bài 28. Xây d ng ch nghĩa xã h i mi n B c, u tranh ch ng qu c Mĩ và chính quy n Sài Gòn mi n Nam (1954 – 1965) (Ti t 38: M c I, II/1, III/1; Ti t 39: III/2, IV/1; Ti t 40: M c IV.2, V) Ti t 41,42,43,44. Bài 29. C nư c tr c ti p ch ng Mĩ c u nư c (1965 – 1973) (Ti t 41: M c I; Ti t 42: M c II; Ti t 43:III, Ti t 44: M c IV, V) Ti t 45,46. Bài 30. Hoàn thành gi i phóng mi n Nam, th ng nh t t nư c (1973 – 1975) (Ti t 45: M c II, III/1; Ti t 46: M c III/2, IV) Ti t 47,48. L ch s a phương (Phong trào ng kh i) Chương VII. Vi t Nam t năm 1975 n năm 2000 (3 ti t) + 1 ti t ki m tra h c kì II Ti t 49. Bài 31. Vi t nam trong nh ng năm u sau i th ng mùa Xuân 1975 Ti t 50. Bài 33. Vi t nam trên ư ng i m i i lên CNXH (t năm 1986 n năm 2000) Ti t 51. Bài 34. T ng k t l ch s Vi t nam t sau chi n tranh th gi i th nh t n 2000 Ti t 52. ki m tra h c kì II (1 ti t) ********** Ghi chú: Th c hi n kèm theo CV s : 5842/BGD T-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 c a B Giáo d c và ào t o. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hớng dẫn viết đề tài sáng kến kinh nghiệm
7 p | 248 | 74
-
Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi
13 p | 2219 | 35
-
Những điểm chú ý trong việc làm bài thi môn Hóa của bộ
6 p | 133 | 34
-
Tổng hợp 4 bài phân tích chân dung tập thể anh hùng làng Xô Man trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành
12 p | 355 | 31
-
Những bài văn nghị luận xã hội – Phần 8
7 p | 241 | 25
-
TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
3 p | 1511 | 24
-
Tiết 7: TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG
5 p | 736 | 24
-
Chuyển biến trong suy nghĩ của người nông dân Làng Kim Lân
6 p | 506 | 20
-
ÔN VĂN: VỢ CHỒNG A PHỦ CỦA TÔ HOÀI
16 p | 165 | 19
-
Giải quyết vấn đề trong học tập - Làm thể nào để đối phó với Stress?
6 p | 103 | 18
-
Tiết 4 Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
5 p | 916 | 13
-
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN BIỂU CẢM
6 p | 716 | 12
-
Một số đặc điểm trong tư duy tự sự của Nam Cao qua 'Chí Phèo'
11 p | 79 | 10
-
Bài 3: Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
5 p | 305 | 9
-
TỔNG TUYỂN CỬ BẦU QUỐC HỘI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ.
3 p | 139 | 5
-
Tiết 8KỊCH “BẮC SƠN” -Nguyễn Huy Tưởng
8 p | 128 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 12 – Luật thơ
5 p | 14 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn