v
trong việc giáo dục đạo đức và rèn luyện học sinh bởi ở Người luôn tỏa sáng
một đạo đức cao cả một sự hi sinh to lớn, Người là kết tinh những giá trị đạo
đức tinh túy của dân tộc, là ánh sáng soi đường cho nhiều thế hệ, tư tưởng Hồ
Chí Minh về đào tạo và giáo dục con người mới Việt Nam thực sự ngày càng
được hiện thực hóa sinh độngPhương pháp dạy học thụ động - Thầy đọc, trò
chép: Trong giờ học lịch sử thầy làm việc là chủ yếu, trò thụ động ghi chép còn
khá phổ biến. Thậm chí, hiện tượng đọc chép còn tràn lan.
4.2 Dạy học Lịch sử là dạy những gì đã xảy ra trong quá khứ, mỗi bài học
đều có rất nhiều sự kiện và khái niệm từ đó rút ra ý nghĩa lịch sử, bài học kinh
nghiệm cho học sinh có thái độ xem thường bộ môn Lịch sử, coi đó là môn học
thuộc lòng, không cần đầu tư công sức nhiều, dẫn đến hậu quả học sinh không
nắm đựơc những sự kiện lịch sử cơ bản, nhớ sai, nhầm lẫn kiến thức lịch sử là
hiện tượng khá phổ biến trong thực tế ở nhiều trường. Giáo viên Lịch sử cần
phải làm tốt nhiệm vụ của mình để không những tạo hứng thú học tập cho các
em mà còn góp phần hình thành và phát triển nhân cách, giáo dục đạo đức cho
các em bởi “ Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Trong thực tế hiện nay, còn nhiều học sinh học tập một cách thụ động, chỉ
đơn thuần là nhớ kiến thức một cách máy móc mà chưa rèn luyện kỹ năng tư
duy, học tập hời hợt. Ngoài ra, do quan niệm sai lệch về vị trí, chức năng của
môn Lịch sử trong đời sống xã hội nên một số học sinh và phụ huynh có thái độ
xem thường bộ môn Lịch sử, coi đó là môn học thuộc lòng, không cần đầu tư
công sức nhiều, dẫn đến hậu quả học sinh không nắm đựơc những sự kiện lịch
sử cơ bản, nhớ sai, nhầm lẫn kiến thức lịch sử là hiện tượng
Sáng kiến tập trung nghiên cứu cách thức tiến hành và sử dụng một số
phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để giảng dạy tư tưởng đạo đức Hồ
Chí Minhthông qua một số bài giảng trên lớp, bài tập về nhà cho học sinh, các
bước chuẩn bị để có thể đạt hiệu quả cao, những nguyên tắc để thực hiện có hiệu
quả.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến