
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Kiểm tra nội bộ
(KTNB) ở Trường Trung học cơ sở.
Tác giả: Lê Thị Loan
1. Thực trạng: Trong thực tế công tác KTNB còn rất nhiều bất cập và hạn chế
thể hiện trên các nội dung sau :
-Về việc xây dựng kế hoạch KTNB : Việc xây dựng kế hoạch KTNB còn chưa
chủ động, chưa đúng thời gian, kế hoạch các năm thường giống nhau, chưa có tính
thực tế, chưa có sự lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp, chưa phân bố các nội dung
kiểm tra hợp lý về thời gian. Còn chưa hiểu rõ các phương thức kiểm tra để có sự
phân biệt : kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch. Các căn
cứ hướng dẫn còn chưa đúng, chưa đủ, hoặc đôi khi dài dòng, trùng lặp.
- Về việc tổ chức, chỉ đạo: Kế hoạch chưa cụ thể hóa được ai là người kiểm tra,
ai là người được kiểm tra, phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng tới đối tượng kiểm tra và
đối tượng bị kiểm tra, còn chung chung là Ban KTNB, chưa có thời điểm kiểm tra rõ
ràng. Giữa kế hoạch và thực tế kiểm tra còn lệch lạc : Nội dung kiểm tra đề ra khác
với nội dung thực tế kiểm tra, người kiểm tra cũng khác so với phân công, thậm chí
người kiểm tra không nằm trong quyết định kiểm tra. Thời gian kiểm tra còn chưa
phù hợp, có lúc dồn ép quá nhiều nội dung, có đối tượng bị kiểm tra nhiều lần chồng
chéo…
- Việc bồi dưỡng cán bộ làm công tác KTNB : Trên thực tế, các trường thường
lựa chọn những GV có chuyên môn, nghiệp vụ tốt có sẵn, có uy tín để phân công thực
hiện công tác KTNB. Do công việc chuyên môn nhiều nên ít quan tâm đến bồi dưỡng
cán bộ làm công tác kiểm tra nội bộ.
- Việc sử dụng và lưu trữ kết quả sau KTNB: Việc lưu trữ hồ sơ KTNB ở các
trường THCS trên địa bàn được thực hiện lưu trữ nhưng chưa đủ và chưa khoa học.
Việc báo cáo kết quả kiểm tra, thông báo tới đối tượng được kiểm tra và tư vấn thúc
đẩy sau kiểm tra còn chưa kịp thời, chưa thật sự hiệu quả. Việc khắc phục tồn tại sau
kiểm tra, việc kiểm tra lại khắc phục tồn tại còn xem nhẹ.
- Về tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau KTNB : Thông báo và xử lý kết quả
sau kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm là khâu cuối quan trọng trong quá trình quản
lí công tác KTNB. Đại đa số công tác kiểm tra còn nể nang nên kết quả kiểm tra cơ
bản tốt, ít chỉ ra việc cần khắc phục sau kiểm tra, thời gian khắc phục. Nội dung kiểm
tra năm sau giống năm trước, chưa phản ánh đúng thực tế cần kiểm tra.