
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
KIỂM TRA NỘI BỘ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Tên tác giả : Lê Thị Loan
Đơn vị : Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Hiệu trưởng
Năm học 2023 -2024

UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Kiểm tra nội bộ
(KTNB) ở Trường Trung học cơ sở.
Tác giả: Lê Thị Loan
1. Thực trạng: Trong thực tế công tác KTNB còn rất nhiều bất cập và hạn chế
thể hiện trên các nội dung sau :
-Về việc xây dựng kế hoạch KTNB : Việc xây dựng kế hoạch KTNB còn chưa
chủ động, chưa đúng thời gian, kế hoạch các năm thường giống nhau, chưa có tính
thực tế, chưa có sự lựa chọn nội dung kiểm tra phù hợp, chưa phân bố các nội dung
kiểm tra hợp lý về thời gian. Còn chưa hiểu rõ các phương thức kiểm tra để có sự
phân biệt : kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo kế hoạch. Các căn
cứ hướng dẫn còn chưa đúng, chưa đủ, hoặc đôi khi dài dòng, trùng lặp.
- Về việc tổ chức, chỉ đạo: Kế hoạch chưa cụ thể hóa được ai là người kiểm tra,
ai là người được kiểm tra, phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng tới đối tượng kiểm tra và
đối tượng bị kiểm tra, còn chung chung là Ban KTNB, chưa có thời điểm kiểm tra rõ
ràng. Giữa kế hoạch và thực tế kiểm tra còn lệch lạc : Nội dung kiểm tra đề ra khác
với nội dung thực tế kiểm tra, người kiểm tra cũng khác so với phân công, thậm chí
người kiểm tra không nằm trong quyết định kiểm tra. Thời gian kiểm tra còn chưa
phù hợp, có lúc dồn ép quá nhiều nội dung, có đối tượng bị kiểm tra nhiều lần chồng
chéo…
- Việc bồi dưỡng cán bộ làm công tác KTNB : Trên thực tế, các trường thường
lựa chọn những GV có chuyên môn, nghiệp vụ tốt có sẵn, có uy tín để phân công thực
hiện công tác KTNB. Do công việc chuyên môn nhiều nên ít quan tâm đến bồi dưỡng
cán bộ làm công tác kiểm tra nội bộ.
- Việc sử dụng và lưu trữ kết quả sau KTNB: Việc lưu trữ hồ sơ KTNB ở các
trường THCS trên địa bàn được thực hiện lưu trữ nhưng chưa đủ và chưa khoa học.
Việc báo cáo kết quả kiểm tra, thông báo tới đối tượng được kiểm tra và tư vấn thúc
đẩy sau kiểm tra còn chưa kịp thời, chưa thật sự hiệu quả. Việc khắc phục tồn tại sau
kiểm tra, việc kiểm tra lại khắc phục tồn tại còn xem nhẹ.
- Về tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sau KTNB : Thông báo và xử lý kết quả
sau kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm là khâu cuối quan trọng trong quá trình quản
lí công tác KTNB. Đại đa số công tác kiểm tra còn nể nang nên kết quả kiểm tra cơ
bản tốt, ít chỉ ra việc cần khắc phục sau kiểm tra, thời gian khắc phục. Nội dung kiểm
tra năm sau giống năm trước, chưa phản ánh đúng thực tế cần kiểm tra.

2
2. Nội dung sáng kiến:
Sáng kiến đã chỉ ra được những khó khăn, tồn tại, bất cập trong quá trình kiểm tra
nội bộ ( KTNB) ở các nhà trường THCS trên toàn huyện, các vấn đề khó khăn của
các nhà quản lý trường THCS, đồng thời chỉ ra được việc cần thiết phải bồi dưỡng
nâng cao chất lượng công tác KTNB, những giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại hạn
chế. Sáng kiến cũng đã đề xuất được một số biện pháp cần thiết đã được thử nghiệm
và kết quả đã nâng cao được chất lượng công tác KTNB ở trường THCS. Sáng kiến
giúp cho các nhà quản lý có được cách nhìn khái quát hơn về công tác KTNB và có
thể áp dụng để đào tạo nâng cao chất lượng công tác KTNB ở trường mình và có thể
phổ biến nhân rộng ra các trường bạn, nâng cao chất lượng giáo dục của ngành. Sáng
kiến là những kinh nghiệm được đúc kết qua nhiều năm, có tính thiết thực, dễ thực
hiện, mang lại hiệu quả.
- Tính mới, tính tiên tiến: Công tác kiểm tra nội bộ là việc làm vô cùng quan trọng,
cần thiết và thường xuyên trong mỗi nhà trường và của tất cả các nhà quản lý trường
học. Vấn đề KTNB luôn nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý. Công tác KTNB
là một vấn đề khó, chưa được quan tâm sâu sắc, và còn tồn tại ở nhiều trường THCS.
Việc nghiên cứu sáng kiến này giúp giải quyết tháo gỡ được những bất cập, vướng
mắc.
- Tính khả thi : Những giải pháp mà sáng kiến đề ra mang tính thiết thực, hiệu quả,
có thể áp dụng tại các nhà trường THCS và các trường lân cận.
- Kết quả của sáng kiến: Sáng kiến đã được áp dụng có hiệu quả tại nhà trường. Có
thể đưa ra vấn đề này để thực hiện tại các nhà trường THCS trong huyện.
Câu hỏi 1: Công tác KTNB trường học có tác dụng thiết thực với hoạt động
chung của trường THCS hay không ?
TT
Nội dung trả lời
Số người trả lời trước
khi thực hiện
Số người trả lời sau
khi thực hiện
1
Tác dụng rất tốt
5
25
2
Tác dụng tốt
5
20
3
Tác dụng vừa phải
25
10
4
Chưa có tác dụng
25
5
Câu hỏi 2: Khi hỏi về vai trò, chức năng của công tác KTNB
Trước khi thực hiện (%
Sau khi thực hiện (%)
Đ
Đúng 1 nửa
S
Đ
Đúng một nửa
S
Số lượng trả lời
15
40
5
45
10
5
Câu hỏi 3 : Đánh giá của CBQL, GV về kết quả thực hiện các nội dung trong
công tác tổ chức, chỉ đạo KTNB ở các trường THCS sau thực hiện :

3
TT
CÁC NỘI DUNG
TỶ LỆ Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ (%)
MỨC TỐT
MỨC KHÁ
MỨC
TB
1
Việc quy hoạch đội ngũ thực hiện công tác
KTNB trường học
53
36
11
2
Việc bố trí, phân công hợp lí, khoa học đội
ngũ thực hiện công tác KTNB
58
39
3
3
Việc xây dựng các chuẩn đánh giá công
việc làm cơ sở thực hiện công tác KTNB
40
50
10
4
Chỉ đạo triển khai tổ chức các hình thức
kiểm tra phù hợp với nội dung KTNB
56
31
13
5
Điều chỉnh những bất cập trong quá trình
thực hiện công tác KTNB
42
43
15
6
Chỉ đạo, thúc đẩy tự kiểm tra, đánh giá của
các cá nhân, bộ phận trong trường
69
23
8
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
□ Chỉ có hiệu quả trong phạm vi : Đơn vị áp dụng
Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty...
□ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô,
hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo
chứng cứ đính kèm)
Sáng kiến dễ làm dễ thực hiện nên sẽ giúp cho các nhà quản lý có được cách thức
quản lý hiệu quả, nâng cao chất lượng công tác dạy và học, SKKN mang lại giá trị
tinh thần vô cùng to lớn. SKKN có thể thực hiện tại các nhà trường THCS trong
huyện.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
(ký tên, đóng dấu)
Di Trạch, ngày 24 tháng 4 năm 2024
Người viết sáng kiến
Lê Thị Loan

UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác Kiểm
tra nội bộ ở Trường Trung học cơ sở”.
I. Sơ yếu lí lịch
1. Họ và tên: Lê Thị Loan - Giới tính: Nữ
2. Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
3. Chức vụ hiện nay: Hiệu trưởng
4. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học
5. Số điện thoại liên hệ: 0986021847
II. Sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét: Một số giải pháp nâng cao chất lượng
công tác kiểm tra nội bộ (KTNB) ở Trường Trung học cơ sở.
2. Lĩnh vực thực hiện sáng kiến: Quản lý
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: Cá nhân.
4. Thời gian thực hiện: Từ tháng 6/2023 đến tháng 4/2024
5. Mô tả sáng kiến: Sáng kiến chỉ ra được những sai lầm, tồn tại, vướng mắc mà công
tác KTNB trước đó hay mắc phải, chưa có hướng giải quyết, đồng thời sáng kiến còn
đưa ra những giải pháp nhằm giúp nhà trường có thể thực hiện tốt công tác kiểm tra
nội bộ trường học, đặc biệt qua việc bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công
tác kiểm tra nội bộ trường học.
6. Địa chỉ áp dụng: Trường THCS Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Tháng 6/2023.