Giới thiệu tài liệu
Sáng kiến kinh nghiệm này tập trung vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy phân môn Tiếng Việt, đặc biệt là các phép tu từ (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ) cho học sinh THCS. Đề tài này xuất phát từ thực tế học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết, phân tích và vận dụng các phép tu từ trong quá trình học tập và làm văn.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên dạy môn Ngữ văn cấp THCS, học sinh THCS
Nội dung tóm tắt
Sáng kiến kinh nghiệm này đề xuất một số phương pháp nhằm giúp học sinh THCS nắm vững kiến thức và kỹ năng về các phép tu từ so sánh, ẩn dụ, và hoán dụ. Nội dung chính bao gồm: (1) Phân tích thực trạng dạy và học các phép tu từ ở trường THCS, chỉ ra những khó khăn và hạn chế của học sinh. (2) Đề xuất các giải pháp sư phạm cụ thể, thiết thực để giúp học sinh nhận biết, phân tích, và vận dụng các phép tu từ một cách hiệu quả trong các bài tập và bài văn. Các giải pháp bao gồm việc sử dụng công nghệ thông tin, tăng cường thực hành, liên hệ thực tế, và phát huy tính sáng tạo của học sinh. (3) Đánh giá hiệu quả của các giải pháp đã áp dụng thông qua kết quả khảo sát và bài kiểm tra của học sinh. Sáng kiến cũng đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt ở trường THCS.