Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để nâng cao hiu qu giáo
dc lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòa
Giáo viên thc hiện: Đặng Th Bình
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Ông Ragan- Nhà giáo dc M đã nói: “Nhà trường đầu tiên là gia đình và
ngưi thầy đầu tiên là m.” Vì vy vic phi hp các lực lượng giáo dc gm gia
đình, nhà trường, xã hội có ý nghĩa rt quan trọng đối vi hoạt động giáo dc và
dy hc nói chung, hoạt động tư vấn, h tr hc sinh nói riêng. Mi lực lượng có
cách thức và ưu thế riêng mang đến s phát trin tâm lí, nhân cách cho hc sinh
nên cn phi hp cht ch c ba lực lượng này. Đặc bit cn gi mi liên h
thưng xuyên, liên tc, hiu qu gia giáo viên và cha m hc sinh. S phi hp
này càng cht ch, đng b, hiu qu thì việc tư vấn, h tr cho học sinh càng đạt
kết qu cao. Do đó, trong các văn bản quy phm pháp lut, yêu cu cn có s phi
hp giữa gia đình, nhà trường và xã hi trong giáo dc và dy hc hc sinh luôn
đưc nhn mnh.
Trong nhà trường, giáo viên ch nhim và ph huynh có mi quan h gn bó u
sc vi nhau, h là người đại din cho nhà trường, là cu ni giữa nhà trường vi
ph huynh, hc sinh. Cho nên vi vai trò là mt giáo viên ch nhim cn nhn thy
tm quan trng ca ph huynh trong vic phi hp vi nhà trường để nâng cao
hiu qu giáo dc hc sinh. Để có kết qa giáo dc hc sinh tốt hơn ph thuc
phn ln vào s phi hp cht ch giữa ba môi trường giáo dc để đảm bo s
thng nht trong nhn thức cũng như hoạt động giáo dc cùng một hướng, mt
mục đích, một tác động t hợp, đồng tâm to sc mnh kích thích, thúc đẩy kết qu
hc tp, rèn luyn học sinh đạt kết qu cao hơn. Trong đó việc phi kết hp vi
ph huynh có nhiu cách, nhiu hình thc khác nhau, mt trong s đó thì họp ph
huynh vn là tt nht, tp trung nht.
Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để nâng cao hiu qu giáo
dc lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòa
Giáo viên thc hiện: Đặng Th Bình
Nhắc đến hp ph huynh t các cuc họp thường được t chc theo thường
niên là đầu năm và giữa năm hc vi ni dung ch xoay quanh các vấn đề là thông
báo, đánh giá về tình hình chung của trường, lp và kết qu hc tp ca hc sinh.
Ni dung ca các bui hp còn chung chung, thường có tính khuôn mu, din ra
nhanh chóng, làm cho xong nhim v ca mình mà ít khi để ý đến thái độ, cm xúc
và mong mun của người d.
Xut phát t nhng vấn đề trên cùng vi thc tin qua nhiều năm làm công tác
ch nhim lp, tôi nhn thy vic phi kết hp vi các bc ph huynh để giáo dc
học sinh đạt hiu qu tốt hơn là rất quan trọng nên tôi đã vận dụng đề tài Đổi mi
cách thc t chc hp ph huynh hc sinh để nâng cao hiu qu giáo dc lp
ch nhim 7a7 trường THCS P vào công tác ch nhim.
2. Mục đích của đề tài:
Tôi tiến hành nghiên cứu đề tài này nhằm:
- Đạt hiệu quả cao nhất, thu hút được sự tham gia của phụ huynh học sinh.
- Thúc đẩy phụ huynh mong muốn được đóng góp ý kiến, được cùng tham gia vào
việc giáo dục con em của mình.
- Thông qua cuộc họp phụ huynh học sinh, giáo viên là “cầu nối” giữa cha mẹ và
con cái để cha mẹ hiểu con, để con hiểu và cùng chia sẻ nỗi lo với cha mẹ.
- Tạo môi trường giao lưu, trao đổi và chia sẻ phương pháp giáo dục học sinh tốt
nhất, để giáo viên phụ huynh – học sinh thấu hiểu nhau hơn để có thể cùng nhau
hướng tới một mục đích chung: Đào tạo thế hệ trẻ thành những công dân hữu ích
cho đất nước.
3. Nhiệm vụ của đề tài:
Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để nâng cao hiu qu giáo
dc lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòa
Giáo viên thc hiện: Đặng Th Bình
Thông qua đề tài: Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để
nâng cao hiu qu giáo dc lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòagiáo
viên ch nhiệm là “cầu nối” giữa cha m và hc sinh. Tạo ra môi trường giao lưu,
trao đổi và chia s phương pháp giáo dc hc sinh tt nht, cùng nhau hướng ti
mt mục đích chung đào tạo thế h tr thành nhng công dân hu ích cho đất nước.
4. Phương pháp nghiên cứu đề tài:
Để thực hiện đề tài này tôi sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp khảo sát, điều tra thống kê.
- Phương pháp đàm thoại và tuyên truyn.
- Phương pháp thc nghim.
- Phương pháp phân tích, tổng hp.
- Phương pháp s dụng đồ dùng trc quan.
5. Phm vi nghiên cứu đề tài:
Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để nâng cao hiu qu giáo dc
lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòa.
6. Đối tượng nghiên cứu đề tài:
Tp th lớp 7a7 Trưng THCS Phú Hòa.
7. Tính mới đề tài:
Trong lĩnh vực giáo dục đã có rất nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên
cu khoa hc viết v đổi mới phương pháp giảng dy, v công tác ch nhiệm để
nâng cao hiu qu giáo dc hc sinh. Tuy nhiên, bn thân tôi chưa thấy có đề tài
nào, tài liệu nào đề cập đến vic Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh hc
sinh để nâng cao hiu qu giáo dc lp ch nhiệm” theo tôi hp ph huynh cũng là
Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để nâng cao hiu qu giáo
dc lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòa
Giáo viên thc hiện: Đặng Th Bình
mt trong nhng vấn đề quan trng góp phn nâng cao hiu qu giáo dc. Vì thế
tôi mnh dn nêu lên những quan điểm đổi mới mà tôi đã áp dụng có hiu qu
trong công tác ch nhim lp trường THCS Phú Hòa.
NI DUNG
A. Cơ s lí lun:
Trong thi bui kinh tế th trường như hin nay, giáo viên ch nhim s không
thc hiện được mục đích dạy hc, giáo dc nếu không có s h tr ca cha m hc
sinh vì gia đình là môi trường gn bó các thành viên và s chia s gia các thành
viên nên cha m là người hiu rt rõ con mình, to lp t sm nhng nn tảng cơ
bn cho s phát trin nhân cách cho tr. Ngược li, cha m cũng không thể giúp
con h trưởng thành nếu không có s ng dn, ch bo tn tình ca các thy, cô
giáo. Do đó, cha mẹ hc sinh là đối tượng d ng h và phi hp vi nhà trường
trong vic giáo dc con em mình.
Nói cách khác, mi quan h tích cc gia giáo viên và cha m hc sinh có th
thúc đẩy hc sinh hc tp tốt hơn, phát huy được tối đa tiềm năng của mình nht là
la tui hc sinh trung học cơ s có nhiu s thay đổi v tâm sinh lí. Ngược li,
mt b phn cha m học sinh cũng chưa nhận thức đầy đủ v s phi hp, nh
ng ln nhau ca giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình nên thường đổ li
cho giáo viên khi con phát triển không như mong đợi.
V phía hc sinh, nếu các em nhn thy gia giáo viên và cha m mình luôn có s
tương tác tốt vi nhau thì bản thân các em cũng tin tưởng giáo viên và n lc nhiu
hơn trong học tp, rèn luyn nhưng nếu hc sinh biết rng giáo viên và cha m
không thường xuyên trao đổi, thậm chí xung đột, bt hp tác vi nhau s khiến
nhiu học sinh có khuynh hướng chng li giáo viên hoc có vấn đề v hành vi
Đổi mi cách thc t chc hp ph huynh học sinh để nâng cao hiu qu giáo
dc lp ch nhim 7a7 trường THCS Phú Hòa
Giáo viên thc hiện: Đặng Th Bình
trong lp học điều đó có ảnh hưởng tiêu cc, làm gim rõ rt hiu qu giáo dc
dy hc.
Hin nay, có tình trng mt s giáo viên cho rng công vic chính ca h là dy
hc, h không có trách nhim phi xây dng mi quan h vi cha m hc sinh vì
điều đó làm mất nhiu thi gian và công sc. Thm chí giáo viên còn đặt cha
m vào mi quan h căng thẳng, gay gt khi hai bên không đồng thun trong giáo
dc hc sinh. Theo tôi nhim v ca giáo viên ch nhim ngoài hai công vic
chính là giáo dc và dy hc thì hoạt động tư vấn, h tr học sinh cũng là một
trong nhng yêu cu v chuyên môn, nghip v của người giáo viên. Việc tư vấn,
h tr hc sinh hiu qu s góp phn h tr tích cực đến vic giáo dc và dy hc
hc sinh, mang li kết qu tt cho c giáo viên và hc sinh và s phi hp vi gia
đình, mà trực tiếp và ch yếu là cha m học sinh có ý nghĩa quan trọng, va là mt
trách nhim ca giáo viên, va là mt trong những con đường, cách thc hiu qu,
bn vững để giáo dc học sinh. Và để thc hiện được vic phi kết hp có hiu qu
cao cn có nhiu lực lượng cùng là ch th tham gia hoạt động tư vấn và h tr hc
sinh. Tuy nhiên, trong bi cảnh trường hc Vit Nam hin nay khi lực lượng
chuyên trách làm công tác tư vấn học đường còn rt hn chế, ch có mt s trường
ti thành ph ln có phòng tâm lí học đường vi cán b chuyên trách hoc có giáo
viên kiêm nhim làm công tác tư vấn tâm lí hc sinh. Do vy, giáo viên ch nhim
vẫn được coi là lực lượng ch cht trong việc tư vn, h tr cho hc sinh v mi
mt t hc tp, quan h giao tiếp, hướng nghip và phát trin bn thân.
B. Thc trạng đề tài:
1. Thun li: