
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết, đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em, giáo dục
thẩm mỹ chiếm một vị trí rất quan trọng và cần thiết để góp phần trang bị một
cách cơ bản và toàn diện cho con người, đặc biệt là thế hệ mầm non nói chung
và lứa tuổi nhà trẻ nói riêng. Ở lứa tuổi nhà trẻ lúc này khả năng quan sát, ghi
nhớ và chú ý đã có chủ định và lứa tuổi này đang trong giai đoạn phát triển tư
duy trực quan hành động và tư duy trực quan hình tượng. Mọi hoạt động diễn
ra xung quanh trẻ đều là những đối tượng gây sự chú ý cho trẻ và kích thích trẻ
bắt chước theo do nhu cầu tìm tòi, khám phá ở trẻ cao. Đặc biệt, trẻ dễ dàng
tiếp nhận những ấn tượng từ phía bên ngoài mang tính hình tượng và giàu màu
sắc, cảm xúc. Thông qua các hoạt động của trẻ, trẻ có thể cảm nhận được cái
đẹp trong thiên nhiên, trong đời sống xã hội và trong nghệ thuật. Bởi ở lứa tuổi
nhà trẻ là thời kỳ nhạy cảm với cái đẹp xung quanh. Khi trẻ được tiếp xúc trực
tiếp với cái đẹp sẽ tạo cho trẻ tinh thần sảng khoái, khiến trẻ thêm yêu cuộc
sống và cảnh vật xung quanh mình, giúp trẻ hoàn thành nhân cách và mong
muốn được làm những điều tốt lành để mang lại niềm vui đến cho mọi người.
Hơn thế, Giáo dục thẩm mỹ là một trong bốn lĩnh vực giáo dục toàn diện cho
trẻ nhà trẻ, giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực:
Đạo đức - Trí tuệ - Thể lực-Thẩm mĩ. Ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ rất nhạy cảm, hứng
thú trước những đồ vật, đồ chơi có màu sắc sinh động, ngộ nghĩnh và có trí
tưởng tượng bay bổng, phong phú. Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ
thuật nhằm phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ. Đó là kĩ năng quan sát, trí
tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ, giúp trẻ thể hiện được cảm xúc của
mình về vẻ đẹp trong thế giới xung quanh. Hoạt động tạo hình đóng vai trò
quan trọng việc chuẩn bị những kĩ năng, kĩ xảo để trẻ thực hiện tốt các hoạt
động khác. Bởi vì thông qua hoạt động tạo hình, trẻ rèn luyện sự khéo léo của
đôi bàn tay, rèn thói quen làm việc có mục đích. Hơn nữa còn giúp trẻ hình
thành lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và yêu nghệ thuật. Hoạt động tạo
hình còn là phương tiện để trẻ thể hiện những ấn tượng, hiểu biết và ý muốn
của mình về thế giới xung quanh. Đầu năm học 2023-2024 tôi được Ban giám
hiệu nhà trường phân công dạy lớp 25- 36 tháng tuổi. Qua quá trình học tập trẻ
chưa thực sự hứng thú trong giờ học hoạt động tạo hình, chưa tham gia hoạt
động một cách tích cực. Kỹ năng tạo hình của trẻ còn nhiều hạn chế. Xuất phát
từ lý luận và thực tiễn trên, bản thân tôi là một người giáo viên mầm non, tôi
luôn có tinh thần và trách nhiệm trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ, với
lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, bản thân tôi đã xác định được tầm quan trọng
của việc giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình góp phần giáo dục
toàn diện Đức - Trí - Thể - Mĩ cho trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong
giai đoạn hiện nay. Trước thực tế như vậy, là một giáo viên tôi luôn trăn trở và
suy nghĩ phải làm gì? Làm như thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, xé, cắt, dán tô
màu và tạo được sản phẩm đẹp. Nhận thức re vai trò to lớn của người giáo viên
trong giai đoạn phát triển hiện nay và nắm vững được tầm quan trọng của hoạt
động tạo hình đối vối trẻ mầm non, tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tích cực
học hfi và vận dụng thực tiễn để tìm ra

2
“Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi hứng thú tham gia hoạt động
tạo hình ở trường mầm non Phong Khê”
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Thực trạng việc tạo hứng thú tham gia hoạt động tạo hình cho trẻ 24- 36
tháng tuổi tại trường mầm non phong khê
Năm học 2023- 2024 tôi được ban giám hiệu phân công phụ trách nhóm
lớp 24- 36 tháng tuổi A1.
Đầu năm học 2023 - 2024 tôi đã khảo sát thực tế 22 trẻ của nhóm
lớp mình phụ trách, kết quả cụ thể như sau:
TT Nội dung khảo sát
Tổng
số
trẻ
Đạt Chưa đạt
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
1 Trẻ hứng thú tham gia hoạt
động tạo hình
22 10/22 45,5 12/22 54,5
2 Trẻ có kỹ năng trong hoạt động
tạo hình
22 8/22 36,3 14/33 63,7
3 Trẻ tạo ra sản phẩm trong hoạt
động
22 7/22 31,8 15/22 68,2
a. Ưu điểm
- Luôn được ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện về mọi
mặt cũng như đã giúp đỡ về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo
dục trẻ, lớp được trang bị đồ dùng đồ chơi an toàn và thân thiện
- Luôn có tinh thần học hfi nhiệt tình trong giảng dạy, yêu nghề mến trẻ,
nhiệt tình trong công việc tâm huyết với nghề. luôn tìm tòi vận dụng các
phương pháp hình thức thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động
- Giáo viên nắm được phương pháp tổ chức các hoạt động, tạo môi
trường đúng chủ đề có đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ hoạt động ở các góc
- Sự quan tâm giúp đỡ của một số phụ huynh thường xuyên quan tâm
trao đổi việc học tập của con em mình với cô giáo.
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
- Đầu năm học trẻ mới đến trường nên còn quấy khóc và chưa có thói
quen, nề nếp nhất là đối với giờ hoạt động học.
- Vốn từ của trẻ ít, nhiều trẻ còn thụ động trong giao tiếp.
- Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều.

3
- Đối với các giờ hoạt động tạo hình sự hứng thú và kỹ năng tạo hình của
trẻ còn hạn chế.
- Một số phụ huynh có hiểu biết nhưng chưa thực sự tích cực và chủ
động rèn cho trẻ ở nhà, một số phụ huynh còn coi việc đưa con đến trường chỉ
là để chơi, còn học vẫn là thứ yếu
2. Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi hứng thú tham gia hoạt
động tạo hình ở trường mầm non Phong Khê
a. Biện pháp 1: Tự bMi dưNng chuyên môn và xây dựng kế hoạch thực
hiện.
Để đáp ứng được mục tiêu của nhiệm vụ năm và dạy trẻ thực hiện tốt
hoạt động tạo hình học 2023 - 2024. Tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch rèn kỹ
năng tạo hình cho trẻ 24-36 tháng tuổi
Đầu năm tôi khảo sát đồ dùng , tham mưu với nhà trường để mua sắm đồ
dùng, xây dựng kế hoạch rèn nề nếp, rèn kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi và kỹ
năng tạo hình từ đơn giản đến phức tạp.
Để đạt được mục tiêu cao nhất trong hoạt động tạo hình tôi luôn coi
trọng việc trao dồi kiến thức qua tham khảo tài liệu trong và chương trình, sách
báo, tạp chí, mạng internet.
Tham gia các chuyên đề về hoạt động tạo hình do phòng, trường tổ chức
để nâng cao trình độ cho bản thân. Đồng thời luôn học hfi, trao đổi, hiểu biết
cho bản thân và đồng nghiệp để có kiến thức vững vàng về chuyên môn,
nghiệp vụ.
Việc chuẩn bị bồi dưỡng kiến thức, năng lực đã giúp tôi chủ động hơn
trong việc tổ chức các hoạt động và đặc biệt tôi đã tìm tòi, sáng tạo hơn trong
hoạt động tạo hình để một phần nào đó giúp trẻ tiếp thu tri thức và lĩnh hội hoạt
động tạo hình một cách tích cực và hiệu quả.
b. Biện pháp 2: Tạo môi trường lớp học tập thân thiện cho trẻ.
“Trường học thân thiện” là câu khẩu hiệu mà ngành giáo dục rất quan
tâm và hướng đến trong giai đoạn giáo dục hiện nay. Ở trong môi trường đó trẻ
không phải tiếp thu những kiến thức, kỹ năng một cách cứng nhắc mà ở đó trẻ
tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi như ở gia đình
mình, điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập và đem lại hiệu
quả cao trong giáo dục. Trẻ được học trong một môi trường có vật chất đầy đủ;
phòng học thoáng mát; trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phục vụ tốt cho
nhu cầu của trẻ sẽ là điều kiện thuận lợi để trẻ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó
khi trẻ được học trong một môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ

4
với nhau sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, trẻ được đến gần với thế giới xung
quanh, với thiên nhiên hơn và từ đó cũng phát triển được ở trẻ năng lực cảm
thụ thẩm mỹ, hướng đến cái đẹp cho bản thân và cái đẹp cho cuộc sống của trẻ
sau này. Như chúng ta đã biết môi trường trong lớp được trang trí đẹp, hấp dẫn
sẽ thu hút trẻ vào các hoạt động vui chơi và gây được cảm hứng, gây ấn tượng
cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. Trong lớp, tôi tạo một không gian mở giúp trẻ
thực hiện khả năng tạo hình của mình. Vì vậy, tôi rất chú trọng và quan tâm
đến góc này. Ở góc chơi này tôi đã chuẩn bị các nguyên vật liệu đa dạng phong
phú, các sản phẩm như: Các loại vf hạt, quả khô, vf hộp sữa, lei giấy, giấy
màu, bút sáp màu, hồ dán, khăn lau, các tranh cho trẻ tô màu, bìa màu, đất nặn,
các đồ dùng này tôi sắp xếp khoa học, vừa tầm với của trẻ, trẻ dễ lấy sử dụng
để trẻ thực hiện ý tưởng của mình, khuyến khích hướng cho trẻ làm thật nhiều
sản phẩm tạo hình để trang trí cho góc chơi thêm đẹp, trưng bày những sản
phẩm đẹp, sáng tạo do cô và trẻ làm được để hàng ngày trẻ được nhìn ngắm
mỗi ngày. Từ đó, khuyến khích động viên trẻ, gợi mở cho trẻ tạo ra sản phẩm
mới để trẻ hứng thú và tích cực hơn khi được tham gia hoạt động tạo hình.
Ngoài góc tạo hình ra ở các góc chơi khác trong lớp tôi cũng trang trí với mục
đích lồng ghép kỹ năng tạo hình cho trẻ như: Góc bé chọn hình, Tại góc chơi
tôi chuẩn bị những lô tô của cô và trẻ phù hợp theo kế hoạch của từng tháng,
từng tuần. Khi trẻ tham gia chơi góc chơi này trẻ được cung cấp thêm kiến
thức, vốn hiểu biết của mình về những hình ảnh, màu sắc, kích thước. Từ đó có
thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ ở góc chơi này
Ví dụ: Ở chủ đề " Thực vật" tôi chuẩn bị những tranh một số loại hoa,
qủa sau đó cho trẻ tô màu theo yêu cầu của cô. Khi trẻ tham gia chơi ở góc: Bé
chơi với hình và màu, ở trên bảng tôi dán lô tô tô của cô có màu xanh, đf, vàng
lên theo thứ tự hàng dọc thứ nhất là quả màu đf, hàng dọc thứ 2 là quả màu
vàng và hàng dọc thứ 3 là màu xanh. Sau đó tôi cho trẻ lên chọn những lô tô và
gài lên bảng theo yêu cầu của cô. Từ đó giúp trẻ hình thành, củng cố được biểu
tượng về màu sắc của đối tượng. Nhờ có môi trường hoạt động phong phú và
đa dạng mà tôi đã chuẩn bị cho trẻ, tôi thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia
vào các hoạt động. Trẻ được học trong khi chơi, trẻ được ôn luyện, thực hành
những kỹ năng mà tôi đã truyền đạt cho trẻ.
Ví dụ: Với chủ đề: “Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số
con vật như: con gà, con cá, bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể
loại như vẽ, xé dán, tô màu để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi
hoặc giờ đón, trả trẻ hay giờ hoạt động chiều tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát
những sản phẩm đó. Khi trẻ thực hiện các đề tài “Tô màu một số con vật, dán
con gà” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm cô tạo ra từ trước
thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Khi trẻ đã có hứng thú với môi trường
góc chơi trong lớp rồi, cô cần tạo hứng thú, động viên và khích lệ trẻ để trẻ có
thể tham gia một cách tích cực hơn, hiệu quả hơn trong hoạt động tạo hình.

5
Hình ảnh góc tạo hình
c. Biện pháp 3: Xây dựng nề nếp học tập và tạo hứng thú cho trẻ trong
hoạt động tạo hình.
Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ
vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Đặc biệt đối với lứa tuổi nhà trẻ,
các cháu mới đến trường, đến lớp trẻ chưa thích nghi được với môi trường mới,
trẻ chưa thực hiện theo yêu cầu của cô, một số trẻ không tham gia vào giờ học,
đi lại tự do trong lớp, tự ý chơi đồ chơi Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến
khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động của trẻ. Việc rèn cho
trẻ có nề nếp trong hoạt động là một việc rất cần thiết. Bởi khi trẻ có nề nếp tốt
thì trẻ sẽ có sự tập trung chú ý, hứng thú, chú ý quan sát, lắng nghe thì mới có
thể hiểu được những hướng dẫn, những yêu cầu của cô dần dần trẻ mới có được
các kỹ năng cần thiết khi thực hiện các hoạt động. Vì vậy, tôi đã sắp xếp chỗ
ngồi cho trẻ một cách hợp lý như: Trẻ nhút nhát ngồi gần trẻ nhanh nhẹn, mạnh
dạn; trẻ khá ngồi cạnh trẻ trung bình; trẻ hiếu động, hay nói chuyện ngồi cạnh
trẻ ngoan, để cô giáo dễ quan sát và tiện cho việc rèn nề nếp cho trẻ tốt hơn.
Nắm bắt được đặc điểm tâm lý của từng trẻ qua quá trình quan sát để gần gũi,
nhẹ nhàng động viên tạo cho trẻ nề nếp, thói quen và kỹ năng thực hiện các
hoạt động. Tôi cũng thường xuyên phối hợp với hai giáo viên cùng lớp để rèn
cho trẻ, nên chỉ sau một thời gian trẻ đã có những tiến bộ re nét khi tham gia