1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cp thiết phi tiến nh sáng kiến
Tiếng Vit tiếng nói chung dùng trong giao tiếp chính thc ca cng
đồng các n tc sng trên đất nước Vit Nam. Vì vy dy Tiếng Vit có vai trò
rt quan trng nht bc Tiu hc. Chất lượng ging dy môn Tiếng Vit
phn ánh t nht môn Tập làm n. Tập m văn môn hc tính cht
tng hp, mt hoạt đng tích hp các tri thc ca các môn hc khác. Tp làm
văn còn tác dụng ln trong vic cng c kiến thc cho hc sinh và còn mt
môn ch lc trong vic rèn kh năng sử dng ngôn ng nói viết. Qua các gi
Tập làm văn hc sinh s quen diễn đạt ý nghĩ, tình cảm, cm xúc ca mình mt
cách mch lc bng c 2 hình thc nói viết để người đọc, người nghe hiu ý
mình đnh viết nói. T đó tránh tình trạng không cân đối nói được mà viết
không được hoc viết được mà người đọc không hiu. Khi tiến hành dy môn
Tiếng vit nht môn Tập làm văn lớp 5 i nhn thấy trình độ nói viết ca
nhiu học sinh ca đạt yêu cu. n cnh nhng hc sinh nói viết ng,
mch lc vn còn nhiu học chưa biết diễn đạt ý nghĩ ca mình mt cách thành
tho. Nhiu em viết văn không biết đặt câu, chm u. Bên cnh mt s bài viết
còn dày đặc nhng dòng ch không dùng du câu nào li có nhng bài viết dùng
du u bt chấp đúng sai, phù hợp hay không phù hp vi ni dung diễn đạt.
Bi vic dùng tùy tin, dùng sai du u nên li văn, lời nói của các em thường
ri rc, khó hiu và đôi khi làm ngưi đọc hiu sai ý.
Du câu vai trò quan trng trong hoạt động giao tiếp bng ch viết. S
vng mt ca du u trong một văn bản không những gây kkhăn cho việc
hiu ni dung văn bản n có th dn đến s hiu lm hay hiu văn bản theo
nhiều nghĩa khác nhau. Các dấu u được hc Tiu hc, tuy s ng du u
không nhiều nhưng chúng được s dng linh hot. Các dấu câu khác nhau đảm
nhim các chức năng khác nhau. Ngoài ra, dấu câu còn được s dng tính
cht nhân, theo sáng to của người viết. thế, vic tiếp nhn hay s dng
du câu không h đơn giản. T đó cho thấy, vic dy cho hc sinh s dng đúng
các loi du câu là yêu cu quan trng của người giáo viên Tiu hc. Ngay lp
1, khi dạy nói và đọc, giáo viên đã chú ý đến du u. Hai du câu đơn gin
nhưng quan trọng nhất đó dấu chm, du phy đã được làm quen t lp 1.
Đến đầu hc 1 lp 2, các em đã học cách s dng du chm và du phy. c
du n li các em tiếp tc làm quen hc cách s dng lớp 3,4,5. Đến cui
bc Tiu hc, học sinh đã năng s dng các loi du u bn này. Tuy
vậy, nhưng đến cui lp 5 vn n nhiu học sinh chưa ý thức s dụng đúng
nơi, đúng chỗ các du câu, các em n s dng tùy tin.
2
Vy m thế nào để hc sinh lp 5 th làm được một i văn người
đọc hiu các em viết cái gì. Làm thế nào giúp các em biết viết thành câu đ
nghĩa nâng cao dn biết cách din đạt bài văn sao cho sinh động, cm xúc
hơn có hình nh, hình tượng hp dn người đọc. Tôi nhn thy điều hết sc
cn thiết phi có các bin pháp để giúp hc sinh s dụng đúng các loại du
câu đã hc, áp dng vào i m mt cách hiu qu cùng vi kh năng diễn đạt
bng ngôn ng, vn hiu biết của mình đ xây dng một i văn hn chỉnh.
Trên tinh thn đó t kinh nghim thc tế nhiu năm giảng dy lp 5, trong
năm học y tôi mnh dn la chn nghiên cứu đề i sáng kiến kinh nghim:
“Mt s bin pháp rèn kĩ năng s dụng đúng dấu câu khi viết văn cho hc sinh
lớp 5”
2. Mc tiêu ca đề tài
Nghiên cu thc trng và đưa ra một s bin pháp nhm nâng cao kĩ năng
s dụng đúng du câu khi viết văn cho hc sinh lp 5.
3. Thời gian, đối tượng, phm vi nghiên cu:
a, Thi gian nghiên cu
+T tháng 9/2023 - 4/2024: Phát hin những kkhăn tồn ti ca hc
sinh v vic s dng du câu trong qtrình viết n, thông qua việc dy các
môn Tiếng Vit nói chung phân môn Tập làm văn nói riêng.Tích lũy kinh
nghim, tìm gii pháp khc phc tn ti ca hc sinh.
+Tháng 4/2024: Hoàn thành đề tài.
b, Đối tượng nghiên cu:
Biện phápn kĩ năng sử dng đúng duu khi viết văn cho hc sinh lp 5.
c, Phm vi nghiên cu:
- Phương pháp dạy Tiếng Vit Tiu hc.
- Xây dựng xác định các cơ s lý luận đ dy cho hc sinh s dụng đúng
du câu khi viết văn.
- Nghiên cu thc trng, tìm bin pháp n kĩ năng sử dụng đúng du u
khi viết văn cho học sinh lp 5 Tng Tiu hc Phú Cường.
- T chc dy hc thc nghim áp dng mt s bin pháp n kĩ năng s
dụng đúng dấu câu khi viết văn cho học sinh lp 5 Tng Tiu hc P
ng.
- Lĩnh vực nghiên cu: Phương pháp dạy hc Tiếng Vit Tiu hc.
- Địa bàn nghiên cu: Trường Tiu học Phú Cường.
- Đối tượng kho t thc nghim: Hc sinh lp 5B Tng Tiu hc
Phú Cường.
3
4. Phương pháp nghn cu
a. Phương pháp nghiên cứu lí lun
- Phân tích tng hp các tài liu
- Phân loi các tài liu
b. Phương pháp nghiên cu thc tin gm:
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp khảo sát
- Phương pháp thc nghim
- Phương pháp trò chơi
- Phương pháp đàm thoại
- Phương pháp phỏng vn
- Phương pháp tổng kết kinh nghim.
c. Nhóm phương pháp h tr khác
- Phương pháp thống kê toán hc
- Phương pháp luyn tp thc nh
II.NI DUNG SÁNG KIN
1. Hin trng
+ Cách làm cũ:
- Quán trit tinh thn tích cực hóa hoạt đng hc tp ca học sinh” trong
chương trình giáo dc ph thông mới: “Phi thông qua một i văn, mt câu văn
c th mi rút ra kết lun v đặc điểm, tính chất, phương pháp m văn, kết hp
dy lí thuyết và thc hành một cách hài hòa”.
- Theo quan điểm tích hợp, chương trình Tập làm văn lp 5 tiếp tc n
luyn cho hc sinh c bốn kĩ năng nói - viết- nghe - đc vi nhng yêu cu cao
hơn, học sinh được n luyn tm v kĩ năng thực hành nhiu loi văn bản khác
nhau có hiu qu thiết thc.
Yêu cu kiến thức năng hc sinh lp 5 trong pn môn Tp m
văn các em phải viết được một i văn hoàn chỉnh v ni dung - hình thc -
ng pháp.
+ Nhược điểm:Qua thc tế lp i ph trách ging dy, n nhiu hc sinh
chưa biết cách din đạt điều mình mun i, dùng du câu tùy tin trong bài m
của mình làm người đọc không hiu hoc hiu sai; thm ccòn vài hc sinh
hoàn toàn không dùng du u khi viết văn. Ca đa dạng vic dùng các loi
dấu câu khác nhau đ th hin tình cm, cm xúc của mình trong câu văn ch
đơn thuần s dng 2 loi du chm và du phẩy trong bài văn.
4
- Kết qu: Khảo sát đầu năm
TẬP LÀM VĂN
Tng s HS
Biết s dng
đa dạng các
duu
Ch s dng
du chm,
du phy
S dng
duu tùy
tin
Không s
dng du
câu
SL
SL
%
SL
%
SL
%
40
6
17
42,5
12
30
5
12,5
2. Các gii pháp thc hiện để gii quyết vn đề
- Các loi du u kiến thc t lp 2- 3- 4 lên lớp 5 các em được ôn tp
lại nhưng là trong các tiết Luyn t và câu tun 29, 30, 31, 32, 33, 34 cui năm
hc. Trong sut c năm học giáo viên thường ít cý hướng dn các em luyn
chm u, cách s dng du ngt câu trong tng trường hp c thể. chăng
cũng ch nhng lúc sa i các tiết Luyn t câu dng đặt câu, nên hc
sinh ngày càng lúng túng khi s dng chúng.
Vic giúp hc sinh lp 5 s dng du câu khi viết văn” nhằm tp cho
hc sinh biết viết câu đúng ngữ pháp. Đây là công việc bước đầu để dn dn hc
sinh kiến thc v câu năng đặt câu vi nhng t sn trong kiến
thc ca các em, nhm mục đích cng c, phát trin nhng hiu biết kĩ ng
thc hành ca hc sinh thêm mt bước để các em th viết được nhng u
chính xác, gn gàng, có hình nh, có cm xúc.
- S dụng đúng dấu câu trong bài Tập làm văn nhằm mục đích c th:
+ Làm cho vic luyn câu ca học sinh được tp trung hơn, hệ thng
hơn để tạo sở tt cho vic nói và viết.
+ Làm cho hc sinh ý thc trau di u văn trong suốt qtrình hc tp
môn Tập làm văn và các môn học khác.
+ Góp phn gii quyết tt nhng thiếu sót hin nay ca hc sinh v câu n
trong bài văn để chun b tt cho các em hc lên cp trên.
Vy để giúp hc sinh lớp 5 năng viết được một i văn dấu câu
phù hp vn dng ng to c du câu ng vi tng kiu u mt cách hiu
qu nht trong i Tập làm n ca mình. i nhn thấy điều quan trng giáo
viên phi suy nghĩ tìm ra các giải pháp c th nhm rèn luyn cho hc sinh nm
chc lí thuyết và vn dng vào thc nh vi mức độ t d đến khó tùy vào trình
độ ca hc sinh. C th:
5
a. Gii pháp 1: Rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh:
S khác nhau v ni dung thông tin trong câu th tùy thuc vào du u
v trí đặt du câu. Như vậy, khi biểu đạt điều mun nói bng ch viết, người
viết không th không chú ý đến vic la chn s dng du câu đ văn bản đạt
hiu qu giao tiếp như mong muốn. Quan h ý nghĩa giữa các thành phn trong
câu hoc mc đích diễn đạt của u giúp người viết la chn du u thích hp.
Ni dung của câu s quan trng để s dng du u đó cũng n c
quan trng để dy du câu. Có th đánh gkh năng tiếp thu ch đặt du câu
ca hc sinh qua kh năng diễn đạt ni dung thông tin trong lời văn ca các em.
Do đó việc dy hc du u nên bắt đu t vic dy cho hc sinh biết cách
trình y lưu loát bng li những suy nghĩ, nhận thc, tình cm,của mình.
Dy hc du u kng th tách ri vic dạy nghĩa ca t, m rng vn t, vn
hiu biết, nâng cao kh năng dùng t đặt câu, viết đoạn, viết i,… ca c em.
Vic phát trin kh năng diễn đạt ca tr phi luôn luôn đi trước mt bước vic
dy ch đặt du u. Vic dy hc du u gn cht vi vic phát triển duy
nâng cao kh năng diễn đạt cho hc sinh. Bi vy luyện kĩ năng nói s là gii
pháp đầu tiên
- Rèn kĩ năng nói trước hết là phát âm đúng,
- Dùng t ng chính xác.
- Đặt câu đúng quy tc chính t gn lin vi ng điu. Ng điu tng
biu l m lí của người nói: thân mt, vui v, ngc nhiên, bun bã, bc tc, m
giận…
Khi yêu cu hc sinh nói giáo viên cn lưu ý ng dn hc sinh nói rành
mch, gãy gn theo đúng quy tắc chính t để đảm bảo đúng nội dung văn bản;
ngt, ngh i hợp (để người nghe hiểu ngay người i đỡ mt); cao ging,
h thp ging hợp thể hin cm xúc phù hp theo tng kiu câu ng vi
tng loi du câu để người nghe cm nhn được suy nghĩ, tình cm của người
nói và đúng với câu đã sử dng.
Nói nh mch, lưu loát, ngắt ngh đúng, cao ging, thp ging php
không ch chuyn ti đúng nội dung thông tin, gây hp dn cho người nghe mà
còn giúp c em cm nhn tt v cm xúc t đó sẽ viết được câu đúng, câu hay,
câu có cm xúc.
- Nếu hc sinh ngt, ngh hơi không hợp thì khi làm người nghe hiu
sai, hiểu ý nghĩa của câu khác ý định người viết.
Ví d: Câu:
+ Đêm hôm qua cu gãy.
+ Bò cày không được tht.