
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài:
* Về mặt lý luận:
Trong chương trình Tiểu học xác định mục tiêu của môn Tiếng Việt ở bậc
Tiểu học là:
- Hình thành và phát triển ở học sinh các kỹ năng sử dụng Tiếng Việt,
(nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của
lứa tuổi.
- Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt góp phần rèn luyện thao tác tư
duy.
- Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về Tiếng Việt và những
hiểu biết sơ giản về xã hội, tự nhiên, con người, về văn hoá văn học Việt Nam
và nước ngoài.
- Bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt và hình thành thói quen giữ gìn sự trong
sáng giàu đẹp của Tiếng Việt góp phần hình thành nhân cách con người Việt
Nam xã hội chủ nghĩa.
- Phân môn Tập đọc trong Tiếng Việt là một trong những phân môn quan
trọng bởi có đọc tốt thì mới học tốt Tiếng Việt. Đọc tốt ở phân môn Tập đọc là
các em được củng cố khắc sâu thêm những tri thức, kỹ năng học tốt ở những
phân môn khác của Tiếng Việt và các môn học khác. Chức năng của phân môn
Tập đọc là luyện đọc: rèn cho học sinh đọc đúng, đọc trôi chảy, tiến tới đọc hay
(đọc diễn cảm). Thông qua đọc đúng, đọc hay học sinh cảm thụ được cái hay cái
đẹp của bài văn, bài thơ. Nó là chìa khoá đưa các em vào kho tàng văn hoá, khoa
học, giúp các em nhận ra những tinh hoa của dân tộc đang được tàng trữ trong
sách vở. Mỗi bài tập đọc là một bức tranh thu nhỏ về hiện thực về cảnh đẹp đất
nước, con người, xã hội... Mặt khác, thể hiện được tâm hồn của tác giả không
chỉ có nội dung hấp dẫn của bài văn bài thơ mà còn phụ thuộc vào người đọc tác
phẩm đó. Trước hết người đọc phải đọc đúng, đọc chính xác, đọc trôi chảy, tiến
tới đọc diễn cảm, đọc theo vai thì mới diễn tả cảm xúc, tình cảm, thái độ của tác
giả bộc lộ qua từng nhân vật trong tác phẩm.
Bởi vậy nâng cao năng lực đọc cho học sinh nhất là đọc đúng, đọc diễn
cảm là hết sức cần thiết đối với giáo viên cuối bậc tiểu học.
* Về thực tiễn:
Qua nhiều năm nhà trường phân công giảng dạy lớp 5 tôi thấy:
+ Có những học sinh học tới lớp 5 đọc vẫn chưa lưu loát, chưa hay, ngắt
nghỉ còn bừa bãi, nhấn giọng lên xuống tuỳ tiện. Các em không hiểu được nội