PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÔNG LÔ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN ĐẠO
====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Thúy. Chức vụ: Giáo viên
Địa chỉ: Trường Tiểu học Nhân Đạo
Hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đề nghị.
2. Bản cam kết, Tóm tắt SKKN(in 2 mặt)
4. Biên bản đánh giá SKKN cấp trường.
5. Báo cáo SKKN
Nhân Đạo, năm 2022
Mã lĩnh vực: 06/2022
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÔNG LÔ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN ĐẠO
====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Thúy. Chức vụ: Giáo viên
Địa chỉ: Trường Tiểu học Nhân Đạo
Hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đề nghị.
2. Bản cam kết, Tóm tắt SKKN( in 2 mặt)
4. Biên bản đánh giá SKKN cấp trường.
5. Báo cáo SKKN
Nhân Đạo, năm 2022
Mã lĩnh vực: 06/2022
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Đảng ta đã khẳng định “Tiểu học bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục
quốc dân”, nền vững thì cả hệ thống mới bền chặt. Mục tiêu của giáo dục tiểu
học nhằm hình thành cho học sinh nền tảng bản cho sự phát triển lâu dài
đúng đắn về thể chất, trí tuệ, tình cảm các năng căn bản. Giáo dục tiểu học
bước đệm để học sinh nâng cao trình độ tri thức, sở đầu tiên hết sức quan
trọng để tạo ra những lớp trẻ trở thành người có ích trong giai đoạn hiện nay.
tiểu học, Chính tả một phân môn rất quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu
của môn học Tiếng Việt. Đó là rèn luyện kĩ năng viết và nghe cho học sinh, kết hợp
rèn luyện một số năng dùng Tiếng Việt phát triển sự duy cho học sinh.
giúp con người mở mang tri thức hình thành nhân cách, phát triển tiếng mẹ đ
cho học sinh trong đó năng lực về chữ viết. Phân môn Chính tả nhiệm vụ
giúp học sinh hình thành thói quen viết đúng, đẹp nắm các quy tắc chính tả.
Qua phân môn này còn giúp các em hình thành một số phẩm chất như: óc thẩm mĩ,
…. Đồng thời bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý Tiếng Việt. Muốn viết đúng
được đoạn văn, câu văn thì trước hết học sinh cần viết đúng đơn vị từ. Việc giúp
các em nắm vững quy tắc chính tả cũng chính là giúp các em viết đúng được đơn vị
từ. Khi các em đã viết chuẩn chính tả thì các em mới điều kiện học tốt các môn
học khác trên sở đó rèn luyện cho các em năng dùng Tiếng Việt hiệu
quả. Ông bà ta thường nói: “Nét chữ nết người ”. Khi chữ viết không tốt thì bài văn
không thể hay được. Do vậy, việc nghiên cứu cách thức để dạy tốt phân môn Chính
tả một việc làm hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần vào
việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt ở trường tiểu học.
Hơn nữa, một giáo viên dạy lớp 5 trong 3 năm gần đây, tôi luôn quan tâm
đến năng viết chính tả cho học sinh. Thấy nhiều em viết còn chưa đúng chính tả
tôi cảm thấy rất thất vọng buồn. Nhất khi i chấm tập làm văn của các em.
Chỉ n vậy chất lượng học tập của các em cũng bị giảm sút. Do vậy, việc
rèn học sinh năng viết đúng chính tả một việc làm cùng khó khăn,
đòi hỏi sự kết hợp sáng tạo và linh hoạt nhiều yếu tố, nhiều hình thức và nhiều biện
pháp và các hình thức dạy học. Nhưng càng khó thì nó lại càng vô cùng quan trọng.
đã quan trọng thì chúng ta lại càng phải làm quyết tâm làm cho bằng
được. Cũngnhững lí do trêntôi đã lựa chọn đề tàin kĩ năng viết đúng
chính tả cho học sinh lớp 5”.
2. Tên sáng kiến:
Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Trần Thị Thu Thúy
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Thúy, giáo viên Trường Tiểu học
Nhân Đạo, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: 0365794079. Email: thuthuyc1nhandao@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Cá nhân đầu tư tạo ra sáng kiến.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Trong chương trình Tiếng việt lớp 5.
- Dành cho đối tượng học sinh lớp 5 viết sai chính tả.
- Trường Tiểu học Nhân Đạo – Sông Lô – Vĩnh Phúc.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:Năm học 2021-2022
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài:
- Nắm bắt lỗi chính tả thường hay mắc phải của học sinh lớp 5, nguyên nhân của
những lỗi đó để tìm ra biện pháp khắc phục.
- Vận dụng luật chính tả, các nguyên tắc chính tả đ hình thành năng viết
đúng chính tả cho học sinh giúp học sinh tự tin, học tốt không chỉ phân môn
Chính tả mà các môn học khác.
7.2. Đối tượng nghiên cứu:
- Nghiên cứu phân môn phân môn chính tả của lớp 5 trường tiểu học hiện nay
nói chung và học sinh lớp 5A1 tờng Tiểu học Nhân Đạo nói rng.
7.3. Phạm vi nghiên cứu:
Phần môn Chính tả trong môn học Tiếng việt ở Tiểu học.
7.4. Phương pháp nghiên cứu:
+ Nhóm phương pháp nghiên cứu thuyết: Nghiên cứu tài liệu các văn bản
chỉ đạo của các cấp có liên quan đến đề tài.
+ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Phương pháp điều tra. - Phương pháp quan sát.
- Phương pháp trò chuyện. - Phương pháp thu thập thông tin.
7.5. Cơ sở lib luận của đề tài:
7.5.1. Chính tả ? Khái niệm chính tả được hiểu “phép viết đúng”
hoặc “lối viết hợp với chuẩn”. Cụ thể, chính tả hệ thống những quy tắc về cách
viết chuẩn các từ ngữ, cách phiên âm tên riêng nước ngoài, cách viết hoa tên địa lí,
tên người, …. Chính tả trước tiên là sự quy định có tính chất xã hội, nghĩa là không
được sáng tạo và vận dụng một cách linh hoạt.
7.5.2. Tính chất, nhiệm vụ của phân môn chính tả:
a/ Tính chất: