
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÔNG LÔ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN ĐẠO
====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Thúy. Chức vụ: Giáo viên
Địa chỉ: Trường Tiểu học Nhân Đạo
Hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đề nghị.
2. Bản cam kết, Tóm tắt SKKN(in 2 mặt)
4. Biên bản đánh giá SKKN cấp trường.
5. Báo cáo SKKN
Nhân Đạo, năm 2022
Mã lĩnh vực: 06/2022

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÔNG LÔ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NHÂN ĐẠO
====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
Tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Thúy. Chức vụ: Giáo viên
Địa chỉ: Trường Tiểu học Nhân Đạo
Hồ sơ bao gồm:
1. Đơn đề nghị.
2. Bản cam kết, Tóm tắt SKKN( in 2 mặt)
4. Biên bản đánh giá SKKN cấp trường.
5. Báo cáo SKKN
Nhân Đạo, năm 2022
Mã lĩnh vực: 06/2022

BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Đảng ta đã khẳng định “Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục
quốc dân”, nền có vững thì cả hệ thống mới bền chặt. Mục tiêu của giáo dục tiểu
học là nhằm hình thành cho học sinh nền tảng cơ bản cho sự phát triển lâu dài và
đúng đắn về thể chất, trí tuệ, tình cảm và các kĩ năng căn bản. Giáo dục tiểu học là
bước đệm để học sinh nâng cao trình độ tri thức, là cơ sở đầu tiên hết sức quan
trọng để tạo ra những lớp trẻ trở thành người có ích trong giai đoạn hiện nay.
Ở tiểu học, Chính tả là một phân môn rất quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu
của môn học Tiếng Việt. Đó là rèn luyện kĩ năng viết và nghe cho học sinh, kết hợp
rèn luyện một số kĩ năng dùng Tiếng Việt và phát triển sự tư duy cho học sinh. Nó
giúp con người mở mang tri thức và hình thành nhân cách, phát triển tiếng mẹ đẻ
cho học sinh trong đó có năng lực về chữ viết. Phân môn Chính tả có nhiệm vụ
giúp học sinh hình thành thói quen viết đúng, đẹp và nắm rõ các quy tắc chính tả.
Qua phân môn này còn giúp các em hình thành một số phẩm chất như: óc thẩm mĩ,
…. Đồng thời bồi dưỡng cho các em lòng yêu quý Tiếng Việt. Muốn viết đúng
được đoạn văn, câu văn thì trước hết học sinh cần viết đúng đơn vị từ. Việc giúp
các em nắm vững quy tắc chính tả cũng chính là giúp các em viết đúng được đơn vị
từ. Khi các em đã viết chuẩn chính tả thì các em mới có điều kiện học tốt các môn
học khác và trên cơ sở đó rèn luyện cho các em kĩ năng dùng Tiếng Việt có hiệu
quả. Ông bà ta thường nói: “Nét chữ nết người ”. Khi chữ viết không tốt thì bài văn
không thể hay được. Do vậy, việc nghiên cứu cách thức để dạy tốt phân môn Chính
tả là một việc làm hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần vào
việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt ở trường tiểu học.
Hơn nữa, là một giáo viên dạy lớp 5 trong 3 năm gần đây, tôi luôn quan tâm
đến kĩ năng viết chính tả cho học sinh. Thấy nhiều em viết còn chưa đúng chính tả

tôi cảm thấy rất thất vọng và buồn. Nhất là khi tôi chấm tập làm văn của các em.
Chỉ vì như vậy mà chất lượng học tập của các em cũng bị giảm sút. Do vậy, việc
rèn học sinh có kĩ năng viết đúng chính tả là một việc làm vô cùng khó khăn, nó
đòi hỏi sự kết hợp sáng tạo và linh hoạt nhiều yếu tố, nhiều hình thức và nhiều biện
pháp và các hình thức dạy học. Nhưng càng khó thì nó lại càng vô cùng quan trọng.
Mà đã là quan trọng thì chúng ta lại càng phải làm và quyết tâm làm cho bằng
được. Cũng vì những lí do trên mà tôi đã lựa chọn đề tài “Rèn kĩ năng viết đúng
chính tả cho học sinh lớp 5”.
2. Tên sáng kiến:
Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Trần Thị Thu Thúy
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trần Thị Thu Thúy, giáo viên Trường Tiểu học
Nhân Đạo, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Số điện thoại: 0365794079. Email: thuthuyc1nhandao@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
Cá nhân đầu tư tạo ra sáng kiến.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Trong chương trình Tiếng việt lớp 5.
- Dành cho đối tượng học sinh lớp 5 viết sai chính tả.
- Trường Tiểu học Nhân Đạo – Sông Lô – Vĩnh Phúc.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:Năm học 2021-2022
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài:

- Nắm bắt lỗi chính tả thường hay mắc phải của học sinh lớp 5, nguyên nhân của
những lỗi đó để tìm ra biện pháp khắc phục.
- Vận dụng luật chính tả, các nguyên tắc chính tả để hình thành kĩ năng viết
đúng chính tả cho học sinh giúp học sinh tự tin, học tốt không chỉ ở phân môn
Chính tả mà các môn học khác.
7.2. Đối tượng nghiên cứu:
- Nghiên cứu phân môn phân môn chính tả của lớp 5 ở trường tiểu học hiện nay
nói chung và học sinh lớp 5A1 trường Tiểu học Nhân Đạo nói riêng.
7.3. Phạm vi nghiên cứu:
Phần môn Chính tả trong môn học Tiếng việt ở Tiểu học.
7.4. Phương pháp nghiên cứu:
+ Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu tài liệu và các văn bản
chỉ đạo của các cấp có liên quan đến đề tài.
+ Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Phương pháp điều tra. - Phương pháp quan sát.
- Phương pháp trò chuyện. - Phương pháp thu thập thông tin.
7.5. Cơ sở lib luận của đề tài:
7.5.1. Chính tả là gì? Khái niệm chính tả được hiểu là “phép viết đúng”
hoặc “lối viết hợp với chuẩn”. Cụ thể, chính tả là hệ thống những quy tắc về cách
viết chuẩn các từ ngữ, cách phiên âm tên riêng nước ngoài, cách viết hoa tên địa lí,
tên người, …. Chính tả trước tiên là sự quy định có tính chất xã hội, nghĩa là không
được sáng tạo và vận dụng một cách linh hoạt.
7.5.2. Tính chất, nhiệm vụ của phân môn chính tả:
a/ Tính chất: