PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG
TRƯỜNG TIU HC TH TRN RẠNG ĐÔNG
BÁO CÁO SÁNG KIN KINH NGHIM
THIT K VÀ S DNG PHIU HC TP TRONG
DY HỌC ĐỌC HIU NHM NÂNG CAO CHT
NG MÔN TING VIT CHO HC SINH LP 5
Lĩnh vực : Phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 5
Tác giả: VŨ THỊ THUÝ
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Chc v: Giáo viên
Nơi công tác: Trường Tiu hc TT Rạng Đông
Nam Định, tháng 6 năm 2020
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm
“Thiết kế sử dụng phiếu học tập trong dạy học Đọc hiểu nhằm nâng cao
chất lượng môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 5”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
Phương pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 5
3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Từ ngày 15 tháng 8 năm 2019 đến ngày 25 tháng 6 năm 2020
4. Tác giả
Họ và tên: Vũ Thị Thuý
Năm sinh: 1990
Nơi thường trú: Nghĩa Hải - Nghĩa Hưng - Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường Tiểu học TT Rạng Đông
Địa chỉ liên hệ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định
Điện thoại: 0395 337 023
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm
Tên đơn vị: Trường Tiểu học TT Rạng Đông
Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn Rạng Đông - Nghĩa Hưng - Nam Định
Điện thoại: 03503 873 483
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
1. Đặt vấn đề
Môn Tiếng Việt có vai trò quan trọng trong các môn học ở Tiểu học. Bởi vì
Tiếng Việt không những dạy cho các em biết các kiến thức về ngữ pháp, về
ngôn ngữ trong giao tiếp mà còn giúp các em giữ gìn tiếng mẹ đẻ. Tiếng Việt
nhiệm vụ làm giàu vốn từ cho học sinh hướng dẫn học sinh sử dụng từ - câu
một cách chính xác trong hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.
Qua thực tế giảng dạy lớp 5 nói chung và ở môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng,
tôi nhận thấy rằng: Sách Hướng dẫn học Tiếng Việt 5” giúp học sinh hình
thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt động ngôn ngữ
được thể hiện trong bốn dạng hoạt động, tương ứng với chúng là bốn kĩ năng sử
dụng Tiếng Việt (nghe nói đọc viết), năng thực hành giao tiếp cụ thể.
Nội dung sách hướng dẫn học tinh giản, tích hợp các kiến thức thiết thực mang
tính cập nhật, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học trong thời đại
mới hiện nay. Trong đó, Tập đọc là phân môn giữ vị trí hết sức quan trọng trong
quá trình hc tp ca học sinh. Trước hết, Tập đc giúp hc sinh trau di kiến
thc tiếng Vit, kiến thức đi sống, gia đình, con người, giáo dục tư tưởng đạo
đức, tình cm thẩm mĩ. chìa khoá, phương tiện để giúp học sinh Tiểu
học tiếp xúc với kho tàng kiến thức tận của nhân loại. Những kinh nghiệm
của đời sống, những thành tựu văn hóa, khoa học, tư tưởng, tình cảm của các thế
hệ trước và của cả người đương thời phần lớn đã được ghi lại bằng chữ viết.
Giáo dục tiểu học nền tảng bản trong hệ thống giáo dục quốc dân nên
giáo dục tiểu học cũng cần chuẩn bị cho học sinh những năng lực cần thiết
phù hợp với tâm sinh của các em. Một trong những năng lực quan trọng
năng lực đọc – hiểu. Năng lực đọc – hiểu là sự hiểu biết, phản hồi lại trước một
bài đọc, bài viết nhằm đạt được mục đích, phát hiện tr i thức cũng như việc tham
gia vào các hoạt động hội của nhân. Đọc hiểu vai trò rất quan trọng
trong đời sống xã hội. Đọc hiểu là hoạt động tiếp nhận văn học và rèn kĩ năng
vận dụng ngôn ngữ cho học sinh. Ngoài ra, đọc hiu còn công c để hc sinh
2
hc các môn hc khác. Trong đó kỹ năng đọc hiểu xác định những cái đích
việc đc ca hc sinh cần hướng tới, đồng thời cũng phương tiện để đạt được
s thông hiểu văn bản ca hc sinh. Để tiếp thu nhng thành tựu văn hóa khoa
hc ca nhân loại, để ng th s giáo dc mà xã hi dành cho các em.
Đổi mới phương pháp dy hc mt vic làm cn thiết nhm nâng cao cht
ng dy học trong nhà trường. Như chúng ta đã biết, vấn đề s dng phiếu hc
tập đưa vào giảng dy tuy không mới nhưng vẫn chưa được ph biến mt cách
rng rãi. vy, vic thiết kế s dng phiếu hc tp nhm nâng cao cht
ng hc Tiếng Vit, c th phân môn Tập đọc ( đọc hiu ) Tiu hc
vic làm vô cùng cn thiết đối vi mỗi giáo viên đứng lp.
Xuất phát từ những do trên, cùng với kinh nghiệm đứng lớp, tôi đã
thường xuyên thiết kế sdụng Phiếu học tập vào các tiết học Tiếng Việt.
Tôi thấy các Phiếu học tập ấy thật sự hiệu quả cao trong giờ học, kích thích
tư duy độc lp và kh năng sáng tạo ca hc sinh. Vì vậy, tôi đã chọn và nghiên
cứu sáng kiến kinh nghiệm: “Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học
Đọc – hiểu nhằm nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 5”.
2. Đối tượng nghiên cứu
Chương trình Tiếng Vit lp 5 mới được chia thành các phân môn: Tập đọc
c - hiu), Luyn tcâu, Tập làm văn, Chính t, K chuyn. Mi phân môn
đều đóng vai tquan trọng trong quá trình hình thành kiến thc, k năng
nhân cách cho học sinh. Đối vi sáng kiến kinh nghim này, tôi s ch tp trung
thiết kế Phiếu hc tp dy học các bài Đọc hiu ( Tập đọc) Tiếng Vit lp 5.
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này tôi tập trung nghiên cứu “Thiết
kế và sử dụng phiếu học tập nhằm nâng cao chất lượng học Tiếng Việt cho học
sinh lớp 5” tại Trường Tiểu học Thị trấn Rạng Đông.
4. Phương pháp nghiên cứu
3
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
- Phương pháp tìm hiểu thực tế.
- Phương pháp phân tích –tổng hợp.
- Phương pháp điều tra, khảo sát, thống kê.
- Phương pháp thực nghiệm.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
1.1. Cơ sở lý luận
Xuất phát từ thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước cần những con
người lao động năng động sáng tạo, phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất
tiềm năng, khả năng sáng tạo của nhân. vậy cùng với việc đổi mới nội
dung chương trình thì đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt thiết kế sử
dụng Phiếu học tập trong mỗi tiết học một vị trí hết sức quan trọng. Đây
việc làm cần thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy học cũng như thực hiện
được mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước, ngành giáo dục và đào tạo đề ra.
Trong quá trình dạy học môn Tiếng Việt, giáo viên là người tổ chức, hướng
dẫn hoạt động của học sinh, mọi học sinh đều hoạt động học tập để phát triển
năng lực cá nhân. Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh huy động vốn hiểu biết
và kinh nghiệm của bản thân để học sinh chiếm lĩnh tri thức rồi vận dụng các tri
thức đó vào thực hành. Tạo cho học sinh thói quen tự giác, chủ động, không dập
khuôn máy móc, biết tự đánh giá đánh giá kết qucủa bạn. Đồng thời to
điều kiện để học sinh phát huy năng lực, sở trường của mình, biết áp dụng kiến
thức mới trong bài học vào thực tế đời sống xã hội.
Môn Tiếng Việt theo chương tnh mới một vị trí quan trọng trong giáo
dục Tiểu học. Thiết kế phiếu hc tp phc v cho tng ni dung, tng hoàn
cnh c th trong dy học đọc hiu lp 5, nhm to ra s hng thú hc tp cho
hc sinh, phát huy nh sáng tạo, độc lập suy nghĩ tính t ch ca hc sinh.
Qua đó, góp phần tăng khả năng sáng tạo và s dng phiếu hc tp trong ging