taw vơui hai kiêwu bati: Ta canh và ta ngươi.Trong đó văn tả cảnh 14 tiết và tả người
12 tiết.
Yêu cầu cần đạt khi học văn miêu tả ở lớp 5 là: Học sinh nắm vững được
cấu tạo bài văn gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Nắm được cách quan sát,
tìm ý, lập dàn ý, viết đoạn văn, liên kết đoạn văn thành một bài văn miêu tả. Viết
được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần, thể hiện rõ sự quan sát và chọn
lọc chi tiết miêu tả. Diễn đạt thành câu, biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong
bài văn.
Trong chương trình Tiểu học, phân môn Tập làm văn lớp 5 nhằm mở rộng
vốn sống, rèn luyện tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thẩm mĩ, hình thành
nhân cách cho học sinh. Quá trình thực hiện các kĩ năng phân tích đề, tìm ý,
quan sát, viết đoạn là những cơ hội giúp trẻ mở rộng kiến thức về cuộc sống
theo chủ điểm đã học. Việc phân tích đề bài, lập dàn ý, chia đoạn bài văn góp
phần phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, phân loại cho học sinh. Tư duy
trừu tượng của trẻ cũng được rèn luyện nhờ vận dụng các biện pháp so sánh,
nhân hoá khi miêu tả.
Học Tập làm văn, học sinh có điều kiện tiếp cận với vẻ đẹp của con người,
thiên nhiên qua các bài văn, đoạn văn điển hình. Khi phân tích đề Tập làm văn, học
sinh có dịp hướng tới chân, thiện, mĩ được định hướng trong các đề bài, các bài
luyện tập báo cáo thống kê, làm đơn, làm biên bản, lập chương trình hoạt động… tạo
cơ hội cho học sinh thể hiện mối quan hệ với cộng đồng. Những cơ hội đó làm cho
tình cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với con người và việc xung quanh của trẻ
nảy nở, tâm hồn, tình cảm của trẻ thêm phong phú. Đó là nhân tố quan trọng góp
phần hình thành nhân cách tốt đẹp của trẻ.
Trong chương trình Tập làm văn lớp 5, văn miêu tả là thể loại chiếm tỷ lệ
cao. Trong đó văn tả cảnh chiếm 20% tổng thời lượng chương trình lớp 5. Đây
là thể loại văn nghệ thuật sử dụng lời văn có hình ảnh và có cảm xúc làm cho
người nghe, người đọc hình dung một cách rõ nét, cụ thể, sinh động về sự vật,
hiện tượng ... trong đời sống.
Như vậy văn tả cảnh có thể xem là một văn bản nghệ thuật có sử dụng
ngôn ngữ văn chương để miêu tả sự vật hiện tượng một cách cụ thể sinh động.
Bất kì một hiện tượng nào trong thực tế đời sống cũng có thể miêu tả được, tuy
nhiên bằng những cảm xúc khác nhau của mỗi người, mỗi hiện tượng lại được
miêu tả với cách thể hiện riêng qua việc quan sát, sử dụng từ ngữ và cách diễn
đạt khác nhau.
Quá trình dạy học sinh viết văn tả cảnh sẽ mang lại kết quả khả quan nếu
như thầy biết tổ chức đúng đắn và khêu gợi được những hoạt động cần thiết ở
các em, vì tư duy của trẻ ở lứa tuổi tiểu học thường thiên về tính cụ thể. Ở lứa
tuổi này có những yếu tố của tư duy trừu tượng nhưng còn hạn chế nhiều so với
học sinh ở các lớp trên. Quá trình nhận thức của học sinh lớp 5 khi viết văn tả
cảnh đều thông qua thực tiễn các em thấy gì viết nấy.Vì thế người giáo viên cần
phải quan tâm đúng mức và khêu gợi để học sinh cảm nhận được cái hay, cái
đẹp khi viết văn.