
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Người Việt Nam nói Tiếng Việt và học Tiếng Việt, nhưng hiểu cho hết
cái hay, cái đúng, cái đẹp của Tiếng Việt còn là một vấn đề để chúng ta phải bàn
nhiều, phải nghiên cứu, học hỏi mới đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay: “Giáo
dục Tiểu học là nền tảng của hệ thống giáo dục Quốc dân, có nhiệm vụ xây
dựng và phát triển tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể chất cho trẻ em
nhằm hình thành cơ sở ban đầu để cho sự phát triển toàn diện về nhân cách con
người Xã hội chủ nghĩa".
Tiếng Việt là tiếng nói phổ thông, tiếng nói dùng trong giao tiếp chính
thức của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Như thế việc dạy
Tiếng Việt hết sức quan trọng giúp học sinh có kỹ năng giao tiếp tốt, để từ đó
các em thêm yêu quý và biết giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt. Nội dung
nghĩa của từ trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5, được biên soạn có hệ
thống nằm trong phân môn Luyện từ và câu. Trong đó, từ đồng âm và từ nhiều
nghĩa là các loại từ quan trọng, được xem như là “hiện tượng đặc thù” của ngôn
ngữ Tiếng Việt. Như vậy việc nhận diện hai loại từ này đối với người lớn đã
khó, với các em lớp 5 lại càng khó rất nhiều. Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy,
dự giờ đồng nghiệp, tôi nhận thấy học sinh (kể cả học sinh có năng khiếu) đều
rất khó khăn, hay nhầm lẫn khi xác định nghĩa để phân biệt từ, đặc biệt là những
từ xuất hiện trong văn cảnh. Xuất phát từ điều đó, tôi đã rút ra một số kinh
nghiệm để hướng dẫn học sinh phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa. Dưới
đây là những biện pháp tôi đã áp dụng đối với học sinh lớp 5 trường tôi, xin
được mạnh dạn đưa ra để trao đổi cùng đồng nghiệp dưới dạng một sáng kiến
kinh nghiệm có tựa đề: “ Hệ thống bài tập phân biệt từ đồng âm và từ nhiều
nghĩa theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 5.”
1.2. Mục đích nghiên cứu:
- TiWm hiêXu thưYc têZ về viêYc dạy từ đồng âm và từ nhiều nghĩa, nhăWm tích
lũy thêm như\ng kiêZn thưZc, ki\ năng khi daYy môn Tiếng Việt 5 cho hoYc sinh.
- Đề xuất một số biện pháp phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa theo
hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh goZp phâWn tạo tiền đề cho sự
phát triển trí tuệ và phẩm chất của học sinh và nâng cao châZt lươYng daYy học môn
Tiếng Việt lớp 5.
1.3. Đối tượng nghiên cứu:
Các biện pháp, cách thức phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa môn Tiếng
Việt cho học sinh lớp 5.
1.4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lí luận.
- Phương pháp điều tra thực tiễn.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
2.1. Cơ sở lý luận của sáng kiến: