SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH LONG AN
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
- - -- - -
SÁNG KIẾN
GIÁO DỤC KỸ NĂNG ỨNG XỬ CHO HỌC SINH
TRƯỚC NHỮNG TÁC ĐỘNG CA MNG
XÃ HỘI TRONG THỜI KỲ CÔNG NGHỆ 4.0
Giáo viên thực hiện: ĐINH THỊ MINH HIẾU
Bộ môn: Tin Học
Thành phố Tân An-2025
MỤC LỤC
Table of Contents
A. MỞ ĐẦU: ....................................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài: ........................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của vấn đề trong bối cảnh hiện tại: .................................... 1
2. Tính cần thiết của việc giáo dục kỹ năng ứng xử: .................................... 1
3. Vai trò của nhà trường và giáo viên: ......................................................... 2
II. Mục tiêu của sáng kiến: ............................................................................... 2
1. Mục tiêu chung: ........................................................................................ 2
2. Mục tiêu c thể: ........................................................................................ 2
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ........................................................... 3
IV. Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................ 4
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: .................................................. 4
2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: ............................................... 4
3. Nhóm phương pháp phân tích và tổng hợp dữ liu: ............................... 10
V. Điểm mới của sáng kiến: ........................................................................... 10
1. Nội dung giáo dục: ................................................................................. 10
2. Phương pháp và hình thức tổ chc: ........................................................ 10
3. Công cụ và tài liệu hỗ trợ: ...................................................................... 11
B. NỘI DUNG: .................................................................................................. 11
I. Cơ sở lý luận: ............................................................................................. 11
1. Các lý thuyết tâm lý học lứa tuổi:........................................................... 11
2. Các nguyên tắc và lý thuyết giáo dục học: ............................................. 11
3. Các khái niệm và lý thuyết xã hội hc: .................................................. 12
4. Các vấn đề về công nghệ thông tin và truyền thông: ............................. 12
5. Các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, văn bản pháp quy: 13
II. Thực trạng của vấn đề: ............................................................................... 13
1. Mức độ tiếp cận và sử dụng mạng xã hội của học sinh: ........................ 13
2. Thực trạng kỹ năng ứng xử của học sinh trên mạng xã hội: .................. 15
3. Những tác động tiêu cực của việc thiếu kỹ năng ứng xử: ...................... 16
III. Các hoạt động giáo dục đã được triển khai: .............................................. 17
1. Hình thức: ............................................................................................... 17
2. Nội dung: ................................................................................................ 17
3. Tần suất: .................................................................................................. 17
4. Đối tượng tham gia: ................................................................................ 18
IV. Đánh giá hiệu quả của các hoạt động hiện tại: .......................................... 18
1. Những mặt đạt được: .............................................................................. 18
2. Những hạn chế còn tồn tại: ..................................................................... 18
3. Mức độ quan tâm và phối hợp của nhà trường, gia đình và các tổ chức liên
quan: .............................................................................................................. 18
4.Những khó khăn, thách thức trong việc giáo dục kỹ năng ứng xử cho học
sinh trên mạng xã hội: ................................................................................... 19
V. Giải pháp và quá trình thực hiện: ................................................................ 19
1. Giải pháp: ................................................................................................ 19
2. Quá trình thực hiện: ................................................................................ 21
VI. Hiệu quả của sáng kiến: .......................................................................... 22
1. Hiệu quả về mặt định lượng: .................................................................. 22
2. Hiệu quả về mặt định tính: ..................................................................... 23
3. Khả năng ứng dụng và nhân rộng của sáng kiến: ................................... 24
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: ..................................................................... 27
I.KẾT LUẬN:................................................................................................... 27
1.Tóm tắt quá trình thực hiện sáng kiến: ...................................................... 27
2.Đánh giá hiệu quả đạt được: ...................................................................... 27
3.Khẳng định giá trị và ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến: ............................. 28
II. KIẾN NGHỊ: .............................................................................................. 28
1. Đối với Ban Giám hiệu nhà trường và các cấp quản lý giáo dục: .......... 28
2. Đối với đồng nghiệp: .............................................................................. 28
3. Đối với phụ huynh học sinh: .................................................................. 29
4. Đối với học sinh: .................................................................................... 29
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO: ........................................................................... 30
E. PHỤ LỤC: ..................................................................................................... 31
1
A. MỞ ĐẦU:
I. Lý do chọn đề tài:
Trong bối cảnh kỷ nguyên số bùng nổ, mạng xã hội đã len lỏi sâu rộng vào
đời sống của học sinh, mang đến những cơ hội học tập, giao lưu không giới hạn.
Tuy nhiên, mặt trái của cũng đặt ra không ít thách thức, từ nguy tiếp xúc
với thông tin độc hại, bị xâm phạm quyền riêng tư đến những hệ lụy từ các hành
vi tiêu cực trên mạng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh
'hành trang' vững chắc để tự tin làm chthế giới số, tôi nhận thấy việc nghiên cu
và triển khai sáng kiến "Giáo dục kỹ năng ứng xử cho học sinh trước những
tác động của mạng xã hội trong thời ng nghệ 4.0" một yêu cầu cấp thiết,
góp phần xây dựng một thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức còn bản
lĩnh văn hóa trong môi trường trực tuyến.
1. Tính cấp thiết của vấn đề trong bối cảnh hiện tại:
Sự bùng nổ và phổ biến của mạng xã hội: Mạng xã hội đã trở thành một
phần không thể thiếu trong cuộc sống của học sinh, mang đến nhiều hội học
tập, giao lưu, giải trí. Tuy nhiên, cũng tim ẩn không ít nguy tác động
tiêu cực.
Tác động đa chiều của mng hội: Mạng hội không chỉ ảnh hưởng
đến việc học tập còn tác động sâu sắc đến tâm lý, hành vi, nhận thức, các
mối quan hệ xã hội của học sinh.
Những nguy cơ tiềm n: Học sinh dễ dàng tiếp xúc với thông tin sai lệch,
tin giả, văn hóa phẩm độc hại, các hành vi bắt nạt trực tuyến, lừa đảo, xâm phạm
quyền riêng tư, nghiện mạng hội, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần thể cht.
Sự thiếu hụt kỹ năng ứng xử phù hợp: Nhiều học sinh chưa được trang
bị đầy đủ kỹ năng để nhận diện, đối phó ứng xử một cách văn minh, an toàn
và hiệu quả trên môi trường mạng xã hội.
Yêu cầu của thời đại ng nghệ 4.0: Trong bối cảnh cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, kỹ năng số kỹ năng mềm, đặc biệt kỹ năng ứng xtrên môi
trường trực tuyến, trở nên vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của
học sinh và sự hội nhập của các em trong tương lai.
2. Tính cần thiết của việc giáo dục kỹ năng ứng xử:
Bảo vệ học sinh khỏi những tác động tiêu cực: Giáo dục kỹ năng ứng xử
giúp học sinh có khả năng tbảo vệ mình trước những nguy tiềm n trên mng
xã hội.
Xây dựng môi trường mạng lành mạnh: Trang bị cho học sinh kỹ năng
ứng xử văn minh góp phần xây dựng một cộng đồng mạng tích cực, tôn trọng
trách nhiệm.
Phát triển nhân cách toàn diện: Giáo dục kỹ năng ứng xử trên mạng
một phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, phát triển các phẩm
chất tốt đẹp cho học sinh.
2
Nâng cao hiệu qu hc tp: Kỹ năng sử dụng mạng xã hội thông minh
có chọn lọc giúp học sinh khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên học tập trực tuyến,
đồng thời tránh bị xao nhãng bởi những nội dung không phù hợp.
Chuẩn bị cho tương lai: Kỹ năng ứng xử trên môi trường số là một hành
trang quan trọng giúp học sinh tự tin và thành công trong cuộc sống và công vic
trong kỷ nguyên số.
3. Vai trò của nhà trường và giáo viên:
Tch nhiệm giáo dục toàn diện: Nhà trường và giáo viên có trách nhim
không chỉ truyền đạt kiến thức còn giáo dục kỹ năng sống, trong đó kỹ năng
ứng xử trên mạng xã hội.
Khnăng tác động trực tiếp đến học sinh: Giáo viên vai trò quan
trọng trong việc hướng dẫn, định hướng và trang bị cho học sinh những kiến thức
và kỹ năng cần thiết.
Nhu cầu đổi mới phương pháp giáo dục: Để đáp ứng yêu cầu của thời
đại, cần những phương pháp giáo dục mới, phù hợp đtrang bị cho học sinh
những kỹ năng thiết yếu trong môi trường số.
Tóm lại:
Việc lựa chọn đề tài "Giáo dục kỹ năng ứng xử cho học sinh trước những
tác động của mạng xã hội trong thời kì công nghệ 4.0" là một lựa chọn mang
tính thời sự, cấp thiết ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Đề tài này không chỉ gii
quyết một vấn đề đang đặt ra trong bối cảnh hiện tại còn góp phần vào việc
bảo vệ, phát triển toàn diện và chuẩn bị cho tương lai của thế hệ trẻ.
II. Mục tiêu của sáng kiến:
Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm "Giáo dục kỹ năng ứng xử cho học
sinh trước những tác động của mạng hội trong thời công nghệ 4.0" thể
được phân thành mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung:
Nâng cao nhận thức trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng ứng
xử văn minh, an toàn, hiệu quả trách nhiệm trên môi trường mạng hội
trong bối cảnh công nghệ 4.0.
Góp phần xây dựng môi trường mạng học đường và xã hội lành mạnh, tích
cực, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ mạng xã hội đến sự phát triển toàn
diện của học sinh.
2. Mục tiêu cụ thể:
Về kiến thức:
Trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về mạng xã hội, các nền tảng
phổ biến và đặc điểm của chúng.