
1
SƠ LƢỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI
Đơn vị: TRƢỜNG THPT XUÂN LỘC
Mã số: ................................
(Do HĐKH Sở GD&ĐT ghi)
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƢ DUY
TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TRƢỜNG THPT
Người thực hiện: TRẦN THỊ KIM TÂN.
Lĩnh vực nghiên cứu:
- Quản lý giáo dục
- Phương pháp dạy học bộ môn: Ngữ văn
(Ghi rõ tên bộ môn)
- Lĩnh vực khác: .......................................................
(Ghi rõ tên lĩnh vực)
Có đính kèm: Các sản phẩm không thề hiện trong bản in SKKN
Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác
Năm học: ..............................
BM 01-Bia SKKN
BM02-LLKHSKKN

2
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN
1Họ và tên:TRẦN THỊ KIM TÂN
1. Ngày tháng năm sinh: 25/7/2012
2. Nam, nữ: Nữ
3. Địa chỉ: Trường THPT Xuân Lộc
4. Điện thoại:067.3871115(CQ)/ 061.3751698(NR); ĐTDĐ: 0933525801
5. Fax: E-mail:
6. Chức vụ: Phó Hiệu trưởng
7. Đơn vị công tác:
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Thạc sĩ
- Năm nhận bằng: 2012
- Chuyên ngành đào tạo: Lý luận và phương pháp dạy Văn - Tiếng Việt
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy môn Văn
Số năm có kinh nghiệm: 26
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây:
- Từ Hán Việt và cách vặn dụng trong văn chương
- Một số biện pháp tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong day học văn học
sử ở trường THPT
Tên SKKN (VIẾT IN HOA ĐẬM)…………………………………
BM03-TMSKKN

3
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trình bày thực trạng các yếu tố chủ quan và khách quan có ảnh hưởng đến các vấn đề
liên quan với đề tài của tác giả trong công tác quản lý giáo dục, tổ chức dạy học và các hoạt
động giáo dục khác của đơn vị cũng như của ngành Giáo dục. Qua đó, giải thích rõ tính cấp
thiết của đề tài (thực trạng, nhu cầu đổi mới về mặt lý luận và thực tiễn).
Tác giả trình bày ngắn gọn, đầy đủ các vấn đề có liên quan trực tiếp với đề tài.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
- Trình bày tóm tắt các quan điểm, những việc đã làm của các nhà khoa học, các nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục về những vấn đề có liên quan đến đề tài của mình (có cước chú
tài liệu trích dẫn: Tài liệu nào? Của ai?).
- Nêu tóm tắt các vấn đề bức xúc cần được đổi mới, cải tiến hoặc tăng cường áp dụng
dựa trên các quan điểm nghiên cứu khoa học và thực tiễn của bản thân người thực hiện sáng
kiến kinh nghiệm.
Tác giả trình bày ngắn gọn, đầy đủ các vấn đề có liên quan trực tiếp với đề tài. Trong
đó, nêu khái quát điểm mới của tác giả hoặc những điểm được cải tiến từ giải pháp đã có của
tác giả hoặc của người khác, hoặc là giải pháp áp dụng công nghệ mới trong lĩnh vực giáo dục
và đào tạo của tác giả.
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
Trình bày các giải pháp của mình đã triển khai thực hiện qua lý luận và thử nghiệm
trong thực tiễn đối với từng vấn đề đã nêu ở phần cơ sở lý luận, đồng thời đưa ra các ví dụ minh
chứng cụ thể. Qua đó, phân tích các điểm mới, các điểm được cải tiến, áp dụng của cá nhân đưa
ra mà chưa ai đề cập đến hoặc đã có đề cập nhưng chưa đủ, chưa đúng.
Đây là phần nội dung chủ yếu của đề tài SKKN. Tác giả phải trình bày cụ thể, chi tiết
để chứng tỏ đề tài thực sự có tổ chức thực hiện, có kiểm chứng qua thực tế.
III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI
- Trình bày những lợi ích trực tiếp thu được do áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này vào
dạy học, giáo dục học sinh và quản lý giáo dục tại đơn vị hoặc trong toàn ngành như cải thiện
điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng công việc; góp phần giải quyết những vấn đề của thực
tiễn, đóng góp vào việc phát triển giáo dục – đào tạo, phục vụ cho công tác giáo dục - đào tạo,
nghiên cứu khoa học tại đơn vị hoặc trong toàn ngành.
- Trình bày số liệu thống kê, phân tích so sánh kết quả đạt được so với trước khi thực
hiện sáng kiến kinh nghiệm này.
Tác giả trình bày ngắn gọn, đầy đủ các vấn đề có liên quan trực tiếp với đề tài.
IV. ĐỀ XUẤT, KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG
Xác định đề tài có phạm vi áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả tại đơn vị hoặc đã phổ
biến áp dụng trong ngành Giáo dục hoặc có khả năng áp dụng trong phạm vi rộng đạt hiệu quả.
Trên cơ sở đó, đề xuất:
- Các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách của đơn vị hoặc của
ngành Giáo dục.
- Đưa ra các giải pháp khuyến nghị có khả năng ứng dụng thực tiễn, dễ thực hiện và dễ
đi vào hoạt động giáo dục.

4
Tác giả trình bày ngắn gọn, đầy đủ các vấn đề có liên quan trực tiếp với đề tài.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ghi tên tài liệu tham khảo và tên tác giả đã được sử dụng trích dẫn trong sáng kiến kinh
nghiệm.
1. Tên tài liệu - Tác giả - Nhà xuất bản - Năm xuất bản
2. ....................................................................................
NGƢỜI THỰC HIỆN
(Ký tên và ghi rõ họ tên)
Lưu ý:
- Sáng kiến kinh nghiệm soạn thảo trên máy vi tính và in ra giấy khổ A4; quy định
canh lề: Trên 2,0 cm, dưới 1,5 cm, phải 3,0 cm, trái 1,5 cm; Font chữ Việt Nam UNICODE
(Times New Roman); size chữ 14pt.
- Tất cả biểu mẫu đóng thành tập theo thứ tự: Bìa (BM01-Bia SKKK), Lý lịch khoa
học (BM02-LLKHSKKN), Thuyết minh đề tài (BM03-TMSKKN), Phiếu nhận xét, đánh giá
của đơn vị (BM04-NXĐGSKKN).
- Các sản phẩm gửi kèm sáng kiến kinh nghiệm như đĩa CD (không nhận đĩa mềm),
phim ảnh đóng gói trong 01 phong bì bên ngoài có dán nhãn theo mẫu (BM 01-Bia SKKN), các
mô hình gửi kèm sáng kiến kinh nghiệm phải được đóng thùng bên ngoài có dán nhãn theo mẫu
(BM 01-Bia SKKN).

5
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TƢ DUY
TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TRƢỜNG THPT
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, thế kỷ của sự bùng nổ tri thức khoa học và
công nghệ. Để có thể vươn lên kịp thời đại, đất nước Việt Nam cần những người lao
động có tri thức, có tư duy sáng tạo. Tình hình đó đòi hỏi nền giáo dục của nước ta phải
đổi mới một cách toàn diện. Để thực hiện được mục tiêu đổi mới giáo dục như trênc
chúng ta không thể không nói đến phương pháp dạy học tích cực.
Điều 5 của Luật giáo dục (2005) đã chỉ rõ “Phương pháp giáo dục phải phát huy
tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người
học khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. Muốn làm được điều
này, giáo viên (GV) cần phải dạy cho học sinh biết cách vận dụng kiến thức linh hoạt
trong những tình huống cụ thể của cuộc sống.
Theo nhiều nhà khoa học, việc đổi mới hoạt động dạy học hiện nay vẫn còn gặp
nhiều khó khăn, các buổi học chưa thật sự tạo hứng thú học tập và chưa phát huy được
tính tích cực của học sinh trong việc tổ chức các hoạt động nhận thức. Đây là hạn chế