
MỤC LỤC
1. Tên sáng kiến ...................................................................................................... 2
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ................................. 2
3. Các thông tin cần bảo mật: Không ...................................................................... 2
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: .................................................................... 2
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến .................................................... 2
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến ....................................................................... 4
7. Nội dung .............................................................................................................. 4
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến ........................................................... 4
7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến .................................................... 13
7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến ...................................... 13
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 20
Phụ lục 1. Một số hình ảnh giao diện website ........................................................ 20
Phục lục 2. Nội dung biên tập xây dựng website .................................................... 22
Phục lục 3 Kế hoạch bài dạy minh họa ................................................................... 23
Phục lục 4. Đề kiểm tra định kì ............................................................................... 37
Phục lục 5. Phiếu khảo sát ..................................................................................... 61
Phụ lục 6. Các văn bản xác nhận ............................................................................ 65

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Xây dựng website hỗ trợ dạy học phần Địa lí và Lịch sử địa phương
tỉnh Bắc Giang
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 9/2023
3. Các thông tin cần bảo mật: Không
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018 cho đối
tượng học sinh khối lớp 10 – cấp THPT, cũng là năm đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh Bắc
Giang thực hiện dạy học chương trình Giáo dục địa phương cấp THPT cho học sinh khối
lớp 10. Trước đó, khi thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, phần giáo dục
địa phương không được tách thành một môn học riêng mà được tích hợp thành các bài học
hướng dẫn tìm hiểu về Địa lí địa phương phân phối ở cuối chương trình đối với môn Địa
lí lớp 12 hoặc giáo viên lồng ghép các nội dung liên quan đến Lịch sử địa phương trong
các bài học chuyên môn của môn Lịch sử. Môn Giáo dục địa phương lớp 10 tỉnh Bắc Giang
được dạy học theo khung chương trình, tài liệu do Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang quy
định và biên soạn. Mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn tổ chức dạy học và tâm thế sẵn
sàng đổi mới song các giáo viên vẫn không tránh khỏi sự bị động và gặp nhiều khó khăn
về tìm kiếm thêm tư liệu bổ sung, cập nhật để hỗ trợ việc giảng dạy cũng như cách thức tổ
chức dạy học do những hạn chế về thời gian đầu tư bởi cùng lúc thực hiện dạy học cả
chương trình bộ môn phụ trách và cả phần phân môn giáo dục địa phương. Điều đó ảnh
hưởng tới tính hiệu quả của việc dạy học bộ môn Giáo dục địa phương một số trường trên
địa bàn tỉnh không được như kỳ vọng.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến
Theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo
dục phổ thông mới của Bộ GD&ĐT quy định Chương trình giáo dục phổ thông chương
trình tổng thể có định hướng về nội dung của địa phương là những vấn đề cơ bản hoặc thời
sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,... của địa phương
bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị
cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương,
ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của
quê hương. Sự khác biệt về quan điểm, mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 so
với chương trình giáo dục 2006 là theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất chứ
không phải định hướng nội dung nên nội dung SGK đóng vai trò là "học liệu" (không phải
là nguồn kiến thức duy nhất) để tổ chức hoạt động dạy học; dạy học theo nội dung, yêu cầu
cần đạt của Chương trình. Vì vậy, trong quá trình tổ chức dạy học các môn học theo chương

3
trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có môn Giáo dục địa phương, giáo viên có thể
tham khảo nhiều nguồn “học liệu” phù hợp ngoài sách giáo khoa, tài liệu địa phương để
đáp ứng yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh cũng như đáp ứng
được yêu cầu cần đạt của bộ môn.
Về phía giáo viên, từ thực tiễn thực hiện dạy học môn Giáo dục địa phương tỉnh Bắc
Giang trong năm học 2022-2023, được phân công giảng dạy phần Địa lí và Lịch sử địa
phương tỉnh Bắc Giang lớp 10, kết hợp với thông tin thu được từ kết quả khảo sát (phiếu
khảo sát - chi tiết phần phụ lục 5) từ các giáo viên (22 giáo viên) được phân công giảng
dạy các phần Địa lí, Lịch sử địa phương từ các trường
1
trên địa bàn tỉnh, nhóm tác giả nhận
thấy việc tìm kiếm, sử dụng thêm các nguồn học liệu hỗ trợ ngoài file tài liệu Giáo dục địa
phương tỉnh Bắc Giang biên soạn (chưa có bản in) để dạy và học các học phần trong bộ
môn là thực sự cần thiết và có ý nghĩa mang lại hiệu quả thiết thực góp phần trang bị cho
học sinh những hiểu biết thêm về địa phương, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. Bởi
tài liệu/sách giáo khoa (SGK) thường có giới hạn về nội dung, tính cập nhật về thông tin
của địa phương, tài liệu tĩnh, hạn chế tương tác, sự thiếu đa dạng trong tài liệu có thể làm
giảm bớt sự hấp dẫn và tính hiệu quả của bài học. Hơn nữa, việc tìm kiếm và lựa chọn các
nguồn học liệu phù hợp phục vụ dạy học cũng khiến giáo viên mất khá nhiều thời gian.
Về phía học sinh ở các nhà trường, khi được hỏi cũng chia sẻ về mong muốn trong
các giờ học, nhất là giờ học được tìm hiểu thông tin về địa phương nơi các em sinh sống
và học tập không chỉ thu hẹp trên những trang tài liệu được biên soạn sẵn, đóng khung như
sách giáo khoa, mà đa dạng nhiều nguồn tài liệu trực quan, sinh động, hấp dẫn để tạo nên
những giờ học thú vị hơn, các em có thể tạo ra các sản phẩm học tập sáng tạo hơn để giới
thiệu với bạn bè từ khắp mọi miền đất nước về quê hương mình từ việc tham khảo được
nhiều nguồn học liệu. Thông qua học tập giáo dục địa phương thông qua nghiên cứu các
tài liệu và thực tiễn sẽ tạo điều kiện cho học sinh hiểu rõ thực tế địa phương, tích cực tham
gia cải tạo, xây dựng địa phương, từ đó bồi dưỡng tình cảm tốt đẹp với quê hương đất nước.
Website được thiết kế trên nền tảng miễn phí Google sites nhưng giống như một
“cuốn sổ khổng lồ” có thể lưu trữ các loại tài nguyên đa dạng như video, hình ảnh, bài tập
trắc nghiệm, tài liệu tham khảo dạng file word, powerpoint, pdf... giúp học sinh tiếp cận
thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và phát triển kỹ năng theo nhiều phương diện; Đồng
thời webiste có thể dễ dàng được cập nhật thông tin mới nhất và sửa lỗi khi cần thiết, giúp
đảm bảo nguồn thông tin học sinh được tiếp cận chính xác và cập nhật nhất. Các phương
tiện trực quan trên website có thể tạo ra một môi trường học tập thú vị và hấp dẫn hơn,
giúp học sinh gia tăng động lực học tập và hiểu biết sâu, rộng hơn về chủ đề học tập. Học
sinh có thể truy cập vào website bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu, giúp học sinh có thể học
tập mọi lúc mọi nơi mà không bị ràng buộc về thời gian, địa điểm.
1
Các trường THPT: Yên Dũng số 1, Yên Dũng số 2, Yên Dũng số 3, Việt Yên số 2, Lạng Giang số 1, Nhã Nam

4
Xuất phát từ những lý do trên và với mong muốn để có thể hỗ trợ giáo viên và học
sinh có thêm tư liệu phục vụ học tập bộ môn Giáo dục địa phương tỉnh Bắc Giang và có
thêm nhiều hiểu biết hơn về quê hương; Đồng thời tạo nguồn học liệu tham khảo có thể dễ
dàng chia sẻ cho tất cả các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh có sử dụng góp phần tăng
hiệu quả trong dạy học bộ môn, đáp ứng được những mục tiêu giáo dục đề ra, chúng tôi đã
thực hiện giải pháp Xây dựng website hỗ trợ dạy học phần Địa lí và Lịch sử địa phương
tỉnh Bắc Giang.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
- Xây dựng website cung cấp các nguồn tài liệu, video, hình ảnh...liên quan đến học
phần Địa lí và Lịch sử địa phương tỉnh Bắc Giang (lớp 10, 11) giúp học sinh có nguồn tài
liệu đa dạng và phong phú để phục vụ học tập bộ môn Giáo dục địa phương.
- Tăng cường hiểu biết về văn hóa, lịch sử địa phương: thông qua việc cung cấp tài
nguyên và thông tin sẽ giúp tăng cường ý thức về văn hóa và lịch sử của tỉnh Bắc Giang
cho học sinh.
- Giải pháp giúp giáo viên và học sinh tiết kiệm thời gian, công sức tìm kiếm, biên
tập và dễ dàng truy cập vào các nguồn tài liệu ở bất cứ thời gian nào, bất kỳ đâu có kết nối
internet.
- Giải pháp góp phần thúc đẩy sự tích hợp giữa giáo dục truyền thống và công nghệ
thông tin, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong môi trường số.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Giải pháp chúng tôi đưa ra là giải pháp mới, được thể hiện cụ thể như sau:
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông 2018 đối với lớp 10 và cũng là năm đầu tiên áp dụng dạy học bộ môn Giáo dục
địa phương tỉnh Bắc Giang đối với học sinh khối lớp 10. Sau một năm thực hiện, qua khảo
sát đánh giá thực tiễn chúng tôi nhận thấy những khó khăn, hạn chế mà giáo viên, học sinh
gặp phải trong quá trình dạy học bộ môn chủ yếu liên quan đến tài liệu tham khảo, các
nguồn học liệu bổ sung và phương pháp tổ chức dạy học. Đến thời điểm hiện tại theo tìm
hiểu của chúng tôi cũng chưa thấy có website nào hỗ trợ dạy học môn Giáo dục địa phương
hay phần nội dung Địa lí và Lịch sử địa phương tỉnh Bắc Giang. Chính vì vậy, chúng tôi
khẳng định giải pháp của chúng tôi đưa ra là mới và rất cần thiết trong hỗ trợ dạy học phần
nội dung Địa lí và Lịch sử địa phương tỉnh Bắc Giang.
Chúng tôi thực hiện giải pháp theo các bước:
Bước 1: Lựa chọn nền tảng xây dựng website trên Google Sites và tạo giao diện của
website.
Bước 2: Xây dựng hệ thống nội dung để biên tập trên website.
Bước 3: Hoàn thiện website và thực nghiệm để đánh giá hiệu của của website trong
hỗ trợ dạy học phần nội dung Địa lí và Lịch sử địa phương tỉnh Bắc Giang.
Bước 4: Hướng dẫn sử dụng website hỗ trợ dạy học phần nội dung Địa lí và Lịch sử
địa phương tỉnh Bắc Giang.
Nội dung cụ thể từng bước như sau:

5
Nội dung bước 1: Lựa chọn nền tảng xây dựng website trên Google Sites và tạo giao
diện của website
Google Sites là một dịch vụ miễn phí của Google (Gg) không yêu cầu đăng ký hoặc
duy trì phí. Giao diện của Google Sites (GgS) thân thiện và dễ sử dụng, giúp người dùng
tạo các trang website một cách nhanh chóng, đơn giản mà không cần đến kiến thức chuyên
sâu lập trình. GS cho phép tích hợp với các dịch vụ khác của Gg như Google Drive, Google
Docs,... Điều này giúp người dùng dễ dàng chia sẻ tài liệu, bài giảng và các nội dung từ
các ứng dụng khác của Gg trên website. GS được tối ưu hóa cho các thiết bị di động, tức
là website sẽ hiển thị giao diện trên điện thoại di động như giao diện trên máy tính và các
thiết bị khác. GS cũng cung cấp các tính năng tương tác như bình luận, biểu mẫu, khảo sát
giúp tạo điều kiện cho sự tương tác giữa giáo viên và học sinh hoặc giữa các thành viên
trong cộng đồng giáo dục. GS được tích hợp với hệ thống bảo mật của Gg, người dùng có
thể dễ dàng kiểm soát ai có thể xem, chỉnh sửa hoặc phản hồi trên wbsite. GS cho phép
người dùng dễ dàng chia sẻ website với người khác bằng cách chia sẻ liên kết hoặc cấp
quyền truy cập. Giao diện của GS dễ dàng dử dụng, chỉnh sửa, cập nhật và xuất bản website
một cách nhanh chóng.
Website được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ dạy học phần nội dung Địa lí và Lịch sử
địa phương tỉnh Bắc Giang, nên chúng tôi đã nghiên cứu và xây dựng website theo cấu trúc
các trang như sau: link website/mã code truy cập (Hình ảnh giao diện website ở phụ lục 1)
https://sites.google.com/bacgiang.edu.vn/hotrodayhocgiaoducdiaphuongbg

