MC LC
1. Tên sáng kiến ...................................................................................................... 2
2. Ngày sáng kiến được áp dng ln đầu hoc áp dng th: ................................. 2
3. Các thông tin cn bo mt: Không ...................................................................... 2
4. Mô t các giải pháp cũ thường làm: .................................................................... 2
5. S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến .................................................... 2
6. Mục đích của gii pháp sáng kiến ....................................................................... 4
7. Ni dung .............................................................................................................. 4
7.1. Thuyết minh gii pháp mi hoc ci tiến ........................................................... 4
7.2. Thuyết minh v phm vi áp dng sáng kiến .................................................... 13
7.3. Thuyết minh v li ích kinh tế, xã hi ca sáng kiến ...................................... 13
PH LC .............................................................................................................. 20
Ph lc 1. Mt s hình nh giao din website ........................................................ 20
Phc lc 2. Ni dung biên tp xây dng website .................................................... 22
Phc lc 3 Kế hoch bài dy minh ha ................................................................... 23
Phc lc 4. Đề kiểm tra định kì ............................................................................... 37
Phc lc 5. Phiếu kho sát ..................................................................................... 61
Ph lc 6. Các văn bản xác nhn ............................................................................ 65
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do – Hạnh phúc
THUYT MINH MÔ T GII PHÁP
VÀ KT QU THC HIN SÁNG KIN
1. Tên sáng kiến: Xây dng website h tr dy hc phần Địa Lch s địa phương
tnh Bc Giang
2. Ngày sáng kiến đưc áp dng lần đầu hoc áp dng th: tháng 9/2023
3. Các thông tin cn bo mt: Không
4. Mô t các giải pháp cũ thường làm:
Năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên thc hiện chương trình GDPT 2018 cho đối
ng hc sinh khi lp 10 cp THPT, cũng năm đầu tiên trên địa bàn toàn tnh Bc
Giang thc hin dy học chương trình Giáo dục địa phương cp THPT cho hc sinh khi
lp 10. Tớc đó, khi thực hin theo chương trình giáo dc ph thông 2006, phn giáo dc
địa phương không được tách thành mt môn học riêng được tích hp thành các bài hc
hướng dn m hiu v Địa địa phương phân phi cuối chương trình đối với môn Đa
lp 12 hoc giáo viên lng ghép các ni dung liên quan đến Lch s địa phương trong
các bài hc chuyên môn ca môn Lch s. Môn Giáo dục địa phương lp 10 tnh Bc Giang
được dy hc theo khung chương trình, i liu do S giáo dục và đào tạo Bc Giang quy
định biên son. Mặc đã được tp hun, hướng dn t chc dy hc tâm thế sn
sàng đổi mi song các giáo viên vn không tránh khi s b động gp nhiều khó khăn
v tìm kiếm thêm liu b sung, cp nht để h tr vic ging dạy cũng như cách thc t
chc dy hc do nhng hn chế v thời gian đầu bi cùng lúc thc hin dy hc c
chương trình bộ môn ph trách c phn phân môn giáo dục địa phương. Điều đó nh
hưởng ti tính hiu qu ca vic dy hc b môn Giáo dc địa phương mt s trưng trên
địa bàn tnh không được như kỳ vng.
5. S cn thiết phi áp dng gii pháp sáng kiến
Theo Thông 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo
dc ph thông mi ca B GD&ĐT quy định Chương trình giáo dục ph thông chương
trình tng th có định hướng v ni dung của địa phương là nhng vấn đề bản hoc thi
s v văn hoá, lịch s, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hưng nghip,... của địa phương
b sung cho ni dung giáo dc bt buc chung thng nht trong c nước, nhm trang b
cho hc sinh nhng hiu biết v nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương,
ý thc tìm hiu và vn dng những điều đã học để góp phn gii quyết nhng vấn đề ca
quê hương. S khác bit v quan đim, mục tiêu chương trình giáo dục ph thông 2018 so
với chương trình giáo dc 2006 theo định ng phát triển năng lực phm cht ch
không phải định hướng ni dung nên nội dung SGK đóng vai trò là "học liu" (không phi
ngun kiến thc duy nhất) để t chc hoạt đng dy hc; dy hc theo ni dung, yêu cu
cần đạt của Chương trình. vy, trong quá trình t chc dy hc các môn học theo chương
3
trình giáo dc ph thông 2018, trong đó môn Giáo dục địa phương, giáo viên th
tham kho nhiu nguồn “học liệu” phù hp ngoài sách giáo khoa, tài liệu địa phương để
đáp ứng yêu cu dy học theo định hưng phát triển năng lực hc sinh cũng như đáp ng
được yêu cu cần đạt ca b môn.
V phía giáo viên, t thc tin thc hin dy hc môn Giáo dc địa phương tnh Bc
Giang trong năm học 2022-2023, đưc phân công ging dy phần Địa Lch s địa
phương tỉnh Bc Giang lp 10, kết hp vi thông tin thu đưc t kết qu kho sát (phiếu
kho sát - chi tiết phn ph lc 5) t các giáo viên (22 giáo viên) đưc phân công ging
dy các phn Địa lí, Lch s địa phương từ các trưng
1
trên địa bàn tnh, nhóm tác gi nhn
thy vic tìm kiếm, s dng thêm các ngun hc liu h tr ngoài file tài liu Giáo dục địa
phương tỉnh Bc Giang biên son (chưa bn in) để dy hc các hc phn trong b
mônthc s cn thiết ý nghĩa mang lại hiu qu thiết thc góp phn trang b cho
hc sinh nhng hiu biết thêm v địa phương, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước. Bi
tài liệu/sách giáo khoa (SGK) thường gii hn v ni dung, tính cp nht v thông tin
của địa phương, tài liệu tĩnh, hạn chế tương tác, s thiếu đa dạng trong tài liu th làm
gim bt s hp dn và tính hiu qu ca bài hc. Hơn nữa, vic tìm kiếm và la chn các
ngun hc liu phù hp phc v dy hc cũng khiến giáo viên mt khá nhiu thi gian.
V phía hc sinh các nhà trưng, khi đưc hi cũng chia sẻ v mong mun trong
các gi hc, nht gi học được tìm hiu thông tin v địa phương nơi các em sinh sng
và hc tp không ch thu hp trên nhng trang tài liu được biên son sẵn, đóng khung như
sách giáo khoa, đa dng nhiu ngun tài liu trc quan, sinh động, hp dẫn để to nên
nhng gi hc thú v hơn, các em có th to ra các sn phm hc tp sáng tạo hơn để gii
thiu vi bn t khp mi miền đất nước v quê hương mình từ vic tham khảo đưc
nhiu ngun hc liu. Thông qua hc tp giáo dục địa phương thông qua nghiên cu các
tài liu thc tin s tạo điều kin cho hc sinh hiu rõ thc tế địa phương, tích cực tham
gia ci to, xây dựng địa phương, từ đó bồi ng tình cm tốt đẹp với quê hương đất nước.
Website được thiết kế trên nn tng min phí Google sites nhưng giống như một
“cun s khng lồ” có th lưu trữ các loại tài nguyên đa dạng như video, hình ảnh, bài tp
trc nghim, tài liu tham kho dng file word, powerpoint, pdf... giúp hc sinh tiếp cn
thông tin t nhiu ngun khác nhau phát trin k năng theo nhiều phương diện; Đồng
thi webiste có th d dàng được cp nht thông tin mi nht và sa li khi cn thiết, giúp
đảm bo ngun thông tin học sinh được tiếp cn chính xác cp nht nht. Các phương
tin trc quan trên website th to ra mt môi trường hc tp thú v hp dẫn hơn,
giúp học sinh gia tăng động lc hc tp và hiu biết sâu, rộng hơn về ch đề hc tp. Hc
sinh th truy cp vào website bt c khi nào bt k đâu, giúp học sinh th hc
tp mi lúc mọi nơi mà không bị ràng buc v thi gian, đa đim.
1
Các trường THPT: Yên Dũng số 1, Yên Dũng số 2, Yên Dũng số 3, Vit Yên s 2, Lng Giang s 1, Nhã Nam
4
Xut phát t nhng do trên vi mong muốn để th h tr giáo viên hc
sinh thêm liệu phc v hc tp b môn Giáo dục địa phương tnh Bc Giang
thêm nhiu hiu biết hơn v quê hương; Đồng thi to ngun hc liu tham kho có th d
dàng chia s cho tt c các trường ph thông trên địa bàn tnh s dng góp phần tăng
hiu qu trong dy hc b môn, đáp ứng được nhng mc tiêu giáo dục đề ra, chúng tôi đã
thc hin gii pháp Xây dng website h tr dy hc phần Địa lí và Lch s địa phương
tnh Bc Giang.
6. Mục đích của gii pháp sáng kiến
- Xây dng website cung cp các ngun tài liu, video, hình ảnh...liên quan đến hc
phần Địa lí và Lch s địa phương tỉnh Bc Giang (lp 10, 11) giúp hc sinh có ngun tài
liệu đa dạng và phong phú để phc v hc tp b môn Giáo dục địa phương.
- Tăng cường hiu biết v văn hóa, lịch s địa phương: thông qua vic cung cp tài
nguyên thông tin s giúp tăng cường ý thc v n hóa lịch s ca tnh Bc Giang
cho hc sinh.
- Gii pháp giúp giáo viên hc sinh tiết kim thi gian, công sc tìm kiếm, biên
tp và d dàng truy cp vào các ngun tài liu bt c thi gian nào, bt k đâu có kết ni
internet.
- Gii pháp góp phần thúc đẩy s tích hp gia giáo dc truyn thng công ngh
thông tin, góp phn nâng cao cht lưng dy và học trong môi trưng s.
7. Ni dung
7.1. Thuyết minh gii pháp mi hoc ci tiến
Gii pháp chúng tôi đưa ra là gii pháp mới, được th hin c th như sau:
Năm học 2022-2023 năm học đầu tiên trin khai thc hiện chương trình giáo dục
ph thông 2018 đi vi lớp 10 và cũng là năm đu tiên áp dng dy hc b môn Giáo dc
địa phương tỉnh Bắc Giang đối vi hc sinh khi lp 10. Sau một năm thực hin, qua kho
sát đánh giá thực tin chúng tôi nhn thy những khó khăn, hạn chế giáo viên, hc sinh
gp phi trong quá trình dy hc b môn ch yếu liên quan đến tài liu tham kho, các
ngun hc liu b sung phương pháp t chc dy hc. Đến thời điểm hin ti theo tìm
hiu của chúng tôi cũng chưa thấy có website nào h tr dy hc môn Giáo dục địa phương
hay phn ni dung Địa Lch s địa phương tỉnh Bc Giang. Chính vy, chúng tôi
khẳng định gii pháp của chúng tôi đưa ra là mới rt cn thiết trong h tr dy hc phn
ni dung Địa lí và Lch s địa phương tỉnh Bc Giang.
Chúng tôi thc hin gii pháp theo các bưc:
c 1: La chn nn tng xây dng website trên Google Sites và to giao din ca
website.
c 2: Xây dng h thng ni dung để biên tp trên website.
c 3: Hoàn thin website và thc nghiệm để đánh giá hiệu ca ca website trong
h tr dy hc phn ni dung Địa lí và Lch s địa phương tỉnh Bc Giang.
c 4: ng dn s dng website h tr dy hc phn ni dung Địa lí và Lch s
địa phương tỉnh Bc Giang.
Ni dung c th từng bước như sau:
5
Nội dung c 1: La chn nn tng xây dng website trên Google Sites to giao
din ca website
Google Sites là mt dch v min phí ca Google (Gg) không yêu cầu đăng hoặc
duy trì phí. Giao din ca Google Sites (GgS) thân thin d s dụng, giúp ngưi dùng
to các trang website một cách nhanh chóng, đơn gin mà không cần đến kiến thc chuyên
sâu lp trình. GS cho phép tích hp vi các dch v khác của Gg như Google Drive, Google
Docs,... Điều này giúp ngưi dùng d dàng chia s tài liu, bài ging các ni dung t
các ng dng khác ca Gg trên website. GS được tối ưu hóa cho các thiết b di động, tc
là website s hin th giao din trên điện thoại di động như giao din trên máy tính và các
thiết b khác. GS cũng cung cấp các tính năng tương tác như bình luận, biu mu, kho sát
giúp tạo điều kin cho s tương tác giữa giáo viên hc sinh hoc gia các thành viên
trong cộng đng giáo dục. GS đưc tích hp vi h thng bo mt ca Gg, người dùng
th d dàng kim soát ai th xem, chnh sa hoc phn hi trên wbsite. GS cho phép
người dùng d dàng chia s website với người khác bng cách chia s liên kết hoc cp
quyn truy cp. Giao din ca GS d dàng d dng, chnh sa, cp nht xut bn website
mt cách nhanh chóng.
Website đưc xây dng vi mc tiêu h tr dy hc phn ni dung Địa lí và Lch s
địa phương tỉnh Bắc Giang, nên chúng tôi đã nghiên cứu xây dng website theo cu trúc
các trang như sau: link website/mã code truy cp (Hình nh giao din website ph lc 1)
https://sites.google.com/bacgiang.edu.vn/hotrodayhocgiaoducdiaphuongbg