
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...........................................................................2
I – MỞ ĐẦU..............................................................................................................3
1. Lí do chọn sáng kiến...........................................................................................3
2. Mục tiêu của sáng kiến........................................................................................3
3. Phạm vi của sáng kiến (đối tượng, không gian, thời gian).................................4
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN...........................................................4
1. Cơ sở lý luận.......................................................................................................4
2. Cơ sở thực tiễn....................................................................................................4
III – NỘI DUNG SÁNG KIẾN..................................................................................4
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến.......................................4
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu..................................................................4
1.2. Ý tưởng.........................................................................................................6
1.3. Phác thảo khung đề tài..................................................................................7
1.4. Thiết kế các bước thực hiện đề tài................................................................7
2. Đánh giá kết quả thu được................................................................................10
2.1. Tính mới, tính sáng tạo...............................................................................10
2.2. Khả năng áp dụng và mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến.................12
IV – KẾT LUẬN......................................................................................................14
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................14

2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Nội dung
1 HS Học sinh
2 KHKT Khoa học kĩ thuật
3 THPT Trung học phổ thông
4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm

3
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh (HS) trung học là hoạt
động thường niên được tổ chức với mục đích khuyến khích HS nghiên cứu, sáng
tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết
những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và
phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập;
phát triển năng lực học sinh.
Các dự án hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT đã có nhiều và đạt giải cao trên
địa bàn tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, sáng kiến đề cập tới quy trình thực hiện dự án
khoa học kĩ thuật chưa được đề cập nhiều
Bản thân tôi là một giáo viên dạy bộ môn Sinh học, tôi rất thích nghiên cứu
những vấn đề liên qua đến lĩnh vực mình được đào tạo. Tôi muốn khơi nguồn cảm
hứng sáng tạo cho những thế hệ học trò của mình, muốn các em thấy được rằng dù
các em đang sinh sống và học tập tại ngôi trường thuộc huyện xa nhất và nghèo
nhất của tỉnh Điện Biên nhưng sự sáng tạo trong các em không hề nghèo như nơi
mà các em đang sống. Tôi muốn các em khẳng định được chính mình qua các cuộc
thi. Chính vì vậy năm 2020 – 2021 tôi đã mạnh dạn hướng dẫn em Trần Thị Quỳnh
và em Nguyễn Minh Anh tham gia cuộc thi KHKT với đề tài “Xây dựng danh mục
mt s loài thực vật có tác dụng điều trị rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt ở khu vực
huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên”. Tuy nhiên, do năm đầu hướng dẫn nên chưa
đạt được kết quả như mong muốn. Đến năm 2021 – 2022, tôi lại mạnh dạn tiếp tục
hướng dẫn em Trần Thị Quỳnh với đề tài “Nghiên cứu sản xuất tơ sợi từ lá cây lưỡi
hổ để làm tóc giả và mt s sản phẩm thủ công thân thiện với môi trường thay thế tơ
sợi nilon tổng hợp tại trường THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé” thuộc lĩnh vực
Khoa học vật liệu – Vật liệu sinh học và đạt giải Ba cấp tỉnh. Qua hai lần tham gia
cuộc thi tôi nhận thấy rằng để có được một dự án KHKT có chất lượng, hiệu quả,
khả thi, đảm bảo tính mới, tính sáng tạo thì một nội dung quan trọng đó là quy trình
thực hiện dự án. Do dó tôi mạnh dạn thực hiện đề tài sáng kiến “Hướng dẫn học
sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật lĩnh vực khoa học vật liệu”.

4
2. Mục tiêu của sáng kiến
- Xây dựng quy trình hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT lĩnh vực khoc học
vật liệu.
3. Phạm vi của sáng kiến
- Trong đề tài này tôi tập trung vào phương pháp và cách thức thực hiện một
đề tài nghiên cứu KHKT thuộc lĩnh vực Khoa học vật liệu tại trường THPT Mường
Nhé, tỉnh Điện Biên
II – CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Cơ sở lý luận
Quy trình hướng dẫn học sinh nghiên cứu dự án kĩ thuật:
2. Cơ sở thực tiễn
- Tác giả SK đã có SK “Hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT dự án “Thiết kế
và chế tạo “Thiết bị phòng tật cận thị” năm học 2019 – 2020 và được HĐ KHSK
ngành GDĐT công nhận, xếp loại Tốt.
- Việc hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT dự án “Thiết kế và xây dựng E-
Book tích hợp bộ “Kit” hỗ trợ học tập, tìm hiểu Sinh học điện tử theo chương
trình GDPT mới 2018” chưa có.
III – NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Nội dung và những kết quả nghiên cứu của sáng kiến
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
* Giáo viên hướng dẫn giao nhiệm vụ cho HS tìm hiểu trên mạng Internet
với từ khóa “Chương trình GDPT mới 2018, Chương trình môn Sinh học, điện tử”,
yêu cầu HS ghi chép, lưu trữ những thông tin, hình ảnh thu thập được:
- Nghiên cứu, tìm hiểu chương trình GDPT mới 2018 và nội dung chuyên đề
11.3. Mở đầu về điện tử học trong chương trình lớp 11 môn Sinh học.
- Tìm hiểu một số Website hướng dẫn tìm hiểu, học tập về các linh kiện điện
tử.

5
* Kết quả thu được:
1.1.1. Chương trình GDPT mới 2018
Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 32/2018/TT-
BGDĐT, Thông tư ban hành chương trình GDPT, trong đó chương trình GDPT
được thực hiện theo lộ trình: từ năm học 2020 – 2021 đối với lớp 1, từ năm học
2021 – 2022 đối với lớp 2 và lớp 6, từ năm học 2022 – 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và
lớp 10; từ năm học 2023 – 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024 –
2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Thông qua chương trình GDPT mới năm 2018, HS được được chú trọng phát
triển 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực chung, đặc thù, trong đó 5 phẩm chất chủ
yếu gồm: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và 10 năng lực

