1
S GIÁO
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
NGUYN TH HƯNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
BIN PHÁP NÂNG CAO HIU QU PHN KHỞI ĐỘNG
TRONG MÔN HC GIÁO DC TH CHT CHO HC SINH LP 2
TRƯỜNG PH THÔNG THC HÀNH CHẤT LƯỢNG CAO
NGUYN TT THÀNH
HÒA BÌNH, THÁNG 5/2023
2
MC LC
Ni dung
Trang
CHƯƠNG 1 : TỔNG
QUAN………………………………………..
2
1.1. Cơ sở
luận…………………………………………………
2
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng
kiến……………………….
3
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến……………………………………….
4
CHƯƠNG 2: MÔ T SÁNG
KIẾN………………………………..
4
2.1. Thc trng công tác dy và hc môn giáo dc th cht trong
trường ph thông thc hành chất lượng cao Nguyn Tt Thành.
5
2.1.1. Ưu
điểm………………………………………………………..
5
2.1.2. Hn chế và nguyên
nhân……………………………………
5
2.2. Bin pháp Nâng cao hiu qu phn khởi động trong môn hc
Giáo dc th cht cho hc sinh lớp 2 trường Ph thông thc hành
chất lượng cao Nguyn Tt Thành .
6
2.2.1. Điu kin, hoàn cnh to ra bin pháp………………………
5
2.2.2. Ni dung bin
pháp…………………………………………..
6
2.2.2.1. Bin pháp 1: Xác định v trí, vai trò tác dng ca khi
động; la chn, tng hp h thng các bài tp khởi động.
7
2.2.2.2. Bin pháp 2: Bồi dưỡng đội ngũ cán sự lp……………….
7
3
2.2.2.3. Bin pháp 3: Linh hoạt, đa dạng trong việc tổ chức đội
hình, cách thức thực hiện động tác và các trò chơi khởi động tạo
hứng thú cho học sinh.
7
2.2.2.4. Bin pháp 4: Tăng cưng làm và s dụng đồ dùng dy hc,
đề xut với nhà trường b sung cơ sở vt cht trang thiết b.
8
2.3. Thc nghim
…………………………………………………..
8
2.3.1. Mô t cách thc thc
hiện…………………………………….
8
2.3.1.1. Bin pháp 1: Xác định v trí, vai trò và tác dng ca khi
động;………………………………………………………………
8
2.3.1.2. Bin pháp 2: Bồi dưỡng đội ngũ cán sự
lớp………………
11
2.3.1.3. Bin pháp 3: Linh hoạt, đa dạng trong việc tổ chức đội hình,
cách thức thực hiện động tác các trò chơi khởi động cho học sinh.
11
2.3.1.4. Bin pháp 4: Tăng cường làm và s dụng đồ dùng dy hc;
đề xut với nhà trường b sung cơ sở vt cht trang thiết b.
18
2.4. Kết qu đạt được………………………………………………
19
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN, ĐỀ XUT, KIN
NGHỊ………………..
21
3.1. Kết
luận………………………………………………………….
21
3.2. Đề xut, kiến
nghị……………………………………………….
23
Tài liu tham
khảo……………………………………………………
24
4
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN
1.1. Cơ sở lý lun
Phát trin hài hoà và toàn din phm chất, năng lực ca hc sinh, trong đó
năng lực th cht mt trong nhng nhim v quan trọng hàng đầu ca ngành
Giáo dc. Theo đó, Quyết đnh s 1076/QĐ-TTg ngày 17-6-2016 phê duyệt Đề
án tng th Phát trin Giáo dc th cht th thao trường học giai đoạn 2016-
2020, định hướng đến năm 2025 đã nêu ra chiến lược tng th v phát trin Giáo
dc th cht th thao trường học giai đoạn 2016-2020 đồng thi khẳng định
vai trò ca Giáo dc th cht”GDTC” trong giáo dc toàn din thế h tr nhng
ch nhân tương lai của đất nước.
GDTC mt môn hc bt buc trong chương trình Giáo dc ph thông,
thành t quan trng trong quá trình thc hin mc tiêu giáo dc toàn din: Đức
- trí - th - m. Môn học hướng đến mc tiêu giúp hc sinh cuc sng kho
mnh c v th cht và tinh thn. Hình thành và hoàn thiện các năng lực th cht
thông qua vic trang b nhng kiến thức, kĩ năng về bo v chăm sóc sc khe.
Tng xuyên tp luyn th dc th thao” TDTT phù hp vi bn thân, giúp
hc sinh thích ng với các điều kin hoàn cnh sng, t đó nâng cao tính t
giác, tích cc ch động trong hc tp rèn luyn. Môn hc GDTC còn góp phn
giáo dục nhân cách, đạo đc, li sng lành mạnh, làm phong phú đi sống n
hóa tinh thn, từng bước góp phn phát trin toàn diện con người.
cp tiu học, chương trình môn Giáo dc th cht gm các ni dung,
hoạt động đa dạng như kiến thc chung v Giáo dc th chất; đội hình, đội ngũ;
các bài tp th dc; bài tp rèn luyện thế và k năng vận động cơ bn; các môn
th thao t chn được la chn mt cách bài bn, khoa học và đưa vào thực tin
dy hc nhm xây dng nn tng th lc và các t cht vận động ban đầu, trang
b kiến thức, năng vận động bản, vn dng những năng đã được hc,
đưc rèn luyn nhm x các tình hung xy ra trong cuc sng, sinh hot hàng
ngày. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo điều kin cho hc sinh được mt sân
chơi giải trí, rèn luyn thói quen tp luyn th dc th thao xuyên sut quá trình
5
hc tập trong nhà trường, xây dng li sng lành mnh, tác phong nhanh nhn,
tinh thn k lut, tinh thn tp th... góp phn hình thành và phát triển các năng
lực chung cũng như năng lc th cht; phát hin và bồi dưỡng tài năng thể thao.
Mt gi hc đưc coi thành công mt gi hc hc sinh th thc
hin hết các bài tập giáo viên đưa ra mt cách sôi ni nhiệt tình, đồng thi các
em hiểu được ni dung bài tập, có tăng tiến v th cht tiến b v năng, kĩ xảo
vận động. Muốn đạt được điều đó người giáo viên phi sáng to trong cách ging
dy và to được động lực thúc đẩy hc sinh say mê hc tp. vy nhim v đầu
gi hc là rt quan trng nó giúp cho hc sinh th hình dung ra nhim v v
giáo dc và yêu cu cần đạt ca môn hc.
Khởi động hoạt động đầu tiên ca tiết hc trong môn hc giáo dc th
cht”GDTC” nhm giúp hc sinh chuyển cơ thể t trạng thái tĩnh sang trạng thái
hoạt động, giúp các được linh hot, các khớp được bôi trơn hn chế đưc
chấn thương trong luyện tp, hng khởi chào đón ni dung ca tiết hc. Trên
cương vị người giáo viên ging dy môn GDTC tôi luôn mong mun mang đến
cho các em hc sinh nhng tri nghim tt nht trong quá trình t chc các hot
động dy và hc giáo dc th cht. Xut phát t nhng vn đ trên, chúng tôi tiến
hành nghiên cu, bin pháp “Nâng cao hiu qu phn khởi động trong môn giáo
dc th cht cho hc sinh lớp 2 trường ph thông thc hành chất lượng cao
Nguyn Tt Thành .
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến
- Phương pháp tham kho, phân tích và tng hp các tài liu liên: Chúng tôi
tham kho mt s ngun tài liu trên mng Internet, sách giáo khoa, sách
giáo viên, sách v sinh lý la tui... Trên cơ sở đó, tng hp các kiến thc lí
lun, phân tích và làm sáng t vấn đề.
- Phương pháp quan sát : Tiến hành quan sát hc sinh lp 2 trong gi hc
môn giáo dc th cht, ch yếu tp trung vào quá trình khởi động và luyn tp.