
1
SỞ GIÁO
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ HƯNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHẦN KHỞI ĐỘNG
TRONG MÔN HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 2
TRƯỜNG PHỔ THÔNG THỰC HÀNH CHẤT LƯỢNG CAO
NGUYỄN TẤT THÀNH
HÒA BÌNH, THÁNG 5/2023

2
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
CHƯƠNG 1 : TỔNG
QUAN………………………………………..
2
1.1. Cơ sở lý
luận……………………………………………………
2
1.2. Phương pháp tiếp cận để tạo ra sáng
kiến……………………….
3
1.3. Mục tiêu của sáng kiến……………………………………….
4
CHƯƠNG 2: MÔ TẢ SÁNG
KIẾN………………………………..
4
2.1. Thực trạng công tác dạy và học môn giáo dục thể chất trong
trường phổ thông thực hành chất lượng cao Nguyễn Tất Thành.
5
2.1.1. Ưu
điểm………………………………………………………..
5
2.1.2. Hạn chế và nguyên
nhân………………………………………
5
2.2. Biện pháp “Nâng cao hiệu quả phần khởi động trong môn học
Giáo dục thể chất cho học sinh lớp 2 trường Phổ thông thực hành
chất lượng cao Nguyễn Tất Thành ”.
6
2.2.1. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra biện pháp………………………
5
2.2.2. Nội dung biện
pháp…………………………………………..
6
2.2.2.1. Biện pháp 1: Xác định vị trí, vai trò và tác dụng của khởi
động; lựa chọn, tổng hợp hệ thống các bài tập khởi động.
7
2.2.2.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng đội ngũ cán sự lớp……………….
7

3
2.2.2.3. Biện pháp 3: Linh hoạt, đa dạng trong việc tổ chức đội
hình, cách thức thực hiện động tác và các trò chơi khởi động tạo
hứng thú cho học sinh.
7
2.2.2.4. Biện pháp 4: Tăng cường làm và sử dụng đồ dùng dạy học,
đề xuất với nhà trường bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị.
8
2.3. Thực nghiệm
…………………………………………………..
8
2.3.1. Mô tả cách thức thực
hiện…………………………………….
8
2.3.1.1. Biện pháp 1: Xác định vị trí, vai trò và tác dụng của khởi
động;………………………………………………………………
…
8
2.3.1.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng đội ngũ cán sự
lớp…………………
11
2.3.1.3. Biện pháp 3: Linh hoạt, đa dạng trong việc tổ chức đội hình,
cách thức thực hiện động tác và các trò chơi khởi động cho học sinh.
11
2.3.1.4. Biện pháp 4: Tăng cường làm và sử dụng đồ dùng dạy học;
đề xuất với nhà trường bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị.
18
2.4. Kết quả đạt được………………………………………………
19
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT, KIẾN
NGHỊ………………..
21
3.1. Kết
luận………………………………………………………….
21
3.2. Đề xuất, kiến
nghị……………………………………………….
23
Tài liệu tham
khảo……………………………………………………
24

4
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN
1.1. Cơ sở lý luận
Phát triển hài hoà và toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh, trong đó
có năng lực thể chất là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành
Giáo dục. Theo đó, Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17-6-2016 phê duyệt Đề
án tổng thể Phát triển Giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-
2020, định hướng đến năm 2025 đã nêu ra chiến lược tổng thể về phát triển Giáo
dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 đồng thời khẳng định
vai trò của Giáo dục thể chất”GDTC” trong giáo dục toàn diện thế hệ trẻ những
chủ nhân tương lai của đất nước.
GDTC là một môn học bắt buộc trong chương trình Giáo dục phổ thông,
là thành tố quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện: Đức
- trí - thể - mỹ. Môn học hướng đến mục tiêu giúp học sinh có cuộc sống khoẻ
mạnh cả về thể chất và tinh thần. Hình thành và hoàn thiện các năng lực thể chất
thông qua việc trang bị những kiến thức, kĩ năng về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.
Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao” TDTT” phù hợp với bản thân, giúp
học sinh thích ứng với các điều kiện và hoàn cảnh sống, từ đó nâng cao tính tự
giác, tích cực chủ động trong học tập và rèn luyện. Môn học GDTC còn góp phần
giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn
hóa tinh thần, từng bước góp phần phát triển toàn diện con người.
Ở cấp tiểu học, chương trình môn Giáo dục thể chất gồm các nội dung,
hoạt động đa dạng như kiến thức chung về Giáo dục thể chất; đội hình, đội ngũ;
các bài tập thể dục; bài tập rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản; các môn
thể thao tự chọn được lựa chọn một cách bài bản, khoa học và đưa vào thực tiễn
dạy học nhằm xây dựng nền tảng thể lực và các tố chất vận động ban đầu, trang
bị kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản, vận dụng những kĩ năng đã được học,
được rèn luyện nhằm xử lí các tình huống xảy ra trong cuộc sống, sinh hoạt hàng
ngày. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo điều kiện cho học sinh có được một sân
chơi giải trí, rèn luyện thói quen tập luyện thể dục thể thao xuyên suốt quá trình

5
học tập trong nhà trường, xây dựng lối sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn,
tinh thần kỷ luật, tinh thần tập thể... góp phần hình thành và phát triển các năng
lực chung cũng như năng lực thể chất; phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao.
Một giờ học được coi là thành công là một giờ học mà học sinh có thể thực
hiện hết các bài tập giáo viên đưa ra một cách sôi nổi và nhiệt tình, đồng thời các
em hiểu được nội dung bài tập, có tăng tiến về thể chất tiến bộ về kĩ năng, kĩ xảo
vận động. Muốn đạt được điều đó người giáo viên phải sáng tạo trong cách giảng
dạy và tạo được động lực thúc đẩy học sinh say mê học tập. Vì vậy nhiệm vụ đầu
giờ học là rất quan trọng nó giúp cho học sinh có thể hình dung ra nhiệm vụ về
giáo dục và yêu cầu cần đạt của môn học.
Khởi động là hoạt động đầu tiên của tiết học trong môn học giáo dục thể
chất”GDTC” nhằm giúp học sinh chuyển cơ thể từ trạng thái tĩnh sang trạng thái
hoạt động, giúp các cơ được linh hoạt, các khớp được bôi trơn và hạn chế được
chấn thương trong luyện tập, hứng khởi chào đón nội dung của tiết học. Trên
cương vị người giáo viên giảng dạy môn GDTC tôi luôn mong muốn mang đến
cho các em học sinh những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình tổ chức các hoạt
động dạy và học giáo dục thể chất. Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng tôi tiến
hành nghiên cứu, biện pháp “Nâng cao hiệu quả phần khởi động trong môn giáo
dục thể chất cho học sinh lớp 2 trường phổ thông thực hành chất lượng cao
Nguyễn Tất Thành” .
1.2. Phương pháp tiếp cận để tạo ra sáng kiến
- Phương pháp tham khảo, phân tích và tổng hợp các tài liệu liên: Chúng tôi
tham khảo một số nguồn tài liệu trên mạng Internet, sách giáo khoa, sách
giáo viên, sách về sinh lý lứa tuổi... Trên cơ sở đó, tổng hợp các kiến thức lí
luận, phân tích và làm sáng tỏ vấn đề.
- Phương pháp quan sát : Tiến hành quan sát học sinh lớp 2 trong giờ học
môn giáo dục thể chất, chủ yếu tập trung vào quá trình khởi động và luyện tập.

