
PHỤ LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2
I. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
2
II. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến
2
III. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3
PHẦN 2: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
4
I. Hiện trạng vấn đề
4
1. Khảo sát thực tế mức độ học sinh gặp khó khăn trong học tập.
4
2. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh gặp khó khăn trong
học tập.
5
II. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề (Nêu rõ
cách làm mới, có tính sáng tạo, hiệu quả, cách thức cụ thể triển
khai thực hiện)
6
1. Bồi dưỡng nhận thức nâng cao tinh thần tự giác, tích cực cho
đội ngũ giáo viên
6
2. Xây dựng kế hoạch phụ đạo và triển khai thực hiện
7
3. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
9
4. Coi trọng công tác động viên, khen thưởng
16
III. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị
17
IV. Hiệu quả sáng kiến
18
1. Hiệu quả về khoa học
18
2. Hiệu quả về kinh tế
18
3. Hiệu quả về xã hội
18
V. Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn
vị, địa phương,...)
19
VI. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến
19
VII. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến
19
PHẦN 3. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
19

2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Hiện nay, hầu hết ở các trường tiểu học (trừ một số trường chuyên, lớp
chọn) trong hệ thống giáo dục quốc dân đều có học sinh gặp khó khăn trong học
tập (trước kia gọi là học sinh yếu). Nguyên nhân dẫn đến học sinh gặp khó khăn
trong học tập thì có rất nhiều, chẳng hạn do nhận thức của học sinh; chưa có
phương pháp phụ đạo hiệu quả; thầy cô chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong công
tác phụ đạo; nhà trường chưa quan tâm; cha mẹ học sinh chưa vào cuộc, phó
mặc cho nhà trường, vv… Số học sinh này nếu không được hỗ trợ kịp thời và
thường xuyên thì sẽ bị tụt hậu so với chương trình học và gặp nhiều khó khăn
trong việc tiếp thu kiến thức mới.
Việc phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập là một vấn đề cần được
quan tâm đặc biệt trong giáo dục. Công tác phụ đạo giúp bổ sung, củng cố kiến
thức cho học sinh yếu kém, giúp học sinh theo kịp tiến độ học tập, tránh tình
trạng học sinh bỏ học.
Ở trường Tiểu học Cẩm Lĩnh nơi tôi đang công tác, việc phụ đạo học sinh
gặp khó khăn trong học tập đang được quan tâm mạnh mẽ. Sự vào cuộc sâu sát
của Ban giám hiệu, lòng nhiệt huyết của một số thầy cô giáo và sự đồng hành
của phụ huynh có con gặp khó khăn trong học tập.
Là một phó Hiệu trưởng, được phân công phụ trách công tác chuyên môn,
tôi luôn nhận thức được rằng Công tác phụ đạo học sinh là việc làm hết sức cần
thiết, cấp bách và đúng đắn. Tôi luôn trăn trở và đưa ra các câu hỏi cho mình:
Làm thế nào để giúp các con học sinh gặp khó khăn trong học tập tiến bộ? Làm
thế nào để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đảm bảo
không để bất kỳ học sinh nào bị bỏ lại phía sau?...
Bao nhiêu câu hỏi đặt ra là bấy nhiêu điều phải suy nghĩ. Chính vì thế mà
tôi chọn đề tài sáng kiến: “ Một số biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học
sinh gặp khó khăn trong học tập ở trường tiểu học” mong muốn góp phần nhỏ
bé của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường ngày một phát
triển.
II. Mục tiêu của đề tài sáng kiến
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu và trình bày sáng kiến kinh nghiệm về
một số biện pháp chỉ đạo trong công tác phụ đạo cho học sinh gặp khó khăn
trong học tập ở trường tiểu học. Bằng việc phân tích, đánh giá và trình bày các
biện pháp thực tiễn đã được áp dụng và hiệu quả. Đề tài nhằm mục đích cung
cấp các gợi ý và phương pháp để giáo viên có thể áp dụng để hỗ trợ học sinh đạt
được thành công hơn trong học tập.

3
III. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Thời gian: từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024
- Đối tượng: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5
- Phạm vi nghiên cứu: Trường Tiểu học Cẩm Lĩnh

4
PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
I. Hiện trạng vấn đề
1. Số liệu khảo sát ban đầu
Đợt 1: Tháng 5/2023 thu thập kết quả giáo dục năm học 2022-2023
Số lượng học sinh chưa hoàn thành môn học là 18 em/tổng số 1094 em
được đánh giá, cụ thể như sau:
Khối lớp
Chưa hoàn
thành môn
Tiếng Việt
Chưa hoàn
thành môn
toán
Ghi chú
1
8
8
Chưa thuộc hết bảng chữ cái
2
7
7
Chưa thuộc hết bảng chữ cái
3
0
0
4
3
3
Đọc ngắc ngứ, rất chậm
5
0
0
Tổng
18
18
Đợt 2: Tháng 9/2023 thu thập kết quả khảo sát đầu năm học 2023-2024
Số học sinh gặp khó khăn trong học tập (điểm khảo sát dưới 5)/tổng số
học sinh toàn trường 1038 em được đánh giá.
Khối lớp
HS gặp khó
khăn môn
Tiếng Việt
HS gặp
khó khăn
môn Toán
Ghi chú
1
HS mới chuyển cấp từ Mầm non lên
2
19
19
3
2
9
4
17
15
5
22
13
Tổng
60
56
Đợt 3: Đầu tháng 3/2024 thu thập số lượng học sinh gặp khó khăn trong
học tập sau khi các tổ khối họp rà soát, bàn thay đổi phương pháp phụ đạo
Lớp
Môn T. Việt
Môn Toán
Ghi chú
1
3
3
Chưa thuộc hết bảng chữ cái
2
6
5
Chưa thuộc hết bảng chữ cái
3
0
2
4
0
0
5
1
0
Đọc ngắc ngứ, nhiều âm vần chưa thuộc
Tổng
10
10

5
2. Tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề
* Về phía học sinh:
- Học sinh chưa nhận thức được việc học là quan trọng, còn mải chơi, mải
xem ti vi, điện thoại, chưa chăm học, thái độ học tập không đúng. Một bộ phận
học sinh có sức khỏe yếu và điều kiện học tập khó khăn.
- Một số học sinh bị hổng kiến thức từ lớp dưới nên việc tiếp cận nắm tri
thức mới thật sự vất vả đối với các em. Đặc biệt có 02 học sinh lớp 5 chưa đọc
thông, viết thạo nói gì đến việc tiếp thu bài mới.
- Một số ít học sinh chưa mạnh dạn trong các hoạt động của lớp, không
tham gia các hoạt động tập thể, rất ít nói không cùng học cùng chơi với bạn,...
* Về phía nhà trường:
- Công tác chỉ đạo phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập của Ban
giám hiệu nhà trường có xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhưng chưa
quan tâm sâu sát, chưa làm triệt để dẫn đến việc đánh giá, xếp loại học sinh của
giáo viên chưa làm chặt chẽ, còn nới lỏng.
- Tổ chuyên môn chưa có kế hoạch cụ thể trong việc phụ đạo học sinh gặp
khó khăn trong học tập, thiếu sự kiểm tra đôn đốc. Chưa xây dựng được việc
sinh hoạt tổ chuyên môn dưới dạng chuyên đề “Nâng cao chất lượng học sinh
gặp khó khăn trong học tập”.
- Giáo viên chủ nhiệm: Một số giáo viên sử dụng phương pháp giảng dạy,
thường áp dụng theo kiểu “một cỡ vừa vặn”, không linh hoạt để phù hợp với nhu
cầu học tập đa dạng của học sinh. Điều này dẫn đến một số học sinh gặp khó
khăn không thể tiếp cận được với nội dung và phương pháp học tập phù hợp.
Không những thế, còn một số ít giáo viên chưa nhận thức được việc phụ đạo học
sinh gặp khó khăn là quan trọng nên còn thờ ơ. Từ đó dẫn theo việc tương tác
hai chiều giữa nhà trường với phụ huynh có học sinh diện này cũng không
thường xuyên, chặt chẽ.
* Về phía phụ huynh học sinh:
- Một số gia đình phụ huynh chưa theo dõi thường xuyên đến việc học tập
của con, còn phó mặc việc giáo dục con cái cho nhà trường.
- Một số gia đình do điều kiện kinh tế khó khăn mải đi làm ăn xa không
dành thời gian cho con cái, phó mặc cho ông bà ở nhà chăm sóc, nuôi dạy.
- Một số gia đình, bố mẹ trình độ thấp nên hạn chế trong việc hỗ trợ con
học tập.
- Một số gia đình không hòa thuận, ly tán, con cái phải ở với ông bà nên
ảnh hưởng đến việc học tập của con.
Bằng cách xác định rõ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, tôi đã tập trung