PHỤ LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2
I. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
2
II. Mục tiêu của đề tài, sáng kiến
2
III. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3
PHẦN 2: NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
4
I. Hiện trạng vấn đề
4
1. Khảo sát thực tế mức độ học sinh gặp khó khăn trong học tập.
4
2. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh gặp khó khăn trong
học tập.
5
II. Giải pháp thực hiện sáng kiến để giải quyết vấn đề (Nêu
cách làm mới, tính sáng tạo, hiệu quả, cách thức cụ thể triển
khai thực hiện)
6
1. Bồi dưỡng nhận thức nâng cao tinh thần tự giác, tích cực cho
đội ngũ giáo viên
6
2. Xây dựng kế hoạch phụ đạo và triển khai thực hiện
7
3. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
9
4. Coi trọng công tác động viên, khen thưởng
16
III. Kết quả sau khi áp dụng giải pháp sáng kiến tại đơn vị
17
IV. Hiệu quả sáng kiến
18
1. Hiệu quả về khoa học
18
2. Hiệu quả về kinh tế
18
3. Hiệu quả về xã hội
18
V. Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn
vị, địa phương,...)
19
VI. Thời gian thực hiện đề tài, sáng kiến
19
VII. Kinh phí thực hiện đề tài, sáng kiến
19
PHẦN 3. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
19
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Hiện nay, hầu hết các trường tiểu học (trừ một số trường chuyên, lớp
chọn) trong hệ thống giáo dục quốc dân đều có học sinh gặp khó khăn trong học
tập (trước kia gọi học sinh yếu). Nguyên nhân dẫn đến học sinh gặp khó khăn
trong học tập thì rất nhiều, chẳng hạn do nhận thức của học sinh; chưa
phương pháp phụ đạo hiệu quả; thầy chưa thể hiện trách nhiệm trong công
tác phụ đạo; nhà trường chưa quan tâm; cha mẹ học sinh chưa vào cuộc, phó
mặc cho nhà trường, vv… Số học sinh này nếu không được hỗ trợ kịp thời
thường xuyên thì sẽ bị tụt hậu so với chương trình học gặp nhiều khó khăn
trong việc tiếp thu kiến thức mới.
Việc phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập là một vấn đề cần được
quan tâm đặc biệt trong giáo dục. Công tác phụ đạo giúp bổ sung, củng cố kiến
thức cho học sinh yếu kém, giúp học sinh theo kịp tiến độ học tập, tránh tình
trạng học sinh bỏ học.
trường Tiểu học Cẩm Lĩnh nơi tôi đang công tác, việc phụ đạo học sinh
gặp khó khăn trong học tập đang được quan tâm mạnh mẽ. Svào cuộc sâu sát
của Ban giám hiệu, lòng nhiệt huyết của một số thầy giáo và sự đồng hành
của phụ huynh có con gặp khó khăn trong học tập.
Là một phó Hiệu trưởng, được phân công phụ trách công tác chuyên môn,
tôi luôn nhận thức được rằng Công tác phụ đạo học sinh việc làm hết sức cần
thiết, cấp bách đúng đắn. Tôi luôn trăn trở đưa ra các câu hỏi cho mình:
Làm thế nào để giúp các con học sinh gặp khó khăn trong học tập tiến bộ? Làm
thế nào đgóp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, đảm bảo
không để bất kỳ học sinh nào bị bỏ lại phía sau?...
Bao nhiêu câu hỏi đặt ra bấy nhiêu điều phải suy nghĩ. Chính thế
tôi chọn đề tài sáng kiến: Một số biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học
sinh gặp khó khăn trong học tập trường tiểu học” mong muốn góp phần nhỏ
của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường ngày một phát
triển.
II. Mục tiêu của đề tài sáng kiến
Mục tiêu của đề tài nghiên cứu và trình bày sáng kiến kinh nghiệm v
một số biện pháp chỉ đạo trong công tác phụ đạo cho học sinh gặp kkhăn
trong học tập trường tiểu học. Bằng việc phân tích, đánh giá trình bày các
biện pháp thực tiễn đã được áp dụng hiệu quả. Đề tài nhằm mục đích cung
cấp các gợi ý và phương pháp để giáo viên có thể áp dụng để hỗ trợ học sinh đạt
được thành công hơn trong học tập.
3
III. Thời gian, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Thời gian: từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024
- Đối tượng: Học sinh từ lớp 1 đến lớp 5
- Phạm vi nghiên cứu: Trường Tiểu học Cẩm Lĩnh
4
PHN II. NI DUNG CA SÁNG KIN
I. Hin trng vấn đề
1. S liu kho sát ban đầu
Đợt 1: Tháng 5/2023 thu thp kết qu giáo dục năm học 2022-2023
S ng học sinh chưa hoàn thành môn học là 18 em/tng s 1094 em
được đánh giá, c th như sau:
Khi lp
Chưa hoàn
thành môn
Tiếng Vit
Chưa hoàn
thành môn
toán
Ghi chú
1
8
8
Chưa thuộc hết bng ch cái
2
7
7
Chưa thuộc hết bng ch cái
3
0
0
4
3
3
Đọc ngc ng, rt chm
5
0
0
Tng
18
18
Đợt 2: Tháng 9/2023 thu thp kết qu khảo sát đầu năm hc 2023-2024
S hc sinh gp khó khăn trong học tập (điểm khảo sát dưới 5)/tng s
học sinh toàn trường 1038 em được đánh giá.
Khi lp
HS gp k
khăn môn
Tiếng Vit
HS gp
khó khăn
môn Toán
Ghi chú
1
HS mi chuyn cp t Mm non lên
2
19
19
3
2
9
4
17
15
5
22
13
Tng
60
56
Đợt 3: Đầu tháng 3/2024 thu thp s ng hc sinh gặp kkhăn trong
hc tp sau khi các t khi họp rà soát, bàn thay đổi phương pháp phụ đạo
Lp
Môn T. Vit
Môn Toán
1
3
3
2
6
5
3
0
2
4
0
0
5
1
0
Tng
10
10
5
2. Tìm hiu nguyên nhân gc r ca vấn đề
* V phía hc sinh:
- Học sinh chưa nhn thức được vic hc là quan trng, còn mi chơi, mi
xem ti vi, điện thoi, chưa chăm học, thái đ hc tập không đúng. Một b phn
hc sinh có sc khe yếu và điều kin hc tập khó khăn.
- Mt s hc sinh b hng kiến thc t lớp dưới nên vic tiếp cn nm tri
thc mi tht s vt v đối vi các em. Đặc bit 02 hc sinh lớp 5 chưa đọc
thông, viết thạo nói gì đến vic tiếp thu bài mi.
- Mt s ít học sinh chưa mạnh dn trong các hoạt động ca lp, không
tham gia các hoạt động tp th, rt ít nói không cùng học cùng chơi với bn,...
* V phía nhà trường:
- Công tác ch đạo ph đạo hc sinh gặp khó khăn trong hc tp ca Ban
giám hiệu nhà trường xây dng kế hoch trin khai thc hin nhưng chưa
quan tâm sâu sát, chưa làm trit để dẫn đến việc đánh giá, xếp loi hc sinh ca
giáo viên chưa làm chặt ch, còn ni lng.
- T chuyên môn chưa có kế hoch c th trong vic ph đạo hc sinh gp
khó khăn trong học tp, thiếu s kiểm tra đôn đốc. Chưa xây dựng được vic
sinh hot t chuyên môn dưới dạng chuyên đề “Nâng cao chất lượng hc sinh
gặp khó khăn trong hc tập”.
- Giáo viên ch nhim: Mt s giáo viên s dụng phương pháp giảng dy,
thưng áp dng theo kiểu “mt c va vn”, không linh hoạt để phù hp vi nhu
cu hc tập đa dạng ca học sinh. Điều này dẫn đến mt s hc sinh gp khó
khăn không th tiếp cận được vi nội dung phương pháp hc tp phù hp.
Không nhng thế, còn mt s ít giáo viên chưa nhận thức được vic ph đạo hc
sinh gặp khó khăn quan trọng nên còn th ơ. Từ đó dẫn theo việc tương tác
hai chiu giữa nhà trường vi ph huynh hc sinh diện này cũng không
thưng xuyên, cht ch.
* V phía ph huynh hc sinh:
- Mt s gia đình phụ huynh chưa theo dõi thường xuyên đến vic hc tp
ca con, còn phó mc vic giáo dục con cái cho nhà trường.
- Mt s gia đình do điu kin kinh tế khó khăn mải đi làm ăn xa không
dành thi gian cho con cái, phó mc cho ông bà nhà chăm sóc, nuôi dạy.
- Mt s gia đình, bố m trình độ thp nên hn chế trong vic h tr con
hc tp.
- Mt s gia đình không hòa thuận, ly tán, con cái phi vi ông nên
ảnh hưởng đến vic hc tp ca con.
Bằng cách xác định rõ nguyên nhân gc r ca vấn đề, tôi đã tập trung