Y BAN NHÂN DÂN HUYN M LC
TRƯỜNG TIỂU HỌC M THUẬN
MT S BIN PHP TO
H NG TH! HỌC TI"NG ANH
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Tác giả: Trn Th L
Trình độ chuyên môn: Đi Hc
Chức vụ: Gio viên
Nơi công tác: Trưng Tiu Hc M Thun
M Thun , ngày 12 tháng 03 năm 2024
THÔNG TIN CHUNG VỀ SNG KI"N
1. Tên sáng kiến: Mt s! bin php to h$ng th% hc Ti&ng Anh cho hc sinh
tiu hc.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Ti&ng Anh
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ thng 09 năm 2023 đ&n thng 3 năm 2024.
4. Tác giả:
H và tên: Trn Th L
Năm sinh: 1993
Nơi thưng tr%: x8 M Th9ng , huyn M Lc , t<nh Nam Đnh
Trình đ chuyên môn : Đi hc
Ch$c vụ công tc: Gio viên
Nơi làm vic:Trưng Tiu Hc M Thun
Đin thoi: 0824477139
Tỷ l đóng góp to ra sng ki&n: 100 %
5. Đồng tác giả (n&u có): Không
6. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn v: Trưng Tiu Hc M Thun
Đa ch<: Thôn Đi Th9ng – M Thun – M Lc – Nam Đnh
Đin thoi: ................................................................................................
1
BO CO SNG KI"N
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
- Trong những năm gn đây, vic dy hc ti&ng Anh bc Tiu hc được
xem nền tảng quan trng góp phn hình thành cho hc sinh những k năng
giao ti&p cơ bản, gi%p cc em có thêm nhiều ki&n th$c, hiu bi&t, p dụng khi lên
cc bc hc cao hơn.
- Ni dung chương trình môn Ti&ng Anh tiu hc được thi&t k& theo quan
đim chủ đim (themes) mục đích giao ti&p (communications) với cc chủ đề
(topics) th% v, gn gũi với cuc s!ng hàng ngày của cc em. Tuy nhiên giai
đon này, năng lực nhn th$c của hc sinh tiu hc được hình thành pht
trin dựa trên sở duy cụ th. Cc em chưa khả năng n9m b9t ngôn ngữ
mt cch h th!ng phân tích ngôn ngữ mt cch ý th$c. th&, sự nhàm
chn và mất tp trung của cc em hoàn toànth xảy ra trong ti&t hc. Do vy,
phương php giảng dy của gio viên y&u t! quy&t đnh, vấn đề được đặt
lên hàng đu. Đ mt ti&t hc Ti&ng Anh hiu quả, to cho hc sinh mt sự
h$ng khởi khi ti&p thu bài hc thì ngưi gio viên phải những phương php
sng to và hấp dẫn.
- Song song với nhu cu đổi mới phương php dy hc tất cả cc cấp hc
nhằm nâng cao chất lượng gio dục hin nay, vic dy Ti&ng Anh cho hc sinh
tiu hc cũng cn phải những đổi mới mnh mẽ hơn nhằm pht huy tính tích
cực, chủ đng sng to của ngưi hc, xem hc sinh chủ th của qu trình
dy hc gio viên ngưi tổ ch$c, hướng dẫn, điều ch<nh hot đng hc của
hc sinh. Dựa trên kinh nghim đ$ng lớp, giảng dy b môn Ti&ng Anh cho hc
sinh tiu hc trong những năm qua, ch%ng tôi nhn thấy phương php hc t!t
nhất của hc sinh đ tuổi này hc ngôn ngữ thông qua hot đng tương tc
(trò chơi, bài ht, đóng vai, k chuyn, câu đ!, vẽ tranh…). Chính những
do trên mà ch%ng tôi đ8 chn đề tài “ Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng
Anh cho học sinh tiểu học” nhằm cung cấp mt s! giải php tôi đ8 sẽ
ti&p tục p dụng gi%p thay đổi không khí trong cc ti&t hc Ti&ng Anh, làm cho
2
cc bài hc trở nên dễ hiu hơn, gi%p hc sinh dễ nhớ ti&p thu ki&n th$c mt
cch sâu s9c.
II. Mô tả giải pháp kỹ thuật
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
1.1. Tóm tắt về tình hình địa phương.
- Tình hình kinh t& của đa phương còn khó khăn, 90% s!ng bằng nghề nông,
nhiều gia đinh thuc din khó khăn, hàng thng được trợ cấp h nghèo. Mt s!
gia đình b! mẹ đi làm xa nhà nên con em phải với ông ngưi thân. Đa
phương nhân dân quan tâm đ&n gio dục vic hc tp của con em tuy
nhiên trình đ dân trí môi trưng gio dục của x8 hi còn thấp so với mặt
bằng chung của huyn.
1.2. Nhà trường
Trưng Tiu hc M Thun có tổng s! 27 gio viên trong đó có 25 gio viên
biên ch& 2 gio viên hợp đkng.Tổng s! hc sinh toàn trưng là 504 hc sinh.
Nhà trưng có những thun lợi và khó khăn sau :
a.Thuận lợi
- Nhà trưng có đy đủ phòng thư vin, phòng tin hc , phòng thi&t b đk
dlng dy hc, cc lớp hc được trang b đy đủ ti vi, văn phòng nhà trưng
đủ bàn gh& ,chỗ làm vic cho gio viên . Hơn nữa đk dlng phục vụ cho dy hc
đ8 được trang b bổ sung hàng năm tương đ!i phong ph% đp $ng bản cho
vic dy –hc của gio viên và hc sinh.
- Tp th gio viên luôn đoàn k&t, gi%p đn h trợ lẫn nhau, luôn tìm tòi hc
hoi đ trao đổi kinh nghim , nâng cao trình đ chuyên môn nghip vụ. Luôn
nhit tình tâm huy&t đ!i vic dy hc. Còn đ!i với hc sinh ,đa s! cc em
xuất thân từ nông thôn, ngoan ngo8n, lễ phép, chăm ch< hc tp, nhit tình , tích
cực trong hc tp đ8 được làm quen với phương php hc b môn cấp I.
Mt s! hc sinh ý th$c hc tp t!t, tự gic trong hc tp , h$ng th% với b
môn Ti&ng Anh và tích cực tham gia cc hot đng nhóm đó môn hc mới
l, hấp dẫn. Bên cnh những thun lợi của nhà trưng thì nhà trưng vẫn còn
mt s! hn ch&.