1
BO CO SNG KI"N
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
- Trong những năm gn đây, vic dy và hc ti&ng Anh bc Tiu hc được
xem là nền tảng quan trng góp phn hình thành cho hc sinh những k năng
giao ti&p cơ bản, gi%p cc em có thêm nhiều ki&n th$c, hiu bi&t, p dụng khi lên
cc bc hc cao hơn.
- Ni dung chương trình môn Ti&ng Anh tiu hc được thi&t k& theo quan
đim chủ đim (themes) và mục đích giao ti&p (communications) với cc chủ đề
(topics) th% v, gn gũi với cuc s!ng hàng ngày của cc em. Tuy nhiên ở giai
đon này, năng lực nhn th$c của hc sinh tiu hc được hình thành và pht
trin dựa trên cơ sở tư duy cụ th. Cc em chưa có khả năng n9m b9t ngôn ngữ
mt cch h th!ng và phân tích ngôn ngữ mt cch có ý th$c. Vì th&, sự nhàm
chn và mất tp trung của cc em hoàn toàn có th xảy ra trong ti&t hc. Do vy,
phương php giảng dy của gio viên là y&u t! quy&t đnh, là vấn đề được đặt
lên hàng đu. Đ có mt ti&t hc Ti&ng Anh hiu quả, to cho hc sinh mt sự
h$ng khởi khi ti&p thu bài hc thì ngưi gio viên phải có những phương php
sng to và hấp dẫn.
- Song song với nhu cu đổi mới phương php dy hc ở tất cả cc cấp hc
nhằm nâng cao chất lượng gio dục hin nay, vic dy Ti&ng Anh cho hc sinh
tiu hc cũng cn phải có những đổi mới mnh mẽ hơn nhằm pht huy tính tích
cực, chủ đng và sng to của ngưi hc, xem hc sinh là chủ th của qu trình
dy hc và gio viên là ngưi tổ ch$c, hướng dẫn, điều ch<nh hot đng hc của
hc sinh. Dựa trên kinh nghim đ$ng lớp, giảng dy b môn Ti&ng Anh cho hc
sinh tiu hc trong những năm qua, ch%ng tôi nhn thấy phương php hc t!t
nhất của hc sinh ở đ tuổi này là hc ngôn ngữ thông qua hot đng tương tc
(trò chơi, bài ht, đóng vai, k chuyn, câu đ!, vẽ tranh…). Chính vì những lý
do trên mà ch%ng tôi đ8 chn đề tài “ Một số biện pháp tạo hứng thú học Tiếng
Anh cho học sinh tiểu học” nhằm cung cấp mt s! giải php mà tôi đ8 và sẽ
ti&p tục p dụng gi%p thay đổi không khí trong cc ti&t hc Ti&ng Anh, làm cho